BlogTin tứcTư vấn pháp luậtCho mượn xe gây tai nạn, ai là người phải chịu trách...

Cho mượn xe gây tai nạn, ai là người phải chịu trách nhiệm?

Chủ xe ô tô nào cũng đều từng nhận được đề nghị mượn xe đi học, đi làm,… của bạn bè, người thân. Trường hợp cho cho mượn xe gây tai nạn, ai là người phải chịu trách nhiệm? Chủ xe có phải bồi thường cho người bị tai nạn không? Bạn nếu cũng có thắc mắc này, xem ngay thông tin bài viết dưới đây của Carpla để có câu trả lời.

1. Cho mượn xe gây tai nạn trường hợp xe không chính chủ quy định như thế nào?

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã quy định rõ về vi phạm người điều khiển xe gây tai nạn “không chính chủ” này. Pháp luật có quy định rõ về các trường hợp tham gia giao thông đường bộ gây tai nạn với người lái xe không phải chủ xe như sau:

Người điều khiển xe khi mượn từ người khác tham gia giao thông, chưa có giấy sang nhượng tên sẽ không bị xử phạt. Các trường hợp xe là được cho, được tặng, được thừa kế nhưng không đăng ký thủ tục sang nhượng quyền sở hữu sẽ bị xử phạt theo quy định luật giao thông đường bộ

Người mượn xe sử dụng tham gia giao thông sẽ không bị xử phạt về lỗi không sang tên xe khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo người khi được kiểm tra. Trường hợp người lái xe mượn gây tai nạn, vẫn bị xử phạt đúng theo lỗi vi phạm và theo từng trường hợp khác nhau.

Cho mượn xe gây tai nạn
Cho mượn xe gây tai nạn, người lái xe sẽ bị xử phạt

2. Trách nhiệm của chủ xe khi cho mượn xe gây tai nạn giao thông

Điều 264 Bộ luật hình sự 2015 và Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 có thể hiện rõ: chủ xe nếu biết người mượn xe không đủ điều kiện để lái xe an toàn nhưng vẫn cho mượn xe thì sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường hoàn toàn khi tai nạn xảy ra. Cụ thể chủ xe có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 – 50.000.000 đồng đi kèm phạt cải tạo không giam giữ tối đa 3 năm.

3. Các trường hợp xảy ra khi cho mượn xe gây tai nạn và sự ảnh hưởng đến chủ xe

Có hai nguyên nhân chính khiến tai nạn giao thông xảy ra, đó là:

3.1 Trường hợp tai nạn xảy ra do lỗi của phương tiện

Phương tiện tham giao thông nếu trên đường gặp sự cố như: mất phanh/thắng, nổ lốp,…khiến xe mất lái gây tai nạn cho các phương tiện hay cơ sở hạ tầng, vật chất. Theo khoản 2 Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 quy định rõ: trường hợp này chủ xe phải bồi thường thiệt hại.

Trường hợp chủ xe đã giao xe cho cá nhân khác chiếm hữu, sử dụng trước khi tai nạn xảy ra thì vẫn phải bồi thường cho người, tài sản bị thiệt hại do tai nạn.

3.2 Trường hợp tai nạn xảy ra do lỗi của người điều khiển

Điều 584 BLDS 2015 có quy định rõ: mọi cá nhân có hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng, quyền, danh dự, tài sản hợp pháp của cá nhân khác sẽ phải bồi thường thiệt hại gây ra. Như vậy, người điều khiển phương tiện gây tai nạn phải bồi thường thiệt hại.

Trường hợp chủ xe cho mượn xe gây tai nạn, tai nạn do người điều khiển xe thì người mượn xe sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm bồi thường. Chủ xe khi này không bị truy cứu trách nhiệm bồi thường. Trường hợp chủ xe cũng phải bồi thường là khi chủ xe và người mượn xe có các thỏa thuận trước về trách nhiệm trước khi giao xe.

Cho mượn xe gây tai nạn
Cho mượn xe gây tai nạn, chủ xe sẽ phải bồi thường nếu lỗi từ phương tiện

4. Cho mượn xe gây tai nạn, chủ xe có phải đi tù không?

Nội dung phần trên đã trình bày rõ: người điều khiển xe gây tai nạn sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại và trách nhiệm hình sự (nếu có) theo quy định pháp luật. Trường hợp lỗi từ phương tiện, chủ xe cũng phải chịu trách nhiệm theo Điều 264, Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 với mức phạt chi tiết như sau:

  • Trường hợp xe cho mượn gây tai nạn làm chết 1 người, gây thương tích nặng, tổn hại đến 61% – 121% sức khỏe và thiệt hại tài sản từ 100 – 500 triệu đồng. Chủ xe trong trường hợp này phải nộp phạt từ 10 – 50 triệu đồng, hoặc nhận cải tạo không giam giữ tối đa 03 năm.
  • Trường hợp xe gây tai nạn làm cho mượn gây tai nạn làm chết 2 người, gây thương tích nặng, tổn hại đến 122% – 200% sức khỏe cho 2 người trở lên và thiệt hại tài sản từ 500 triệu – dưới 1.5 tỷ đồng. Chủ xe trong trường hợp này phải nộp phạt từ 50 – 200 triệu đồng hoặc nhận án tù 06 tháng – 03 năm có giam giữ.
  • Trường hợp xe gây tai nạn làm cho mượn gây tai nạn làm chết 3 người, gây thương tích nặng, tổn hại đến 201% sức khỏe trở lên cho từ 3 người và thiệt hại tài sản từ 1.5 tỷ đồng. Chủ xe trong trường hợp này sẽ phải nhận án tù 02 – 07 năm có giam giữ.

Cho mượn xe gây tai nạn, chủ xe có phải đi tù không?
Cho mượn xe gây tai nạn, chủ xe có thể phải đi tù tùy mức độ thiệt hại con người

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trên đây giúp bạn hiểu rõ vấn đề cho mượn xe gây tai nạn, trách nhiệm thuộc về ai? Như vậy, trước khi cho người khác mượn xe, chủ xe cần chú ý người mượn có đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông an toàn để tránh các tình huống xấu xảy ra.

Bạn đang có nhu cầu mua xe nhưng ngân sách giới hạn. Đến với Carpla nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam để nhận được giá tốt và các dòng xe ô tô cũ đa dạng, chất lượng.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan