BlogBảo Hiểm Xe Ô TôQuyền lợi và phí bảo hiểm bắt buộc xe ô to 7...

Quyền lợi và phí bảo hiểm bắt buộc xe ô to 7 chỗ mới nhất

Đối với xe ô tô nói chung và xe ô tô 7 chỗ nói riêng việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự là trường hợp bắt buộc. Vậy cụ thể mức phí bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 7 chỗ là bao nhiêu, loại bảo hiểm này bồi thường và không bồi thường trong những trường hợp nào? Bài viết dưới đây là những thông tin chi tiết liên quan về vấn đề này mời bạn cùng đón đọc với những chia sẻ từ Carpla.

1. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của xe 7 chỗ là gì?

Trước khi tìm hiểu về phí bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 7 chỗ là bao nhiêu bạn đã biết rõ về loại bảo hiểm này chưa? Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô 7 chỗ là loại bảo hiểm mà chủ sở hữu xe ô tô 7 chỗ bắt buộc phải mua. Khi tham gia giao thông, nếu gặp Cảnh sát giao thông yêu cầu kiểm tra giấy tờ, hay khi đưa xe đi đăng kiểm bạn cần xuất trình bảo hiểm này. 

Bảo hiểm xe ô tô 7 chỗ - loại bảo hiểm chủ xe ô tô 7 chỗ bắt buộc phải tham gia
Bảo hiểm xe ô tô 7 chỗ – loại bảo hiểm chủ xe ô tô 7 chỗ bắt buộc phải tham gia

Trong trường hợp xảy ra tai nạn gây thiệt hại cho người khác, công ty bảo hiểm sẽ thay mặt chủ xe chịu trách nhiệm bồi thường theo mức trách nhiệm đã đăng ký. Tuy nhiên, trên thực tế, các công ty bảo hiểm sẽ dựa vào biên bản xử lý tai nạn do công an lập ra để quyết định chi trả. Biên bản này là căn cứ để công ty bảo hiểm xác định số tiền phải bồi thường cho người bị thương trong vụ tai nạn.

2. Mức phí bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 7 chỗ là bao nhiêu?

Theo quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-BTC của Bộ Tài Chính, tùy thuộc vào từng trường hợp của xe ô tô nói chung và xe ô tô 7 chỗ nói riêng là loại kinh doanh vận tải hay không kinh doanh vận tải mà mức phí bảo hiểm bắt buộc sẽ khác nhau. Cụ thể:

  • Mức phí bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 7 chỗ loại không đăng ký kinh doanh vận tải là 873.400 VNĐ/xe/năm. Trong đó, đối với loại xe 7 chỗ Pickup và minivan (chở hàng và người), mức phí bảo hiểm là 480.700 VNĐ/xe/năm.
  • Mức phí bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 7 chỗ đối với loại xe đăng ký kinh doanh vận tải là 1.188.000 VNĐ/xe/năm. Trong đó đối với xe ô tô 7 chỗ Pickup và minivan (chở hàng và người), phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự là 1.026.300 VNĐ/xe/năm.
Mức phí bảo hiểm bắt buộc của dòng xe ô tô 7 chỗ lên đến hơn 1 triệu đồng
Mức phí bảo hiểm bắt buộc của dòng xe ô tô 7 chỗ lên đến hơn 1 triệu đồng

3. Phạm vi bảo hiểm xe ô tô 7 chỗ bồi thường

Sau khi đã biết mức phí bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 7 chỗ là bao nhiêu bạn có muốn biết những phạm vi được bồi thường của bảo hiểm này không? Thực tế, không phải bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với xe ô tô 7 chỗ đều được áp dụng với tất cả các trường hợp. Dưới đây là những trường hợp được bồi thường và không được bồi thường của bảo hiểm TNDS bắt buộc cho xe 7 chỗ:

3.1 Những trường hợp được bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 7 chỗ

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 67/2023/NĐ-CP về phạm vi bảo hiểm, bảo hiểm xe ô tô 7 chỗ sẽ bồi thường các khoản sau: 

  • Thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe, tính mạng và tài sản của bên thứ ba do xe cơ giới tham gia giao thông và hoạt động gây ra. 
  • Thiệt hại về sức khỏe và tính mạng của hành khách trên xe do xe cơ giới tham gia giao thông và hoạt động gây ra.
Bảo hiểm bắt buộc xe 7 chỗ bồi thường khi có thiệt hại về sức khỏe, tính mạng
Bảo hiểm bắt buộc xe 7 chỗ bồi thường khi có thiệt hại về sức khỏe, tính mạng

3.2 Những trường hợp không bồi thường bảo hiểm bắt buộc ô tô 7 chỗ

Theo khoản 2 Điều 7 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, bảo hiểm bắt buộc đối với xe ô tô 7 chỗ sẽ không bao gồm một số trường hợp dưới đâu:

  • Hành động cố ý gây ra thiệt hại của chủ phương tiện, người lái hoặc người bị thiệt hại. 
  • Người điều khiển phương tiện gây tai nạn cố ý bỏ chạy và không thực hiện trách nhiệm dân sự. Trong trường hợp, người điều khiển phương tiện gây tai nạn bỏ chạy nhưng vẫn thực hiện trách nhiệm dân sự vẫn sẽ được bảo hiểm bồi thường. 
  • Người điều khiển phương tiện không đủ tuổi, không có hoặc sử dụng giấy phép lái xe không hợp lệ, bị tẩy xóa hoặc hết hạn. Nếu người điều khiển phương tiện bị tước quyền Giấy phép lái xe hay bị thu hồi cũng gọi là không có Giấy phép lái xe.
  • Thiệt hại gián tiếp như giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng tài sản. 
  • Thiệt hại tài sản do lái xe có nồng độ cồn quá mức, sử dụng ma túy hoặc chất kích thích bị cấm. 
  • Tài sản bị mất cắp hoặc cướp trong tai nạn. 
  • Tài sản đặc biệt như vàng, bạc, đá quý, giấy tờ có giá trị, đồ cổ, tranh ảnh quý, thi hài, hài cốt. 
  • Thiệt hại do chiến tranh, khủng bố, động đất.
Trường hợp gây tai nạn không chịu TNDS sẽ không được bảo hiểm bồi thường
Trường hợp gây tai nạn không chịu TNDS sẽ không được bảo hiểm bồi thường

Có thể thấy, mức phí bảo hiểm bắt buộc xe ô tô 7 chỗ là một số tiền không hề nhỏ, tuy nhiên đổi lại người mua bảo hiểm sẽ nhận được nhiều lợi ích trong quá trình sử dụng nếu không may xảy ra sự cố. Nếu bạn cũng mới mua xe ô tô 7 chỗ và đang tìm hiểu về loại bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, có thể liên hệ với Carpla để được hỗ trợ tốt nhất. Ngoài ra, Carpla cũng cung cấp nhiều loại bảo hiểm tự nguyện chất lượng, giá tốt mời bạn tham khảo thêm.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan