BlogBảo Hiểm Xe Ô TôBảo hiểm ô tô 2 chiều - Cách đảm bảo an toàn...

Bảo hiểm ô tô 2 chiều – Cách đảm bảo an toàn về người và tài sản hiệu quả

Trong quá trình điều khiển xe ô tô sẽ không tránh khỏi được những va chạm xảy ra. Khi có va chạm không chỉ thiệt hại về người mà còn thiệt hại về tài sản. Để đảm bảo thiệt hại ở mức thấp nhất thì việc mua bảo hiểm ô tô 2 chiều chính là cách được nhiều chủ xe lựa chọn. Bạn đọc cùng Carpla tìm hiểu về loại bảo hiểm này để đưa ra lựa chọn bảo vệ tài sản và người luôn an toàn.

1. Giới thiệu về bảo hiểm ô tô 2 chiều

Bảo hiểm ô tô 2 chiều là một loại bảo hiểm chi trả cho cả hai phía, cụ thể là người mua bảo hiểm và nạn nhân trong vụ va chạm xảy ra. Loại bảo hiểm này sẽ chi trả các chi phí về bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm vật chất xe.

Bảo hiểm ô tô 2 chiều giảm thiệt hại về vật chất, mạng sống khi cần bồi thường
Bảo hiểm ô tô 2 chiều giảm thiệt hại về vật chất, mạng sống khi cần bồi thường

Nếu có va chạm tai nạn xảy ra, bảo hiểm 2 chiều cho ô tô sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại về vấn đề tài chính ở mức tốt nhất. Qua đó sẽ giúp chủ xe không phải trả toàn bộ chi phí thay thế, sửa chữa, phục hồi,… Ngoài bồi thường thiệt hại về vật chất, mạng sống thì loại bảo hiểm này còn hỗ trợ vấn đề về pháp lý nếu có phát sinh tranh chấp liên quan. 

Một ưu điểm của bảo hiểm ô tô 2 chiều đó là chủ xe có thể tùy chọn mức bảo hiểm và phạm vi bảo hiểm phù hợp với nhu cầu, khả năng tài chính một cách linh hoạt.

2. Quyền lợi được hưởng khi mua bảo hiểm ô tô 2 chiều

Khi mua bảo hiểm 2 chiều cho xe ô tô sẽ giúp chủ xe giảm bớt gánh nặng tài chính về bồi thường nếu có xảy ra tai nạn không như mong muốn. Loại bảo hiểm này mang lại nhiều quyền lợi cho chủ xe, cụ thể như sau:

  • Nếu xe ô tô bị mất trộm hoặc xảy ra va chạm hoặc bị ảnh hưởng bởi bão lũ, hỏa hoạn, sạt lở,… Trường hợp này công ty bảo hiểm sẽ bồi thường cho người mua.
  • Nếu chủ xe gây tai nạn giao thông thì công ty bảo hiểm sẽ thanh toán khoản bồi thường cho người bị tai nạn. Mức bồi thường phụ thuộc vào gói bảo hiểm mà chủ xe trước đó đã mua.
Mức chi trả bồi thường tai nạn tùy vào gói bảo hiểm 2 chiều mà chủ xe mua
Mức chi trả bồi thường tai nạn tùy vào gói bảo hiểm 2 chiều mà chủ xe mua

3. Phạm vi được bồi thường và phạm vi từ chối bồi thường của bảo hiểm ô tô 2 chiều

Bảo hiểm ô tô 2 chiều có quy định rõ ràng về các trường hợp được bồi thường và trường hợp bị từ chối bồi thường. Cụ thể:

3.1 Trường hợp áp dụng bồi thường bảo hiểm

Bảo hiểm 2 chiều ô tô được áp dụng ở phạm vi về cả tai nạn lẫn tổn thất không may xảy ra. Những trường hợp được áp dụng bồi thường bao gồm:

  • Giúp hỗ trợ giảm thiệt hại về mạng sống, tài sản của người tham gia giao thông trong trường hợp nếu có xảy ra tai nạn giao thông. Chẳng hạn như: chi phí điều trị y tế, bồi thường tàn tật, bồi thường các thiệt hại về vật chất, bồi thường tử vong.
  • Áp dụng bồi thường nếu gặp các tổn thất về hỏa hoạn, mất trộm, va chạm, sạt lở, gặp thảm họa tự nhiên (lụt, lốc xoáy, động đất,…)

Lưu ý: Không có quy định về mức bồi thường nào cụ thể mà sẽ phụ thuộc vào gói bảo hiểm mà chủ xe mua. Mức đền bù ở đây thường được xác định dựa trên giá trị xe, thời gian sử dụng xe, loại xe, mức độ rủi ro,…

Bảo hiểm 2 chiều cho ô tô được chi trả cho cả chủ xe lẫn người bị tai nạn
Bảo hiểm 2 chiều cho ô tô được chi trả cho cả chủ xe lẫn người bị tai nạn

3.2 Trường hợp từ chối bồi thường của bảo hiểm ô tô 2 chiều

Ngoài những trường hợp mà đơn vị bảo hiểm áp dụng chi trả bồi thường thì những trường hợp không nằm trong phạm vi quy định sẽ bị từ chối chi trả phí. Dưới đây là một số trường hợp bị từ chối chi trả phí bồi thường, bao gồm:

  • Mức thiệt hại nhỏ hơn hoặc mức thiệt hại đó bằng mức miễn thường.
  • Xe bị hỏng hóc động cơ bên trong, hư hỏng về hệ thống điện bởi do hao mòn sau một quá trình sử dụng lâu dài.
  • Ô tô gặp thiệt hại, hư hỏng bởi lý do từ chủ xe, chủ quan lái xe.
  • Trường hợp bị mất cắp bộ phận trên xe ô tô vượt quá 2 lần chi trả.
  • Xe bị hư hỏng những bộ phận không phải là nguyên bản của xe.
  • Không đưa ra những thông báo hoặc không gửi kết quả giám định xe sau tai nạn cho phía đơn vị bảo hiểm.

4. Thời hạn hiệu lực của bảo hiểm ô tô 2 chiều trong bao lâu?

Thời hạn hiệu lực của bảo hiểm 2 chiều của xe ô tô sẽ được quy định rõ ràng cụ thể được ghi trên Hợp đồng bảo hiểm. Thông thường thời hạn của bảo hiểm sẽ được tính từ 23h từ ngày bắt đầu cho đến 23h ngày kết thúc ghi trên hợp đồng. Trong thời gian hiệu lực của bảo hiểm nếu thay đổi quyền sở hữu ô tô thì tất cả những quyền lợi về bảo hiểm này của chủ xe cũ vẫn có hiệu lực với chủ xe mới.

Thời hạn hiệu lực của bảo hiểm được ghi trên hợp đồng
Thời hạn hiệu lực của bảo hiểm được ghi trên hợp đồng

Carpla vừa chia sẻ những thông tin khá chi tiết về bảo hiểm ô tô 2 chiều. Hy vọng với thông tin đó bạn sẽ có những lựa chọn phù hợp để giảm thiệt hại về vật chất, con người nếu cần phải bồi thường. Với bảo hiểm 2 chiều chúc bạn luôn an tâm khi lái xe đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó nếu muốn mua xe ô tô cũ giá rẻ, bạn hãy liên hệ với Carpla để được hỗ trợ.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan