BlogTin tứcTư vấn pháp luậtMua xe bao lâu có biển số? Quy định về thời gian...

Mua xe bao lâu có biển số? Quy định về thời gian làm biển số xe

Sau mua xe, đăng ký biển số là một bước quan trọng mọi chủ xe cần thực hiện để hợp pháp hóa phương tiện giao thông của mình. Mua xe bao lâu có biển số? Thời gian nhận biển số xe có thể khác nhau tùy theo loại xe, thủ tục đăng ký và quy định của từng địa phương. Để giúp bạn có thêm thông tin về vấn đề này, hãy cùng tham khảo nội dung bài viết của Carpla dưới đây để nắm rõ quy định về thời gian và thủ tục làm biển số xe.

1. Mua xe bao lâu có biển số là hợp lệ?

Điều 4 của Thông tư 58/2020/TT-BCA ban hành ngày 16/6/2020 của Bộ Công an về quy trình cấp/thu hồi đăng ký và biển số có quy định về thời gian nhận biển số. Cụ thể với trường hợp cấp lần đầu và cấp đổi biển số xe, thời hạn cấp đăng ký và biển số là ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ.

Điều này có nghĩa là khi bạn mua xe mới sẽ nhận được biển số ngay sau khi hồ sơ đăng ký xe của bạn được chấp nhận. Theo khoản 4 Điều 6 của Thông tư 58/2020/TT-BCA, trong thời gian 30 ngày kể từ ngày hoàn tất giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức/cá nhân mua xe đều phải đến cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục cấp đăng ký và biển số.

Mua xe bao lâu có biển số là hợp lệ?
Mua xe bao lâu có biển số? Theo quy định người mua/sở hữu xe cần đăng ký biển số trong thời gian 30 ngày kể từ ngày mua xe

Có nghĩa là nếu bạn mua xe mới, bạn cần phải đăng ký biển số trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày mua. Nếu quá thời hạn 30 ngày theo quy định mà bạn vẫn chưa thực hiện thủ tục đăng ký, bạn sẽ bị coi là chậm trễ và sẽ bị xử phạt hành chính.

2. Mức phạt nếu mua xe không đăng ký biển số

Mức phạt cho hành vi không thực hiện thủ tục đăng ký xe được quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

2.1 Đối với xe máy

  • Cá nhân vi phạm: bị phạt từ 400.000 – 600.000 đồng.
  • Tổ chức vi phạm: bị phạt từ 800.000 – 1.200.000 đồng.

2.2 Đối với xe ô tô

  • Cá nhân vi phạm: bị phạt từ 2.000.000 – 4.000.000 đồng.
  • Tổ chức vi phạm: bị phạt từ 4.000.000 – 8.000.000 đồng.
Mức phạt nếu mua xe không đăng ký biển số
Sau khi nắm được mua xe bao lâu có biển số, mọi chủ xe hãy thực hiện đăng ký xe sau 30 ngày kể từ thời điểm mua xe

3. Quy định về hồ sơ đăng ký biển số xe ô tô

Khi bạn đã hiểu rõ mua xe bao lâu có biển số, giờ cùng tìm hiểu về hồ sơ cần chuẩn bị để đăng ký biển số xe ô tô. Theo quy định tại Điều 9 của Thông tư 15/2014/TT-BCA, chủ xe khi đăng ký biển số xe ô tô cần chuẩn bị đầy đủ các tài liệu sau:

  • Giấy khai đăng ký xe: Cần điền theo mẫu đăng ký do nhà nước quy định. Giấy khai phải được ghi đầy đủ, chính xác với họ tên của chủ xe và có đóng dấu xác nhận.
  • Căn cước công dân (CCCD) hoặc sổ hộ khẩu, hộ chiếu của chủ xe.
  • Chứng từ sở hữu xe.
  • Chứng từ lệ phí trước bạ.
  • Chứng từ xác nhận nguồn gốc xe.

Các tài liệu trên là cần thiết để hoàn tất thủ tục đăng ký biển số xe ô tô, đảm bảo tính hợp pháp và an toàn khi tham gia giao thông.

Nếu chủ xe là người nước ngoài, cần xuất trình một trong những giấy tờ sau:

  • Chứng minh thư ngoại giao hoặc giấy giới thiệu từ Cục Lễ Tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ.
  • Hộ chiếu hoặc thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú có thời hạn từ một năm trở lên.
  • Giấy phép lao động hoặc giấy giới thiệu từ tổ chức, cơ quan Việt Nam có thẩm quyền.

Chủ xe là người Việt Nam định cư ở nước ngoài và về Việt Nam sinh sống, cần chuẩn bị sổ hộ khẩu hoặc hộ chiếu cá nhân. Trường hợp chủ xe là tổ chức hoặc cơ quan đoàn thể, cần xuất trình: CMND hoặc CCCD của người đến nhận xe và giấy tờ giới thiệu của cơ quan, tổ chức đó.

Quy định về hồ sơ đăng ký biển số xe ô tô
Bạn hiểu rõ mua xe bao lâu có biển số thì hãy thực hiện quy định để tránh bị xử phạt khi tham gia giao thông

Trên đây là thông tin giúp bạn hiểu rõ: Mua xe bao lâu có biển số? Việc nắm rõ quy định này không chỉ giúp chủ xe chuẩn bị tốt hơn cho việc sử dụng phương tiện mà còn đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Nếu bạn đang có ý định mua xe hay mua bảo hiểm xe ô tô, hãy liên hệ với Carpla để nhận được thông tin, sự tư vấn chi tiết giúp bạn có lựa chọn tối ưu, phù hợp nhất.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan