BlogTin tứcTư vấn pháp luậtLệ phí thủ tục sang tên ô tô khác tỉnh và các...

Lệ phí thủ tục sang tên ô tô khác tỉnh và các bước sang tên

Khi mua xe ô tô đã qua sử dụng, việc làm các thủ tục về sang tên xe là điều rất cần thiết và quan trọng. Nếu bạn đang có ý định mua xe ô tô cũ và khác với tính của mình sinh sống nhưng chưa hiểu rõ về thủ tục, hãy cùng Carpla đón đọc bài viết với những chia sẻ chi tiết về thủ tục sang tên ô tô khác tỉnh đúng luật.

1. Lý do cần thực hiện sang tên ô tô là gì?

Sang tên đổi chủ xe ô tô ngày càng trở thành điều cần thiết với nhiều chủ xe. Thủ tục này mang lại nhiều lợi ích quan trọng như:

  • Tạo thuận lợi cho các giao dịch pháp lý như hợp đồng cầm cố, thế chấp vay vốn.
  • Việc không thực hiện sang tên có thể dẫn đến các khoản phạt theo quy định của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, từ 2 đến 8 triệu đồng tùy thuộc vào từng loại xe.
  • Thủ tục sang tên ô tô khác tỉnh cũng giúp đơn giản hóa việc liên lạc và điều tra của cơ quan chức năng khi xe bị mất cắp, bằng cách dễ dàng xác định chủ sở hữu mới.
  • Thông tin chính xác về chủ sở hữu giúp cơ quan chức năng quản lý và xử lý các vi phạm giao thông một cách nhanh chóng và hiệu quả khi cần thiết.
Lý do cần thực hiện sang tên ô tô là gì?
Sang tên xe ô tô giúp thực hiện đúng pháp lý, mang lại thuận tiện khi sử dụng

2. A Z thủ tục sang tên ô tô khác tỉnh

Đối với việc sang tên xe ô tô khác tỉnh thành, thủ tục không quá rườm rà nhưng bắt buộc phải chuẩn bị đầy đủ và thực hiện đúng quy trình. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết từ chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ đến các bước sang tên bạn có thể tham khảo:

2.1 Giấy tờ, hồ sơ cần chuẩn bị khi sang tên xe ô tô

Khi bạn mua xe ô tô cũ, các thủ tục sang tên ô tô khác tính sẽ bao gồm nhiều loại giấy tờ và thủ tục. Cụ thể:

Hồ sơ chuẩn bị

Theo quy định tại Thông tư số 58/2020/TT-BCA, khi sang tên ô tô cần chuẩn bị hồ sơ gồm các các loại giấy tờ sau:

  • Giấy đăng ký xe ô tô (theo mẫu).
  • Sổ đăng kiểm xe ô tô.
  • Bảo hiểm của ô tô ( nếu có).
  • Giấy CMND/ CCCD, sổ hộ khẩu của bên bán và bên mua.
  • Giấy giải chấp phía ngân hàng (nếu có).

Ngoài ra, để tránh những tranh chấp về dân sự không đáng có, theo từng trường hợp, một số địa phương sẽ yêu cầu cần có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Thủ tục sang tên ô tô khác tỉnh
Muốn sang tên xe thuận lợi cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ

Giấy tờ thủ tục sang tên ô tô

Theo quy định tại Thông tư số 58/2020/TT-BCA, thủ tục sang tên ô tô sẽ cần có những giấy tờ sau:

  • Bên bán xe: Toàn bộ giấy tờ xe, CMND/CCCD, sổ hộ khẩu, xác nhận tình trạng hôn nhân (tất cả đều bản chính).
  • Bên mua xe: CMND/CCCD, sổ hộ khẩu, tiền mua xe và lệ phí sang tên.

2.2 Chứng thực hợp đồng mua bán xe ô tô

Công chứng hợp đồng là biện pháp quan trọng để bảo đảm tính pháp lý và minh chứng hiệu lực trong trường hợp có tranh chấp. Bạn có thể thực hiện việc này tại bất kỳ văn phòng công chứng nào, nơi sẽ xác nhận tính hợp pháp của hợp đồng mua bán xe. Phí công chứng sẽ được tính dựa trên tỷ lệ phần trăm giá trị xe.

Để đảm bảo tính chính xác và sự đảm bảo trong giao dịch, hợp đồng sẽ được tạo thành ba bản chính, mỗi bên giữ một bản. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn xác thực hợp đồng thông qua việc nộp hồ sơ tại UBND có thẩm quyền theo quy định trong Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16 tháng 2 năm 2015 của Chính phủ.

Chứng thực hợp đồng mua bán xe ô tô
Trong quá trình mua bán cần phải được chứng thực hợp đồng

2.3 Thủ tục sang tên ô tô khác tỉnh

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ như ở trên, việc tiến hành chuyển nhượng sang tên xe ô tô khác tỉnh sẽ được thực hiện theo quy trình sau:

Bước 1: Ký kết và công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô

Bước này bao gồm quá trình thỏa thuận và lập hợp đồng giữa bên bán và bên mua. Sau đó, hợp đồng được ký kết và mang ra phòng công chứng để xác thực. Bản hợp đồng sẽ được sao chép thành 3 bản, mỗi bên giữ một bản.

Bước 2: Nộp thuế trước bạ

Lệ phí trước bạ ô tô là số tiền mà người mua phải thanh toán cho cơ quan thuế khi muốn đăng ký quyền sở hữu đối với chiếc ô tô mới hoặc khi mua lại một chiếc ô tô đã qua sử dụng từ chủ sở hữu trước đó.

Bước 3: Rút hồ sơ gốc xe ô tô đang giao dịch

Khi mua xe ô tô khác tỉnh, việc rút hồ sơ gốc về là điều cần thiết và được thực hiện theo các bước sau:

  • Hồ sơ cần chuẩn bị gồm: Giấy khai sang tên, di chuyển xe (2 bản theo mẫu), giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe, hợp đồng mua bán xe cũ, CMND/CCCD và các giấy tờ khác liên quan.
  • Nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền: Phòng Cảnh sát giao thông.
  • Nhận lại hồ sơ ô tô gốc đã xin rút.
Thủ tục sang tên xe ô tô khác tỉnh
Sang tên xe ô tô khác tỉnh cần thực hiện đúng quy trình

Bước 4: Nộp hồ sơ và nhận giấy chứng nhận đăng ký

Sau khi hoàn tất các bước để đảm bảo hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, mang theo tất cả các giấy tờ cần thiết đến cơ quan có thẩm quyền để thực hiện thủ tục sang tên ô tô khác tỉnh và nhận giấy chứng nhận đăng ký xe mới. Tại phòng cảnh sát giao thông, cơ quan thẩm quyền sẽ tiến hành chuyển đổi quyền sở hữu từ ô tô cũ sang ô tô mới cùng với việc kiểm tra các giấy tờ liên quan.

Các giấy tờ cần xuất trình: CMND/CCCD, sổ hộ khẩu của cả hai bên và các giấy tờ khác liên quan đến quá trình sang tên.

Bước 5: Đăng ký biển số mới và nhận giấy đăng ký xe

Tại phòng Cảnh sát Giao thông, người mua sẽ thực hiện việc cà số khung và số máy, sau đó dán vào tờ khai và nộp cho cơ quan công an. Trong trường hợp chuyển vùng, xe sẽ được cấp biển số mới. Người mua cũng cần thanh toán lệ phí đăng ký xe và nhận biển số mới.

Sau khi cơ quan thẩm quyền kiểm tra và xác nhận, họ sẽ cung cấp giấy hẹn cho bạn. Dựa vào thời gian ghi trên giấy hẹn, bạn sẽ đến lại cơ quan có thẩm quyền để nhận giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô mới.

Bước 6: Khám xe và làm sổ đăng kiểm mới

Nếu xe vẫn còn hạn đăng kiểm và phí đường bộ, người mua có thể tiếp tục sử dụng đến khi gần hết hạn lưu hành, sau đó đến đăng kiểm. Trong trường hợp chuyển vùng, người mua cần đến trạm đăng kiểm để đổi sổ đăng kiểm cho biển số mới. Nếu xe đã hết hạn đăng kiểm, người mua cần đến địa điểm đăng kiểm để kiểm tra và làm sổ đăng kiểm mới.

Sang tên xong sẽ có sổ đăng kiểm mới
Sang tên xong sẽ có sổ đăng kiểm mới

3. Các loại phí cho thủ tục sang tên ô tô khác tỉnh bạn đã biết?

Khi thực hiện sang tên xe ô tô bạn sẽ cần phải thực hiện đóng các khoản liên quan. Cụ thể gồm có:

3.1 Lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạ khi sang tên ô tô cũ được xác định tại chi cục thuế theo quy định của Bộ Tài chính.

  • Đối với ô tô mới dưới 10 chỗ, lệ phí là 12% giá trị xe;
  • Đối với các loại xe mua mới khác là 2% giá trị xe.
  • Đối với ô tô cũ, lệ phí là 2% giá trị xe đã khấu hao.

Tỷ lệ này phụ thuộc vào thời gian sử dụng, với việc tính theo phần trăm giá trị xe mới tương ứng. Phí trước bạ được tính dựa trên giá trị và đời xe, với giá trị càng cũ thì phí càng thấp.

3.2 Phí đổi biển

Phí đổi biển số xe ô tô được xác định theo Thông tư số 53/2015/TT-BTC của Bộ Tài Chính. Ở Hà Nội, khi đăng ký mới hoặc sang tên xe, chi phí đổi biển số rất thấp nếu xe chưa có biển số 5 chữ số.

  • Việc sang tên chỉ mất 50.000 đồng, nhưng nếu đổi từ biển 4 số sang 5 số, phí là 150.000 đồng.
  • Tuy nhiên, đổi biển từ tỉnh lẻ về Hà Nội hoặc cấp biển mới có chi phí là 20 triệu đồng. Quá trình xử lý hồ sơ mất khoảng 2-3 ngày làm việc (trừ thứ 7 và chủ nhật).
phí cho thủ tục sang tên ô tô khác tỉnh
Thực hiện các khoản lệ phí khi thực hiện sang tên xe ô tô

3.3 Phí giám định

Phí giám định hải quan ô tô chỉ áp dụng cho xe nhập khẩu và không áp dụng cho xe lắp ráp trong nước. Bạn cần đưa xe đến cơ quan có thẩm quyền để kiểm định, với phí giám định là 1 triệu đồng cho mỗi xe.

4. Lời kết

Khi có nhu cầu mua xe ô tô cũ nhưng lo lắng về thủ tục hãy đến với Carpla nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc. Chúng tôi không chỉ phân phối các dòng xe ô tô cũ chất lượng, giá tốt mà còn có dịch vụ làm thủ tục sang tên ô tô khác tỉnh nhanh chóng, đảm bảo bạn sẽ sở hữu chiếc xe ưng ý một cách nhanh nhất.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan