BlogBảo Hiểm Xe Ô TôSang tên đổi chủ có phải mua lại bảo hiểm hay không?

Sang tên đổi chủ có phải mua lại bảo hiểm hay không?

Nhiều người không có đủ tài chính nên đã lựa chọn mua ô tô cũ đã qua sử dụng. Khi đó bên mua và bên bán sẽ tiến hành làm thủ tục sang tên đổi chủ. Tuy nhiên pháp luật quy định xe ô tô phải có bảo hiểm bắt buộc. Vậy khi sang tên đổi chủ có phải mua lại bảo hiểm hay không? Dưới bài viết Carpla sẽ giải đáp rõ trường hợp này để đảm bảo bạn hưởng đầy đủ quyền lợi khi mua xe ô tô.

1. Trả lời “Sang tên đổi chủ xe có phải mua lại bảo hiểm không?”

Sang tên đổi chủ xe có phải mua lại bảo hiểm không thì sẽ được chia ra làm hai trường hợp là bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện. Chi tiết từng loại bảo hiểm như sau:

1.1 Bảo hiểm bắt buộc cho xe ô tô

Cho dù mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới thì bảo hiểm bắt buộc bạn cũng cần phải mua. Thời hạn hiệu lực của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ sở hữu xe ô tô đã được quy định tại Điều 9 Nghị định 03/2021/NĐ-CP.

Chủ xe mới không cần mua lại bảo hiểm bắt buộc nếu vẫn còn thời hạn hiệu lực
Chủ xe mới không cần mua lại bảo hiểm bắt buộc nếu vẫn còn thời hạn hiệu lực

Trong điều 9 quy định rõ thời hạn hiệu lực được ghi rõ trên giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc. Nếu có sự thay đổi về quyền sở hữu phương tiện thì mọi quyền lợi trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cũ vẫn còn hiệu lực với chủ xe mới. 

Như vậy, đối với bảo hiểm bắt buộc việc sang tên đổi chủ có phải mua lại bảo hiểm không là không cần nếu thời hạn hiệu lực của bảo hiểm vẫn còn. Chủ xe mới vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm của chủ xe cũ khi bảo hiểm vẫn còn thời hạn. Nếu bảo hiểm bắt buộc đã hết hạn thì chủ xe mới sẽ cần mua lại bảo hiểm.

1.2 Đối với bảo hiểm tự nguyện

Đối với bảo hiểm tự nguyện việc sang tên đổi chủ có phải mua lại bảo hiểm hay không là do thỏa thuận giữa chủ xe cũ và bên bán bảo hiểm. Do đó trước khi sang tên đổi chủ xe, bạn cần trao đổi với chủ xe cũ để biết mình có được bảo hiểm tự nguyện hay không. 

Đối với bảo hiểm tự nguyện chủ xe mới có thể không cần mua cũng được
Đối với bảo hiểm tự nguyện chủ xe mới có thể không cần mua cũng được

Chủ xe mới có được hưởng bảo hiểm tự nguyện không là tùy thuộc vào quy định của hợp đồng bảo hiểm mà chủ xe cũ với bên công ty bảo hiểm đã thỏa thuận lúc mua. Nếu trong hợp đồng có quy định vấn đề này thì chủ xe mới vẫn được hưởng bảo hiểm, còn nếu không quy định thì chủ xe mới sẽ không được hưởng.

2. Thủ tục sang tên đổi chủ xe ô tô như thế nào?

Để sang tên đổi chủ xe ô tô bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết sau đây:

  • Giấy đăng ký xe ô tô
  • Sổ đăng kiểm ô tô
  • Bảo hiểm ô tô (nếu có).
  • Thẻ căn cước công dân, sổ hổ khẩu của cả bên bán và bên mua xe.
  • Giấy giải chấp ngân hàng (nếu có).
  • Ngoài ra có thể bổ sung giấy xác nhận độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn nếu như có yêu cầu cụ thể.
Sang tên đổi chủ xe ô tô cần có sự thỏa thuận thống nhất giữa bên bán và bên mua
Sang tên đổi chủ xe ô tô cần có sự thỏa thuận thống nhất giữa bên bán và bên mua

Khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên,bên mua và bên bán sẽ thỏa thuận giá, làm hợp đồng mua bán. Bạn mang hợp đồng đó đi công chứng rồi mang toàn bộ hồ sơ và hóa đơn thuế trước bạ đến cơ quan công an đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký. Bên công an sẽ nhận hồ sơ và tiến hành sang tên đổi chủ giấy tờ xe. Đến ngày hẹn bạn lên lấy giấy đăng ký xe là xong.

3. Không mua hoặc không mang bảo hiểm bắt buộc xe ô tô bị phạt bao nhiêu?

Trường hợp chủ xe không mua bảo hiểm bắt buộc cho xe ô tô hoặc quên không mang bảo hiểm thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Mức xử phạt đối với việc không mua bảo hiểm bắt buộc được quy định tại Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Như vậy theo quy định chủ xe ô tô không mua bảo hiểm bắt buộc hoặc quên mang bảo hiểm đều bị phạt tiền từ 400.000 VNĐ đến 600.000 VNĐ.

Với thông tin trên đã giúp bạn đọc giải đáp rõ ràng việc sang tên đổi chủ có phải mua lại bảo hiểm hay không rồi. Nếu bảo hiểm còn thời hạn hiệu lực thì chủ xe mới vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm của chủ xe cũ (bảo hiểm bắt buộc). Còn bảo hiểm tự nguyện là do sự thỏa thuận của chủ xe cũ với công ty bảo hiểm được ghi trong hợp đồng. Ngoài ra nếu bạn cần mua xe ô tô cũ đã qua sử dụng, giá phải chăng, chất lượng còn tốt thì có thể ghé thăm Carpla để chọn mẫu xe ưng ý.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan