BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeGPS là gì? Ứng dụng của GPS đối với xe ô tô

GPS là gì? Ứng dụng của GPS đối với xe ô tô

GPS là một cụm từ viết tắt rất quen thuộc nói về thiết bị định vị toàn cầu. Thiết bị này được ứng dụng rất rộng rãi, trong đó bao gồm định vị xe ô tô. Mặc dù rất quen thuộc nhưng vẫn có không ít người chưa hiểu hết về GPS là gì, cấu tạo, cách hoạt động và có những loại GPS nào cũng như tính ứng dụng của GPS với ô tô. Bài viết dưới đây, Carpla sẽ chia sẻ chi tiết các thông tin liên quan, mời bạn cùng đón đọc.

1. GPS là gì?

GPS (viết tắt của cụm từ tiếng Anh – Global Positioning System) là hệ thống định vị toàn cầu. Hệ thống này sử dụng các vệ tinh nhân tạo để xác định vị trí, do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ phát triển và quản lý. Hệ thống GPS bao gồm mạng lưới 30 vệ tinh quay quanh Trái Đất.

GPS là gì?
GPS – hệ thống định vị toàn cầu sử dụng vệ sinh để xác định vị trí

Ban đầu, GPS được thiết kế cho các mục đích quân sự nhưng đến những năm 1980, Chính phủ Hoa Kỳ đã mở rộng cho các ứng dụng dân sự. GPS cung cấp thông tin về vị trí và thời gian chính xác 24/7, trong mọi điều kiện thời tiết và tại bất kỳ địa điểm nào trên toàn cầu.

2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống định vị GPS

Để hiểu rõ hơn về GPS là gì, việc nắm bắt về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của GPS là điều rất cần thiết. Hệ thống định vị toàn cầu này có một cấu tạo rất đặc biệt cùng với nguyên lý hoạt động riêng. Cấu tạo của hệ thống GPS gồm ba phần chính:

  • Phần không gian: Bao gồm một mạng lưới vệ tinh quay quanh Trái Đất, liên tục phát ra tín hiệu radio chứa thông tin về thời gian, vị trí và trạng thái của các vệ tinh.
  • Phần kiểm soát: Gồm các trạm kiểm soát trên mặt đất và trong không gian, chịu trách nhiệm giám sát vị trí, trạng thái của vệ tinh và tính toán các thông số để đảm bảo tín hiệu truyền đi chính xác.
  • Phần sử dụng: Là các thiết bị của người dùng cuối, nhận và xử lý tín hiệu từ vệ tinh GPS, thường là điện thoại thông minh, thiết bị định vị ô tô, máy tính bảng,…
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống định vị GPS
GPS có cấu tạo đặc biệt gồm phần không gian và phần kiểm soát, sử dụng

Thiết bị định vị GPS trên ô tô nhận và giải mã tín hiệu từ các vệ tinh nhân tạo, từ đó xác định chính xác tọa độ vị trí. Sau khi xử lý, tọa độ này được gửi về máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ. Người dùng có thể theo dõi và giám sát các thông tin như vận tốc, lịch sử hành trình, cảnh báo tốc độ và các sai lệch so với lộ trình thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc máy tính.

3. Khám phá ưu nhược điểm của hệ thống định vị GPS

GPS được ứng dụng rất rộng rãi hiện nay bởi những ưu điểm vượt trội tuy nhiên cũng có những nhược điểm nhất định. Vậy những ưu điểm và nhược điểm của GPS là gì?

3.1 Ưu điểm của GPS

Thiết bị định vị GPS trên ô tô mang lại nhiều tính năng hữu ích như:

  • Lưu trữ thông tin hành trình: GPS có khả năng ghi lại lộ trình di chuyển của xe trong 90 ngày gần nhất hoặc thậm chí lên đến 1 năm theo yêu cầu của khách hàng.
  • Xác định vị trí chính xác: Thiết bị cho phép xác định vị trí, hướng di chuyển, trạng thái và vận tốc của xe theo thời gian thực.
  • Cảnh báo tốc độ: Khi xe vượt quá tốc độ cho phép, hệ thống sẽ cảnh báo, giúp đảm bảo an toàn cho người lái.
  • Báo cáo hoạt động: GPS cung cấp báo cáo về số km đã đi và lượng nhiên liệu tiêu hao, hỗ trợ quản lý và tối ưu hóa lộ trình hiệu quả.
ưu nhược điểm của hệ thống định vị GPS
GPS ứng dụng trên ô tô giúp xác định vị trí, quản lý hành trình, tốc độ

3.2 Nhược điểm của GPS

Bên cạnh những lợi ích, thiết bị định vị GPS cho ô tô cũng có một số hạn chế:

  • Đối với các thiết bị kết nối trực tiếp với hệ thống điện của xe, có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ xe. Nếu thiết bị hoạt động độc lập hoặc là loại định vị nhỏ, pin thường chỉ kéo dài 2-3 ngày và cần sạc lại thường xuyên.
  • Chủ xe hoặc các đơn vị vận tải có thể phải chi trả phí duy trì dịch vụ GPS hàng năm hoặc hàng quý cho các nhà cung cấp dịch vụ di động.
  • Đối với các thiết bị GPS giá rẻ, độ chính xác thường không cao, bảo mật kém, dễ dẫn đến nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân của người dùng.

4. Ứng dụng GPS trên ô tô có những loại nào?

Hiện nay, thiết bị định vị GPS trên xe ô tô gồm có 2 loại phổ biến đó là GPS có dây và không dây, mỗi loại có những điểm riêng và hiệu quả sử dụng khác nhau. Cụ thể:

4.1 GPS không dây trên ô tô

Thiết bị định vị không dây cho ô tô hoạt động bằng pin, có thiết kế nhỏ gọn nhưng bền chắc. Bạn chỉ cần gắn thiết bị vào xe bằng nam châm, sau đó dễ dàng theo dõi vị trí xe qua điện thoại thông minh.

Ưu điểm: 

  • Định vị mọi lúc, mọi nơi một cách chính xác.
  • Thiết kế đơn giản, nhỏ gọn rất thẩm mỹ.
  • Lắp đặt linh hoạt, dễ dàng giấu kín thiết bị.
  • Không mất phí lắp đặt, giúp tiết kiệm chi phí cho chủ xe.
  • Kiểm soát tín hiệu tốt, giảm thiểu tình trạng nhiễu sóng khi sử dụng.

Nhược điểm: 

  • Không định vị thời gian thực, chỉ cung cấp vị trí cuối cùng mà xe đã đi qua.
  • Sử dụng pin nên có thể bị gián đoạn khi hết pin. Cần sạc pin thường xuyên để duy trì kết nối mạnh.
  • Giá thành tương đối cao.
ứng dụng GPS trên ô tô
Thiết bị định vị không dây được ứng dụng rộng rãi trên xe ô tô bởi tính tiện lợi

4.2 GPS có dây trên ô tô

Thiết bị định vị ô tô có dây là một thiết bị điện tử giúp xác định vị trí xe qua công nghệ GPS. Nó sử dụng dây dẫn để kết nối với nguồn điện từ bình ắc quy của xe. Vị trí xe sẽ được GPS truyền tải nhanh chóng đến vệ tinh, sau đó qua trạm phát sóng di động và gửi về thiết bị di động của người dùng.

Ưu điểm:

  • Tín hiệu mạnh, cho độ chính xác cao.
  • Dễ dàng quản lý, theo dõi xe từ xa và cập nhật thông tin như mức tiêu thụ nhiên liệu, lịch trình xe trong vòng 90 ngày gần nhất.
  • Thiết kế nhỏ gọn rất tiện lợi.
  • Dữ liệu được truyền qua dây cáp, đảm bảo độ ổn định và đáng tin cậy cao hơn so với hệ thống không dây.
  • Sử dụng nguồn từ bình ắc quy, giúp hoạt động liên tục trong thời gian dài.

Nhược điểm:

  • Cần kết nối với dây nguồn của xe, không thể sử dụng độc lập.
  • Vị trí lắp đặt không thể giấu kín như các thiết bị không dây.
  • Chi phí lắp đặt không nhỏ.
Ứng dụng GPS trên ô tô
Lắp thiết bị định vị có dây trên ô tô có tính ổn định

5. Hướng dẫn cài đặt GPS xe ô tô trên điện thoại di động

Thiết bị GPS có thể kết nối với máy tính hoặc điện thoại thông minh, giúp người dùng theo dõi vị trí và tình trạng hoạt động của phương tiện. Để cài đặt GPS ô tô trên điện thoại, làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Tải ứng dụng quản lý thiết bị định vị từ App Store (dành cho iOS) hoặc CH Play (dành cho Android).
  • Bước 2: Mở ứng dụng và thực hiện cài đặt theo hướng dẫn. Các ứng dụng quản lý hiện nay có giao diện thân thiện, hỗ trợ tiếng Việt, giúp tối ưu trải nghiệm người dùng.

Người dùng có thể theo dõi và quản lý các thông tin sau trên ứng dụng:

  • Danh sách xe: Quản lý các phương tiện đã được lắp thiết bị định vị hoặc theo danh sách biển số (đối với người quản lý nhiều xe). Khi chọn biển số, thông tin chi tiết về xe như vị trí và tình trạng sẽ hiển thị.
  • Trạng thái phương tiện: Theo dõi vị trí hiện tại, quãng đường đã đi, vận tốc và thời gian di chuyển.
  • Tính năng mở rộng khác
Hướng dẫn cài đặt GPS xe ô tô trên điện thoại di động
Cài đặt ứng dụng GPS xe ô tô trên di động để dễ dàng quản lý, theo dõi

Trên đây là những thông tin giải đáp GPS là gì bao gồm cấu tạo, nguyên lý hoạt động của GPS và phân loại thiết bị GPS với ứng dụng trên xe ô tô. Qua bài viết này có thể thấy, hệ thống định vị toàn cầu này có tác dụng rất lớn trong việc quản lý, kiểm tra và giám sát phương tiện. Theo dõi Carpla để tìm hiểu nhiều thông tin hơn về xe ô tô cũng như thị trường xe ô tô cũ nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan