BlogTin tứcTư vấn pháp luậtÔ tô dùng biển giả phạt bao nhiêu tiền? Có bị truy...

Ô tô dùng biển giả phạt bao nhiêu tiền? Có bị truy cứu hình sự không?

Nhiều người quan tâm không biết xe ô tô dùng biển giả phạt bao nhiêu tiền? Lỗi này vi phạm có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? Để giúp các bạn giải đáp thắc mắc trên Carpla sẽ chia sẻ cho bạn về hành vi dùng biển giả cho ô tô trong bài viết dưới đây.

1. Biển số xe là gì?

Biển số xe là biển kiểm soát xe cơ giới (cà vẹt xe) được gắn trên xe ô tô, xe máy do cơ quan công an cấp cho chủ xe sau khi mua xe mới hoặc chuyển nhượng xe cũ. Biển số xe được chế tác từ hợp kim nhôm sắt có hình dạng hình chữ nhật hoặc hình vuông.

Trên biển số sẽ in những con số cũng như chữ đại diện cho thông tin của chủ sở hữu (vùng và địa phương quản lý, danh tính của chủ xe/đơn vị đã mua xe và thời gian mua…). Mã định dạng in trên biển số xe là mã con số duy nhất, mã định dạng sẽ được lưu trong cơ sở dữ liệu của khu vực cấp biển số xe nhằm giúp CSGT quản lý xe dễ dàng, thuận tiện hơn.

Biển số xe là gì?
Biển số xe là cà vẹt xe được gắn trên xe ô tô, xe máy

2. Đặc điểm dễ nhận biết của biển số xe ô tô

Biển số xe ô tô hiện nay được nhận biết thông qua các đặc điểm cụ thể. Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp thông tin chi tiết để bạn có cái nhìn khách quan nhất về biển số xe:

2.1 Về chất liệu

Biển số xe được sản xuất bằng kim loại, có cả màng phản quang cũng như ký hiệu bảo mật được Công an hiệu đóng chìm do chính đơn vị được Bộ Công an cấp phép sản xuất biển số do Cục Cảnh sát giao thông quản lý. Chỉ có biển số xe đăng ký tạm thời mới được in trên giấy.

2.2 Về kích thước

Biển số xe ô tô hiện nay được gắn 02 loại, bao gồm biển số hình vuông và biển số hình chữ nhật. Cụ thể biển số ngắn sẽ có kích thước chiều cao là 165 mm, chiều dài là 330 mm. Còn biển số dài có kích thước chiều cao là 110 mm, chiều dài là 520 mm.

Đặc điểm dễ nhận biết của biển số xe ô tô
Kích thước biển số xe có 2 loại, gồm biển số hình vuông và hình chữ nhật

2.3 Về màu sắc

Hiện nay biển số xe ô tô có nhiều màu sắc khác nhau, dựa vào thông tin và chức vị của người sở hữu phương tiện đó. Cụ thể:

Biển số xe nền màu xanh và các chữ, số có màu trắng

Số seri biển số này sử dụng lần lượt một trong 11 chữ cái sau, bao gồm A, B, C, D, E, F, G, H, K, L và M. Biển số này được cấp cho xe ô tô của các cơ quan của Đảng cụ thể là:

  • Văn phòng Chủ tịch nước.
  • Văn phòng quốc hội.
  • Cơ quan của Quốc hội.
  • Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội.

Biển số có nền màu trắng, chữ và số có màu trắng, chữ và số có màu đen

Biển xe ô tô này sẽ sử dụng seri thuộc một trong 20 chữ cái, bao gồm A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, X, Y, Z. Biển này được cấp cho xe ô tô của doanh nghiệp, đặc biệt là:

  • Doanh nghiệp cổ phần.
  • Các tổ chức xã hội.
  • Ban quản lý dự án thuộc doanh nghiệp.
  • Các tổ chức xã hội – nghề nghiệp.
  • Xe của đơn vị sự nghiệp ngoài công lập.
  • Xe của Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe công lập.
  • Xe cá nhân.

Biển số có nền màu vàng, chữ và số màu đỏ

Biển số này sẽ có ký hiệu địa phương đăng ký cũng như 02 chữ cái viết tắt của khu kinh tế – thương mại đặc biệt hoặc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế, khu kinh tế – thương mại đặc biệt và khu kinh tế cửa khẩu quốc tế (dựa theo quy định của Chính phủ).

Biển số nền màu vàng và chữ cũng như số màu đen

Biển này sẽ có seri biển sử dụng một trong 20 chữ cái là , B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z. Đây là biển xe ô tô được cấp cho đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải.

Màu sắc biển số xe ô tô rất đa dạng
Màu sắc biển số xe ô tô rất đa dạng

3. Cơ quan thẩm quyền nào được cấp phép biển số xe ô tô?

Xét theo Điều 3 Thông tư 58/2020/TT-BCA đã quy định thì các cơ quan có thẩm quyền dưới đây sẽ được cấp phép biển số xe ô tô:

  • Cục Cảnh sát giao thông.
  • Phòng cảnh sát giao thông.
  • Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ – đường sắt.
  • Phòng cảnh sát giao thông đường bộ công an tỉnh.
  • Phòng cảnh sát giao thông đường bộ công an thành phố trực thuộc trung ương.
  • Phòng cảnh sát giao thông đường bộ công an cấp huyện.
Cơ quan thẩm quyền nào được cấp phép biển số xe ô tô?
Chỉ có cơ quan thẩm quyền (Cảnh sát giao thông) được cấp phép biển số xe ô tô

Trong đó mỗi một cơ quan sẽ được cấp biển số xe ô tô cho các trường hợp khác nhau. Cụ thể:

3.1 Cục cảnh sát giao thông

Cơ quan này sẽ cấp biển số xe cho Bộ Công an, xe ô tô của cơ quan đại diện ngoại giao. Đồng thời còn cấp biển số cho xe của cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam cũng như xe ô tô của người nước ngoài làm việc trong các cơ quan đó và xe ô tô của các cơ quan, tổ chức theo quy định.

3.2 Phòng cảnh sát giao thông (công an tỉnh, công an thành phố trực thuộc trung ương, công an cấp huyện)

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt được quyền cấp biển số cho các loại xe. Ngoại trừ xe thuộc cơ quan, tổ chức, cá nhân làm việc trong Bộ Công an, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự quán,….

3.3 Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh

Cơ quan này được quyền đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe máy và các loại xe khác có kết cấu tương tự xe máy cũng như xe ô tô của cá nhân, đơn vị thuộc trong địa bàn mình quản lý.

4. Hình thức xử phạt dành cho người cung cấp biển số xe ô tô giả

Theo thông tư số 58/2020/TT-BCA đã quy định về việc xử phạt hành chính đối với tổ chức hoặc cá nhân sản xuất biển số xe trái phép (bất hợp pháp) theo mức phạt cụ thể như sau:

  • Cá nhân sản xuất biển số xe giả bị phạt tiền từ 3 triệu đồng – 5 triệu đồng.
  • Tổ chức sản xuất biển số xe giả bị phạt tiền đến 10 triệu đồng.

Bên cạnh mức phạt hành chính thì cá nhân và tổ chức sản xuất biển số xe trái phép (bất hợp pháp) còn bị tịch thu biển số xe sản xuất trái phép và truy cứu trách nhiệm hình sự (theo Điều 341 về Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức) như sau:

  • Mức phạt hành chính từ 30 triệu đồng – 100 triệu đồng.
  • Phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.
  • Phạt tù từ 06 tháng – 02 năm.

Tùy theo mức độ phạm tội tăng nặng, cá nhân và tổ chức sản xuất biển số xe bất hợp pháp, trái phép còn bị phạt tù từ 07 năm tù giam, và phạt tiền từ 5 triệu đồng – 50 triệu đồng.

Hình thức xử phạt dành cho người cung cấp biển số xe ô tô giả
Người cung cấp biển số xe ô tô giả bị phạt hành chính từ 3 – 100 triệu đồng

5. Ô tô dùng biển giả phạt bao nhiêu? Mức phạt dành cho ô tô sử dụng biển số xe giả

Xét theo quy định của pháp luật hiện hành thì hành vi sử dụng biển số xe giả (không đúng với giấy đăng ký xe hoặc biển số xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp) sẽ bị phạt hành chính theo hạn mức:

  • Phạt hành chính từ 4 – 6 triệu đồng.
  • Tịch thu giấy đăng ký xe và biển số xe (trái phép).

Ngoài mức phạt hành chính thì cá nhân sử dụng biển số xe ô tô giả với tình tiết tăng nặng còn có khả năng bị truy cứu trách nhiệm hình sự đó là ngồi tù 07 năm tù và người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 5 – 50 triệu đồng.

Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn có câu trả lời cho câu hỏi ô tô dùng biển giả phạt bao nhiêu tiền. Tốt nhất bạn hãy sử dụng biển số xe chính tên chính chủ để tránh bị phạt tiền cũng như bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu bạn có ý định mua xe ô tô cũ uy tìn thì đừng bỏ qua Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan