BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeĐiểm mù ô tô là gì? Có những loại điểm mù nào...

Điểm mù ô tô là gì? Có những loại điểm mù nào và làm sao để khắc phục?

Điểm mù của xe ô tô là một trong những điều rất khó kiểm soát và cũng chính là vấn đề thường dẫn đến tai nạn giao thông. Vậy điểm mù ô tô là gì, có những điểm mù nào và làm sao để khắc phục những điểm mù đó? Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về lời giải cho những thắc mắc này, mời bạn cùng đón đọc với những chia sẻ từ Carpla.

1. Điểm mù ô tô là gì?

Khu vực không nhìn thấy được của ô tô gọi là điểm mù, chính xác hơn là những khu vực mà người lái xe không thể quan sát được, dù có nhìn trực tiếp hoặc thông qua gương chiếu hậu.

Điểm mù ô tô là gì?
Điểm mù xe ô tô là điểm mà người lái không thể quan sát được

Điều này dễ xảy ra những tình huống nguy hiểm, đặc biệt là khi lái xe trong các trường hợp như chuyển làn đường, thay đổi hướng di chuyển, quay đầu hoặc lùi đỗ. Nếu không chú ý và hết sức cẩn trọng, điểm mù có thể dẫn đến va chạm, xung đột, thậm chí làm xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng.

2. Có những điểm mù ô tô nào?

Nói đến điểm mù của xe ô tô, thực tế có đến 4 loại gồm: điểm phù ở phía trước, điểm mù ở phía sau, điểm mù ở gương chiếu hậu và điểm mù cột A. Cụ thể:

2.1 Điểm mù trước đầu xe

Điểm mù này xuất phát từ đặc tính thiết kế của đầu xe ô tô, xe có gầm càng cao khu vực điểm mù trước đầu xe càng lớn. Xe bán tải và SUV, với độ cao gầm nâng thường có điểm mù trước đầu lớn hơn nhiều so với xe sedanhatchback.

Điểm mù ô tô
Những xe SUV thường có điểm mù ở phía trước đầu xe

Điểm mù này thường gây ra những tình huống nguy hiểm khi di chuyển trong khu vực đông dân cư, địa điểm có mật độ giao thông cao, cũng như khi lái xe qua cầu, đèo hoặc khi thực hiện các thao tác như chuyển làn, chuyển hướng, lùi đỗ.

2.2 Điểm mù sau đuôi xe

Khu vực điểm mù ô tô này kéo dài vài mét từ đuôi xe về phía sau và xe có gầm cao hơn sẽ có điểm mù sau đuôi lớn hơn. Điểm mù này thường gây khó khăn khi thực hiện các thao tác như lùi đỗ và quay đầu.

2.3 Điểm mù gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu giúp quan sát hai bên hông và phía sau xe, nhưng cũng có những hạn chế do kích thước của gương và cấu trúc xe. Thậm chí khi điều chỉnh gương chiếu hậu đúng cách, vẫn có những khu vực không thể quan sát được hoàn toàn. Điều này tạo ra điểm mù nguy hiểm, đặc biệt khi thực hiện các thao tác như chuyển làn, chuyển hướng, quay đầu, lùi đỗ.

Điểm mù ô tô
Ô tô thường xuất hiện điểm mù gương chiếu hậu – nơi không thể quan sát được

2.4 Điểm mù cột A

Cột A là cột trụ đầu tiên ở hai bên kính chắn gió. Mặc dù không quá lớn, nhưng cột A có thể tạo ra sự chắn tầm nhìn, đặc biệt nguy hiểm trong các tình huống như vào cua, chuyển làn, chuyển hướng.

3. Nguyên nhân nào dẫn đến có những điểm mù ô tô?

Việc xe ô tô xuất hiện những điểm mù dẫn đến tình huống nguy hiểm có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Điển hình như:

  • Do thiết kế của xe đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là các cột chính như A, B và C. Chúng không chỉ nâng đỡ và định hình khung xe mà còn tạo ra điểm mù do cản trở tầm nhìn ở các góc độ và khoảng cách khác nhau. Trong số đó, cột A, đặt ở hai bên khung kính chắn gió phía trước, thường là nguyên nhân chính gây ra điểm mù ở phía trước, đặc biệt là khi có kích thước lớn.
  • Việc điều chỉnh gương chiếu hậu hướng vào bên trong cũng có thể hạn chế tầm nhìn phía sau.
  • Tầm vóc của người lái cũng đóng vai trò, với những người có tầm vóc cao, vùng mù thường ngắn hơn so với những người có tầm vóc thấp bé
  • Việc điều chỉnh ghế lái không đúng cách hoặc ngồi ở tư thế không đúng cũng có thể tạo ra các điểm mù do tầm quan sát bị hạn chế.
Nguyên nhân nào dẫn đến có những điểm mù ô tô?
Việc sử dụng, điều chỉnh ghế không đúng dễ gây ra điểm mua của ô tô

4. Hướng dẫn chi tiết cách khắc phục điểm mù ô tô

Việc ô tô có những điểm mù là điều gần như người lái không thể thay đổi được. Tuy nhiên, người lái hoàn toàn có thể thực hiện một vài thao tác để khắc phục điểm mù này. Cụ thể:

4.1 Ngồi lái đúng tư thế

Một tư thế ngồi lái đúng có ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng quan sát khi lái xe. Việc điều chỉnh ghế lái một cách chính xác và ngồi lái đúng tư thế không chỉ mang lại sự thoải mái và dễ dàng khi lái xe mà còn cải thiện tầm quan sát của người lái.

4.2 Chỉnh gương chiếu hậu

Chỉnh gương chiếu hậu linh hoạt để khắc phục điểm mù khi lái xe. Mặc dù gương có những hạn chế, nhưng vai trò quan trọng của chúng trong việc hỗ trợ quan sát là không thể phủ nhận.

Để loại bỏ điểm mù hiệu quả, người lái cần điều chỉnh gương chiếu hậu theo cách phù hợp với từng tình huống: chọn hướng rộng khi lái xe bình thường và hướng hẹp khi lùi đỗ. Sự thuận tiện được nâng cao bởi việc nhiều xe hiện nay có gương chỉnh điện.

4.3 Lắp gương cầu lồi

Một giải pháp khác để khắc phục điểm mù ô tô là lắp đặt gương cầu lồi trên gương chiếu hậu hai bên xe. Gương cầu lồi này có mặt hình cầu, tăng góc quan sát so với gương phẳng. Việc này giúp mở rộng tầm nhìn của người lái, đặc biệt là trong khu vực góc phần tư phía sau xe.

Hướng dẫn chi tiết cách khắc phục điểm mù ô tô
Lắp gương cầu lồi cho xe ô tô là cách khắc phục điểm mù hiệu quả

4.4 Lắp cảm biến lùi

Sử dụng cảm biến lùi ô tô mang lại lợi ích đáng kể trong quá trình lùi đỗ. Cảm biến này có khả năng phát hiện và cảnh báo về khoảng cách gần với các vật cản xung quanh, tăng cường sự an toàn và thuận tiện khi lái xe ngược. Đồng thời, cảm biến lùi giúp khắc phục các điểm mù ở phía trước, phía sau và ở các góc của xe. Hầu hết các xe ô tô hiện đại đều được trang bị tính năng này sẵn có từ nhà sản xuất.

4.5 Lắp camera

Sử dụng camera ô tô là một phương pháp hiệu quả để khắc phục điểm mù ô tô. Loại phổ biến nhất là camera lùi, giúp người lái quan sát khu vực phía sau đuôi xe và làm cho việc lùi xe trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, có nhiều loại camera khác như camera tiến mũi, tiến gương phụ và camera 360 độ, trong đó camera 360 độ đặc biệt giúp xoá điểm mù xe hơi bằng cách cung cấp góc nhìn toàn diện xung quanh xe.

4.6 Lắp hệ thống cảnh báo điểm mù

Áp dụng hệ thống cảnh báo điểm mù ô tô là một biện pháp an toàn đương đại. Hệ thống này sử dụng các bộ phát sóng điện tử được lắp đặt ở nhiều vị trí quanh xe, giúp phát hiện và cảnh báo khi có xe bên hông hoặc phía sau đang di chuyển quá gần. Được đánh giá là một giải pháp hiện đại và ngày càng phổ biến trên các mẫu xe ô tô mới.

Lắp hệ thống cảnh báo điểm mù
Để khắc phục điểm mù có thể lắp hệ thống cảnh báo cho ô tô

5. Bật mí mẹo tránh điểm mù ô tô lớn

Khi đã biết những điểm mù của xe ô tô, việc làm sao để tránh khỏi những điểm mù là điều rất quan trọng. Việc điều khiển xe tránh điểm mù hay mình tránh điểm mù của xe khác đều cần phải nắm rõ cách tránh để không bị nguy hiểm. Dưới đây là một vài mẹo tránh những điểm mù của xe ô tô bạn có thể tham khảo:

5.1 Tránh vào điểm mù ô tô

Trong quá trình lái xe, tài xế nên tránh đi vào điểm mù của các xe trọng tải lớn để ngăn ngừa rủi ro tai nạn. Nếu bạn có thể nhìn thấy tài xế qua gương chiếu hậu của họ, điều này có nghĩa là họ cũng có thể nhìn thấy bạn. Ngược lại, nếu bạn không thể nhìn thấy tài xế, có khả năng bạn đang ở trong điểm mù của họ và cần phải thoát khỏi tình huống đó ngay lập tức.

Bật mí mẹo tránh điểm mù ô tô lớn
Người tham gia giao thông cần tránh không đi vào điểm mù của ô tô

5.2 Thận trọng khi vượt qua điểm mù

Trước khi quyết định vượt xe, người lái xe cần phải ra tín hiệu để thông báo cho người lái xe phía trước biết về ý định vượt. Nếu vượt qua điểm mù ngay lập tức, tài xế phía trước có thể không thể nhìn thấy bạn, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

6. Lời kết

Điểm mù ô tô nếu không xử lý và không biết cách phát hiện, khi tham gia giao thông rất có thể gặp những tình huống nguy hiểm gây ra tai nạn. Hy vọng với những chia sẻ qua bài viết bạn sẽ hiểu hơn về điểm mù của xe ô tô và sẽ xử lý được tốt nhất. Ngoài ra, khi mua xe tại Carpla – nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc, nếu có nhu cầu lắp camera hay cảm biển chúng tôi đều sẽ hỗ trợ khách hàng tốt nhất. Liên hệ ngay để được tư vấn và trải nghiệm dịch vụ!

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan