BlogTin tứcTư vấn pháp luậtBán xe ô tô có cần chữ ký 2 vợ chồng không?

Bán xe ô tô có cần chữ ký 2 vợ chồng không?

Bán xe ô tô có cần chữ ký 2 vợ chồng không là câu hỏi được khá nhiều người mua xe hiện nay quan tâm. Chính vì vậy, bài viết dưới đây Carpla sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc mà bạn đang vướng phải trong vấn đề khi bán xe ô tô, mọi người cùng theo dõi nhé.

1. Bán xe ô tô có cần chữ ký 2 vợ chồng không?

Để giải đáp cho câu hỏi này thì Luật pháp sẽ xét theo 02 trường hợp cụ thể. Bao gồm xe ô tô là tài sản cá nhân của vợ hoặc chồng được mua trước thời kỳ hôn nhân và xe ô tô là tài sản chung của vợ chồng được mua trong thời kỳ hôn nhân. Mỗi một trường hợp sẽ có quy định mua – bán xe cũ cho người khác như sau:

1.1 Xe ô tô là tài sản cá nhân của vợ hoặc chồng phát sinh trước khi cưới

Trong trường hợp này thì chiếc xe ô tô là tài sản riêng của người vợ hoặc người chồng (có đầy đủ các minh chứng hợp pháp về việc đó là tài sản riêng) đã có trước thời kỳ hôn nhân. Luật pháp sẽ nhận định chiếc xe ô tô đó là tài sản riêng của người vợ hoặc người chồng. Vì thế khi bán chiếc xe đó cho người khác thì chỉ vợ hoặc chồng (tài sản riêng) của người nào thì người đó ký vào hợp đồng mua bán xe là được, không cần chữ ký của cả hai vợ chồng.

Bán xe ô tô có cần chữ ký 2 vợ chồng không?
Bán xe ô tô có cần chữ ký 2 vợ chồng không? Không cần, nếu xe ô tô là tài sản riêng của vợ hoặc chồng (trước khi cưới)

1.2 Xe ô tô là tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân

Xét theo Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 đã quy định rõ ràng về việc quản lý và phân chia tài sản chung của vợ chồng trong giai đoạn hôn nhân rằng: “Mọi tài sản chung của vợ chồng đều bao gồm tài sản do vợ và tài sản do chồng tạo ra, thu nhập sẽ được tính từ việc lao động, sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và các khoản thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân.”

Chính vì thế, chiếc xe ô tô được mua sau khi cả 2 thành vợ thành chồng sẽ được coi là tài sản chung, được sử dụng để đáp ứng những nhu cầu của gia đình. Vì thế việc vợ chồng quyết định bán cho cá nhân hoặc tổ chức khác thì cả 2 phải cùng ký tên thì hợp đồng mua bán xe mới được là hợp pháp, có giá trị sử dụng trước Pháp luật. Trong trường hợp không có sự đồng ý và chữ ký của cả vợ và chồng thì việc buôn bán xe ô tô sẽ không được công nhận tính chất pháp lý.

Xe ô tô là tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân
Bán xe ô tô có cần chữ ký 2 vợ chồng không? Có, nếu xe là tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân (Minh họa)

2. Hợp đồng mua bán xe ô tô cũ được quy định như thế nào?

Xét theo điểm b khoản 2 Điều 8 Thông tư 58/2020/TT-BCA thì việc bán xe ô tô cá nhân phải có giấy tờ mua bán được xác nhận công chứng hoặc chứng thực rõ ràng. Tuy nhiên cả 2 bên có thể thỏa thuận với nhau nhằm chọn hình thức nào phù hợp nhất. Để đảm bảo tính chất pháp lý của giấy tờ mua bán xe ô tô, cả 2 bên nên đưa giấy ra cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chuyên công chứng hoặc chứng thực.

2.1 Công chứng ở đâu?

Để công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô cũ, cả bên mua và bên bán nên tìm đến tổ chức, đơn vị đủ điều kiện và trách nhiệm hành nghề công chứng theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo tính pháp lý cho giấy tờ khi đăng ký sang tên chính chủ.

2.2 Chứng thực ở đâu?

Bên mua và bên bán xe ô tô cũ có thể mang giấy tờ, hợp đồng mua bán xe đến chứng thực chữ ký ở Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn mình đang cư trú. Tuy nhiên bạn nên lưu ý rằng hình thức này không có tính chính xác và rõ ràng như công chứng.

Hợp đồng mua bán xe ô tô cũ được quy định như thế nào?
Hợp đồng mua bán xe ô tô cũ nên được công chứng hoặc chứng thực

3. Một số lưu ý quan trọng cần nhớ mua bán xe ô tô cũ

Ngoài việc chú ý tới giấy tờ cần thiết và tính chất pháp lý khi thực hiện việc mua bán xe ô tô cũ. Bên mua tốt nhất hãy chú ý một số lưu ý quan trọng để tránh các tranh chấp về quyền sở hữu xe sau này:

3.1 Các loại phí phải đóng khi bán xe

Bạn cần yêu cầu bên bán xe hơi cũ phải đóng 02 loại phí, bao gồm phí công chứng và phí trước bạ. Mỗi một loại phí sẽ có đặc điểm riêng như sau:

  • Phí công chứng: Sau khi hoàn tất nội dung hợp đồng mua bán thì người bán xe cần chịu chi phí công chứng bao gồm 0,1% giá trị xe và 300.000 đồng phí lưu giữ hồ sơ.
  • Lệ phí trước bạ: Chi cục Thuế sẽ kiểm tra Giấy tờ xe để tính giá trị % của xe ô tô cũ là bao nhiêu, sau đó tính toán chính xác để người dân đóng đúng theo khoản 3 Điều 7 Nghị định 10/2022/NĐ-CP.

3.2 Chất lượng của xe ô tô cũ

Khi mua bán xe ô tô cũ, người mua cần kiểm tra kỹ chất lượng của xe để đảm bảo an toàn cho mình và người khác khi tham gia giao thông, đồng thời cũng đảm bảo bản thân có trải nghiệm tốt trong quá trình điều khiển xe. Việc kiểm tra kỹ càng chất lượng của xe ô tô còn giúp chủ xe tránh gặp rắc rối về pháp lý sau này, bởi vì tỷ lệ tai nạn rất thấp.

Chất lượng xe ô tô cũ
Chất lượng xe ô tô cũ là yếu tố cần chú ý khi thực hiện mua, bán xe

3.3 Giá thành và phương thức thanh toán

Một điểm cần lưu ý trong quá trình lập hợp đồng mua bán xe ô tô cũ đó là ghi rõ giá bán và phương thức thanh toán giữa 2 bên thật đầy đủ và chi tiết. Điều này sẽ là cơ sở để hạn chế tối đa các trường hợp tranh chấp phát sinh sau này. Hơn nữa việc xác thực rõ các yếu tố về tài chính khi mua bán cũng đảm bảo sự minh bạch và công bằng cho cả hai bên.

3.4 Địa điểm chuyển giao xe ô tô cũ

Cả 2 nên bàn giao xe ô tô cũ tại nơi cư trú hoặc trụ sở của 1 trong 2 bên (bên mua hoặc bên bán) để đảm bảo việc chuyển giao đúng pháp luật, minh bạch, có độ an toàn tối ưu khi 2 bên thực hiện việc mua và bán xe ô cũ.

Trên đây là toàn bộ thông tin chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc nhằm tìm ra đáp án chính xác cho câu hỏi bán xe ô tô có cần chữ ký 2 vợ chồng không? Nhìn chung thì việc mua bán xe ô tô cũ hợp pháp sẽ có tính chất pháp lý đầy đủ khi 1 người ký (ô tô là tài sản riêng) hoặc cả 2 người ký (ô tô là tài sản chung). Tại Carpla bạn không phải lo về vấn đề về giá và giấy tờ bởi vì tại đây chúng tôi hỗ trợ các loại giấy tờ khi mua xe ô tô đã qua sử dụng tại đây. Hotline liên hệ 0825.355.355 để được tư vấn hỗ trợ.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.
spot_img
Bài viết liên quan