BlogTin tứcKinh nghiệm lái xe Cách căn ô tô khoảng cách hợp lý đảm bảo an...

[MẸO HAY] Cách căn ô tô khoảng cách hợp lý đảm bảo an toàn

Giữ khoảng cách giữa các xe với nhau là điều vô cùng quan trọng mà bất kỳ người tài xế nào cũng cần phải nắm chắc. Nếu căn xe không đúng cách, sơ xuất sẽ gây va chạm với các phương tiện khác, nguy hiểm hơn là đe dọa đến tính mạng con người. Để đảm bảo khoảng cách an toàn bạn đọc cùng với Carpla tìm hiểu về cách căn ô tô chuẩn xác được tổng hợp từ kinh nghiệm của các bác tài lâu năm.

1. Cách căn ô tô khi lái xe trên làn đường

Căn ô tô sẽ giúp quá trình lái xe an toàn hơn, hạn chế những va chạm có thể xảy ra. Để căn ô tô ở khoảng cách an toàn người tài xế cần phải xác định vị trí xe và hướng xe di chuyển. Cách căn ô tô cụ thể như sau:

1.1 Xác định vị trí xe

Xác định vị trí xe ô tô bạn chỉ cần lấy vị trí của người lái chiếu xuống mặt đường để làm mốc chuẩn. Trường hợp nếu thấy vị trí của người lái chiếu xuống mặt đường lệch sang bên phải so với trục tim đường thì là xe đang chạy lệch sang phần đường bên phải.

Trường hợp nếu thấy vị trí của người lái chiếu xuống mặt đường lệch sang bên trái trục tim đường và cách tim đường 35 – 45cm về bên trái. Lúc này có nghĩa là xe đang chạy đúng giữa làn đường. Trường hợp vị trí của người lái lệch hẳn sang bên trái tim đường và cách tim đường trên 45 cm thì là xe đang chạy lệch sang đường bên trái.

Cách căn ô tô khi lái xe trên làn đường
Căn đường khi lái xe ô tô phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu an toàn

1.2 Cách căn ô tô xác định hướng xe di chuyển​

Cách căn ô tô dựa theo hướng xe di chuyển sẽ được xác định bằng hai cách. Thứ nhất là xác định xe chạy thẳng đúng làn đường và thứ hai là xe chạy lệch ra khỏi làn đường. Trường hợp vị trí của người lái chiếu xuống mặt đường song song với trục tim đường, điều đó có nghĩa là xe đang chạy đúng làn đường không bị lệch.

Trường hợp mà vị trí của người lái chiếu xuống mặt đường tạo ra một góc so với trục tim đường thì có nghĩa là xe ô tô đang chạy lệch làn đường. Đối với tình huống này, cách căn ô tô an toàn hợp lý nhất đó là tiến hành chỉnh lại vô lăng để xe bám theo đúng làn đường.

2. Cách căn ô tô​ phía trên đầu xe chuẩn xác

Đầu xe là phần khó cảm nhận để điều khiển chính xác được, bởi xe thiết kế có nhiều điểm mù. Chính vì vậy nếu không chú ý quan sát, chỉ với một sơ xuất nhỏ là có thể gây va chạm với vật và các xe phía trước. Để tạo ra khoảng cách an toàn phía trên đầu xe bạn có thể tham khảo cách căn ô tô với các phương tiện như sau:

2.1 Căn xe máy chạy phía trước

Nếu có một chiếc xe máy chạy phía trước người tài xế phải tự điều chỉnh khoảng cách an toàn giữa đầu xe với xe máy. Thông thường khoảng cách an toàn tối thiểu giữa xe ô tô và xe máy chạy phía trước là người tài xế phải thấy được biển số xe máy. Nếu không thấy được biển số xe máy chạy phía trước thì cho thấy khoảng cách hai xe là rất sát nhau. Lúc này tài xế xe phải giảm tốc độ gấp để giữ vào tạo khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Cách căn ô tô phía trên đầu xe chuẩn xác
Căn khoảng cách hợp lý để đảm bảo an toàn cho chính mình và mọi người xung quanh

2.2 Căn ô tô chạy phía trước

Cách căn ô tô chạy phía trước cũng tương tự đối với xe máy. Khoảng cách an toàn giữa hai ô tô tối thiểu là người lái xe phía sau phải nhìn thấy biển số của xe chạy phía trước. Trường hợp xe phía sau muốn quay đầu khi xe phía trước đỗ thì phải đảm bảo đủ khoảng trống. Người lái phải lùi lại phía sau sao cho thấy bánh xe của xe phía trước là có thể quay đầu.

3. Hướng dẫn cách căn ô tô bên phải

Căn xe ô tô bên phải (căn hông xe) cũng gây ra nhiều khó khăn cho người lái xe, đặc biệt là những tài xế mới. Ở những đoạn đường lớn, rộng thì việc căn khoảng cách sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên khi chạy trong phố, đường chật hẹp thì việc căn xe cũng vất vả, khó khăn hơn nhiều. Nếu sơ xuất thì dễ gây va chạm, gây mất an toàn giao thông.

Cách căn ô tô chuẩn xác
Cách căn ô tô chuẩn xác là phải quan sát kỹ lưỡng và giữ bình tĩnh

Cách căn ô tô bên phải sẽ được thực hiện bằng cách đặt ô tô và xe máy song song nhau theo khoảng cách hợp lý. Thông thường khoảng cách an toàn ở đây là tài xế phải nhìn thấy thắt lưng của người lái xe máy. Còn đối với ô tô chạy bên phải thì phải nhìn thấy hông xe.

4. Lời kết

Hy vọng với mẹo cách căn ô tô được tổng hợp ở trên sẽ giúp bạn đọc biết thêm nhiều kinh nghiệm lái xe an toàn. Đồng hành cùng với Carpla để mỗi ngày biết thêm nhiều thông tin về xe, mẹo lái xe ô tô an toàn. Chúc bạn đọc có những giờ phút vui vẻ và lái xe an toàn, bình an trên mọi cung đường.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan