BlogBảo Hiểm Xe Ô TôBảo hiểm bắt buộc ô tô là gì? Những lưu ý khi...

Bảo hiểm bắt buộc ô tô là gì? Những lưu ý khi mua bảo hiểm

Đối với bất cứ ai là chủ sở hữu ô tô đều phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự hay còn gọi là bảo hiểm dân sự xe ô tô. Để hiểu rõ hơn về loại bảo hiểm bắt buộc ô tô này mời bạn cùng Carpla tham khảo qua bài viết dưới đây.

1. Bảo hiểm bắt buộc ô tô là gì?

Bảo hiểm bắt buộc ô tô là bảo hiểm bồi thường thiệt hại về người, tính mạng và tài sản cho bên thứ ba do ô tô của người được bảo hiểm gây ra. Khi xảy ra sự cố, phía công ty bảo hiểm sẽ thanh toán theo hợp đồng. Đây là loại bảo hiểm mà chủ xe bắt buộc phải tham gia đối với ô tô khi tham gia giao thông.

Bảo hiểm ô tô bắt buộc là gì?
Bảo hiểm bắt buộc của xe ô tô – loại bảo hiểm chủ xe bắt buộc phải tham gia

2. Phí bảo hiểm bắt buộc ô tô

Theo quy định mới nhất, mức phí tham gia bảo hiểm ô tô bắt buộc (hay bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc) được xác định dựa trên loại xe và mục đích sử dụng như sau:

  • Đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải: Mức phí bảo hiểm từ 437.000 đồng đến 1.825.000 đồng/năm.
  • Đối với xe ô tô kinh doanh vận tải: Mức phí bảo hiểm từ 756.000 đồng đến 4.813.000 đồng/năm. Với xe có trên 25 chỗ ngồi: Mức phí tính theo công thức (4.813.000 + 30.000) x (số chỗ ngồi).
  • Đối với xe ô tô chở hàng: Mức phí bảo hiểm từ 853.000 đồng đến 3.200.000 đồng/năm.

Mức biểu phí này có sự khác biệt dựa trên loại xe cụ thể và mục đích sử dụng, giúp đáp ứng các nhu cầu bảo hiểm khác nhau của cá nhân và doanh nghiệp tại Việt Nam.

Phí bảo hiểm ô tô bắt buộc dựa vào loại xe và mục đích sử dụng
Phí bảo hiểm ô tô bắt buộc dựa vào loại xe và mục đích sử dụng

3. Lợi ích của việc tham gia bảo hiểm bắt buộc ô tô

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô (bảo hiểm TNDS ô tô) không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn cung cấp nhiều lợi ích quan trọng cho chủ xe ô tô. Đây là những lợi ích chính của loại bảo hiểm này:

  • Tuân thủ pháp luật và tránh bị phạt: Bảo hiểm dân sự ô tô đảm bảo người điều khiển xe có thể xuất trình khi cơ quan chức năng yêu cầu, từ đó tránh được phạt vi phạm luật giao thông.
  • Bảo vệ tài chính cho chủ xe: Trong trường hợp gây tai nạn, bảo hiểm sẽ bồi thường thiệt hại về người, tính mạng và tài sản của bên thứ ba, giảm thiểu gánh nặng tài chính cho chủ xe.
  • Hỗ trợ pháp lý: Bảo hiểm tnds ô tô cung cấp sự hỗ trợ trong các thủ tục pháp lý sau tai nạn, bao gồm xử lý yêu cầu bồi thường và các vấn đề pháp lý khác.
  • Mang lại sự an tâm khi tham gia giao thông: Người sử dụng xe có thể yên tâm hơn về pháp lý và tài chính, biết rằng họ đã có sự bảo vệ khi xảy ra sự cố.
Có bảo hiểm ô tô bắt buộc là tuần thủ pháp luật và giúp bảo vệ tài chính
Có bảo hiểm ô tô bắt buộc là tuần thủ pháp luật và giúp bảo vệ tài chính

4. Lưu ý khi mua bảo hiểm xe ô tô bắt buộc tô

Mặc dù bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe ô tô là loại bảo hiểm bắt buộc và đã có những quy định riêng. Tuy nhiên, khi mua loại bảo hiểm này cho xe ô tô bạn vẫn cần lưu ý một số điều sau:

  • Chọn công ty bảo hiểm uy tín có lịch sử hoạt động lâu dài và dịch vụ tốt giúp đảm bảo lợi ích.
  • Nắm rõ các điều khoản, quyền lợi cũng như trách nhiệm của mình khi tham gia bảo hiểm.
  • Giấy chứng nhận bảo hiểm là tài liệu quan trọng, cần giữ gìn cẩn thận để xuất trình khi cần thiết.
  • Có thể tham khảo thêm một số loại bảo hiểm khác như: bảo hiểm vật chất xe ô tô, bảo hiểm người ngồi trên tô tô…

giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc Tasco

Đối với việc tham gia giao thông bằng xe ô tô, bảo hiểm bắt buộc ô tô là một phần không thể thiếu. Khi đã hiểu rõ về loại bảo hiểm này sẽ giúp bạn luôn được bảo vệ về mặt tài chính là tuân thủ đúng pháp luật. Liên hệ với Carpla để được tư vấn, hỗ trợ chọn gói bảo hiểm xe ô tô phù hợp và mang đến quyền lợi tốt nhất!

Đừng quên Carpla là nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Nếu bạn có nhu cầu mua xe ô tô đã qua sử dụng thì đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan