BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeDòng xe CUV là gì? Ưu nhược điểm của dòng xe

Dòng xe CUV là gì? Ưu nhược điểm của dòng xe

SUV là dòng xe thể thao đa dụng với thiết kế lớn nên đôi khi khá khó khăn để di chuyển tại đường giao thông ở Việt Nam. Do đó, mẫu xe CUV được ra đời, giúp đáp ứng nhu cầu người dùng muốn có xe mạnh mẽ lại gọn nhẹ hơn để di chuyển trong nhiều địa hình thay vì xe Sedan thông thường. Bạn chưa biết xe CUV là gì? thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để thêm hiểu về dòng xe này nhé!

1. Định nghĩa xe CUV là gì? 

CUV là một dòng xe cải tiến từ dòng Crossover – xe ô tô thể thao đa dụng. Xe Crossover luôn có đặc trưng về thiết kế và vận hành là xe có kích thước lớn, gầm cao, hệ dẫn động 4 bánh, toàn thời gian hoặc bán thời gian. Xe trang bị nhiều tính năng để tăng khả năng chạy đường dài, vượt địa hình khắc nghiệt, off-road chứ không phù hợp để chạy đường nội đô, phố thị.

Do đó, dòng xe CUV được ra đời. CUV là viết tắt từ Crossover Utility Vehicle – xe thể thao đa dụng cải tiến. Xe thay đổi kích thước, thiết kế, khung thân liền (unibody), hệ thống truyền động,… để phù hợp hơn di chuyển trong thành phố, vẫn giữ được khả năng di chuyển mạnh mẽ, đáp ứng nhiều nhu cầu.

Xe CUV là dòng xe thay đổi từ xe crossover để phù hợp cho địa hình nội đô
Xe CUV là dòng xe thay đổi từ xe crossover để phù hợp cho địa hình nội đô

2. Đặc điểm nhận biết xe CUV là gì? 

CUV thoạt nhìn dễ nhầm với xe SUV tuy nhiên có thể dễ dàng nhận diện qua các tiêu chí sau:

2.1 Kiểu dáng ngoại thất

CUV là sự lai tạo giữa xe SUV và sedan thông dụng, nên thiết kế thường thanh lịch, đơn giản, hiện đại và mềm mại hơn SUV, đồng thời vẫn có kích thước lớn, gầm cao hơn Sedan.

2.2 Kết cấu khung gầm

CUV cũng có kiểu dáng gầm cao, thiết kế khá vuông vức, thể thao nhưng so với SUV vẫn hiện đại, thanh lịch hơn. Đặc biệt xe có cấu trúc khung và thân xe khác biệt là thân vỏ xe liền với phần khung gầm (unibody) chứ không tách biệt. Cấu trúc khung liền này giúp hạn chế nhiều chi tiết kết nối cho xe, nên xe có trọng lượng hơn nhưng kéo theo khả năng chịu tải, vượt địa hình không ấn tượng bằng SUV.

2.3 Khả năng vận hành

CUV có thiết kế unibody nên vận hành êm ái và ổn định trên đường đô thị, đường nội đô, ngoại thành đến địa hình gồ ghề mức trung bình vì có khoảng sáng gầm xe tương đối cao.

2.4 Mức tiêu thụ nhiên liệu

CUV được đánh giá tiết kiệm nhiên liệu tốt, tiêu hao ít nhiên liệu hơn SUV rất nhiều. Cộng thêm xe có nhiều cải tiến về công nghệ tiết kiệm nhiên liệu của từng hãng sản xuất nên luôn có hiệu suất vận hành ổn định đi kèm khả năng tiêu hao ít nhiên liệu.

Xe CUV rất phổ biến tại thị trường xe việt
Xe CUV rất phổ biến tại thị trường xe việt

3. Ưu nhược điểm của xe CUV là gì? 

So với các dòng xe gầm thấp như Sedan hay hatchback thì CUV sở hữu nhiều lợi thế để đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng của khách hàng. Cụ thể các ưu điểm CUV sở hữu nên ngày càng được ưa chuộng như sau:

3.1 Ưu điểm của xe CUV là gì?

  • Gầm xe cao hơn, giúp xe di chuyển linh hoạt trên nhiều dạng địa hình từ phố xá đô thị đến đường ngoại thành, đường đồi núi. leo đèo dốc, đường ngập nước, đường đất đá,…
  • Kích thước nhỏ gọn, không quá khó lái, kiểm soát như xe SUV, cả nữ giới cũng có thể điều khiển dễ dàng
  • Tầm nhìn thoáng, quan sát tốt vì xe có khung gầm xe cao hơn nên một vị trí ngồi tốt có thể nhìn phía dưới tốt hơn các mẫu xe gầm thấp.
  • Không gian trong xe rộng rãi, thoáng đáng, vì chiều dài cơ sở của xe luôn tốt hơn xe thông thường. Xe có loại 5 chỗ, 5+2 chỗ cùng khoang hành lý dung tích lớn, có thể gấp ghế để tăng dung tích, mở rộng khoang để đồ phía sau.
  • Tính an toàn cao, lái đầm chắc, ổn định các xe nhỏ như sedan, hatchback đi kèm nhiều tính năng để hạn chế gặp va chạm.
  • Tính đa dụng cao hơn vì xe cao xe, thân hình vững vàng, khoang hành lý và không gian nội thất lớn, đáp ứng nhiều nhu cầu từ chở người, chở hàng, di chuyển ở đường trong phố, đường ngoại thành hay đường sườn dốc,…

3.2 Nhược điểm của xe CUV là gì?

Nhược điểm duy nhất của dòng xe này khi tích hợp từ 2 dòng xe được ưa chuộng, sedan và SUV là thường có giá khá cao. Trên thị trường, giá xe CUV thường cao hơn xe sedan hay hatchback, ví dụ mẫu xe sedan hạng A đi cùng động cơ dung tích 1.5L chỉ có giá 500 – 550 triệu đồng thì xe CUV sở hữu cùng khối động cơ nhưng có giá khoảng 600 triệu đồng.

Mẫu xe CUV đang là xu hướng được nhiều khách hàng lựa chọn
Mẫu xe CUV đang là xu hướng được nhiều khách hàng lựa chọn

4. Kết Luận

Trên đây bài viết đã trình bày chi tiết giúp bạn có câu trả lời cho thắc mắc: “xe CUV là gì?” giúp bạn có thêm thông tin để hiểu hơn về dòng xe này. Hãy liên hệ với Carpla chuyên mua bán xe ô tô đã qua sử dụng để được tư vấn chi tiết, giúp bạn chọn được mẫu CUV phù hợp nhu cầu và tài chính nhất nhé!

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan