BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeDòng xe Pickup là gì? Ưu nhược điểm ra sao?

Dòng xe Pickup là gì? Ưu nhược điểm ra sao?

Khi SUV động cơ mạnh mẽ có thể vượt địa hình tốt nhưng kích cỡ lớn là nhược điểm, còn các mẫu xe thông thường lại quá “yếu” để đáp ứng nhu cầu sức kéo và chịu tải tốt hơn xe đa dụng của bạn, bạn hãy tham khảo dòng Pickup. Vậy xe Pickup là gì? Ưu nhược điểm của dòng xe này ra sao?… hãy cùng khám phá mọi thông tin về dòng xe qua bài viết dưới đây. 

Định nghĩa xe Pickup là gì?

Xe Pickup, còn được gọi là Pickup truck, Minitruck, dịch nghĩa tiếng Việt là xe bán tải, xe tải nhỏ. Đây là dòng xe đặc biệt khi cấu trúc là sự kết hợp giữa xe tải và SUV. Xe thường có cabin kín, có thể chở người vì có 2 – 6 chỗ ngồi. Xe luôn đi kèm một thùng, khoang chứa đồ phía sau riêng biệt, có thể sử dụng chở người hay chở hàng, chở xe, chở hành lý,… theo mọi nhu cầu người dùng.

Về cơ bản, xe Pickup sử dụng kết cấu khung gầm giống với dòng SUV cỡ lớn. Xe cũng sở hữu khối động cơ mạnh mẽ, cung cấp sức kéo và khả năng chịu tải tốt, vượt địa hình tốt, độ bền bỉ cao hơn các dòng xe đa dụng thông thường. Đồng thời xe Pickup nhỏ gọn hơn SUV cỡ lớn, đi kèm đầy đủ tiện nghi nội ngoại thất để sử dụng chờ khách.

Xe có mặt lần đầu từ những năm 1930 tại Châu Âu, là công cụ làm việc, chở hàng hóa của con người với mục đích sử dụng cho nhu cầu cá nhân. Bước sang những năm 70 và 80, dòng xe này thiết kế với kích thước lớn hơn, đi cùng mục đích đa dạng hơn là chở hàng hóa và chở người,… Các mẫu xe đời đầu tuy tiện dụng nhưng tiêu hao nhiên liệu lớn nên không phải ai cũng có thể sở hữu.

Thời kỳ lịch sử là khi hãng Ford chính thức ra mắt mẫu xe Ford F150 và nhanh chóng được ưa chuộng ở Châu Âu và toàn thế giới. Xe mạnh mẽ, bền bỉ, có sức mạnh đáng kinh ngạc đi kèm thiết kế ấn tượng, khả năng tiêu hao nhiên liệu đã được cải thiện đáng kể.

Xe xuất hiện lần đầu là xe chở hàng nhỏ gọn hơn xe tải thông thường. Sau nhiều thập kỷ, xe ngày càng được các hãng thay đổi thiết kế, cấu trúc để thoải mái, tiện dụng, đáp ứng mọi nhu cầu người dùng hơn như: khoang ngồi trong xe rộng hơn, có thể nâng cấp thùng xe để chở hàng, gia tăng sự đẳng cấp, tiện nghi của nội thất trong xe,…

Các mẫu xe bán tải này cũng như Sedan hoặc SUV, có rất nhiều biến thể khác nhau, mỗi biến thể lại có đặc điểm riêng để đáp ứng đa dạng nhu cầu người dùng hơn. Hiện xe còn được dùng với thiết kế đặc biệt phục vụ cho cứu hỏa, quân đội…ngoài chở người và hàng thông thường.

Xe Pickup rất được ưa chuộng vì có tính đa dụng
Xe Pickup rất được ưa chuộng vì có tính đa dụng

Ưu nhược điểm của xe Pickup là gì?

Đặc điểm chính của xe Pickup là có phần thân xe chia 2 khoang riêng biệt: khoang ngồi và khoang mở chở hàng. Xe có diện tích chở hàng khá rộng lớn, đi kèm động cơ mạnh mẽ, khung gầm cao tương tự các mẫu SUV. Xe có nhiều ưu nhược điểm như sau:

Ưu điểm của xe Pickup 

Xe Pickup ra mắt là xe bán tải đến nay vẫn rất được ưa chuộng đặc biệt các nước Châu Âu vì nó là thiết kế đa dụng 2 trong 1: chở người và chở hàng hóa. Người kinh doanh độc lập, có trang trại, xưởng chế biến,… gia đình thường xuyên phải chở nhiên – nguyên vật liệu hay giao hàng hóa,… khối lượng lớn rất phù hợp với xe bán tải này.

Nó giúp họ tiết kiệm thời gian di chuyển và chi phí thuê dịch vụ vận tải hàng. Tiếp đến, xe có giá cả tốt, so với SUV chiếm lợi thế hơn. Xe cũng cung cấp công suất, khả năng di chuyển vượt địa hình không thua kém gì xe SUV, thậm chí chở người và hàng hóa ưu thế hơn nhiều.

Xe Pickup sở hữu gầm cao, khỏe khoắn, có thể leo đèo dốc, gồ ghề, địa hình trắc trở không hề khó khăn gì. Do đó, sự lựa chọn xe Pickup thay thế cho xe SUV đi kèm khả năng vận hành tốt, bền bỉ và giá tốt hơn hiện được ưa chuộng nhất hiện nay.

Nhược điểm của xe Pickup 

Đầu tiên đa số xe Pickup đều sử dụng máy Diesel, do đó ngồi trong khoang lái cũng có thể thi thoảng có mùi dầu không dễ chịu lắm. Xe Pickup chỉ sở hữu cabin kép (2 hàng ghế), chở được 2 – 5 người với hàng ghế sau khá hẹp và không thể ngả. Nó không phù hợp để vận chuyển hành khách quãng đường dài, ngồi lâu rất dễ mệt mỏi, không thoải mái.

Xe Pickup có kích thước to, khá cồng kềnh, có thể gặp khó khăn khi di chuyển trong nội thành. Và xe có khả năng giảm xóc không tốt so với SUV, với đường dốc, gồ ghề sẽ không hề êm ái.

 đáp ứng nhiều nhu cầu chở người hay hàng hóa
đáp ứng nhiều nhu cầu chở người hay hàng hóa

Các mẫu xe Pickup được ưa chuộng nhất tại Việt Nam 

Xe Pickup chia thành 2 phân khúc với kích thước khác nhau là lớn và nhỏ. Tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe cỡ nhỏ (Compact Pickup) được ưa chuộng hơn cả. Dưới đây là một số cái tên quen thuộc tại thị trường ô tô Việt Nam thuộc dòng xe này:

Ford Ranger 

Ford Ranger là mẫu xe bán tải của Mỹ nhập khẩu và rất được yêu thích tại Việt Nam. Xe đi kèm thiết kế ấn tượng, mạnh mẽ, nam tính cùng nội ngoại thất sang trọng. Xe trang bị động cơ Diesel 5 xi-lanh 3.2L 9 mạnh mẽ 200 mã lực, có khoang chở hàng lớn 1.21m3, khoang lái có nhiều tính năng tiện ích, an toàn và hệ thống giải trí đa dạng, thông minh.

Chevrolet Colorado

Thiết kế của Chevrolet Colorado là kết hợp  hài hòa giữa hiện đại, mạnh mẽ và hầm hố, cơ bắp. Xe trang bị động cơ Turbo diesel Duramax 2.8L 4 xy lanh, sản sinh công suất 197 mã lực. Xe có tiện nghi hiện đại, nội thất thoải mái, cao cấp, có thể tùy chỉnh để đem lại sự tiện lợi cho người dùng.

Mazda BT-50

Xe có ngoại hình năng động, khỏe khoắn, cùng nhiều đường cong mềm mại để dễ nhìn hơn. Mazda BT-50 được trang bị động cơ Turbo Diesel I5 Mz-CD 3.2L, công suất đạt cực đại 197 mã lực, mạnh mẽ, bền bỉ và giá thành phù hợp.

Mitsubishi Triton

Triton mẫu xe bán tải có ngoại hình khỏe khoắn, nam tính nhưng vẫn có nhiều đường nét bo tròn mềm mại chứ không quá “cứng”. Xe có khoang hành khách và thùng hàng rộng rãi, trang bị động cơ 2.4L MIVEC, DI-D Hi-Power, sản sinh công suất 181 mã lực cùng nội thất hiện đại, tiện nghi.

Toyota Hilux

Toyota Hilux chính là “làn gió mới” cho thị trường xe bán tải khi có ngoại hình sang trọng, đẳng cấp, ít “hầm hố” hơn. Xe có 2 tùy chọn động cơ là: động cơ dầu Diesel 2.4L, 4 xy lanh hoặc động cơ Diesel 2.8L, 4 xy lanh. Xe có công suất tối đa từ 147 – 174 mã lực. Xe cũng trang bị nội thất đạt chuẩn, cao cấp để đáp ứng nhu cầu cho các chuyến đi dài của hành khách.

Một số mẫu xe Pickup được ưa chuộng nhất
Một số mẫu xe Pickup được ưa chuộng nhất

Kết Luận

Qua bài viết này, hy vọng giúp bạn có câu trả lời cho thắc mắc: “xe Pickup là gì” để hiểu hơn về dòng xe này. Hiểu về từng dòng xe, ưu nhược điểm sẽ giúp bạn chọn mua xe tốt nhất cho nhu cầu cá nhân. Hãy liên hệ với Carpla chuyên mua bán xe ô tô cũ đã qua sử dụng để được tư vấn chi tiết, giúp bạn chọn dòng xe phù hợp nhu cầu nhất và mua bán giá tốt nhất.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan