BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeXe MPV là gì? Phân biệt xe MPV tại Việt Nam

Xe MPV là gì? Phân biệt xe MPV tại Việt Nam

Dòng xe đa dụng MPV xuất hiện từ những năm 2000 và nhanh chóng được ưa chuộng tại thị trường ô tô Việt Nam. Các hãng xe mỗi năm đều không ngừng thiết kế, đưa ra thị trường các mẫu xe mới, nên sự cạnh tranh ở phân khúc ô tô này hiện khá khốc liệt. Bạn muốn tìm hiểu xe MPV là gì? và cách phân loại dòng xe này, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

1. Định nghĩa xe MPV là gì? 

MPV là viết tắt của Multi-Purpse Vehicle hay thường gọi là Minivan. Đây là dòng xe ô tô đa dụng cung cấp khả năng linh động đáp ứng nhiều nhu cầu từ chở người và chở hàng hóa. Xe có gầm cao, không gian trong xe rộng rãi, có hàng ghế hành khách có thể gập mở, chuyển đổi để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau.

Kiểu dáng các mẫu xe MPV thường khá đơn giản, cũng có đường nét khí động học giống trên xe Sedan, SUV nhưng lại mềm mại. Vì xe chú trọng đến công năng, cải thiện không gian nội thất hơn ngoại thất bên ngoài. Nhiều mẫu xe trên thị trường có thể thiết kế 5+2 chỗ, 7 chỗ hay 9 chỗ để đáp ứng đa dạng nhu cầu chở người, chờ hành khách khi ghế các hàng sau có thể gập, trượt linh hoạt.

Xe MPV là mẫu xe đa dụng với khả năng vận tải linh động
Xe MPV là mẫu xe đa dụng với khả năng vận tải linh động

2. Ưu nhược điểm của xe MPV là gì? 

Với thiết kế đặc biệt đi cùng khả năng chuyển đổi linh động để đáp ứng các nhu cầu người dùng, xe từ đó có ưu nhược điểm như sau:

2.1 Ưu điểm của xe MPV 

Ưu điểm lớn nhất của xe MPV là tính đa dụng cao nhờ có khoang cabin rộng rãi, thoải mái, có nhiều ghế hành khách và có thể đẩy, trượt, gập, tháo rời như ý muốn. Xe không bị bó buộc công năng như các mẫu SUV hay crossover, nê có thể dùng chở nhiều hành khách hay các hàng hóa cồng kềnh.

Tiếp theo, xe có chiều dài cơ sở và đỉnh xe cao nên không gian ngồi cho hành khách trong xe vô cùng thoải mái. Xe không chú trọng về thiết kế, mà chú trọng ưu tiên cabin rộng rãi, cải tiến nội thất để tối ưu diện tích trong xe tốt nhất. Không gian trong xe không bị gò bó, giới hạn, không thể thay đổi như xe SUV/CUV, do đó nó được nhiều khách hàng sử dụng để phục vụ vận chuyển người hay hàng hóa.

2.2 Nhược điểm của xe MPV

Như đã nói ở trên, dòng xe này thường có kiểu dáng đơn giản. Các hãng xe luôn không chú trọng nhiều đến thiết kế ngoại thất xe, mà chú trọng cho thiết kế nội thất, năng cao tính năng an toàn, hỗ trợ lái tốt hơn. Xe ít có những đường nét họa tiết bên ngoài sống động, không chăm chút thiết kế đèn, gương, lưới tản nhiệt,…

Kích thước to lớn, gầm thấp nên khá khó khăn khi di chuyển trong tuyến phố, đường nội đô đông đúc. Xe di chuyển trong ngõ dễ gây tắc đường, khó quay đầu, rẽ hướng,… trong ngõ nhỏ. Xe chỉ phù hợp di chuyển trên các trục đường bằng phẳng và rộng rãi.

Xe MPV sở hữu ưu điểm lớn là khoang cabin rộng rãi
Xe MPV sở hữu ưu điểm lớn là khoang cabin rộng rãi

3. Phân loại xe MPV 

Ở Việt Nam, xe MPV được chia thành các dòng xe sau: 

  • MPV cỡ nhỏ
  • MPV cỡ trung
  • MPV cỡ lớn
  • Xe MPV hạng sang.

Dưới đây là một số giới thiệu các mẫu xe thuộc từng phân khúc xe MPV có trên thị trường:

3.1 Các dòng MPV cỡ nhỏ giá rẻ

Trong phân khúc này, có một số “tên tuổi” sáng giá như sau:

  • Suzuki Ertiga nhập khẩu từ Indonesia với 2 phiên bản: MT và Sport. Xe có giá bán từ  539,9  – 609,9 triệu đồng.
  • Suzuki XL7 hiện có doanh số bán ra rất tốt, với 2 phiên bản: GLX và Sport Limited, có giá bán dao động từ 599 – 639 triệu đồng.
  • Toyota Avanza Premio xứng đáng là mẫu xe MPV giá rẻ nhất với 2 phiên bản số sàn và số tự động CVT, gia sbans dao động tầm 500 – 598 triệu đồng.
  • Mitsubishi Xpander có 3 phiên bản: MT, AT và Xpander Cross, với mức giá từ 555 – 688 triệu đồng.
  • Kia Rondo của THACO Trường Hải lắp ráp có 2 phiên bản: 2.0 GMT và 2.0 GAT Deluxe với gia sbans từ 559 – 655 triệu đồng.
  • Toyota Veloz Cross thuộc phân khúc hạng B mới ra mắt không lâu, có giá bán 658 – 698 triệu đồng.

3.2 Các dòng MPV cỡ trung

Mẫu xe bạn nên tham khảo trong phân khúc này chính là Toyota Innova có 2 tùy chọn: hộp số sàn 5 cấp và hộp số tự động 6 cấp. Xe có giá từ 755 – 995 triệu đồng.

3.3 Các dòng MPV cỡ lớn

Một số tên tuổi dòng xe trong phân khúc này tốt gồm:

  • Kia Carnival tầm giá từ 1- 2,499 tỷ đồng với 7 phiên bản, trong đó có phiên bản cao cấp dành riêng cho khách hàng VIP.
  • Peugeot Traveller có 2 phiên bản Luxury và Premium với mức giá từ 1,599 – 2,089 tỷ đồng.

3.4 Các dòng MPV hạng sang

Những cái tên sáng giá nhất “toàn cầu” phải kể đến như:

  • Toyota Alphard cỡ lớn hạng sang với những thiết kế, tính năng, chất liệu hàng đầu. Xe có giá khoảng 4,37 tỷ đồng
  • Mercedes-Benz V-Class với nhiều phiên bản 7 chỗ, 8 chỗ và 9 chỗ. Xe có gia sbans từ 2,845 – 3,445 tỷ đồng.
  • Lexus LM nổi tiếng thế giới có 2 biến thể là LM 350 4 chỗ và 7 chỗ. Xe có giá từ 6,8 – 8,2 tỷ đồng.
Mẫu xe MPV hạng sang đi cùng thiết kế và nội thất, tiện ích sang trọng, đẳng cấp nhất
Mẫu xe MPV hạng sang đi cùng thiết kế và nội thất, tiện ích sang trọng, đẳng cấp nhất

4. Kết Luận

Trên đây bài viết đã trình bày chi tiết giúp bạn có câu trả lời cho thắc mắc: “Xe MPV là gì?”, nắm được thông tin cơ bản về dòng xe và biết một số cái tên trong các phân khúc khác nhau trên thị trường. Hãy liên hệ với Carpla chuyên mua bán xe ô tô đã qua sử dụng để được tư vấn chi tiết, giúp bạn chọn mua xe MPV hay các dòng xe khác phù hợp nhu cầu nhất và mua bán ô tô cũ giá tốt nhất.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan