BlogTin tứcTư vấn pháp luậtNhững thủ tục mua bán xe cũ ô tô cũ theo quy...

Những thủ tục mua bán xe cũ ô tô cũ theo quy định 2024

Thị trường mua bán ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam ngày nay đang vô cùng nhộn nhịp với nhiều lựa chọn và cơ hội cho cả người mua và người bán. Carpla đã giới thiệu các giấy tờ cần thiết khi mua oto cũ, hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các loại giấy tờ và thủ tục cần thiết để bán ô tô cũ trong bài viết này.

1. Người bán xe ô tô cũ cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Điều đầu tiên và quan trọng nhất là chủ xe ô tô phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sau đây:

  • Giấy đăng ký xe chính chủ
  • Sổ đăng kiểm ô tô
  • CMND/CCCD
  • Sổ hộ khẩu
  • Bảo hiểm xe (nếu còn hạn)
  • Tùy từng trường hợp mà người bán ô tô cũ cần cung cấp cả giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Mục đích của việc cung cấp giấy tờ này là để tránh các tranh chấp dân sự có thể xảy ra về sau.

2: Các thủ tục bắt buộc khi bán xe ô tô cũ

Các thủ tục mua bán ô tô đã qua sử dụng được Nhà nước quy định cụ thể và không quá phức tạp. Đặc biệt là kể từ năm 2022, nhiều thủ tục còn được lược bớt để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cả người mua và người bán xe. Khi bán ô tô cũ, người bán cần thực hiện một số thủ tục sau:

2.1 Công chứng hợp đồng mua bán xe

Hợp đồng mua bán xe là một trong những loại giấy tờ mua bán ô tô cũ quan trọng nhất. Hợp đồng phải được công chứng tại cơ quan chức năng có thẩm quyền mới được coi là hợp pháp và có đầy đủ giá trị pháp lý. Chủ xe cần chuẩn bị hợp đồng với đầy đủ thông tin của bên mua và bên bán, mang tới phòng công chứng hoặc bộ phận 1 cửa có dịch vụ công chứng. Tại đây, cán bộ công chứng sẽ tiến hành xác nhận, đóng dấu hợp đồng và bản hợp đồng đó được coi là hợp pháp.

Lưu ý rằng hợp đồng cần được sao thành 3 bản cho bên mua, bên bán và lưu tại văn phòng công chứng. Chi phí công chứng được xác định dựa theo % của giá trị hợp đồng.

2.2 Đóng thuế trước bạ

Thuế trước bạ là chi phí mà chủ sở hữu ô tô (bên bán) cần phải đóng cho cơ quan nhà nước khi muốn mua bán, sang nhượng, cho – tặng, thừa kế, trước khi đưa tài sản (ô tô) vào sử dụng. Thuế trước bạ được tính dựa trên giá trị ô tô tính theo giá thị trường cho tới trước thời điểm đóng thuế.

Tùy thuộc vào chủ sở hữu ô tô là cá nhân hay doanh nghiệp mà sẽ đóng thuế trước bạ ở những nơi khác nhau, cụ thể như sau:

  • Đối với chủ xe là cá nhân: Đóng thuế trước bạ xe ô tô tại Chi cục thuế quận/ huyện, nơi cá nhân đăng ký hộ khẩu thường trú.
  • Đối với chủ xe là công ty – doanh nghiệp tư nhân: Đóng thuế trước bạ tại Chi cục thuế quận/huyện nơi đăng ký giấy phép kinh doanh.
  • Đối với chủ xe là công ty liên doanh: Nộp hồ sơ và đóng thuế trước bạ thông qua Cổng thông tin điện tử chính thức của Tổng Cục thuế.

2.3 Thủ tục chuyển nhượng tài sản (sang tên chủ sở hữu xe ô tô)

Để thực hiện thủ tục chuyển nhượng tài sản, bên mua và bên bán xe cần mang hồ sơ tới nơi đăng ký giấy phép lái xe ô tô tại địa phương (hường là Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ trực thuộc tỉnh/thành phố).

Tại đây, người bán nộp hồ sơ (bao gồm các loại giấy tờ mua bán ô tô cũ và biên lai thuế trước bạ để đăng ký làm thủ tục sang tên). Người bán cần điền thông tin vào tờ khai do bên công an cung cấp và bỏ trống phần số khung, số máy xe (bên công an sẽ trực tiếp điền thông tin này sau khi kiểm tra hồ sơ và kiểm tra xe).

Sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký, bạn nộp lệ phí cấp biển số và nhận giấy hẹn sau 10 ngày sẽ có giấy đăng ký xe mới. Thủ tục này sẽ mất nhiều thời gian hơn khi bạn thuộc diện chuyển vùng đăng ký sang tên xe ô tô.

Những thủ tục trên có thể gây hoang mang cho người bán xe, tuy nhiên, nếu như bạn lựa chọn bán xe cho một trung tâm thu mua ô tô cũ uy tín thì điều này lại trở nên vô cùng đơn giản. Đơn vị thu mua sẽ hỗ trợ hoặc giúp bạn hoàn thiện các thủ tục một cách nhanh gọn, suôn sẻ và có thể bán xe với mức giá hợp lý nhất.

Carpla là đơn vị mua bán ô tô cũ uy tín hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi tự hào với đội ngũ chuyên viên thẩm định chuyên nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trong thời gian ngắn nhất và hiệu quả cao nhất. Carpla nhận kiểm định và thu mua xe tại địa điểm của chủ xe, giúp chủ xe hoàn thiện thủ tục mua bán và giải ngân nhanh chóng. Chủ xe hoàn toàn có thể yên tâm và hài lòng với mức giá Carpla đưa ra cũng như dịch vụ tuyệt vời của chúng tôi. Chủ xe có thể đặt lịch thẩm định và bán xe ngay tại đây để được chuyên viên Carpla liên hệ trong vòng 24h.

2.4 Hoàn thành nghĩa vụ nộp phí đường bộ, phạt nguội (nếu có), thế chấp ngân hàng và ủy quyền

Bên cạnh một số thủ tục nêu trên, chủ xe cần hoàn thiện các nghĩa vụ nộp phí đường bộ, phí phạt nguội (nếu có) và kiểm tra xem xe có phải tài sản thế chấp/ủy quyền hay không để quá trình mua bán xe diễn ra nhanh chóng nhất. Chủ xe cần lưu ý rằng nếu như xe chưa nộp đủ phí đường bộ hoặc phạt nguội, khoản phí này có thể sẽ được cấn trừ vào giá trị xe. Hoặc một chiếc xe là tài sản thế chấp thì giao dịch mua bán sẽ không có hiệu lực. Vì vậy, đừng bỏ quên những chi tiết quan trọng này nhé!

3. Một số lưu ý về quyền sở hữu của tài sản và cung cấp giấy tờ

Mỗi đối tượng chủ xe khác nhau lại cần cung cấp những loại giấy tờ khác nhau khi bán ô tô cũ. Cụ thể như sau:

3.1 Đối với chủ xe độc thân

  • Giấy đăng ký xe, Hộ khẩu, CMND
  • Giấy xác nhận độc thân tại địa phương đang cư trú.

3.2 Đối với chủ xe là vợ chồng có đăng ký kết hôn

  • Giấy đăng ký xe, Hộ khẩu, CMND của 2 vợ chồng
  • Giấy đăng ký kết hôn.

3.3 Đối với chủ xe là vợ chồng đã ly hôn

  • Giấy đăng ký xe, Hộ khẩu, CMND
  • Tài sản trong thời kỳ hôn nhân nhưng hiện nay vợ chồng đã ly hôn thì phải có Quyết định ly hôn của tòa án (căn cứ vào quyết định ly hôn và phân chia tài sản để thực hiện thủ tục công chứng ủy quyền).

3.4 Đối với chủ xe có vợ/chồng đã mất sau khi mua xe

  • Giấy đăng ký xe, CMND, Hộ khẩu
  • Bộ hồ sơ khai di sản thừa kế
  • Bộ hồ sơ thuế trước bạ phần tài sản được thừa kế của tất cả người được thụ hưởng
  • Giấy báo tử.

3.5 Đối với chủ xe có vợ/chồng đã mất trước khi mua xe

  • Giấy đăng ký xe, Hộ khẩu, CMND
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại địa phương đang cư trú.

4. Cần kiểm tra những giấy tờ gì khi mua ô tô cũ

Mua ô tô cũ mang lại rất nhiều lợi ích cho người mua như mức giá hấp dẫn, đa dạng lựa chọn ở nhiều phân khúc, và tâm lý thoải mái khi lái xe. Tuy nhiên, không phải người mua nào cũng nắm rõ các lưu ý khi mua ô tô cũ như cần yêu cầu xem giấy tờ gì, cần kiểm tra những vấn đề gì của xe. Vì vậy, trong bài viết này, Carpla sẽ hướng dẫn chi tiết về các loại giấy tờ mà người mua cần kiểm tra khi mua ô tô đã qua sử dụng, cũng như các hạng mục cần lưu ý.

Cần kiểm tra những giấy tờ gì khi mua ô tô cũ

5. Giấy tờ gốc của chủ xe

Khi mua bán ô tô cũ, hãy yêu cầu kiểm tra các giấy tờ gốc của chủ xe, cụ thể là các loại giấy tờ sau đây:

  • CMND/CCCD của người đứng tên trên Đăng ký xe:
  • CMND/CCCD của vợ hoặc chồng
  • Sổ hộ khẩu
  • Giấy tờ liên quan đến tình trạng hôn nhân: Xác nhận độc thân/ đăng ký kết hôn/Xác nhận ly hôn.
  • Giấy chứng tử của Vợ hoặc chồng (nếu có).
  • Giấy xác nhận quyền thừa kế/cho/biếu/tặng (nếu có)

6. Giấy tờ gốc của của xe

Bên cạnh việc kiểm tra giấy tờ gốc của chủ xe, người mua cũng cần kiểm tra các giấy tờ sau trước khi mua ô tô cũ:

  • Đăng ký xe
  • Đăng kiểm xe
  • Sổ bảo hành (nếu có)
  • Bảo hiểm vật chất xe (nếu có)
  • Tem đóng phí đường bộ.

7. Các hạng mục kiểm tra khác trước khi mua ô tô cũ

Không ai muốn mua một chiếc xe đang là tài sản thế chấp hoặc đang nợ các loại phí hay phạt nguội. Vì vậy, sau khi kiểm tra và xác nhận các loại giấy tờ của chủ xe và của ô tô cũ, người mua cần lưu ý cả các hạng mục dưới đây để tránh phát sinh các chi phí không đáng có.

7.1 Kiểm tra phạt nguội

Phạt nguội là hình thức xử phạt của CSGT thông qua hệ thống Camera giám sát. Trước khi thanh toán tiền cho chiếc xe hơi yêu thích của bạn, hãy chắc chắn là xe đang không “dính” lỗi phạt nguội nào. Bước này giúp bạn đảm bảo không phát sinh chi phí đóng phạt cho Chủ xe khi thực hiện rút hồ sơ sau này.

Bạn có thể kiểm tra xe có bị phạt nguội không bằng hai cách:

  • Cách 1: Hỏi trực tiếp chủ xe trong quá trình mua bán.
  • Cách 2: Tự kiểm tra bằng cách website của Cục Cảnh sát giao thông: http://www.csgt.vn/. Mục Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh nằm phía bên phải màn hình. Tại đây, bạn cần nhập đầy đủ biển số xe cần kiểm tra và chọn loại phương tiện và nhấn Tra cứu để tìm kết quả. Bạn cũng có thể truy cập vào website của CSGT các tỉnh và thành phố để tra cứu kết quả phạt nguội.

7.2 Kiểm tra thế chấp ngân hàng

Việc này nhằm tránh trường hợp xe đang là tài sản thế chấp tại ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính có đăng ký giao dịch bảo đảm. Hoặc phát hiện gian lận của Chủ xe nếu như vẫn giữ Đăng ký xe nhưng xe hiện đang là tài sản thế chấp.

Có ba cách để kiểm tra xe có phải là tài sản thế chấp không, cụ thể là: 

  • Cách 1: Hỏi trực tiếp chủ xe trong quá trình mua bán.
  • Cách 2: Thực hiện kiểm tra ảnh đăng ký xe. Nếu là ảnh có đóng dấu lưu hành của Ngân hàng hoặc tổ chức tài chính: kiểm tra đối chiếu thông tin trong giấy lưu hành và trong đăng ký giao dịch đảm bảo.

Nếu là Đăng ký gốc thực hiện bắt buộc kiểm tra:

+ Truy cập link sau: https://dktructuyen.moj.gov.vn/dtn_str/search/public/.

+ Tích chọn số khung.

+ Nhập thông tin số khung xe cần kiểm tra và mã xác nhận rồi bấm Tìm kiếm.

+Xem thông tin về đăng ký giao dịch đảm bảo.

  • Cách 3: Kiểm tra chính xác bằng cách gửi toàn bộ hồ sơ qua phòng công chứng để kiểm tra.

7.3 Kiểm tra phí đường bộ

Để không phát sinh chi phí khi mua xe, hãy kiểm tra nghĩa vụ đóng phí đường bộ của chủ xe cũ trước khi thanh toán toàn bộ chi phí mua xe. Bạn có thể kiểm tra tình trạng đóng phí đường bộ bằng ba cách:

  • Cách 1: kiểm tra tem ghi nhận về thời hạn đóng phí đường bộ được dán trên kính chắn gió của xe. Nếu team ghi thời hạn là quá khứ cần thực hiện trao đổi lại với khách hàng.
  • Cách 2: gửi hồ sơ Đăng ký, Đăng kiểm hoặc gửi biển số xe qua cơ quan đăng kiểm nhờ kiểm tra hộ. Hệ thống quản lý của Cơ quan đăng kiểm cho phép kiểm tra việc nợ phí đường bộ của xe.
  • Cách 3: Gửi hồ sơ sang phòng công chứng để kiểm tra.

7.4 Kiểm tra ủy quyền

Việc kiểm tra uỷ quyền giúp người mua tránh trường hợp xe đang nằm trong diện tranh chấp giữa chủ xe và bên có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Người mua kiểm tra ủy quyền bằng cách chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm:

  • Hồ sơ về chủ sở hữu xe
  • Hồ sơ xe

Các hạng mục kiểm tra khác trước khi mua ô tô cũ

Hồ sơ cần được gửi qua cơ quan công chứng để kiểm tra và xác minh.

Carpla là nền tảng mua bán ô tô cũ uy tín nhất tại Việt Nam với hệ thống showroom trải dài trên toàn quốc. Tại Carpla, những chiếc ô tô đã qua sử dụng đều phải được kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, tình trạng phạt nguội, thế chấp, v..v.. Việc này đem lại sự yên tâm cho người mua khi không phải tự đi xác minh mọi thông tin của xe, đồng thời có được trải nghiệm mua ô tô cũ đơn giản, thoải mái và nhanh chóng nhất.

Điều đặc biệt hơn cả là 100% ô tô đã qua sử dụng trước khi được nhập vào Carpla phải trải qua quy trình kiểm tra 160 điểm bởi các chuyên gia ô tô hàng đầu. Quy trình này nhằm bảo đảm tất cả xe ô tô cũ chưa từng trải qua tai nạn hoặc thủy kích, và xe ở tình trạng tốt nhất. Bên cạnh đó, Carpla cam kết bảo hành 12 tháng và cho phép trả góp lên đến 7 năm, giúp cho mọi khách hàng có thể tiến gần hơn đến “giấc mơ bốn bánh” của mình.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan