BlogTin tứcKinh nghiệm chăm sóc xeCó nên rửa xe ô tô thường xuyên? Rửa xe thế nào...

Có nên rửa xe ô tô thường xuyên? Rửa xe thế nào là đúng cách?

Có nên rửa xe ô tô thường xuyên là câu hỏi, thắc mắc của rất nhiều người sử dụng xe ô tô. Rửa xe là quy trình giúp làm sạch hết bụi bám, vết bẩn lâu ngày trên thân vỏ xe, giúp xe mới đẹp, có tính thẩm mỹ hơn. Tuy nhiên, rửa xe nhiều liệu cô tôt? bao lâu rửa một lần và rửa đúng cách cần lưu ý gì? Xem ngay thông tin bài viết dưới đây của Carpla để nhận được lời giải đáp cho các thắc mắc này của bạn.

1. Vì sao cần rửa xe ô tô? Có nên rửa xe ô tô thường xuyên?

Xe ô tô di chuyển trên đường không khỏi tránh phải tiếp xúc nhiều với khói bụi, đất cát, nước bẩn,… Ngày qua ngày trên xe có những lớp bụi dày, vết hoen ố từ bụi bẩn, nước bẩn bắn lên tích tụ lâu ngày. Vấn đề này không chỉ làm xe mất thẩm mỹ, mà còn khiến xe và màu sơn nhanh xuống cấp, hỏng hóc hơn.

Pháp luật cũng có quy định về điều kiện tham gia giao thông của ô tô về vấn đề vệ sinh. Trường hợp ô tô quá bẩn khiến biển số bị che mất, chủ xe sẽ bị phạt hành chính khoản từ 4 – 6 triệu đồng (theo điểm 6d, Điều 16 Nghị định 123/2021/NĐ-CP). Vì vậy, người sử dụng, chủ xe nên cân nhắc việc rửa xe thường xuyên.

Chăm sóc, rửa xe thường xuyên ngoài giúp xe sạch sẽ, còn đem lại nhiều lợi ích hơn thế cho xe như:

  • Nước mưa, nước trong môi trường có tính axit, hơi muối biển sẽ làm lớp sơn xe nhanh mài mòn, phai màu, tróc sơn. Xe rửa thường xuyên sẽ bảo vệ được lớp sơn này ít bị tác động hơn, màu sơn đẹp hơn, giúp xe sáng mới, tăng tuổi thọ
  • Xe có bề ngoài đẹp, lớp sơn totosm, có giá trị hơn khi mua bán, sang nhượng xe
  • Giúp các chi tiết kim loại của xe ít han gỉ, hư hỏng, xuống cấp cần thay mới tốn nhiều chi phí cho chủ xe.

 

Vì sao cần rửa xe ô tô? Có nên rửa xe ô tô thường xuyên?
Có nên rửa xe ô tô thường xuyên? Câu trả lời là CÓ

2. Bao lâu rửa xe ô tô 1 lần?

Chu kỳ rửa xe còn phụ thuộc tần suất sử dụng và môi trường xe thường di chuyển qua. Dưới đây là thông tin chi tiết thời gian rửa xe trong các trường hợp khác nhau:

Bạn sống cạnh biển, thường tiếp xúc với nước mưa có muối, nồng độ axit cao, nên rửa xe chu kỳ 7 ngày/1 lần, rửa xe mỗi cuối tuần. Ngoài ra, bạn nên dùng khăn ướt lau xe thường xuyên 2 ngày 1 lần để axit hạn chế tác dụng xấu đến lớp sơn ngoài của xe.

Bạn nếu thường xuyên di chuyển trên các cung đường nhiều bùn đất như: công trường, trang trại chăn nuôi, mỏ khai khoáng,… xe luôn có lớp đất dày bám lại. Bạn nên rửa xe theo chu kỳ 7 – 10 ngày/1 lần. Mỗi ngày ngay sau khi về nhà nên dùng vòi nước mạnh xịt ngay đi lớp bùn đất mới bám trên xe, dưới gầm xe.

Xe không thuộc các trường hợp đặc biệt trên thì có nên rửa xe ô tô thường xuyên? Bạn có thể giảm chu kỳ rửa xe giãn cách là 2 tuần/1 lần nếu thường xuyên chỉ di chuyển khu vực trong thành phố, đường bộ sạch sẽ, … Những ngày có mưa, giông bão,… sau khi đi mưa về bạn vẫn nên dùng nước xịt rửa qua xe để hạn chế hàm lượng axit trong nước mưa gây hại cho lớp sơn và các chi tiết máy của xe.

 

Bao lâu rửa xe ô tô 1 lần?
Có nên rửa xe ô tô thường xuyên? Bạn nên rửa xe định kỳ 2 tuần/lần

3. Hướng dẫn rửa xe ô tô đúng cách

Bạn có thể rửa xe tại nhà hoặc ra tiệm nhưng cần lưu ý các điều sau để đảm bảo việc rửa xe không ảnh hưởng đến các chi tiết máy, động cơ, hệ thống điện,… trên xe:

3.1 Không rửa xe ô tô khi xe mới dừng, động cơ còn nóng

Việc rửa xe khi động cơ còn nóng khiến xe gặp nước hạ nhiệt đột ngột, kim loại giãn nở không đều, dễ dẫn đến tình trạng động cơ nứt, vỡ, chi tiết máy nhanh hỏng. Thêm nữa, động cơ còn nóng khiến nước bay hơi nhanh, tốn nước và dễ bị bỏng khi vô tình tiếp xúc. Bạn nên đợi động cơ xe nguội rồi mới rửa xe để không ảnh hưởng đến động cơ xe.

3.2 Sử dụng nước tẩy rửa chuyên dụng

Nhiều người thắc mắc việc có nên rửa xe bằng nước rửa chén. Nước rửa chén có hàm lượng chất tẩy rửa quá cao, không tốt với các chi tiết máy móc trên xe. Bạn nên dùng nước tẩy rửa xe chuyên dụng của các hãng tẩy rửa trong nước để đảm bảo loại bỏ sạch các vết bẩn nhưng không ảnh hưởng xấu đến lớp sơn hay các chi tiết kim loại trên xe.

3.3 Không nên xịt nước trực tiếp tại các bộ phận quan trọng

Động cơ, ống bô, phanh xe là các bộ phận không nên xịt vòi nước mạnh trực tiếp vào. Điều này dễ khiến nước đọng lại làm nhanh gỉ sét, han gỉ để các chi tiết này giảm hiệu suất khi vận hành, nhanh phải thay thế, gây tốn kém chi phí cho chủ xe. Bugi và các bộ phận dẫn điện, linh kiện điện tử cũng cần tránh xịt nước trực tiếp vào.

3.4 Lau sấy kỹ càng những nơi có khe hở sau rửa xe

Ổ khóa, vị trí bình ắc quy, tay ga, vị trí các dây điện dẫn dưới gần xe,… dễ chập cháy nếu có nước đọng lại. Vì vậy sau khi rửa xe, các vị trí này cần được lau lại với khăn vải khô mềm hay dùng máy xịt hơi, máy sấy chuyên dụng để tránh có nước đọng gây ra các rủi ro về điện trên xe.

3.5 Kiểm tra kỹ lại toàn bộ xe sau rửa

Hoàn tất quy trình rửa xe bạn cần mở khóa, thử nổ máy và quan sát xem xe có vấn đề gì không để kịp thời khắc phục.

Kiểm tra kỹ lại toàn bộ xe sau rửa
Rửa xe ô tô thường xuyên để hạn chế han gỉ các chi tiết máy xe

Trên đây bài viết đã trình bày thông tin giúp bạn có lời giải đáp cho thắc mắc: “Có nên rửa xe ô tô thường xuyên” cùng các vấn đề liên quan. Việc rửa xe ô tô không chỉ giúp xe có diện mạo mới đẹp mà còn tăng tuổi thọ xe, giữ lớp sơn và chi tiết máy, động cơ bền hơn. Bạn nếu còn thắc mắc gì khác cần hỗ trợ hay muốn nhận tư vấn mua xe ô tô cũ, hỏi về thủ tục sang tên đổi chủ hãy liên hệ ngày cho Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc để được hỗ trợ nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan