BlogTin tứcTư vấn pháp luậtQuy trình thủ tục mua bán xe ô tô với người nước...

Quy trình thủ tục mua bán xe ô tô với người nước ngoài mới nhất

Nhiều người nước ngoài đang làm việc, sinh sống tại Việt Nam cũng có nhu cầu mua và sử dụng xe ô tô riêng. Tuy nhiên thủ tục mua bán xe ô tô với người nước ngoài không phải ai cũng nắm rõ cách thực hiện. Do đó bạn hãy cùng Carpla theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

1. Điều kiện người nước ngoài cần đáp ứng khi mua và đăng ký xe ô tô tại Việt Nam?

Thủ tục mua bán xe ô tô với người nước ngoài sẽ hợp lệ nếu người nước ngoài đáp ứng được những điều kiện cụ thể. Dựa theo Thông tư 58/2020/TT-BCA thì cá nhân, tổ chức, công ty nước ngoài phải thuộc các trường hợp dưới đây mới được quyền mua và đăng ký xe ô tô tại Việt Nam:

  • Người nước ngoài đang làm việc trong cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện một hoặc nhiều tổ chức quốc tế.
  • Người nước ngoài đang làm việc, cư trú ở Việt Nam có đầy đủ (Hộ chiếu, Thẻ thường trú, Thẻ tạm trú, giấy phép lao động) còn giá trị sử dụng.
  • Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự tại Việt Nam.
  • Cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
  • Doanh nghiệp sử dụng 100% vốn nước ngoài.
  • Văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài.
  • Các tổ chức nước ngoài phi chính phủ.
  • Doanh nghiệp nước ngoài trúng thầu tại Việt Nam.
Thủ tục mua bán xe ô tô với người nước ngoài
Cá nhân, doanh nghiệp nước ngoài cần thuộc danh sách cụ thể mới được đăng ký xe ô tô tại Việt Nam

2. Cần giấy tờ gì để thực hiện thủ tục mua bán xe ô tô với người nước ngoài?

Hồ sơ đăng ký xe ô tô của người nước ngoài tại Việt Nam sẽ cần những giấy tờ cá nhân như tờ khai đăng ký xe, giấy tờ của chủ xe (xe cũ), giấy tờ của xe (xe mới. Cụ thể:

2.1 Tờ khai đăng ký xe

Chủ xe người nước ngoài cần có trách nhiệm kê khai đầy đủ những nội dung quy định trong giấy khai đăng ký xe (chú ý tải mẫu số 02 của Thông tư số 15/2014/TT-BCA). Cá nhân người hoặc doanh nghiệp người nước ngoài nên ký, ghi rõ họ tên hoặc đóng dấu.

Thủ tục mua bán xe ô tô với người nước ngoài
Tờ khai đăng ký xe dành cho cá nhân, doanh nghiệp nước ngoài mẫu mới

2.2 Giấy tờ chủ xe

Cá nhân, doanh nghiệp nước ngoài khi đi mua xe ô tô cần chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ cá nhân liên quan đến mình. Đại lý bán xe sẽ hỗ trợ người nước ngoài thực hiện thủ tục mua bán xe ô tô, đồng thời những giấy tờ này cũng cần thiết khi đăng ký xe chính tên chính chủ thông qua:

  • Chứng minh thư ngoại giao hoặc Chứng minh thư công vụ (giá trị sử dụng vẫn còn).
  • Giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ.
  • Hộ chiếu, Thẻ thường trú, Thẻ tạm trú (còn giá trị sử dụng).
  • Giấy phép lao động theo quy định.
Thủ tục mua bán xe ô tô với người nước ngoài
Giấy tờ chủ xe

2.3 Giấy tờ của xe

Trường hợp cá nhân, doanh nghiệp nước ngoài mua xe ô tô mới thì cần chuẩn bị một số giấy tờ dưới đây để đăng ký xe hợp lệ theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA. Gồm có:

  • Hóa đơn bán xe theo quy định của Bộ Tài chính.
  • Biên lai hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước chứng minh đã đóng lệ phí trước bạ xe.
  • Tờ khai nguồn gốc xe ô tô; xe gắn máy nhập khẩu làm theo mẫu mới nhất của Bộ Tài chính.
Thủ tục mua bán xe ô tô với người nước ngoài
Giấy tờ của xe ô tô (được cấp sau khi mua)

3. Hướng dẫn thực hiện thủ tục mua bán xe ô tô với người nước ngoài

Sau khi chuẩn bị xong những giấy tờ cần thiết để đăng ký xe, mua bán xe ô tô với người nước ngoài hợp lệ theo quy định mới nhất. Lúc này quy trình thực hiện chỉ cần tuân thủ những bước dưới đây là hoàn thành:

3.1 Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Người nước ngoài đã chuẩn bị giấy tờ, tài liệu đã liệt kê phía trên cần cho vào một bộ hồ sơ (đúng theo quy định của pháp luật). Lúc này cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để nộp hồ sơ lên phòng Cảnh sát giao thông hoặc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

3.2 Bước 2: Tiếp nhận, xem xét hồ sơ

Cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ tiếp nhận, xem xét hồ sơ mà cá nhân, doanh nghiệp người nước ngoài gửi lên. Nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan chức năng sẽ tiến hành giải quyết yêu cầu đăng ký thủ tục mua bán xe ô tô với người nước ngoài.

Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt Công an tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương hoặc phòng Cảnh sát giao thông sẽ hoàn trả hồ sơ về để cá nhân, doanh nghiệp người nước ngoài tự chỉnh lý và bổ sung.

Thủ tục mua bán xe ô tô với người nước ngoài
Cơ quan chức năng sẽ tiếp nhận, xem xét thủ tục mua bán xe ô tô với người nước ngoài

3.3 Bước 3: Trả kết quả

Sau khi cá nhân, doanh nghiệp người nước ngoài hoàn tất việc đăng ký xe, cơ quan chức năng sẽ thông báo ngày lên nhận đăng ký xe ô tô cho người nước ngoài tại Việt Nam.

Hầu như thời gian cấp mới, đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe tại nước ta hiện nay chỉ mất khoảng 02 ngày làm việc (tính từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, không tính ngày lễ và thứ 7, chủ nhật). Khi lên nhận đăng ký xe, người nước ngoài cần cầm theo chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ và giấy hẹn lấy đăng ký xe.

Thủ tục mua bán xe ô tô với người nước ngoài
Hồ sơ hợp lệ, sau 2 ngày người nước ngoài sẽ nhận được đăng ký xe mang tên mình

4. Biển số xe ô tô cấp cho người nước ngoài có gì đặc biệt không?

So với biển số xe ô tô dành cho người Việt Nam thì biển số xe của cá nhân, doanh nghiệp nước ngoài tại nước ta sẽ có chút khác biệt. Cụ thể như sau:

4.1 Biển số nền màu trắng, số màu đen, có sêri ký hiệu màu đỏ

Đây là biển số xe ô tô cấp cho cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự quán và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của cơ quan đó. Đặc biệt hơn biển số xe của Đại sứ và Tổng Lãnh sự sẽ có thứ tự đăng ký là số 01 trở đi và có thêm gạch màu đỏ đè ngang lên giữa các chữ số chỉ quốc tịch và thứ tự đăng ký.

4.2 Biển số nền màu trắng, số màu đen, có sêri ký hiệu màu đỏ

Dạng biển này được cấp cho xe ô tô của cơ quan đại diện tổ chức quốc tế và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của tổ chức đó. Biển số xe của người đứng đầu cơ quan đại diện những tổ chức của Liên hợp quốc sẽ có thêm gạch màu đỏ đè ngang lên giữa các chữ số chỉ ký hiệu xe của tổ chức quốc tế và thứ tự đăng ký.

Biển số xe ô tô cấp cho người nước ngoài
Biển số nền màu trắng, số màu đen, sêri màu đỏ của người nước ngoài

4.3 Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, có seri ký hiệu

Biển số xe ô tô dạng này được cấp cho các nhân viên hành chính kỹ thuật sở hữu chứng minh thư công vụ của những cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan lãnh sự hoặc tổ chức quốc tế.

4.4 Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, có ký hiệu

Còn biển số xe dạng này lại được cấp cho xe của tổ chức, văn phòng đại diện và cá nhân nước ngoài sinh sống làm việc tại Việt Nam (không thuộc những đối tượng quy định phía trên).

Qua bài viết trên của chúng tôi, ắt hẳn bạn đọc cũng biết rõ quy trình thực hiện thủ tục mua bán xe ô tô với người nước ngoài rồi. Hy vọng bạn có bài viết trên mang lại những thông tin hữu ích cho bạn. Trường hợp bạn muốn mua xe hơi cũ thì đừng quên Carpla là nên tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan