BlogTin tứcTư vấn pháp luậtLỗi đi sai làn đường là gì? Mức xử phạt với ô...

Lỗi đi sai làn đường là gì? Mức xử phạt với ô tô, xe máy

Lỗi đi sai làn đường là một trong những hành vi vi phạm phổ biến dễ khiến bạn mất an toàn khi tham gia giao thông và bị xử phạt. Lỗi này xác định như thế nào? Mức xử phạt khi vi phạm lỗi đi sai làn đường ra sao? Để giúp bạn hiểu rõ về lỗi này để tuân thủ luật lệ và đảm bảo an toàn khi lưu thông, hãy cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây của Carpla.

1. Lỗi đi sai làn đường là gì?

Trước khi tìm hiểu về lỗi đi sai làn đường, bạn cần hiểu rõ định nghĩa làn đường. Làn đường là một phần của đường xe chạy, được phân chia theo chiều dọc với độ rộng đủ để cho các phương tiện giao thông di chuyển an toàn. Các làn đường thường được ngăn cách bằng dải phân cách hoặc vạch kẻ đường để phân biệt, giúp người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông nhận diện và đi đúng làn.

Lỗi đi sai làn đường là gì?
Lỗi đi sai làn đường là vi phạm rất phổ biến tại các con đường đông đúc

Mỗi làn đường chỉ cho phép một hoặc một số loại phương tiện nhất định lưu thông, nó được thể hiện rõ qua các biển báo trên đường. Điều này giúp phân chia khoảng cách giữa các xe để giảm thiểu tai nạn cho phương tiện và giúp đơn vị chức năng tổ chức giao thông hiệu quả.

Lỗi đi sai làn đường là một trong những vi phạm giao thông phổ biến xay ra khi người lái xe không tuân thủ đúng làn đường đã được quy định, dẫn đến nguy cơ gây tai nạn và cản trở lưu thông. Lỗi này dễ thấy trên những tuyến đường đông đúc, có số lượng phương tiện tham gia giao thông đông hay trên ở những đoạn đường có nhiều làn đường phức tạp.

Cụ thể, khi đường được phân chia thành nhiều làn đường khác nhau với các biển báo chỉ dẫn rõ ràng, nếu người điều khiển xe không đi đúng làn đường cho phép sẽ bị coi là vi phạm lỗi đi sai làn đường. Ví dụ: một tài xế ô tô đi vào làn đường dành riêng cho xe tải hoặc xe khách, hay người điều khiển xe máy đi vào làn đường dành cho ô tô sẽ bị coi là vi phạm lỗi đi sai làn đường.

Lỗi đi sai làn đường là gì?
Hiểu rõ về lỗi đi sai làn đường để tránh nguy cơ tai nạn và xử phạt khi tham gia giao thông

Những hành vi như vậy không chỉ vi phạm luật giao thông mà còn có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, tăng nguy cơ va chạm, tai nạn với các phương tiện khác. Để tránh vi phạm, người tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định về làn đường và chỉ chuyển làn tại vị trí cho phép, chú ý bật đèn xi nhan và bấm còi để các phương tiện khác có thể nhận biết trước khi chuyển làn đường.

2. Vi phạm lỗi đi sai làn đường bị xử phạt bao nhiêu?

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đã được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người lái xe vi phạm lỗi sai làn đường sẽ bị xử phạt hành chính. Mức xử phạt cụ thể đối với từng loại phương tiện giao thông như sau:

2.1 Mức phạt lỗi đi làn đường với ô tô

Nếu người điều khiển ô tô đi sai làn đường, mức phạt tiền sẽ dao động từ 4.000.000 – 6.000.000 đồng. Ngoài ra, người lái xe còn bị tước giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng (theo khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP). Trong trường hợp gây tai nạn, mức phạt sẽ tăng lên từ 10.000.000 – 12.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.

2.2 Mức phạt lỗi sai làn đường với xe máy

Đối với người điều khiển xe máy, mức phạt cho việc đi sai làn đường là từ 400.000 – 600.000 đồng. Nếu vi phạm dẫn đến tai nạn, mức phạt sẽ từ 4.000.000 – 5.000.000 đồng và bị tước bằng lái xe từ 2 – 4 tháng.

2.3 Mức phạt lỗi đi sai làn đường với xe máy kéo và xe máy chuyên dùng

Đối với nhóm phương tiện này khi vi phạm đi không đúng làn đường hoặc phần đường quy định sẽ bị xử phạt hành chính từ 400.000 – 600.000 đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng. Nếu gây tai nạn, mức phạt sẽ dao động từ 6.000.000 – 8.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.

Vi phạm lỗi đi sai làn đường bị xử phạt bao nhiêu?
Khi vi phạm lỗi đi sai làn đường, người lái xe có thể bị phạt hành chính và tước giấy phép lái xe

3. Phân biệt lỗi sai làn đường với lỗi đi sai vạch kẻ đường

Vi phạm đi sai làn đường và lỗi sai vạch kẻ đường là hai loại vi phạm giao thông khác nhau, mỗi loại có mức phạt và quy định cụ thể. Tuy nhiên, nhiều người tham gia giao thông vẫn nhầm lẫn giữa hai lỗi này.

Khác với lỗi đi sai làn đường có thể gặp ở bất kỳ cung đường, đoạn đường nào thì lỗi đi sai vạch kẻ đường thường xảy ra ở các ngã ba, ngã tư – nơi mà các phương tiện được phân luồng di chuyển qua các vạch kẻ đường và biển báo. Nếu người điều khiển phương tiện không tuân thủ theo mũi tên chỉ hướng hoặc vạch kẻ đường là vi phạm “không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo/vạch kẻ đường”.

Mức xử phạt cho lỗi sai vạch kẻ đường là 300.000 – 400.000 đồng với ô tô và 100.000 – 200.000 đồng với xe máy hoặc xe chuyên dùng/xe gắn máy. Người điều khiển phương tiện cần chú ý đến các biển báo và ký hiệu trên đường để thực hiện đúng quy định giao thông, vừa để tránh bị xử phạt mà còn góp phần bảo đảm an toàn cho chính mình và những người xung quanh.

Phân biệt lỗi sai làn đường với lỗi đi sai vạch kẻ đường
Lỗi sai làn đường rất dễ bị nhầm lẫn với lỗi vi phạm đi sai vạch kẻ đường

Hiểu rõ các quy định về làn đường và mức xử phạt tương ứng là rất quan trọng, không chỉ giúp bạn tránh vi phạm lỗi đi sai làn đường, phải nộp phạt hành chính còn để giảm thiểu tai nạn, sự cố khi tham gia giao thông. Bạn đang tìm kiếm giải pháp bảo vệ tài sản và tính mạng bản thân, hãy liên hệ Carpla để tham khảo các gói bảo hiểm xe và lựa chọn giải pháp phù hợp nhất theo nhu cầu.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan