BlogTin tứcTư vấn pháp luậtCác loại biển báo hiệu lệnh quan trọng mà bạn nên biết

Các loại biển báo hiệu lệnh quan trọng mà bạn nên biết

Trong việc tham gia giao thông, việc hiểu về các biển bảo là điều quan trọng và cần thiết. Vậy biển báo hiệu lệnh là gì, có vai trò như thế nào trong giao thông cũng như có những lại biển bảo nào? Bài viết hôm nay Carpla sẽ chia sẻ chi tiết về biển báo này, nếu bạn cũng đang quan tâm thì đừng bỏ qua bài viết.

1. Biển báo hiệu lệnh là gì?

Biển báo hiệu lệnh là một trong những biểu tượng quan trọng trên đường, có chức năng hướng dẫn các người tham gia giao thông thực hiện các động tác nhất định. Những hướng dẫn này bao gồm việc đi thẳng, giảm tốc độ, tăng tốc độ lên trên mức tối thiểu, thực hiện vòng sang phải hay vòng sang trái…

Biển báo hiệu lệnh là gì?
Biển báo hiệu lệnh – biển chỉ dẫn tham gia giao thông

Biển báo hiệu lệnh đưa ra chỉ thị cụ thể về hành động cần thực hiện. Điều này có nghĩa là biển báo hiệu lệnh yêu cầu thực hiện đúng hành động được chỉ định theo loại biển báo đó.

2. Đặc điểm của biển báo hiệu lệnh

Như đã nói ở trên các loại biển báo mang tính hiệu lệnh thuộc nhóm biển được sử dụng để truyền đạt các hiệu lệnh mà người tham gia giao thông phải tuân theo. Các biển này, yêu cầu sự tuân thủ từ phía người tham gia giao thông. Chúng thường có hình tròn và được đặt trên nền màu xanh lam, với hình vẽ màu trắng đặc trưng để tạo nên hiệu lệnh rõ ràng cho người lái xe và người tham gia giao thông khác.

Khi hiệu lệnh không còn hiệu lực, thường sử dụng vạch chéo màu đỏ từ trên xuống và từ phải qua trái, được đặt lên trên hình vẽ màu trắng, nhằm tăng cường thông điệp về sự hết hiệu lệnh cho người tham gia giao thông.

3. Những biển báo hiệu lệnh phổ biến trong tham gia giao thông

Nhắc đến biển báo trong tham gia giao thông chắc chắn không thể bỏ qua những dạng biển báo mang tính chất hiệu lệnh. Dưới đây là một số dạng biển báo hiệu lệnh bạn có thể tham khảo để hiểu rõ:

3.1 Biển báo R.122 (Dừng lại)

Biển số R.122 áp dụng cho tất cả các loại xe cơ giới và xe thô sơ, bao gồm cả những chiếc xe đang được ưu tiên theo quy định. Người lái xe phải dừng lại trước biển hoặc vạch ngang đường và chỉ được phép tiếp tục đi khi nhận thấy các tín hiệu từ người điều khiển giao thông hoặc đèn cờ xanh, cho phép đi.

Biển báo R.122 (Dừng lại)
Biển báo R.122 (Dừng lại)

3.2 Biển báo R.301 (Hướng đi phải theo)

Các biển số này được sử dụng để hướng dẫn các loại xe, cả thô sơ và cơ giới, đi theo hướng quy định. Mỗi loại biển sẽ chỉ định hướng di chuyển cụ thể, bắt buộc các loại xe phải tuân theo:

  • Biển số R.301a: Chỉ được đi thẳng.
  • Biển số R.301b: Chỉ được rẽ phải.
  • Biển số R.301c: Chỉ được rẽ trái.
  • Biển số R.301d: Chỉ được rẽ phải.
  • Biển số R.301e: Chỉ được rẽ trái.
  • Biển số R.301f: Chỉ được đi thẳng và rẽ phải.
  • Biển số R.301g: Chỉ được đi thẳng và rẽ trái.
  • Biển số R.301h: Chỉ được rẽ trái và rẽ phải.
Biển báo R.301 (Hướng đi phải theo)
Biển báo R.301 (Hướng đi phải theo)

3.3 Biển báo hiệu lệnh R.302 (Hướng phải đi vòng chướng ngại vật)

Biển báo này được sử dụng để thông báo cho các loại xe, bao gồm cả cơ giới và thô sơ, về hướng di chuyển để vượt qua một chướng ngại vật. Biển này có thể được sử dụng đồng thời với biển P.102 tại dải phân cách để định rõ chiều đi của phần đường là một chiều.

Biển báo hiệu lệnh R.302
Biển báo hiệu lệnh R.302

3.4 Biển báo R.303 (Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến)

Loại biển này được sử dụng để thông báo cho các loại xe, bao gồm cả xe thô sơ và cơ giới, về việc chạy vòng theo đảo an toàn tại các điểm giao nhau đường. Biển này áp đặt nghĩa vụ cho các loại xe muốn chuyển hướng phải tuân theo hướng được chỉ định bởi mũi tên trên biển.

Biển báo R.303
Biển báo R.303 (Nơi giao nhau chạy theo vòng xuyến)

3.5 Biển báo R.304 (Đường dành cho xe thô sơ)

Biển R.304 thông báo về đường dành riêng cho xe thô sơ, bao gồm cả xe của người tàn tật và người đi bộ. Các loại xe thô sơ và người đi bộ bắt buộc sử dụng đường này, trong khi các xe cơ giới, kể cả xe gắn máy và xe được ưu tiên theo quy định, bị cấm vào đường đã được biển này đặt, trừ khi đi cắt ngang và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho xe thô sơ và người đi bộ.

Biển báo R.304
Biển báo R.304 (Đường dành cho xe thô sơ)

3.6 Biển báo hiệu lệnh R.305 (Đường dành cho người đi bộ)

Biển này thông báo về đường chỉ dành cho người đi bộ. Các loại xe cơ giới và thô sơ, trừ xe đạp và xe lăn dành cho người tàn tật, không được phép vào đường được biển này đặt, trừ khi đi cắt ngang và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người đi bộ.

Biển báo hiệu lệnh R.305
Biển báo hiệu lệnh R.305 (Đường dành cho người đi bộ)

3.7 Biển hiệu R.306 (Tốc độ tối thiểu cho phép)

Biển mô tả tốc độ tối thiểu mà các xe cơ giới phải duy trì khi di chuyển trên đoạn đường. Biển này bắt buộc các xe cơ giới vận hành với tốc độ không nhỏ hơn giá trị được ghi trên biển trong điều kiện giao thông thuận lợi và an toàn. Các loại xe có tốc độ tối đa theo quy định của nhà sản xuất không được phép vào đường này.

Biển hiệu R.306
Biển hiệu R.306 (Tốc độ tối thiểu cho phép)

3.8 Biển hiệu R.307 (Hết tốc độ tối thiểu)

Biển R.307 đánh dấu điểm kết thúc của đoạn đường với tốc độ tối thiểu. Có thể sử dụng biển R.307 này hoặc biển DP.135 “Hết tất cả các lệnh cấm” nếu có nhiều biển cấm khác hết hiệu lực.

Biển hiệu R.307
Biển hiệu R.307 (Hết tốc độ tối thiểu)

3.9 Biển hiệu R.308 (a, b) (Tuyến đường cầu vượt cắt qua)

Một loại biển báo hiệu lệnh tiếp theo chính là R.308, biển này được đặt tại các tuyến đường có cầu vượt, hướng dẫn các xe có thể đi thẳng hoặc thực hiện chuyển hướng theo hướng được chỉ định trên biển.

Biển hiệu R.308
Biển hiệu R.308 (a, b) (Tuyến đường cầu vượt cắt qua)

3.10 Biển báo R.309 “Ấn còi”

Biển có nội dung biểu thị rằng khi xe cộ tiếp cận vị trí đặt biển, tài xế phải thực hiện hành động ấn còi. Biển được đặt trước các khúc đường ngoặt gấp hoặc gần khu vực đường dốc dọc có độ dốc lớn hơn 10%, nơi tầm nhìn bị hạn chế.

Biển báo R.309 "Ấn còi"
Biển báo R.309 “Ấn còi”

3.11 Biển báo R.310 (a, b, c) (Hướng đi phải theo cho các xe chở hàng nguy hiểm)

Biển báo hiệu lệnh R.310 nhằm thông báo rằng các loại xe chở hàng nguy hiểm phải tuân theo hướng được quy định. Có thể sử dụng một trong các biển số R.310 (a, b, c) tùy thuộc vào hướng đi cụ thể của đoạn đường.

Biển báo R.310
Biển báo R.310 (a, b, c) (Hướng đi phải theo cho các xe chở hàng nguy hiểm)

3.12 Biển báo R.403 (Làn đường dành riêng cho các phương tiện)

Biển báo này gồm có các biển con như:

  • R.403a “Đường dành cho xe ôtô”.
  • R.403b “Đường dành cho xe ôtô, xe máy”.
  • R.403c “Đường dành cho xe buýt”.
  • R.403d “Đường dành cho xe ôtô con”.
  • R.403e “Đường dành cho xe máy”.
  • R.403f “Đường dành cho xe máy và xe đạp”.

Các biển này xác định rõ loại phương tiện được phép đi trên đoạn đường cụ thể và các phương tiện khác không được phép vào.

Biển báo R.403
Biển báo R.403 (Làn đường dành riêng cho các phương tiện)

3.13 Biển báo R.404

Biển thông báo về kết thúc của các đoạn đường dành riêng cho các loại phương tiện cụ thể. Các biển con như:

  • R.404a “Hết đoạn đường dành cho xe ôtô”.
  • R.404b “Hết đoạn đường dành cho xe ôtô, xe máy”.
  • R.404c “Hết đoạn đường dành cho xe buýt”.
  • R.404d “Hết đoạn đường dành cho xe ôtô con”.
  • R.404e “Hết đoạn đường dành cho xe máy”.
  • R.404f “Hết đoạn đường dành cho xe máy và xe đạp” thông báo về sự chấm dứt của các đoạn đường dành cho các loại phương tiện tương ứng.
Biển báo R.404
Biển báo R.404

3.14 Biển hiệu R.411 (Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo)

Biển này thông báo về số lượng làn đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường, phối hợp với vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường (vạch 9.3).

Biển hiệu R.411
Biển hiệu R.411 (Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo)

3.15 Biển báo hiệu lệnh – R.412

Các biển này thông báo về làn đường dành riêng cho từng loại xe hoặc nhóm xe. Chi tiết các biển con:

  • R.412a “Làn đường dành cho xe ô tô khách”.
  • R.412b “Làn đường dành cho xe ô tô con”.
  • R.412c “Làn đường dành cho xe ôtô tải”.
  • R.412d “Làn đường dành cho xe máy”.
  • R.412e “Làn đường dành cho xe buýt”.
  • R.412f “Làn đường dành cho ô tô”.
  • R.412g “Làn đường dành cho xe máy và xe đạp”.
  • R.412h “Làn đường dành cho xe đạp”. Chú ý rằng khi tiếp cận nơi đường giao nhau, việc chuyển làn phải tuân theo quy định.
  • Biển số R.412 (i, j, k, l, m, n, o, p) “Kết thúc làn đường dành riêng cho từng loại xe hoặc nhóm xe”.
Biển báo hiệu lệnh - R.412
Biển báo hiệu lệnh – R.412

3.16 Biển số R.415a (Biển gộp làn đường theo phương tiện)

Chức năng chính là thông báo cho người tham gia giao thông về sự kết hợp và sắp xếp của các làn đường, cũng như loại phương tiện được phép di chuyển trên mỗi làn đường theo quy định.

Biển số R.415a
Biển số R.415a (Biển gộp làn đường theo phương tiện)

3.17 Biển số R.415b (Kết thúc làn đường theo phương tiện)

Chức năng của biển báo hiệu lệnh này là thông báo cho người lái xe về sự chấm dứt của việc áp dụng quy định về loại xe và cách sắp xếp làn đường.

3.18 Biển số R.420

Biển này có chức năng báo hiệu về việc bắt đầu khu đông dân cư. Nội dung của biển này là “Bắt đầu khu đông dân cư”. Chức năng chính của biển là thông báo cho người lái xe về việc nhập vào một khu vực có mật độ dân cư đông, có thể đòi hỏi sự chú ý và tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông đặc biệt.

Biển báo R.420 – R.421
Biển báo R.420 – R.421

3.19 Biển số R.421 (Hết khu đông dân cư)

Biển này thông báo về kết thúc đoạn đường qua phạm vi khu đông dân cư và cảnh báo người tham gia giao thông về việc tuân thủ các quy định đường sau khi rời khỏi khu đông dân cư.

4. Lời kết

Có thể thấy biển báo hiệu lệnh đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc điều tiết và hướng dẫn mọi người tham gia giao thông. Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về các biển hiệu khi lái xe để đảm bảo sự an toàn và tránh bị phạt. Ngoài ra, nếu bạn có ý định muốn mua xe ô tô cũ hãy đến với Carpla – nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc để được tư vấn, tham khảo và lựa chọn với mức giá tốt nhất nhé!

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan