BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeHệ thống kiểm soát lực kéo là gì? Tác dụng, cấu tạo,...

Hệ thống kiểm soát lực kéo là gì? Tác dụng, cấu tạo, nguyên lý làm việc

Hệ thống kiểm soát lực kéo gần như là một trang bị bắt buộc lắp đặt trên xe ô tô. Hệ thống này sẽ đảm bảo quá trình lái xe thuận tiện, an toàn hơn nhiều với tác dụng tránh trơn trượt và giữ cho xe cân bằng. Vậy hệ thống này có cấu tạo ra sao, hoạt động như thế nào? Bạn đọc cùng Carpla tìm hiểu để biết nhiều hơn những điều thú vị về xe ô tô.

1. Khái niệm hệ thống kiểm soát lực kéo là gì?

Hệ thống kiểm soát lực kéo hay còn gọi với tên gọi khác là hệ thống kiểm soát độ bám đường, tiếng Anh gọi là Traction Control System (TC hoặc TCS). Đây là một hệ thống an toàn tích hợp trên xe ô tô để kiểm soát lực bám đường của các bánh xe.

Hệ thống kiểm soát lực kéo
Hệ thống kiểm soát lực kéo giúp cân bằng bánh xe, tránh trơn trượt

Hệ thống hoạt động dựa trên các cảm biến điện tử được đặt tại mỗi bánh xe. Thông qua đó sẽ giúp điều chỉnh lực kéo phân phối đều đến cách bánh xe nhằm giúp xe ô tô luôn ở trạng thái cân bằng. Khi chạy trên đường cao tốc, đoạn đường trơn trượt, trời mưa, thắng phanh gấp thì hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ phát huy tác dụng của mình.

2. Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm soát lực kéo trên xe ô tô

Hệ thống kiểm soát lực kéo trên xe ô tô có cấu tạo và nguyên lý hoạt động cụ thể như sau:

2.1 Cấu tạo

Hệ thống kiểm soát độ bám đường TCS có cấu tạo gồm 5 bộ phận chính, bao gồm:

  • Module điều khiển.
  • Bộ điều biến.
  • 4 cảm biến lốp.
  • Bánh răng mã hóa vòng quay ô tô.
  • Phanh đĩa.
Sơ đồ cấu tạo của hệ thống kiểm soát lực kéo TCS trên ô tô
Sơ đồ cấu tạo của hệ thống kiểm soát lực kéo TCS trên ô tô

2.2 Nguyên lý hoạt động

Hệ thống kiểm soát lực kéo hoạt động dựa trên các cảm biến được lắp đặt trên các bánh xe. Các cảm biến này sẽ theo dõi tốc độ của từng bánh xe trong suốt quá trình vận hành, di chuyển. Thông tin liên tục được truyền tải đến hệ thống điều khiển điện tử ECU và bộ phận này sẽ xử lý mọi yêu cầu nhận được.

Nếu phát hiện một trong các bánh xe hoặc cả bốn bánh xe quay tốc độ nhanh hơn bình thường thì hệ thống điều khiển điện tử ECU sẽ đưa ra hướng xử lý. ECU đưa ra tín hiệu cho dây cáp kết nối với van điều khiển lực kéo tự động ATC hoạt động. Đồng thời thực hiện lực kéo phanh đến cách bánh xe để kiểm soát lực kéo. Khi đó hệ thống kiểm soát độ bám đường TCS sẽ tự động kích hoạt.

3. Tác dụng hữu ích của hệ thống kiểm soát lực kéo

Lắp đặt hệ thống kiểm soát lực kéo TCS là một bước tiến kỹ thuật công nghệ trong ngành sản xuất xe ô tô. Hệ thống này sẽ đảm bảo an toàn, tránh trơn trượt, hạn chế gây mất an toàn khi lái xe. Bởi hệ thống này có khả năng giới hạn tốc độ vòng quay của bánh xe trong quá trình tăng tốc. Từ đó giúp cách bánh xe đảm bảo được độ bám đường tốt nhất trong suốt quá trình di chuyển.

Hệ thống TCS giúp tăng độ bám đường tốt trong suốt quá trình di chuyển
Hệ thống TCS giúp tăng độ bám đường tốt trong suốt quá trình di chuyển

Trong các điều kiện mặt đường trơn trượt, mưa, tầm nhìn hạn chế, hệ thống TCS sẽ phát huy tác dụng để không gây ra bất trắc sự cố ngoài ý muốn. Trường hợp một vài bánh xe quay nhanh hơn so với các bánh còn lại, hệ thống TCS giảm lực truyền tới bánh xe quay nhanh để làm chậm. Hoặc hệ thống sẽ đưa ra lệnh phân bổ lực quay sang các bánh xe khác giúp tạo ra độ cân bằng.

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS và hệ thống phanh ABS là bộ đôi kết hợp hoàn hảo để tăng tính an toàn tối đa cho xe ô tô. Tác dụng chính của hệ thống TCS đó chính là hạn chế tối đa tình trạng lật bánh tại những địa chình trơn trượt, khó đi. Hiệu quả của hệ thống này đã được kiểm nghiệm và chứng minh độ an toàn.

4. Lời kết

Hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ đảm bảo quá trình lái xe an toàn trong suốt hành trình chuyến đi. Các bác tài nên bật tính năng này trong các tình huống lái xe hàng ngày để đảm bảo độ ổn định của xe. Tuy nhiên khi di chuyển vào các đoạn đường bùn lầy, đường tuyết, offroad hay drift xe thì nên tắt hệ thống TCS để xe trượt dễ hơn ra ngoài.

Đừng quên Carpla là nền tảng mua bán xe ô tô cũ đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Nếu bạn có bất cứ nhu cầu, thắc mắc gì vui lòng liên hệ hotline 0825.355.355 để được hỗ trợ tư vấn kỹ lưỡng.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan