BlogTin tứcTư vấn pháp luậtThủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô là gì? Quy...

Thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô là gì? Quy trình rút hồ sơ gốc xe ô tô đúng quy định

Thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô được nhắc đến khá nhiều với những người mua bán xe ô tô cũ. Nếu bạn chưa rõ khái niệm của việc rút hồ sơ gốc ô tô thì theo dõi bài viết dưới đây của Carpla nhé. Trong bài viết này Carpla sẽ hướng dẫn các bạn thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô.

1. Thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô là gì?

Đây là thủ tục hành chính được người mua xe ô tô cũ (biển xe đó khác tỉnh mình đang cư trú) cần phải thực hiện trước khi đăng ký xe chính tên chính chủ. Nhờ vào thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô, người mua xe hơi sẽ nhận được đăng ký xe và biển số xe mới mang tên mình. Qua đó cơ quan chức năng cũng dễ dàng hơn trong việc quản lý các thông tin về phương tiện, chủ xe.

Thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô là gì?
Thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô là thủ tục cần thực hiện khi mua xe cũ khác tỉnh

2. Rút hồ sơ gốc ô tô là thủ tục bắt buộc khi mua xe cũ?

Việc rút hồ sơ gốc xe ô tô chỉ bắt buộc khi bạn thực hiện việc mua bán, cho tặng xe ô tô cũ khi cả 2 bên ở khác tỉnh (không trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương). Nếu cả 2 mua-bán, cho-tặng xe hơi ở cùng tỉnh thì thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô không cần phải làm.

3. Hướng dẫn thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô đúng quy định

Xét theo Điều 10, Điều 15, Điều 16 Thông tư 58/2020/TT-BCA thì việc chuyển nhượng, sang tên ô tô từ tỉnh này sang tỉnh khác yêu cầu 2 bên phải tự thu hồi đăng ký (rút hồ sơ gốc) ở địa phương trước đây rồi mới đăng ký sang tên cho chủ mới. Nếu bạn muốn thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô thì áp dụng các bước dưới đây nhé:

3.1 Hồ sơ cần chuẩn bị

  • Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân của chủ xe và người mua xe.
  • Giấy khai đăng ký xe.
  • Hợp đồng mua bán xe đã công chứng.
  • Giấy ủy quyền của chủ xe.
Rút hồ sơ gốc ô tô là thủ tục bắt buộc khi mua xe cũ?
Cần chuẩn bị một số giấy tờ trước khi làm thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô

3.2 Trình tự thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô

  • Bước 1: Ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng xe tại UBND phường, xã hoặc văn phòng công chứng.
  • Bước 2: Đến cơ quan Công an đăng ký xe được ghi trong đăng ký xe (của chủ cũ) để làm thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô. CSGT sẽ tiếp nhận yêu cầu, kiểm tra các giấy tờ, tài liệu mua bán, chuyển nhượng xe để thu lại biển số và giấy chứng nhận đăng ký xe (cũ).
  • Bước 3: Người mua tiến hành nộp lệ phí trước bạ cho xe ô tô tại Chi cục thuế huyện, quận, thị xã, thành phố mình đang sinh sống.
  • Bước 4: Người mua cầm hồ sơ gốc ô tô, tới cơ quan Công an nơi mình cư trú để tiến hành đăng ký xe ô tô sang tên chính chủ. Chú ý mang (CCCD hoặc CMND của mình và người bán; Giấy khai đăng ký xe; Hợp đồng mua bán xe đã công chứng; Chứng từ lệ phí trước bạ và Giấy chứng nhận đăng ký xe bản gốc).
Quy trình thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô
Quy trình thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô

4. Đóng lệ phí thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô bao nhiêu tiền?

Dựa vào thông tư 58/2020/TT-BCA thì thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô được thực hiện hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên bên mua, được nhận, được cho xe ô tô vẫn cần nộp lệ phí trước bạ cho cơ quan thuế. Xét theo khoản 4 Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP thì mức thu lệ phí trước bạ dành cho ô tô cũ là 1%. Mức phí sẽ khác nếu thuộc các trường hợp như:

  • Chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô là 2%, sau đó chuyển giao xe ô tô cho tổ chức, cá nhân ở Thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh…) thì lệ phí cần nộp trước bạ là mức 5%.
  • Xe ô tô đã nộp lệ phí trước bạ theo mức thu 5% thì các lần chuyển nhượng, sang tên chính tên chính chủ tiếp theo sẽ nộp lệ phí trước bạ với mức thu 1%.
Đóng lệ phí thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô bao nhiêu tiền?
Lệ phí rút hồ sơ gốc hoàn toàn miễn phí, người mua chỉ cần nộp lệ phí trước bạ

5. Thời gian giải quyết thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô có lâu không?

Tính từ lúc tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ hợp lệ xin rút hồ sơ gốc ô tô của người dân thì thời gian giải quyết sẽ không quá 2 ngày làm việc. Khi bên mua, được nhận, được cho xe đã sở hữu hợp đồng mua bán ô tô đã công chứng thì bên bán, bên cho không cần đi cùng để làm thủ tục rút hồ sơ ô tô. Bên mua có thể chủ động đi một mình nhưng nên cầm theo những giấy tờ như sau:

5.1 Trường hợp người bán là cá nhân

  • Bản gốc Đăng kiểm xe ô tô.
  • Bản gốc Đăng ký xe ô tô.
  • Hợp đồng mua bán xe ô tô đã công chứng.
  • 02 Giấy khai sang tên, di chuyển ô tô (đã dán bản cà số khung, số máy).
  • Tháo biển trước và sau của xe ô tô.
  • CCCD/CMND của 2 bên.

5.2 Trường hợp người bán là công ty

  • 02 Giấy khai sang tên, di chuyển ô tô (đã dán bản cà số khung, số máy).
  • 02 bản Hợp đồng mua bán xe đã công chứng.
  • 01 bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô.
  • 01 bản gốc Giấy chứng nhận đăng kiểm xe ô tô.
  • Tháo biển trước và sau của xe ô tô.
  • 01 bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • 01 bản gốc Hóa đơn giá trị gia tăng của công ty bán ô tô.
  • 01 bản gốc Giấy giải chấp ngân hàng (nếu có).
Trường hợp người bán là công ty
Thời gian giải quyết thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô mất khoảng 2 ngày

6. Một số lưu ý trong quá trình làm thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô

Khi thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc ô tô, để tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại thì người thực hiện cần lưu ý một số vấn đề quan trọng dưới đây:

6.1 Tìm hiểu kỹ thông tin xe và nguồn gốc chủ xe

Trước khi mua xe ô tô cũ, người mua cần tìm hiểu kỹ thông tin xe và nguồn gốc chủ xe để quá trình làm thủ tục rút hồ sơ gốc không xảy ra tranh chấp, không hợp lệ vì xe hơi là tang vật của vụ án nào đó…

6.2 Phải nộp lại đăng ký và đăng kiểm gốc của xe ô tô

Khi làm thủ tục rút hồ sơ gốc, Công an nơi rút hồ sơ sẽ thu lại đăng ký xe, đăng kiểm của xe ô tô. Sau đó cắt một góc của đăng ký xe rồi đính kèm với hồ sơ gốc để trả lại cho chủ xe mới nhằm thực hiện thủ tục sang tên chính chủ. Bạn đừng lo lắng khi thấy công an cắt góc đăng ký xe bởi đó là quy định của Nhà nước.

6.3 Phải nộp lại biển số xe

Một điều người mua xe ô tô cũ cần lưu ý đó là quá trình làm thủ tục rút hồ sơ gốc xe yêu cầu chủ xe mới cần tháo biển trước và biển sau của xe ô tô ra và nộp lại. Sau đó khi đăng ký xe chính tên chính chủ sẽ nhận được biển số mới.

Phải nộp lại biển số xe
Phải nộp lại biển số xe (biển trước và biển sau) để nhận biển số mới

6.4 Hoàn thiện giấy ủy quyền rút hồ sơ gốc xe ô tô

Khi 2 bên làm hợp đồng mua bán, chuyển nhượng xe ô tô tại UBND phường, xã, tỉnh hoặc văn phòng công chứng thì người bán nên hoàn thiện giấy ủy quyền rút hồ sơ gốc xe ô tô cho người mua. Điều này sẽ giúp quá trình sang tên chính chủ cho bên mua được thuận tiện và nhanh chóng hơn.

6.5 Nộp bản cà số khung, số máy phải rõ chữ và số

Khi chuẩn bị giấy tờ để thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô, chủ xe cũ cần nộp cả bản cà số khung, số máy (rõ chữ và số). Bởi vì Cơ quan thẩm quyền sẽ không tiếp nhận nếu chữ và số của bản cà số khung, số máy bị mờ.

Hy vọng những thông tin chia sẻ ở bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin bạn cần biết liên quan tới quy trình thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc xe ô tô. Chúc bạn áp dụng thành công để sang tên đăng ký xe ô tô chính tên chính chủ trong thời gian sớm nhất. Nếu bạn có ý định mua xe hơi cũ giá tốt, hỗ trợ sang tên toàn quốc thì yên tâm lựa chọn Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan