BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeHệ thống cân bằng điện tử là gì? Lợi ích khi sử...

Hệ thống cân bằng điện tử là gì? Lợi ích khi sử dụng ESP

Hệ thống cân bằng điện tử trang bị trên xe ô tô mang lại nhiều lợi ích cho người dùng và đảm bảo quá trình lái xe an toàn hơn nhiều. Hệ thống này là trang bị bắt buộc mà bất cứ dòng xe hạng A hay dòng xe giá rẻ đều phải có. Hiểu rõ về hệ thống này sẽ giúp chặng đường lái xe an toàn, thuận tiện nhất. Bạn đọc cùng Carpla tìm hiểu để biết thêm về xe ô tô.

1. Khái niệm hệ thống cân bằng điện tử là gì?

Hệ thống cân bằng điện tử có tên tiếng Anh là Electronic Stability Program, viết tắt là ESP. Đây là một hệ thống trang bị trên xe ô tô với tác dụng cải thiện độ ổn định của xe khi vào cua, khi chạy tốc độ cao hoặc tránh chướng ngại vật đột ngột. Từ đó giúp hạn chế nguy cơ xe bị mất lái đột ngột trong những địa hình hạn chế.

Hệ thống cân bằng điện tử là gì?
EPS là tên gọi phổ biến của hệ thống cân bằng điện tử

Hệ thống ESP hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng phanh độc lập trên từng bánh xe để điều chỉnh hướng lái sau khi bị mất kiểm soát. ESP có khả năng nhận diện trước mối nguy hiểm, phát ra cảnh báo và giúp đưa xe về trạng thái cân bằng nếu như gặp sự cố bất ngờ trên đường đi.

1.1 Tên gọi khác của cân bằng điện tử

Tên gọi phổ biến nhất của hệ thống cân bằng điện tử đó là ESP. Tuy nhiên mỗi hãng xe tự đầu tư phát triển hệ thống riêng cho mình nên hệ thống ESP cũng có nhiều tên gọi khác nhau. Các tên gọi khác:

  • Hãng xe Acura: Tên là Vehicle Stability Assist – VSA.
  • Hãng xe BMW, Jaguar: Tên là Dynamic Stability Control – DSC.
  • Hãng xe Ferrari: Tên là Controllo Stabilita – CST.
  • Hãng xe Ford: Tên là AdvanceTrac and Interactive Vehicle Dynamics – IVD.
  • Hãng xe Land Rover: Tên là Dynamic Stability Control – DSC.
  • Hãng xe Lexus, Toyota: Tên là Vehicle Stability Control – VSC.
  • Hãng xe Maserati: Tên là Maserati Stability Program – MSP.
  • Hãng xe MINI Cooper, Mazda: Tên là Dynamic Stability Control – DSC.
  • Hãng xe Porsche: Tên là Porsche Stability Management – PSM.
  • Hãng xe Subaru: Tên là Vehicle Dynamics Control Systems – VDCS.
  • Hãng xe Volvo: Tên là Dynamic Stability và Traction Control – DSTC.

2. Tác dụng của cân bằng điện tử mang lại

Hệ thống cân bằng điện tử có cấu tạo khá phức tạp với nhiều chi tiết khác nhau. Hệ thống này không hoạt động độc lập mà kết hợp với nhiều hệ thống khác để tạo ra hiệu quả lái xe an toàn tối ưu nhất. ESP kết hợp với hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD,…

2.1 Hoạt động khi xe gặp sự cố

Khi kết hợp với các hệ thống khác, ESP đóng vai trò như một hệ thống tổng và sử dụng chung cơ cấu chấp hành với các hệ thống an toàn khác trên xe ô tô. ESP hoạt động dựa trên thông tin từ các cảm biến truyền về. Các cảm biến này sẽ truyền tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm ESP Module.

Nếu gặp sự cố bộ điều khiển ESP Module sẽ tính toán góc đánh lái và góc quay thân xe phù hợp đảm bảo an toàn tối ưu nhất. Trường hợp phát hiện dấu hiệu sai lệch không tuân theo điều khiển thì ESP sẽ tác động đến phanh để điều chỉnh tốc độ quay của các bánh xe.

Cân bằng điện tử ESP
Cân bằng điện tử ESP giúp tăng độ ổn định cân bằng cho xe ô tô

2.2 Trượt hợp bị thiếu lái, dư lái

Trường hợp xe bị trượt bánh trước, xe bị thiếu lái, hệ thống ESP sẽ tạo lực phanh ở bánh xe đối diện với hướng bị trượt. Điều đó giúp xe luôn giữ được trạng thái ổn định và cân bằng di chuyển theo đúng hướng mà người lái dự kiến. Đối với trường hợp dư lái, bị trượt bánh sau, hệ thống cân bằng điện tử sẽ tạo lực phanh ở bánh xe sau đối diện với hướng đuôi xe bị trượt.

3. Hướng dẫn bật và tắt hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô

Đối với các dòng xe hiện đại đều được lắp đặt hệ thống cân bằng điện tử ESP. Để tiện cho quá trình thao tác sử dụng, nhà sản xuất bố trí nút bật/tắt ESP trên vô lăng, bảng taplo hoặc bệ cần số. Tùy theo từng hãng sản xuất, thiết kế của mỗi xe mà vị trí của hệ thống ESP cũng khác nhau.

Cân bằng điện tử sẽ thường tự khởi động khi xe lăn bánh mang đến sự tiện lợi cho người lái. Trong một số trường hợp thì người tài xế có thể tự chủ động bật hoặc tắt ESP bằng cách ấn nút điều khiển có biểu tượng như hình bên dưới.

Nút cân bằng điện tử trên xe ô tô
Nút cân bằng điện tử trên xe ô tô

4. Cần tắt cân bằng điện tử khi nào?

Trong một số trường hợp hệ thống cân bằng điện tử sẽ không giúp ích cho xe. Vì vậy người lái nên chủ động tắt tính năng này trong các trường hợp sau:

  • Xe bị sa lầy.
  • Xe đi vào đường bùn lầy, đường trơn.
  • Khi xe off road.
  • Khi drift xe.

5. Lời kết

Trên đây là thông tin về hệ thống cân bằng điện tử ESP, hy vọng qua đó sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn và có thể ứng dụng khi cần thiết. Trang bị hệ thống này sẽ đảm bảo quá trình lái xe an toàn, suôn sẻ hơn trong các chặng đường di chuyển.

Đừng quên Carpla là nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Nếu bạn có bất cứ nhu cầu, thắc mắc gì vui lòng liên hệ hotline 0825.355.355 để được hỗ trợ tư vấn kỹ lưỡng.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan