BlogBảo Hiểm Xe Ô TôBảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn giải quyết như...

Bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn giải quyết như thế nào?

Đối với những khách hàng mua bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn sẽ được xem xét, giải quyết và nhận bồi thường theo quy định. Việc nắm rõ quy trình thực hiện, mức tiền bồi thường, việc nên làm sau tai nạn sẽ giúp chủ xe nhanh chóng được chi trả bồi thường. Carpla xin chia sẻ thông tin về quy trình, mức độ bồi thường để bạn đọc nắm rõ và làm thủ tục bảo hiểm khi cần thiết.

1. Quy trình thực hiện để nhận bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn

Mỗi một công ty bảo hiểm sẽ có quy trình thực hiện chi trả bồi thường khác nhau. Dưới đây là quy trình thực hiện nhận bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn, bạn tham khảo:

1.1 Chủ xe báo cho bên công an và công ty bảo hiểm khi xảy ra tai nạn

Khi xảy ra va chạm, chủ phương tiện cần thông báo ngay với bên cơ quan công an và công ty bảo hiểm để họ tư vấn, lập biên bản hiện trường. Với bên công ty bảo hiểm bạn cần thông báo đầy đủ các thông tin theo yêu cầu. 

Nếu như không thông báo ngay mà tự ý di chuyển hiện trường thì có thể bạn sẽ không nhận được bồi thường. Hoặc có thể sẽ bị phạt theo chế tài của quá trình bồi thường bảo hiểm.

Sau tai nạn cần báo ngay cho bên công ty bảo hiểm nhận hỗ trợ bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn
Sau tai nạn cần báo ngay cho bên công ty bảo hiểm nhận hỗ trợ bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn

1.2 Giám định bồi thường

Trong quá trình chờ bên giám định của công ty bảo hiểm đến, bạn có thể chụp lại hiện trường, biển số xe, các phương tiện xung quanh để làm căn cứ xác định bồi thường bảo hiểm. Sau khi bên bảo hiểm giám định xong sẽ có các trường hợp xảy ra như sau:

Xe ô tô va chạm với bên thứ 3

  • Tổn thất của xe dưới 20 triệu thì chủ xe cần phải xuất trình biên bản xác nhận của cơ quan chức năng (công an), chuyên viên giám định bên bảo hiểm đến hiện trường xác minh.
  • Xe tổn thất trên 20 triệu đồng thì chủ xe báo cho cơ quan chức năng, báo ngay cho công ty bảo hiểm để chuyên viên giám định đến hiện trường xác minh.
Chụp ảnh lại hiện trường để làm căn cứ xác minh giải quyết bảo hiểm nhanh hơn
Chụp ảnh lại hiện trường để làm căn cứ xác minh giải quyết bảo hiểm nhanh hơn

Xe ô tô không va chạm với bên thứ 3

  • Tổn thất dưới 5 triệu đồng thì chủ xe cần chờ công ty bảo hiểm đến xử lý vụ việc và thông báo chi phí bồi thường.
  • Tổn thất từ 5 – 10 triệu đồng thì chuyên viên của công ty bảo hiểm sẽ đến trực tiếp hiện trường để xác minh vụ việc.
  • Tổn thất từ 10 triệu đồng trở lên thì cần phải có giấy xác nhận của cơ quan chức năng nơi xảy ra tai nạn, chuyên viên giám định bảo hiểm đến xác minh vụ việc.

1.3 Công ty bảo hiểm thỏa thuận, đưa ra hướng giải quyết bồi thường

Dựa vào các kết quả giám định tổn thất đã xác minh, công ty bảo hiểm sẽ đưa ra một phương án bồi thường hợp lý nhất cho chủ xe. Cụ thể:

  • Sửa chữa, thay thế phụ tùng xe ô tô tại những hệ thống gara liên kết với công ty bảo hiểm. 
  • Chi trả bồi thường bằng tiền mặt khi thị trường không có phụ tùng xe để thay thế. Ngoài ra công ty cũng chi trả bằng tiền mặt khi chủ phương tiện muốn tự sửa chữa xe và hai bên sẽ thống nhất mức giá sửa chữa hợp lý.
Sau giám định công ty bảo hiểm sẽ thực hiện chi trả bồi thường
Sau giám định công ty bảo hiểm sẽ thực hiện chi trả bồi thường

2. Điều cần nên làm sau khi ô tô gặp tai nạn

Để được nhận bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn và hưởng những quyền lợi tốt nhất thì chủ phương tiện cần phải ghi nhớ làm những điều sau:

  • Cần giữ nguyên hiện trường sau khi tai nạn xảy ra.
  • Chụp ảnh lại hiện trường tai nạn từ các góc độ khác nhau, thu thập thông tin của các bên xảy ra tai nạn để phục vụ cho việc giám định nhanh chóng hơn. Thông tin thu thập gồm: biển số xe, màu xe, số đăng kiểm, vận tốc ước tính, số người ngồi trên xe,…
  • Nếu chủ phương tiện là người gây tai nạn thì không nên bỏ chạy. Bởi nếu bỏ chạy sẽ bị phạt nặng hơn, nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cần giữ nguyên hiện trường để công ty bảo hiểm trực tiếp đến xác minh
Cần giữ nguyên hiện trường để công ty bảo hiểm trực tiếp đến xác minh

3. Bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn đâm liên hoàn giải quyết như thế nào?

Sau khi hoàn thành quá trình giám định vụ việc mà xét thấy sự kiện đó thuộc phạm vi bảo hiểm, không vượt mức quá quy định thì công ty bảo hiểm sẽ đưa ra hướng giải quyết. Các phương án giải quyết bồi thường chi trả bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn như sau:

3.1 Lỗi do chủ xe

Nếu lỗi gây tai nạn do chủ xe dẫn đến thiệt hại về người, tài sản cho phương tiện khác bên công ty bảo hiểm sẽ chi trả bồi thường theo đúng quy định pháp luật.

3.2 Lỗi không phải do chủ xe gây ra

Nếu tai nạn liên hoàn không phải do chủ xe gây ra thì công ty bảo hiểm sẽ đưa ra 2 phương án giải quyết. Một là công ty bảo hiểm đại diện chủ xe đàm phán với bên thứ 3 để thống nhất mức bồi thường phù hợp. Hai là chủ phương tiện và bên thứ 3 tự thỏa thuận mức bồi thường, tuy nhiên bên công ty bảo hiểm sẽ không có trách nhiệm chi trả bồi thường.

4. Mức chi trả bồi thường của bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn

Đối với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe ô tô thì mức chi trả bồi thường bảo hiểm được quy định tại khoản 1, điều 4 Thông tư 04/2021/TT-BTC. Cụ thể: 

  • Xe ô tô gây tai nạn dẫn đến thiệt hại về người (gồm sức khỏe, tàn tật, tính mạng) cho bên thứ 3 thì mức bồi thường là 150.000.000 đồng/người/vụ tai nạn.
  • Nếu xe ô tô gây tai nạn dẫn đến thiệt hại về tài sản cho bên thứ 3 mức chi trả bảo hiểm là 100.000.000 đồng/vụ.

Lưu ý: Nếu bên thứ 3 gây tai nạn thì mức chi trả bồi thường về người là bằng 50% so với mức bồi thường.

Mức chi trả bồi thường bảo hiểm bắt buộc của xe ô tô được quy định tại khoản 1, điều 4 Thông tư 04/2021/TT-BTC
Mức chi trả bồi thường bảo hiểm bắt buộc của xe ô tô được quy định tại khoản 1, điều 4 Thông tư 04/2021/TT-BTC

Khi nắm rõ được quy trình, mức bồi thường của bảo hiểm xe ô tô khi bị tai nạn sẽ mang đến thông tin hữu ích cho bạn đọc. Khi đó bạn sẽ đảm bảo được quyền lợi bảo hiểm của mình nếu có xảy ra tai nạn. Ngoài ra nếu cần mua xe ô tô cũ đã qua sử dụng, bạn liên hệ với Carpla qua số hotline: 0825 355 355 nhận hỗ trợ và chọn chiếc xe ưng ý.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan