BlogTin tứcTư vấn pháp luậtQuy trình thủ tục đăng ký, hoán cải nắp thùng xe bán...

Quy trình thủ tục đăng ký, hoán cải nắp thùng xe bán tải đúng quy định

Xe bán tải là dòng xe được nhiều người dùng Việt đánh giá cao bởi khả năng vận hành mạnh mẽ, tính năng sử dụng đa dạng. Trong quá trình sử dụng nhiều người dùng quyết định hoán cải nắp thùng xe để nâng cao giá trị thẩm mỹ khi sử dụng. Tuy nhiên thủ tục hoán cải nắp thùng xe bán tải khá lằng nhằng, không phải ai cũng thực hiện đúng dẫn đến việc mình bị phạt khi tham gia lưu thông. Do đó bài viết dưới đây Carpla đã tổng hợp thông tin chi tiết. Bạn hãy dành chút thời gian để tham khảo nhé.

1. Lý do nên hoán cải nắp thùng xe bán tải là gì?

Hoán cải nắp thùng xe bán tải là quá trình cải tạo nắp thùng của xe để tạo ra một diện mạo mới và nâng cao tính năng sử dụng cho xe. Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời của việc hoán cải nắp thùng xe bán tải mà bạn nên biết rõ để đưa ra quyết định chính xác có nên cải tạo không. Cụ thể:

1.1 Nâng cao nắp thùng

Sau khi hoán cải nắp thùng xe bán tải, không gian chứa hàng hóa của nắp thùng xe sẽ rộng rãi hơn. Nhờ đó có thể tận dụng không gian thùng tối đa để gia tăng hiệu quả vận chuyển.

Lý do nên hoán cải nắp thùng xe bán tải là gì?
Hoán cải sẽ nâng cao nắp thùng xe bán tải để đựng nhiều vật dụng, hàng hóa

1.2 Thêm nhiều chức năng đặc biệt

Xe bán tải sau khi hoán cải nắp sẽ có thêm các chức năng đặc biệt như hệ thống thông gió, hệ thống chiếu sáng hoặc hệ thống nước. Nhờ đó người dùng sẽ có trải nghiệm trọn vẹn hơn khi sử dụng xe bởi xe đã tiện nghi hơn nhiều.

1.3 Tăng tính thẩm mỹ

Một lý do nữa khiến nhiều chủ xe quyết định hoán cải nắp thùng xe bán tải đó là tạo ra cái nhìn độc đáo, nâng cấp tính thẩm mỹ cho xe. Sau khi nắp thùng xe bán tải được cải tạo, cánh cửa xe sẽ mở rộng, dải đèn phanh được nâng cấp và được bảo vệ phía sau.

2. Trường hợp nào xe bán tải cần hoán cải nắp thùng?

Có nhiều trường hợp mà chủ xe cần hoán cải nắp thùng cho xe bán tải. Dưới đây là những trường hợp phổ biến nhất mà tài xế cần thực hiện hoán cải nắp thùng xe bán tải. Cụ thể là:

  • Xe cần tăng kích thước, tăng sức chứa, cải tiến thiết kế để vận tải hàng hóa.
  • Xe cần nâng cấp nắp thùng gốc để bảo vệ hàng hóa, chống lại các tác nhân gây hại từ thời tiết.
  • Xe muốn sử dụng nắp thùng để phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau.
  • Xe muốn cải thiện hiệu suất và tiết kiệm năng lượng cho xe bán tải.
Trường hợp nào xe bán tải cần hoán cải nắp thùng?
Xe bán tải cần hoán cải nắp thùng nếu thuộc những trường hợp cụ thể

3. Hướng dẫn cách chuẩn bị thủ tục hoán cải nắp thùng xe bán tải

Để thực hiện thủ tục hoán cải nắp thùng xe bán tải đúng quy định thì chủ xe cần thực hiện nhiều bước khác nhau. Bao gồm việc chuẩn bị hồ sơ, nộp lệ phí trước bạ, đăng ký, bấm biển số để thực hiện thủ tục đăng kiểm, hoán cải xe bán tải. Cuối cùng là đổi giấy đăng ký xe sau khi hoán cải và lấy sổ đăng kiểm.

3.1 Chuẩn bị hồ sơ để thực hiện đăng ký xe

Khi bạn mua xe bán tải tại các Showroom ô tô, họ sẽ đưa cho bạn 1 bộ hồ sơ gốc và 4 bản sao (có 3 bản sao có cà số khung, số máy). Khi chuẩn bị thủ tục hoán cải nắp thùng xe bán tải, bạn cần đảm bảo bộ hồ sơ có đầy đủ các giấy tờ sau:

  • Bản gốc hóa đơn GTGT bán hàng của Showroom ô tô.
  • Bản sao hóa đơn GTGT công ty mẹ xuất cho đại lý .
  • 01 tờ khai nguồn gốc xe nhập khẩu.
  • 01 giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường xe nhập khẩu.
  • 01 bản cà số khung, số máy.
  • 01 tờ khai đăng ký.
  • 02 tờ khai nộp phí trước bạ.
Chuẩn bị hồ sơ để thực hiện đăng ký xe
Chuẩn bị hồ sơ để đăng ký xe

3.2 Nộp lệ phí trước bạ

Chủ xe sau khi chuẩn bị xong hồ sơ xong cần tìm đến Chi cục thuế để nộp lệ phí trước bạ căn cứ vào hộ khẩu thường trú cá nhân (cơ quan). Sau khi nộp phí xong, chủ xe sẽ có thêm 01 tờ khai trước bạ đã có xác nhận của Chi cục thuế cùng biên lai nộp tiền tại kho bạc.

3.3 Thủ tục đăng ký, bấm biển số xe bán tải

Trong quy trình thực hiện thủ tục hoán cải nắp thùng xe bán tải đúng quy định thì việc hoàn thành đăng ký, bấm biển số xe vô cùng quan trọng. Chủ xe đến phòng CSGT để đăng ký, làm các thủ tục đăng ký, bấm biển xe bán tải. Sau đó nộp hồ sơ đã chuẩn bị để nhân viên kiểm tra hồ sơ và ra kiểm tra xe trước khi xác nhận/từ chối hồ sơ.

Khi hồ sơ được chấp thuận, nhân viên sẽ nộp hồ sơ vào bộ phận 1 cửa, yêu cầu chủ xe nộp các lệ phí nhất định như phí bấm biển, nhận biển. Nhân viên còn phát giấy hẹn trả đăng ký xe vô cùng rõ ràng (khoảng 2 ngày làm việc, không tính thứ 7 và chủ nhật).

3.4 Làm thủ tục đăng kiểm, thủ tục hoán cải nắp thùng xe bán tải

Đến ngày hẹn chủ xe tiến hành lấy giấy đăng ký rồi gắn biển số xe. Sau đó là sang trung tâm đăng kiểm để thực hiện quá trình kiểm định xe và làm thủ tục hoán cải nắp thùng xe bán tải. Tại đây bạn cần đóng các loại phí cụ thể như:

  • Phí kiểm định xe.
  • Phí hoán cải.
  • Phí bảo trì đường bộ.
  • Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với người thứ 3.

Mọi khoản phí bạn đóng đều có hóa đơn, chứng từ rõ ràng. Sau đó đơn vị sẽ dán tem kiểm định, tem nộp phí bảo trì đường bộ và giấy cấp phép hoán cải nắp thùng cho xe bán tải. Sau khi có giấy đăng ký xe, trung tâm sẽ cấp cho khách hàng cấp sổ đăng kiểm.

Làm thủ tục đăng kiểm, thủ tục hoán cải nắp thùng xe bán tải
Làm thủ tục đăng kiểm, thủ tục hoán cải nắp thùng xe bán tải

3.5 Đổi giấy đăng ký xe sau khi hoán cải

Chủ xe cần tiến hành quay lại điểm cấp giấy đăng ký xe để điền thủ tục đổi giấy đăng ký xe do hoán cải. Giấy xin đổi giấy đăng ký xe bán tải sau khi hoán cải nắp thùng sẽ bao gồm những giấy tờ như:

  • Tờ khai theo mẫu mới nhất.
  • Bộ cà số khung, số máy.
  • Bản gốc Giấy đăng ký xe.

Sau khi nộp hồ sơ, chủ xe cần nộp phí, nhận phiếu hẹn để lấy đăng ký điều chỉnh (mất khoảng 02 ngày làm việc). Chủ xe chú ý khi làm thủ tục đổi đăng ký hãy đem theo xe đến để kiểm tra khi nộp tờ khai.

3.6 Lấy sổ đăng kiểm

Khi chủ xe nhận được đăng ký xe đã điều chỉnh thông tin đúng như việc mình đã hoán cải nắp thùng xe. Lúc này hãy quay lại trung tâm đăng kiểm xin cấp sổ đăng kiểm. Điều này sẽ cập nhật đầy đủ các thông tin của xe sau khi hoán cải vào giấy đăng ký xe và sổ đăng kiểm.

Lấy sổ đăng kiểm
Lấy sổ đăng kiểm đã điều chỉnh thông tin theo việc hoán cải nắp thùng xe bán tải

4. Chi phí hoán cải nắp thùng xe bán tải có đắt không?

Bạn đã nắm rõ về quy trình thực hiện thủ tục hoán cải nắp thùng xe bán tải đúng quy định. Ắt hẳn bạn cũng tò mò về chi phí cải tạo nắp thùng xe tải đắt hay rẻ? Thực tế thì chi phí hoán cải nắp thùng xe bán tải đắt hay rẻ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố cụ thể như:

4.1 Kích thước và chất liệu

Nắp thùng xe bán tải hiện nay được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau như nhựa composite, nhôm, thép,… Mỗi một chất liệu sẽ có giá thành riêng. Hơn nữa kích thước của nắp thùng bé hay nhỏ cũng quyết định tới mức giá của dịch vụ hoán cải nắp thùng xe tải.

4.2 Sửa chữa, hoán cải chi tiết

Những nắp thùng xe tải được hoán cải sẵn sẽ có chi phí thấp hơn so với việc tùy chỉnh hoặc làm nắp thùng xe tải theo yêu cầu riêng.

4.3 Thương hiệu và mô hình xe

Chi phí hoán cải nắp thùng của xe đắt hay rẻ còn phụ thuộc vào thương hiệu nhà sản xuất và dòng xe tải cụ thể. Bởi vì nhiều xe đã trang bị sẵn các tùy chọn hoán cải, còn nhiều xe phải tìm đến những NSX phụ kiện hoặc cửa hàng phụ tùng để tự mua và lắp đặt.

4.4 Đơn vị thực hiện hoán cải

Chi phí hoán cải nắp thùng xe tải sẽ đắt đỏ hơn nếu bạn thực hiện ở đơn vị chuyên nghiệp thay vì tự mua và lắp đặt. Tuy nhiên tuổi thọ của nắp thùng xe tải sẽ bền đẹp hơn nếu được lắp đúng quy trình.

Kết luận: Hiện nay chi phí hoán cải nắp thùng xe bán tải thường dao động trong hạn mức từ 600.000 – 1.000.000 đồng.

Chi phí hoán cải nắp thùng xe bán tải có đắt không?
Chi phí hoán cải nắp thùng xe bán tải dao động từ 600.000 – 1.000.000 đồng

5. Lưu ý gì khi thực hiện thủ tục hoán cải nắp thùng xe bán tải?

Trong quá trình thực hiện thủ tục hoán cải nắp thùng xe bán tải, chủ xe cần lưu ý một số vấn đề quan trọng để đảm bảo việc thực hiện được an toàn, tuân thủ các quy định của Bộ GTVT:

  • Đảm bảo có đầy đủ thủ tục, văn bản (giấy tờ xe, chứng từ…) tuân thủ đúng các quy định pháp lý liên quan.
  • Trước khi đăng kiểm xe và hoán cải nắp thùng xe bán tải cần kiểm tra các yếu tố an toàn của xe như đèn chiếu sáng, hệ thống phanh, hệ thống lái và các thiết bị khác.
  • Thủ tục hoán cải nắp thùng xe bán tải, đăng kiểm xe cần đặt lịch hẹn trước khi đến. Bạn hãy tuân thủ các quy định về lịch hẹn và đến đúng giờ để tránh tình trạng chờ đợi lâu và làm mất thời gian.
  • Chuẩn bị sẵn một số tiền để thanh toán các chi phí cần trả trong quá trình thực hiện thủ tục đăng kiểm và thủ tục hoán cải nắp thùng xe bán tải.

Qua bài viết này của chúng tôi, ắt hẳn bạn đọc cũng nắm được những giấy tờ cần chuẩn bị để thực hiện thủ tục hoán cải nắp thùng xe bán tải đúng quy định. Hy vọng bạn sẽ dàng thực hiện việc hoán cải khi có nhu cầu. Nếu bạn có ý định mua xe bán tải cũ đã hoán cải nắp thùng với mức giá tốt thì cân nhắc tìm đến Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan