BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeXe Coupe là gì? Cách nhận biết xe thể thao 2 cánh

Xe Coupe là gì? Cách nhận biết xe thể thao 2 cánh

Coupe là dòng xe mui kín có thiết kế sang trọng và độc đáo riêng biệt. Xe coupe thường được nhắc đến gắn liền với các thương hiệu xe hơi hạng sang, hướng tới nhóm đối tượng tìm xe cao cấp. Bạn nếu chưa biết xe Coupe là gì? trên thị trường hiện có những phân khúc, biến thể xe coupe nào, thì hãy tham khảo ngay thông tin bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa xe Coupe là gì? 

Coupe là dòng xe biến thể từ xe hơi sedan truyền thống mui kín nhưng có phần mái vuốt xuôi về đuôi và không có trụ B ấn tượng. Khoang hành khách xe thường nối liền với khoang hành lý, thiết kế độc đáo, ấn tượng, đầy phong cách. Ngày nay, Coupe còn được gọi là những dòng xe Sedan 2 cửa, gắn liền với các tên tuổi lớn trên thế giới chuyên sản xuất xe hơi sang trọng.

Coupe thương chỉ có 2 cửa, 2 chỗ ngồi, khong gian nội thất không quá rộng rãi, chiều dài xe ngắn hơn sedan, khoang cabin nhỏ nhưng vẫn sở hữu động cơ công suất lớn. Nhưng mẫu xe đời mới được ra mắt đã tăng con số 2 chỗ ngồi lên 4 – 5, “số cửa” và chỗ ngồi để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Mẫu xe Coupe hạng sang với thiết kế ấn tượng
Mẫu xe Coupe hạng sang với thiết kế ấn tượng

Đặc điểm nhận biết xe Coupe là gì? 

Rất nhiều người nhầm lẫn xe Coupe và Sedan, nhưng thật sự nó không hề giống nhau. Bạn có thể phân biệt Coupe và Sedan khá đơn giản với các đặc điểm sau:

  • Mẫu xe Sedan có 3 khoang riêng biệt cùng 3 trục chính là  trụ A, B và C và có 4 – 5 chỗ ngồi. Trong khi xe Coupe chỉ có 2 cửa, có thể có 2 hay 4 – 5 chỗ ngồi
  • Coupe không có cột C, phần mái xe vuốt xuôi xuống đuôi điệu đà đặc biệt, không hề bằng phẳng, vuông vức.

Tương tự, Coupe khác xe SUV/Crossover với các đặc điểm như:

  • Crossover thiết kế truyền thống với kích thước lớn, cao và gầm khoảng sáng lớn, đuôi có cốp xe. Trong khi các mẫu Coupe gầm cao tuy diện mạo dễ nhầm với Crossover nhưng không hề có cột C
  • Coupe cũng có phần mái vuốt xuống khoang hành lý, nắp cốp xe khi mở có thể kéo dài tới tận mái xe.
Xe Coupe có cốp xe riêng biệt và liền khối với khoang hành khách
Xe Coupe có cốp xe riêng biệt và liền khối với khoang hành khách

Ưu nhược điểm của xe Coupe là gì? 

Từ thiết kế đến cấu trúc độc đáo, dòng xe này thể hiện có ưu nhược điểm như sau:

Ưu điểm của xe Coupe là gì?

Ưu điểm của dòng xe Coupe đầu tiên chính là thiết kế ấn tượng đi kèm ngoại thất sang trọng, đẳng cấp. Không như xe mui trần, xe Coupe có diện mạo thanh mảnh, tinh tế ngoại hình rất hấp dẫn. Độ cao mái xe thấp nhưng ghế ngồi cũng giảm độ cao nên người lái hay hành khách đều thấy thoải mái trong xe.

Các hãng sản xuất mẫu xe Coupe đều là hãng xe hạng sang, đi kèm thiết kế cá tính, thời trang và thể thao. Chủ nhân lái xe trên đường chắc chắn thu hút sự chú ý, ngưỡng mộ của mọi người. Tiếp theo, xe luôn hoàn thiện từ chất liệu cao cấp nhất từ vỏ xe đến đồ nội thất trong xe.

Các mẫu xe Coupe được chế tạo vô cùng chắc chắn, tăng trải nghiệm cho người lái, không dễ mất cân bằng. Đại đa số xe Coupe đều trang bị các dòng động cơ công suất lớn, di chuyển có tiếng động cơ đẳng cấp, vận hành êm ái, đem lại cảm giác lái thú vị, mạnh mẽ hơn.

Các mẫu xe Coupe đều là xe hạng sang cao cấp
Các mẫu xe Coupe đều là xe hạng sang cao cấp

Nhược điểm của xe Coupe là gì?

Đầu tiên, nhược điểm của xe là có giá bán cao. Xe khi sở hữu động cơ mạnh mẽ, thiết kế ngoại nội thất đến chất liệu cao cấp thì giá cao là chắc chắn. Thứ hai, có ít không gian chứa hành lý. Xe không có khoang hành lý tách rời mà gắn liền sau ghế ngồi, nên có thể khi chở tối đa số ghế khiến không gian xe kém thoải mái.

Tiếp nữa, xe gầm thấp, nắp xe thấp nên cánh cửa cũng thấp, lại khá nặng và có kích thước dài, nên khi mở xe và đi ra vào xe có thể khó khăn. Cuối cùng, xe nhập khẩu nên khi mua bán hay cần sửa chữa, thay thế phụ tùng cần chờ đợi thời gian khá lâu để nhập khẩu về nước khi chưa tính đến chi phí cũng rất cao.

Thiết kế sang trọng, đẳng cấp của xe Coupe
Thiết kế sang trọng, đẳng cấp của xe Coupe

Các biến thể của Coupe hiện nay

Hiện tại, dòng xe này có 3 loại biến thể phổ biến sau đây:

Coupe gầm thấp 2 cửa

Các mẫu xe này thường bỏ cột B, thiết kế tương tự các mẫu xe cổ điển, nhưng thiết kế hướng đến sự hiện đại và thể thao. Nước ta hiện có 3 mẫu xe Coupe gầm thấp 2 cửa phổ biến nhất là Audi TT, Ford Mustang và Porsche 911.

Coupe gầm thấp 4 cửa

Đây là mẫu xe “biến thể” đáp ứng nhu cầu xe nhiều chỗ, nhiều cửa thuận tiện cho người dùng. Kiểu dáng tương đồng với thiết kế 2 cửa, lại khá giống sedan, chỉ khác về thiết kế phần mái và đuôi xe. Không gian hàng ghế sau trong xe cũng khá nhỏ hẹp, không phù hợp với người có thể trạng cao lớn. Tại Việt Nam, BMW 4 Series hay Audi A5 là các mẫu xe phân khúc Coupe 4 cửa này phổ biến nhất.

Coupe gầm cao

Xe lấy cảm hứng thiết kế và ứng dụng chính gầm mẫu xe SUV cùng kích thước. Gầm xe cao hơn, phần trần xe vẫn xuôi thẳng xuống, bỏ trụ B, đem lại diện mạo mới lạ. Một số mẫu xe này điển hình là: BMW X6, Mercedes-Benz GLE, Audi Q8.

Mẫu xe Coupe 4 cửa biến thể
Mẫu xe Coupe 4 cửa biến thể

Kết Luận

Trên đây bài viết đã trình bày chi tiết giúp bạn có câu trả lời cho thắc mắc: “xe Coupe là gì?” để hiểu hơn về dòng xe này, biets được ưu nhược điểm và các biến thể của xe. Dòng xe luôn đại diện cho sự sang trọng này luôn rất thu hút, tăng đẳng cấp, vị thế của chủ nhân. Hãy liên hệ với Carpla chuyên mua bán xe ô tô đã qua sử dụng để được tư vấn chi tiết, giúp bạn chọn dòng xe phù hợp nhu cầu nhất và mua bán oto cũ giá tốt nhất.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan