BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeXe cầu trước là gì? Lợi ích khi chọn sử dụng xe...

Xe cầu trước là gì? Lợi ích khi chọn sử dụng xe cầu trước

Xe cầu trước được ưa chuộng và sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Hệ thống cầu trước được trang bị trên nhiều dòng xe như sedan, xe đô thị, hatback, crossover cỡ nhỏ không yêu cầu cao về tính thể thao, khả năng vận hành. Loại cầu này mang đến cho người dùng những trải nghiệm lái xe nhất định. Vậy đây là hệ thống dẫn động gì? Công dụng như nào? Bạn đọc cùng Carpla tìm hiểu xem ngay để hiểu rõ hơn về hệ thống dẫn động này.

1. Khái niệm và nguyên lý hoạt động xe cầu trước

Để hiểu rõ về hệ thống xe cầu trước bạn đọc hãy xem ngay khái niệm và nguyên lý hoạt động. Cụ thể:

1.1 Xe cầu trước là gì?

Xe cầu trước hay dẫn động cầu trước FWD là một hệ thống động cơ và hộp số được đặt tại phần đầu của xe ô tô. Hệ thống này trang bị nhằm dồn lực đẩy trực tiếp lên bánh trước và giúp kéo theo 2 bánh sau để xe chuyển động một cách dễ dàng.

Vào những năm đầu thế kỷ 20 là thời kỳ ra đời và phát triển của xe dẫn động cầu trước FWD. Thời điểm này những chiếc ô tô được trang bị dẫn động cầu trước được xem như là hàng hiếm. Bởi đa số các mẫu xe lúc đó đều sở hữu hệ thống dẫn động cầu sau RWD.

Hiện nay dẫn động cầu trước FWD rất được ưa chuộng và được trang bị trên nhiều dòng xe có trọng tải thấp. Cụ thể như các mẫu xe ô tô phổ thông, xe sedan cỡ nhỏ, tầm trung, xe đô thị, xe gia đình, hatback, crossover cỡ nhỏ,…

Xe cầu trước là gì?
Xe cầu trước là hệ thống động cơ và hộp số đặt tại phần đầu xe ô tô

1.2 Nguyên lý hoạt động

Hệ thống dẫn động cầu trước FWD có cấu tạo khá đơn giản bao gồm 1 hệ truyền động đặt ở cầu trước xe ô tô. Với cấu tạo đơn giản này sẽ giúp tạo ra sức mạnh động cơ truyền qua hộp số để hai bánh xe trước quay tạo ra lực đẩy. Đồng thời có thể kéo theo hai bánh xe sau có thể hoạt động di chuyển theo.

Nguyên lý họa động dẫn động cầu trước
Dẫn động cầu trước tạo sức mạnh động cơ giúp hai bánh xe trước quay và kéo theo 2 bánh sau di chuyển

2. Đánh giá ưu điểm, nhược điểm của xe sử dụng dẫn động cầu trước

Hiện nay gần như tất cả các xe đều sử dụng hệ thống dẫn động cầu trước bởi cấu tạo đơn giản, hao phí nhiên liệu ít hơn. Đây là phương pháp khả thi mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng. Để rõ hơn về dòng xe cầu trước bạn hãy điểm qua một vài ưu điểm, nhược điểm cụ thể dưới đây.

2.1 Về ưu điểm

Xe cầu trước mặc dù ở thế kỷ 20 là hàng hiếm nhưng đến thời điểm hiện tại lại được lên ngôi sử dụng nhiều nhất. Bởi hệ thống dẫn động này sở hữu những ưu điểm như sau:

  • Cơ cấu truyền động đơn giản, không lằng nhằng như xe cầu sau.
  • Ít hao phí nhiên liệu.
  • Giúp nhà sản xuất có thể giảm bớt chi phí sản xuất, giảm bớt các chi tiết cấu thành.
  • Khối lượng xe được giảm đi nhiều khiến các xe sử dụng hệ thống dẫn động này uống ít xăng hơn.
  • Xe cầu trước không cần phải có trục truyền động và cầu trục sau nên toàn bộ hệ thống vi sai cung như bộ cơ cấu truyền động được bố trí đơn giản, gọn gàng hơn nhiều.
  • Cấu trúc cầu trước đơn giản giúp nhà sản xuất có thể trang bị thêm nhiều hệ thống tính năng an toàn khác. Cụ thể như: hệ thống phanh, hệ thống treo, hệ thống xả thải, đường dẫn nhiên liệu,…
  • Do động cơ đặt phía trên trục trước xe ô tô nên trọng lượng được truyền thẳng xuống bánh dẫn động. Điều này giúp xe tăng độ bám đường và giúp xe có thể hoạt động tốt ở các mặt đường trơn trượt, mưa, bùn lầy,…
  • Xe sử dụng cầu trước có thiết kế không gian nội thất rộng rãi hơn bởi không cần phải có những hốc lớn trên khung xe bố trí các kết cấu cơ khí truyền động như xe cầu sau.
  • Xe sử dụng hệ thống dẫn động FWD không có vi sai cầu nên sẽ giúp tăng thể tích khoang hành lý được tăng lên đáng kể.
  • Được trang bị trên nhiều dòng xe phổ biến như: sedan cỡ nhỏ, cỡ trung, cỡ lớn, xe điện, xe mini, SUV, crossover,…
  • Có thể đáp ứng mọi nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.
  • Giá bán xe sử dụng cầu trước rẻ hơn nhiều so với xe sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau.
Ưu nhược điểm xe sử dụng dẫn động cầu trước
Xe cầu trước giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí giá thành sản xuất

2.2 Về nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm đã kể trên thì xe cầu trước vẫn tồn đọng một số nhược điểm nhất định. Cụ thể như sau:

  • Trọng lượng tập trung chủ yếu vào phần đầu xe lên những chiếc xe ô tô được trang bị hệ thống dẫn động cầu trước khó có thể tăng tốc nhanh ngay cả trên các đoạn đường thẳng.
  • Phần đuôi xe nhẹ hơn hẳn so với phần đầu nên điều khiển một chiếc xe sử dụng FWD rất dễ gặp phải hiện tượng understeer (bị mất lái) khi vào cua. Bởi bánh trước dễ bị trượt, không có ma sát với mặt đường, nhất là trong các điều kiện mặt đường trơn trượt.
  • Trục bánh trước xe có cấu tạo khá phức tạp và đảm bảo tất cả các nhiệm vụ như: chịu tải, phanh, định hướng, tăng tốc,… Tất cả các công việc đều dồn hết lên hai bánh trước.
  • Lực ma sát sinh ra do dẫn động, giảm tốc, định hướng, chịu tải đều dồn hết lên hai bánh trước khiến lốp xe nhanh chóng bị mòn. Từ đó kéo theo sự suy giảm hiệu suất hoạt động, không đảm bảo tính an toàn khi lái xe.
Ưu nhược điểm xe sử dụng dẫn động cầu trước
Dẫn động cầu trước được trang bị phổ biến trên dòng xe sedan, SUV, crossover,…

3. Lời kết

Hai ưu điểm lớn nhất mà có thể nhận thấy ở xe cầu trước FWD đó chính là tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu chi phí sản xuất. Nếu bạn không có các yêu cầu cao về tính thể thao và khả năng vận hành thì chọn dòng xe này rất phù hợp.

Hy vọng sau những chia sẻ này từ Carpla bạn sẽ hiểu hơn về xe cầu trước là gì? Ngoài ra, nếu có nhu cầu mua xe ô tô cũ hãy ghé Carpla – nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc để được tư vấn, lựa chọn với giá tốt nhất.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan