BlogTin tứcTư vấn pháp luậtNiên hạn sử dụng xe ô tô và cách tính theo quy...

Niên hạn sử dụng xe ô tô và cách tính theo quy định mới 2024

Để đảm bảo an toàn trong quá trình tham gia giao thông, xe ô tô sẽ bị giới hạn thời gian sử dụng, hay chính là niên hạn sử dụng xe ô tô. Niên hạn sẽ được phân loại dựa trên loại xe, nhu cầu sử dụng và số chỗ ngồi có trên xe. Cách xác định niên hạn sử dụng của xe ô tô như thế nào? Bài viết dưới đây của Carpla sẽ giúp bạn nắm được cách tính niên hạn sử dụng xe ô tô theo quy định mới năm 2024, tham khảo ngay.

1. Niên hạn sử dụng xe ô tô là gì?

Niên hạn sử dụng xe ô tô được hiểu là thời gian tối đa mà một chiếc xe ô tô được phép lưu hành hợp pháp trên đường theo quy định pháp luật. Tại Việt Nam, niên hạn này áp dụng cho cả xe ô tô chở hàng và chở người. Cụ thể xe chở người là các phương tiện được thiết kế chuyên dụng để vận chuyển hành khách và hành lý đi kèm, còn xe chở hàng chủ yếu sử dụng để vận chuyển hàng hóa.

Niên hạn sử dụng xe ô tô là gì?
Mọi xe ô tô khi tham gia giao thông đều cần tuân thủ quy định về niên hạn sử dụng xe ô tô

Mọi loại xe ô tô khi lưu thông trên đường ngoài tuân thủ các quy định về giấy tờ, bảo hiểm, trọng tải,… còn cần chú ý về quy định niên hạn sử dụng xe ô tô. Một chiếc xe nếu đã hết thời gian sử dụng mà vẫn tiếp tục tham gia giao thông, chủ xe có thể bị xử phạt hành chính và có thể bị tước Giấy phép lái xe và tạm giữ phương tiện theo quy định của pháp luật.

2. Cách tính niên hạn sử dụng xe ô tô theo quy định mới 2024

Niên hạn sử dụng của xe ô tô sẽ được tính kể từ năm sản xuất của xe và xác định dựa trên các yếu tố theo thứ tự sau:

  • Số nhận dạng xe (VIN): Đây là mã số duy nhất xác định từng chiếc xe, giúp xác định niên hạn sử dụng chính xác.
  • Số khung của xe: Số này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thông tin kỹ thuật và niên hạn.
  • Tài liệu kỹ thuật: Các tài liệu như sổ tay thông số kỹ thuật, catalog
  • Nhãn mác trên xe: Thông tin được ghi trên nhãn mác hoặc tem dán trên xe
  • Hồ sơ lưu trữ: Các hồ sơ như phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, giấy chứng nhận chất lượng phương tiện cải tạo, và biên bản kiểm tra hoặc nghiệm thu
  • Hồ sơ gốc của ô tô: Những giấy tờ do cơ quan công an quản lý
  • Chứng từ nhập khẩu đối với xe nhập khẩu

Trong một số trường hợp đặc biệt, niên hạn sử dụng xe ô tô có thể được tính từ năm xe đăng ký lần đầu. Đối với các loại xe chưa được đề cập trong quy định, đơn vị đăng kiểm sẽ báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ hướng dẫn cụ thể khi tham gia nộp hồ sơ đăng ký, đăng kiểm. Đặc biệt xe ô tô phục vụ cho lực lượng công an, quân đội, quốc phòng,… sẽ không phải áp dụng cách tính niên hạn này.

Cách tính niên hạn sử dụng xe ô tô theo quy định
Niên hạn sử dụng của xe ô tô sẽ tính dueaj theo nhiều yếu tố và quy định cụ thể

Dưới đây là quy định về niên hạn sử dụng của xe ô tô cụ thể:

2.1 Niên hạn sử dụng xe ô tô dưới 9 chỗ

Theo Điều 4 Nghị định 95/2009/NĐ-CP, các ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi (bao gồm cả người lái) không bị quy định niên hạn sử dụng. Điều này có nghĩa là chủ sở hữu có thể tiếp tục sử dụng xe mà không lo về thời gian hết hạn sử dụng. Tuy nhiên theo quy định tại Điều 6 Thông tư 21/2010/TT-BGTVT, nếu ô tô chở người chuyên dùng được chuyển đổi thành ô tô chở người dưới 9 chỗ, thì phải áp dụng niên hạn sử dụng không quá 20 năm.

2.2 Niên hạn sử dụng của xe ô tô trên 9 chỗ

Đối với các ô tô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên, theo Điều 4 Nghị định 95/2009/NĐ-CP, niên hạn sử dụng không được vượt quá 20 năm. Điều này giúp đảm bảo rằng các phương tiện lớn khi lưu thông trên đường luôn đáp ứng đủ các tiêu chuẩn an toàn và kỹ thuật để lưu thông an toàn.

Niên hạn sử dụng của xe ô tô trên 9 chỗ
Niên hạn sử dụng xe ô tô dưới 9 chỗ chuyên dụng không bị giới hạn thời gian

3. Mức xử phạt khi xe ô tô quá niên hạn sử dụng

Theo quy định tại khoản 5 và 6 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP), người điều khiển xe ô tô đã quá niên hạn sử dụng sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 – 6.000.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.

Hành vi điều khiển xe ô tô quá niên hạn đôi khi có thể bị đơn vị chức năng tạm giữ xe trước khi có quyết định xử phạt hành chính. Do đó, mọi người điều khiển xe ô tô cần nắm rõ quy định về niên hạn sử dụng xe ô tô để tránh bị xử phạt và gây ra những rủi ro về an toàn giao thông, gặp các sự cố không đáng có.

Mức xử phạt khi xe ô tô quá niên hạn sử dụng
Hiểu về niên hạn sử dụng của xe ô tô giúp bạn hạn chế rủi ro khi tham gia giao thông

Trên đây bài viết đã giúp bạn có thông tin về cách tính niên hạn sử dụng xe ô tô theo quy định mới năm 2024. Nắm được các thông tin này giúp chủ xe/người lái xe yên tâm hơn khi tham gia giao thông và chủ động có giải pháp để chuẩn bị giấy tờ, thủ tục và cách bảo vệ hiệu quả phương tiện. Nếu bạn đang tìm hiểu về các gói bảo hiểm xe ô tô phù hợp loại xe sử dụng, hãy liên hệ với Carpla để nhận được sự tư vấn, biểu phí và có lựa chọn giải pháp bảo vệ “xế cưng” tối ưu nhất.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan