BlogTin tứcTư vấn pháp luậtCác trường hợp CSGT được dừng xe khi nào để kiểm tra?

Các trường hợp CSGT được dừng xe khi nào để kiểm tra?

Bộ Công an mới ban hành Thông tư mới là 32/2023/TT-BCA quy định rõ về nhiệm vụ, quyền hạn, nội dung tuần tra, kiểm soát,… của CSGT. Cảnh sát giao thông (CSGT) có thể yêu cầu người tham gia giao thông dừng xe để kiểm tra giấy tờ. Vậy trường hợp CSGT được dừng xe khi nào? Xem ngay thông tin bài viết dưới đây của Carpla để có câu trả lời.

1. Cảnh sát giao thông – CSGT được dừng xe khi nào?

Khoản 1 Điều 16 Thông tư 32/2023/TT-BCA mới ban hành và có hiệu lực từ ngày 15/09/2023 có thể hiện rõ về vấn đề này. CSGT có quyền dừng xe người tham gia giao thông để khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông. Cụ thể các trường hợp CSGT được dừng xe người tham gia giao thông sau đây:

  • Trường hợp 1: CSGT yêu cầu dừng xe trực tiếp khi có phát hiện phương tiện có vi phạm luật an toàn giao thông đường bộ hay các vi phạm pháp luật khác.
  • Trường hợp 2: CSGT co thể yêu cầu dừng xe phương tiện theo mệnh lệnh, kế hoạch kiểm soát giao thông, trật tự xã hội từ đơn vị có thẩm quyền ban hành.
  • Trường hợp 3: CSGT có thể yêu cầu dừng xe phương tiện thực hiện theo văn bản, đề nghị của lãnh đạo cấp cao cơ quan điều tra. Điều này nhằm kiểm soát an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm, phòng chống thiên tai/cháy nổ/ dịch bệnh,…
  • Trường hợp 4: CSGT có thể yêu cầu dừng xe phương tiện khi nhận được tin báo, phản ánh, kiến nghị hay tố cáo của cá nhân, tổ chức về phương tiện vi phạm luật giao thông.

CSGT được dừng xe khi nào?
CSGT được dừng xe phương tiện trong 4 trường hợp

2. CSGT cần đảm bảo điều kiện gì khi yêu cầu phương tiện dừng lại?

CSGT được dừng xe khi nào bạn đã nắm được, giờ cùng tìm hiểu về điều kiện dừng xe của CSGT khi thực hiện nhiệm vụ. Thông tư 65/2020/TT-BCA cũng thể hiện rõ CSGT khi yêu cầu phương tiện dừng lại để kiểm tra, kiểm soát phải bảo đảm các yêu cầu sau:

  • Đảm bảo sự an toàn, đúng quy định về pháp luật cho phương tiện
  • Không gây cản trở sự di chuyển của các hoạt động giao thông khác.
  • Khi phương tiện dừng cần thực hiện kiểm soát, kiểm tra giấy tờ, xử lý vi phạm (nếu có) đúng theo quy định pháp luật
  • Yêu cầu xe dừng, kiểm soát tại một điểm, có thể là Trạm Cảnh sát giao thông có rào chắn, cọc tiêu hình chóp nón, dây căng, … đúng quy định của Bộ Công an.
  • Yêu cầu xe dừng, kiểm soát trên đường cao tốc cần đặt biển báo, đặt điểm kiểm soát tại các vị trí như: Khu vực Trạm thu phí, điểm đầu/cuối đường cao tốc.
  • Sau khi tuần tra, kiểm soát cơ động, giải quyết xong vụ việc trước khi dời đi cần thu dọn cọc tiêu, dây căng, biển báo.

CSGT cần đảm bảo điều kiện gì khi yêu cầu phương tiện dừng lại?
CSGT được dừng xe để kiểm tra giấy tờ phương tiện theo quy định mới

3. Bị CSGT dừng xe nên làm gì đúng với quy định pháp luật?

Bạn đã biết CSGT được dừng xe khi nào, giờ hãy tìm hiểu những lưu ý để tránh bị xử phạt khi có yêu cầu dừng xe:

  • Chấp hành đúng hiệu lệnh dừng xe, dừng đỗ tại vị trí CSGT hướng dẫn dù chưa rõ lỗi vi phạm có hay không, đúng sai thế nào. Khoản 1 Điều 16 Thông tư 32/2023/TT-BCA mới có cho phép CSGT yêu cầu phương tiện dừng xe để thực hiện mệnh lệnh, chuyên đề, kiểm tra khi nhận được tin báo của cá nhân, tổ chức khác
  • Thực hiện chào hỏi và đợi CSGT chào đáp lại, lắng nghe rõ yêu cầu từ CSGT trước khi thực hiện, không vội xuất trình giấy tờ ngay
  • Yêu cầu CSGT thông báo với mình về lỗi vi phạm giao thông đã mắc, đồng thời giải thích, chứng minh lỗi vi phạm đó.
  • Người tham gia giao thông nếu thấy việc dừng phương tiện và yêu cầu từ CSGT vô lý, bản thân đã đi đúng luật có thể sử dụng các thiết bị điện tử giám sát quá trình làm việc với CSGT. Chẳng hạn như điện thoại, máy quay để quay phim, ghi hình.
  • Trường hợp CSGT lập biên bản, bạn có thể ghi thêm ý kiến bản thân vào biên bản
  • Bạn không nên từ chối yêu cầu, không chấp hành hiệu lệnh của CSGT vì có thể bị xử phạt thêm về vi phạm gây khó dễ người thi hành công vụ. Mức phạt cho vi phạm này có thể lên đến 04 – 06 triệu đồng (theo Điều 21 Nghị định 144/2021/NĐ-CP).

Bị CSGT dừng xe nên làm gì đúng với quy định pháp luật?
CSGT yêu cầu dừng xe nếu không chấp hành cũng có thể bị xử phạt

4. Cảnh sát giao thông dừng xe sai quy định, khiếu nại thế nào?

Bạn đã hiểu rõ CSGT được dừng xe khi nào, bạn hãy cùng đi tìm hiểu quyền khiếu nại của người dân khi nhận thấy CSGT dừng xe không đúng luật. Bạn có thể liên hệ để khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền theo các cách dưới đây:

Cục Cảnh sát giao thông đường Bộ hiện đã triển khai số hotline đường dây nóng tiếp nhận phản ánh trực tiếp của người dân về tiêu cực, tham nhũng trong lực lượng CSGT. Đường dây nóng là 0995.67.67.67. Bạn có thể gọi điện ngay để trình bày, phản ánh vấn đề về cá nhân đồng chí CSGT nào dừng xe sai quy định.

Lưu ý: Trước khi khiếu nại được xử lý, bạn cần chấp hành đầy đủ quyết định xử phạt theo quy định (đúng với nội dung khoản 1 Điều 73 Luật Xử lý vi phạm hành chính). Khiếu nại nếu là đúng sự thật, việc xử phạt giao thông của CSGT là sai, người tham gia giao thông sẽ được nhận lại số tiền phạt đã nộp trong khoảng thời gian 15 ngày theo Điều 7 Thông tư 18/2023/TT-BTC.

Cảnh sát giao thông dừng xe sai quy định, khiếu nại thế nào?
Người dân có thể khiếu nại CSGT dừng xe sai quy định

Trên đây là thông tin giúp bạn có câu trả lời cho thắc mắc: “CSGT được dừng xe khi nào?”. Truy cập thêm nhiều bài viết của trang để “bỏ túi” nhiều thông tin, kiến thức hữu ích về xe ô tô và kinh nghiệm tham gia giao thông. Bạn cần tư vấn mua xe hơi cũ có hỗ trợ sang tên đổi chủ hãy liên hệ ngày cho Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc để mua xe giá tốt nhất nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan