BlogTin tứcTư vấn pháp luậtMua xe cũ khác tỉnh có đổi biển số không? Thủ tục...

Mua xe cũ khác tỉnh có đổi biển số không? Thủ tục như thế nào?

Hiện nay nhu cầu mua xe cũ cũng rất phổ biến và có không ít người thắc mắc về vấn đề đổi biển số, đặc biệt khi mua xe khác tỉnh. Vậy thực tế mua xe cũ khác tỉnh có đổi biến số không và nếu phải đổi thì thủ tục như thế nào? Bài viết hôm nay Carpla sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này, mời bạn cùng xem bài viết dưới đây.

1. Mua xe cũ khác tỉnh có đổi biển số không?

Theo Quyết định số 933-QĐ-BCA-C08 quy định rõ về thủ tục chuyển đổi chủ sở hữu và di chuyển xe ra khỏi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến một địa phương khác.

Theo quy định này, người mua phải chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật và nộp đơn tại cơ quan Công an cấp tỉnh. Tại đây, cán bộ sẽ kiểm tra giấy tờ của chủ xe, tiếp nhận hai giấy khai chuyển đổi chủ sở hữu và di chuyển, cùng hồ sơ liên quan. Đồng thời, họ sẽ thu hồi biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe…

Mua xe cũ khác tỉnh có đổi biển số không?
Theo quy định, khi mua xe cũ khác tỉnh cần phải đổi biển số mới

Đối với trường hợp đăng ký xe từ một tỉnh khác tại Công an cấp tỉnh, quy trình tiếp nhận hồ sơ bao gồm việc kiểm tra giấy tờ của chủ xe, xác minh thực tế của xe và kiểm tra hồ sơ đăng ký xe để cấp biển số mới. Ở quy định này, quá trình chuyển đổi chủ sở hữu và di chuyển xe đến địa phương mới sẽ bắt buộc đổi biển số xe và không được phép giữ lại biển số cũ.

2. Quy trình, thủ tục sang tên, đổi biển số xe khác tỉnh

Sau khi đã biết mua xe cũ khác tỉnh có đổi biển số không chắc hẳn bạn cũng muốn biết về quy trình thực hiện như thế nào. Theo quy định về việc cấp biển số khi thực hiện thủ tục sang tên xe ở địa phương khác tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được thể hiện chi tiết trong Điều 10 của Thông tư 58/2020/TT-BCA.

Trong quy định này, sau khi hoàn tất các bước trong quá trình ký kết hợp đồng mua bán xe theo đúng quy định của pháp luật, chủ xe hoặc cá nhân, tổ chức được chủ xe ủy quyền có trách nhiệm thực hiện các bước sau đây:

2.1 Bước 1: Thủ tục đăng ký sang tên xe

Khai báo và nộp giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe theo quy định. Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe tiến hành thu hồi đăng ký và biển số xe trên hệ thống đăng ký xe, sau đó cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe và biển số tạm thời.

Thủ tục đăng ký sang tên xe
Cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ của xe khi muốn sang tên, đổi biển

2.2 Bước 2: Liên hệ với cơ quan đăng ký xe

Tổ chức hoặc cá nhân mua xe liên hệ với cơ quan đăng ký xe tại địa phương cư trú. Nộp các loại giấy tờ bao gồm tờ khai đăng ký xe, giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, giấy tờ lệ phí trước bạ xe, giấy chứng nhận thu hồi đăng ký và biển số xe, cùng với xuất trình giấy tờ của chủ xe theo quy định.

2.3 Bước 3: Thủ tục cấp biển số

  • Cán bộ làm nhiệm vụ đăng ký xe kiểm tra hồ sơ và thực tế xe để đảm bảo đầy đủ và đúng quy định.
  • Hướng dẫn chủ xe bấm chọn biển số trên hệ thống đăng ký xe.
  • Chủ xe nhận giấy hẹn để trả giấy chứng nhận đăng ký xe, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số.
  • Cán bộ làm nhiệm vụ đăng ký xe hoàn thiện hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe.

3. Phí đổi biển số khác tỉnh như thế nào?

Với câu trả lời cho thắc mắc “mua xe cũ khác tỉnh có đổi biển số không” và câu trả lời là “có”, không ít người còn muốn biết về phí đổi biển. Theo đó, phí đổi biển số xe ô tô khi chuyển đến địa phương khác tỉnh là một trong những chi phí bắt buộc cần thanh toán, đồng thời được quy định theo Thông tư 53/2015/TT-BTC. Cụ thể, các mức phí đổi biển số như sau:

  • Khi thực hiện việc đổi biển số từ 4 số sang 5 số, người sử dụng xe sẽ phải thanh toán mức phí là 150.000 VNĐ.
  • Trong trường hợp sang tên đổi chủ và cấp biển số mới cho xe có số 5 chữ số, lệ phí là 50.000 VNĐ đối với các tỉnh lẻ.
  • Nếu xe được sang tên đổi chủ và cấp biển số mới từ tỉnh lẻ về Hà Nội, người sử dụng xe sẽ phải đóng lệ phí là 20 triệu đồng, theo quy định của Thông tư trên.
Phí đổi biển số khác tỉnh như thế nào?
Cần đóng phí đầy đủ khi thực hiện sang tên, đổi biển xe khác tỉnh

Những khoản phí này là những yếu tố quan trọng cần được xem xét và dựa vào các quy định pháp luật hiện hành khi thực hiện các thủ tục liên quan đến việc đổi biển số xe ô tô.

4. Quy định xử phạt khi không sang tên, đổi biển xe

Khi đã biết mua xe cũ khác tỉnh có đổi biển số không là gì nhưng vẫn cố tình không thực hiện sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

4.1 Quy định về đổi biển số xe ô tô

Theo quy định mới nhất tại Khoản 5 của Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng mua bán xe ô tô, người mua có trách nhiệm đăng ký và cấp biển số xe mới tại cơ quan có thẩm quyền. Quá thời gian 30 ngày, bản hợp đồng mua bán sẽ không còn hiệu lực pháp lý.

4.2 Mức phạt khi không sang tên đổi chủ, đổi biển số xe ô tô

Trong trường hợp không thực hiện thủ tục đổi chủ nhưng vẫn tham gia giao thông, chủ phương tiện sẽ bị xử phạt theo quy định như sau:

  • Đối với cá nhân, mức phạt sẽ từ 1 triệu đến 2 triệu đồng.
  • Đối với tổ chức, mức phạt sẽ là từ 2 triệu đến 4 triệu đồng.
Mức phạt khi không sang tên đổi chủ, đổi biển số xe ô tô
Không đổi biển số khi mua xe cũ khác tỉnh sẽ bị xử phạt theo quy định

Đây là những biện pháp nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định về việc đổi biển số xe ô tô, đồng thời thúc đẩy việc thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý liên quan khi mua bán xe ô tô cũ.

5. Lời kết

Như vậy, việc mua xe cũ khác tỉnh có đổi biển số không đã được giải đáp chi tiết qua bài viết. Tin rằng với những chia sẻ này bạn đã hiểu rõ hơn về quy định khi có nhu cầu mua xe cũ. Ngoài ra, để hạn chế mọi thủ tục, vấn đề đau đầu, khi mua xe cũ hãy đến với Carpla – nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất. Carpla là đơn vị uy tín, chúng tôi không chỉ cung cấp xe ô tô cũ chất lượng tốt mà còn hỗ trợ làm tất cả các thủ tục nhanh chóng.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan