BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeHướng dẫn cách nhìn gương chiếu hậu khi lùi xe an toàn...

Hướng dẫn cách nhìn gương chiếu hậu khi lùi xe an toàn nhất

Trong quá trình tham gia giao thông, tài xế lái xe hơi cần theo dõi tất cả các phương tiện chung quanh mình. Người lái cần đảm bảo việc mình thay đổi làn đường hoặc rẽ sẽ không gây nguy hiểm đến ai. Vậy, lùi xe ô tô thì thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây Carpla sẽ chỉ cho bạn cách nhìn gương chiếu hậu khi lùi xe an toàn và chính xác nhất để bạn dễ dàng áp dụng theo.

1. Hướng dẫn cách nhìn gương chiếu hậu khi lùi xe

Gương chiếu hậu là loại gương cánh được lắp đặt nằm bên ngoài xe cùng với 01 gương bên trong xe để tài xế có thể quan sát khi lùi xe. Khi chủ xe tham gia giao thông sẽ cần dùng đến gương chiếu hậu để định vị đường khi lùi, rẽ, chuyển hướng thực sự an toàn. Dưới đây là cách nhìn gương chiếu hậu khi lùi xe an toàn bạn nên tham khảo:

1.1 Bước 1: Điều chỉnh vị trí chỗ ngồi và dây an toàn

Đầu tiên tài xế cần chỉnh chỗ ngồi của bản thân đáp ứng đủ các yếu tố cụ thể dưới đây để tạo ra cảm giác thoải mái nhất:

  • Điều chỉnh vị trí phía trước hoặc phía sau.
  • Điều chỉnh lưng ghế và và di chuyển ghế.
  • Tay nắm vô lăng có cảm giác chắc chắn.
  • Ghế ngồi có tầm nhìn rõ ràng, có độ co duỗi của đầu gối.
  • Ghế ngồi có vị trí để chân giúp tài xế tiếp cận bàn đạp của xe (bàn đạp ga, bàn đạp phanh và cả chân côn).

Sau khi điều chỉnh được vị trí ngồi lái xe tốt nhất, lúc này hãy khóa dây an toàn và điều chỉnh gương chiếu hậu. Người dùng tuyệt đối không điều chỉnh gương trước khi thắt dây an toàn để tránh cảm giác không thoải mái khi lái xe vì vị trí ngồi không chính xác.

Cách nhìn gương chiếu hậu khi lùi xe
Điều chỉnh vị trí chỗ ngồi và dây an toàn

1.2 Bước 2: Điều chỉnh gương chiếu hậu

Bước thứ 2 trong cách nhìn gương chiếu hậu khi lùi xe an toàn nhất đó là tùy chỉnh gương chiếu hậu. Tài xế cần đảm bảo rằng bản thân có thể thấy rõ việc các xe di chuyển, các con đường ở phía sau rõ ràng thông qua gương chiếu hậu. Như thế bạn mới có thể tham gia giao thông an toàn, hạn chế tối đa các điểm mù.

1.3 Bước 3: Thực hiện một số điều chỉnh nhỏ trong khi dừng lại

Nếu bạn đã chỉnh gương hậu chính xác rồi thì quá trình lùi xe sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên tài xế vẫn nên có một số thao tác can thiệp, điều chỉnh gương nếu gương chiếu hậu chưa thực sự phù hợp. Vậy can thiệp như thế nào? Tốt nhất bạn hãy dừng xe lại, thực hiện việc nắn chỉnh gương để quan sát quang cảnh đằng sau xe một cách rõ ràng nhất. Trong quá trình lái xe, ít nhiều độ rung của xe có thể khiến vị trí gương chiếu hậu thay đổi, do đó việc tùy chỉnh thực sự cần thiết.

Điều chỉnh gương chiếu hậu
Thực hiện một số điều chỉnh gương chiếu hậu trong khi dừng lại

1.4 Bước 4: Kiểm tra gương chiếu hậu thường xuyên

Dù quá trình tham gia giao thông của bạn hầu như chỉ lái xe thẳng về phía trước, ít khi lùi xe. Tuy nhiên tài xế vẫn nên kiểm tra gương chiếu hậu thường xuyên để quan sát được những gì đang xảy ra phía sau xe. Tốt nhất hãy kiểm tra gương chiếu hậu thường xuyên trong quá trình lái để đảm bảo an toàn, hiểu được cách các phương tiện giao thông di chuyển phía sau hoặc đi ngang xe mình.

1.5 Bước 5: Nhìn vào gương chiếu hậu trước khi thực hiện thao tác trên đường

Một điều tài xế cần chú ý khi tham khảo cách nhìn gương chiếu hậu khi lùi xe an toàn đó là thường xuyên nhìn gương chiếu hậu khi lùi xe, dừng đỗ, quay đầu, chuyển làn, vượt xe… Nếu bạn muốn thực hiện bất kỳ chuyển động nào cho xe ô tô của mình thì việc kiểm tra gương chiếu hậu trước khi bạn thực hiện sẽ đảm bảo an toàn tốt hơn.

Tài xế cần sử dụng kết hợp gương chiếu hậu trong và gương cánh ngoài để xem xem nơi mình đang di chuyển có rõ ràng không, đảm bảo không có ai hoặc vật gì nằm trong điểm mù của xe.

Nhìn vào gương chiếu hậu trước khi thực hiện thao tác lùi
Nhìn vào gương chiếu hậu trước khi thực hiện thao tác lùi, dừng đỗ, quay đầu,…

1.6 Bước 6: Nhìn trước khi bạn dừng lại nhanh

Trước khi tài xế thực hiện phanh gấp xe hơi, tốt nhất hãy dành ra một giây cấp tốc để liếc nhìn gương chiếu hậu để đánh giá xem có chiếc xe nào ở quá gần phía sau của bạn không. Nếu không có hãy an tâm dừng lại, trường hợp có gì đó thì tài xế cần xem xét đến việc điều chỉnh làn đường để tránh chướng ngại vật an toàn hơn.

2. Tổng hợp một số lỗi thường mắc phải khi lùi xe ô tô

Nếu bạn đã nắm được cách nhìn gương chiếu hậu khi lùi xe chính xác thì tham khảo một số lỗi tài xế nào cũng dễ mắc phải trong quá trình lùi xe để phòng tránh tốt hơn. Cụ thể:

2.1 Không quan sát phía trước

Theo quán tính, nhiều tài xế khi lùi xe chỉ quan sát phía sau xe mà lại thiếu chú ý việc theo dõi phía trước và hai bên xe. Việc này dễ khiến cho mũi xe xảy ra vấn đề va chạm với một số chướng ngại vật bất ngờ khiến tài xế không kịp xử lý. Tốt nhất khi áp dụng cách nhìn gương chiếu hậu khi lùi xe, tài xế vẫn phải nhớ việc quan sát đằng trước và 2 bên xe để đảm bảo an toàn.

Cách nhìn gương chiếu hậu khi lùi xe
Không quan sát phía trước là lỗi tài xế lỗi thường mắc phải khi lùi xe ô tô

2.2 Đạp chân ga quá sâu, lùi xe quá nhanh

Một lỗi nữa mà đại đa số tài xế thường mắc phải khi nhìn gương chiếu hậu lùi xe đó là đạp chân ga quá sâu, lùi xe quá nhanh. Việc này khiến tài xế khó chủ động xử lý tình huống, đánh lái xe không kịp khi rơi vào một số tình huống bất trắc.

2.3 Lùi sai vị trí mong muốn

Nhiều tài xế thường có thói quen trên xe sau đó tự ước lượng khoảng cách khi lùi xe mà không thèm nhìn vào gương chiếu hậu. Điều này dẫn đến tình trạng tính sai khoảng cách, đỗ xe lệch, lùi xe sai vị trí với điểm mình mong muốn.

2.4 Đánh lái sai hướng

Đây là lỗi thường gặp mà các tài xế có thói quen lùi bên nào sẽ đánh hướng bên đó hay mắc phải trong quá trình tham gia giao thông. Tài xế cần nhớ rõ nếu muốn đuôi xe lùi sang trái thì bản thân mình cần xoay vô lăng sang phải và ngược lại.

Tài xế thường mắc lỗi đánh lái sai hướng khi lùi xe ô tô
Tài xế thường mắc lỗi đánh lái sai hướng khi lùi xe ô tô

3. Có nên sử dụng thiết bị hỗ trợ lùi xe không?

Sau khi nắm được cách nhìn gương chiếu hậu khi lùi xe, việc tài xế sử dụng thiết bị hỗ trợ lùi xe hoặc không còn phụ thuộc vào kinh nghiệm và kỹ thuật lái xe của bản thân. Nếu bạn cảm thấy kinh nghiệm lái đã đủ, có thể lùi xe an toàn, thuần thục bằng cách nhìn qua gương chiếu hậu thì không lắp cũng được. Trường hợp bạn chưa an tâm thì hãy cân nhắc sử dụng các thiết bị hỗ trợ lùi xe như sau:

3.1 Màn hình liền camera 360 độ

Đây là thiết bị hỗ trợ lùi xe an toàn được tích hợp giữa 4 mắt camera và màn hình DVD Android. Thông qua màn hình ô tô thông minh, chủ xe sẽ nhìn thấy rõ ràng các hình ảnh ở đằng sau xe nhờ vào camera 360 độ hoạt động cảm biến. Nhờ đó tài xế có thể đánh lái để lùi xe, chuyển làn, rẽ hướng chuẩn xác. Thiết bị này giúp tài xế hạn chế va chạm và tiết kiệm thời gian khi tham gia giao thông.

Màn hình liền camera 360 độ
Màn hình liền camera 360 độ

3.2 Cảm biến lùi

Để lùi xe ghép ngang, ghép dọc thực sự an toàn thì chủ xe nên trang bị cảm biến lùi cho xe ô tô của mình. Cảm biến lùi sẽ phát ra tín hiệu âm thanh khi đuôi xe gần như chạm vào vật cản ở phía sau. Thiết bị này giúp tài xế hạn chế va chạm với các chướng ngại vật nếu quan sát gương chiếu hậu chưa thuần thục.

3.3 Camera lùi cho ô tô

Với tài xế mới hoặc người ít kinh nghiệm lái xe thì camera lùi là thiết bị hỗ trợ vô cùng cần thiết. Camera lùi sẽ ghi hình chuyên dụng quang cảnh phía sau để chủ xe theo dõi thông qua màn hình DVD của xe ô tô. Nhờ đó tài xế có thể theo dõi được toàn bộ diễn biến ở phía sau xe, tính toán khoảng cách lùi – đỗ thật an toàn.

3.4 Camera 360 độ

Thiết bị này sẽ mang tới góc nhìn toàn cảnh xung quanh, bao gồm đằng sau, đằng trước và 2 bên của xe ô tô để tài xế kiểm soát được mọi điểm mù, góc khuất trong quá trình tham gia giao thông.

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đọc cũng nắm được cách nhìn gương chiếu hậu khi lùi xe chính xác và an toàn nhất. Nếu bạn có ý định mua xe ô tô cũ để học lái xe hoặc phục vụ cho việc di chuyển của mình và gia đình thì hãy liên hệ tới Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc để có thông tin chi tiết nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan