BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeXe Hatchback là gì? Cách phân biệt xe Hatchback

Xe Hatchback là gì? Cách phân biệt xe Hatchback

Xe Hatchback hiện là dòng xe rất được ưa chuộng trên thị trường Việt Nam. Dòng xe này có kích thước vừa vặn, cùng giá hợp lý, phù hợp di chuyển trên hệ giao thông nước ta hơn nhiều dòng xe khác. Bạn muốn biết xe Hatchback là gì? cùng nhiều thông tin khác về dòng xe này, có thể tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Định nghĩa xe Hatchback là gì?

Dòng xe hatchback thoạt nhìn khá giống với dòng xe sedan thông dụng, xe cũng có 4-5 chỗ ngồi, thiết kế gầm thấp và kích cỡ nhỏ gọn. Thiết kế này rất thông dụng trên thị trường vì nó có kích thước để phù hợp di chuyển cả đường ngoại thành và nội đô.

Xe có khác biệt với Sedan là cói đuôi xe ngắn, không kéo dài, được vát thẳng, vuông góc với khoang hành lý, khoang chứa đồ thu gọn. Xe chú trọng cho không gian nội thất rộng rãi, thoải mái hơn thay vì khoang chứa đồ. Do đó, xe phù hợp nhu cầu di chuyển, ra vào xe thuận tiện hơn là chở nhiều đồ đạc, hành lý. Tuy thiết kế nhỏ gọn nhưng mẫu xe này cũng được trang bị đầy đủ tiện nghi tùy hãng xe mà cao cấp hay bình dân.

Đuôi xe Hatchback ngắn và khoang chứa đồ nhỏ hơn xe sedan
Đuôi xe Hatchback ngắn và khoang chứa đồ nhỏ hơn xe sedan

Đặc điểm nhận biết xe Hatchback là gì?

Xe hatchback được ra đời và xuất hiện lần đầu từ những năm thập niên 1930. Tuy nhiên phải đến thời gian sau đó 30 năm mới được xếp loại và được nhiều khách hàng biết đến. Xe sở hữu thiết kế nhỏ gọn, tiện nghi đầy đủ, giá thành tốt nên rất được người dùng tin dùng, lựa chọn cho nhu cầu di chuyển, phục vụ công việc như taxi, chở khách,…

Hatchback hiện trên thị trường rất đa dạng, đem đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn. Do đó cũng có rất nhiều thương hiệu xe nổi tiếng sản xuất dòng xe này như: Toyota, Honda, VinFast, Kia… với đa dạng mẫu mã, màu sắc và thiết kế nội ngoại thất.

Bạn có thể dễ dàng nhận diện ra ngay đâu là một chiếc xe hatchback hay các dòng xe khác qua các đặc điểm dưới đây:

  • Xe có 4 đến 5 chỗ ngồi.
  • Gầm xe thấp chỉ khoảng 20 – 25cm, thoạt nhìn có thiết kế gần giống như những chiếc sedan thông dụng.
  • Xe có đuôi ngắn, không thon dài như chiếc sedan, được vát thẳng và vuông góc với khoang hành lý. Nó có thể có cánh gió phía trên hoặc không, đi cùng khoang chứa hành lý nhỏ hơn.
  • Xe có tiện ích tăng diện tích cho khoang hành lý bằng cách gập lại hàng ghế sau hoặc không tùy thiết kế mỗi nhà sản xuất
  • Xe có 3 đến 5 cửa, thông thường là 4 cửa với mỗi bên thân xe 2 cửa và 1 cửa phía sau mở ra khoang hành lý
  • Xe có 2 khoang, 1 khoang động cơ và 1 khoang hành khách, có 3 trụ chính đầy đủ phân cách qua các cánh cửa sổ kính thân xe.
Đuôi xe Hatchback ngắn, vát phẳng vuông góc với khoang hành lý
Đuôi xe Hatchback ngắn, vát phẳng vuông góc với khoang hành lý

Ưu nhược điểm của xe Hatchback là gì?

Xe có thiết kế nhỏ gọn và chú trọng đến diện tích không gian nội thất hơn là khoang chứa đồ phía sau. Người dùng chọn loại xe này hãy chú ý đến xe có các ưu nhược điểm sau đây:

Ưu điểm của xe Hatchback

  • Xe giá bình dân, đa dạng mẫu mã để phù hợp nhu cầu di chuyển cá nhân hay phục vụ công việc, làm xe taxi,…
  • Kích thước nhỏ gọn nên dễ di chuyển trong mọi tuyến đường, đặc biệt tuyến đường nội đô, đường thành phố đông đúc
  • Thiết kế đa dụng khi chiếc xe là sự kết hợp hoàn hảo giữa công năng chở người lẫn hàng hóa, có thể gập hàng ghế phía sau để làm khoang chứa đồ rộng rãi. Xe chính là “mini SUV” với dáng vẻ gọn nhẹ gần giống sedan, rất phù hợp nhiều nhu cầu sử dụng
  • Người dùng có thể dễ dàng đi ra vào xe, lấy hành lý mà không cần xuống xe vì khoang hành lý không bị ngăn cách hoàn toàn với khoang ngồi trong xe, tiện lợi và tiết kiệm thời gian hơn.

Nhược điểm của xe Hatchback là gì?

  • Không phù hợp với nhu cầu chở nhiều khách hay hàng hóa, nên chọn mẫu xe lớn và kích thước khoang sau rộng hơn
  • Thiết kế ngắn, gầm thấp không phù hợp di chuyển đường gồ ghề, địa hình xấu.
Xe Hatchback có công năng đa dạng phục vụ nhiều nhu cầu
Xe Hatchback có công năng đa dạng phục vụ nhiều nhu cầu

Giới thiệu các mẫu xe Hatchback thông dụng nhất tại Việt Nam

Thị trường dòng xe Hatchback tại Việt Nam hiện nay vô cùng đa dạng, có nhiều sản phẩm đến từ các hãng xe nổi tiếng. Dưới đây giới thiệu các mẫu xe ô tô hatchback được ưa chuộng nhất giúp các bạn tham khảo:

Xe hatchback Honda Brio

Dòng xe được Honda trình làng từ năm 2018, thuộc hatchback hạng A với chiều dài cơ sở lên đến 2.405 mm – rộng nhất thị trường ô tô trong cùng phân khúc.

Xe có ngoại thất thể thao hiện đại, nội thất khá đầy đủ, cùng động cơ cung cấp công suất tối đa 89 mã lực, hộp số vô cấp CVT, ứng dụng nhiều công nghệ hỗ trợ lái và an toàn tuyệt vời. Honda Brio hiện có 3 phiên bản: Brio 1.2G, Brio 1.2 RS và Brio 1.2 RS đi kèm hai màu.

Xe hatchback Honda Jazz

Dòng xe nhỏ gọn và có khả năng tiết kiệm ấn tượng, chỉ khoảng 4,5 lít/100 km. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, có 3 phiên bản là V, VX và RS. Xe có lợi thế lớn để di chuyển trong thành thị thuận tiện hơn.

Xe hatchback Vinfast Fadil

Vinfast Fadil là đại diện cho dòng xe nội địa Việt Nam, thuộc xe hatchback hạng A để cạnh tranh cùng nhiều hãng xe nổi tiếng trên thế giới. Xe có kích thước nhỏ gọn, nội ngoại thất và động cơ không hề thua kém đối thủ nào cùng phân khúc giá. Động cơ xe có thể đạt công suất tối đa lên đến 98 mã lực đi kèm nhiều tính năng an toàn, trang bị hỗ trợ lái tiên tiến.

Mẫu xe Hatchback Vinfast Fadil
Mẫu xe Hatchback Vinfast Fadil

Xe hatchback Toyota Wigo

Hãng xe Toyota Nhật Bản luôn có sự tính toán kỹ lưỡng đi cùng chiến thuật đúng đắn, nên mọi dòng xe, bao gồm dòng xe này được bán ra trên thị trường và rất được ưa chuộng. Xe điện có mức doanh số bán chạy nhất theo thống kế hiệp hội ô tô Việt Nam VAMA.

Xe hatchback Toyota Yaris

Đây là mẫu xe hatchback hạng B, với thiết kế hiện đại, trang bị đầy đủ, khả năng vận hành ổn định, có nhiều chế độ đảm bảo an toàn cho người dùng Xe còn được đánh giá có độ bền cao và tiết kiệm nhiên liệu ưu việt, phù hợp sử dụng cho đường xá Việt Nam.

Xe hatchback Kia Morning S

Kia Morning S là dòng xe có thiết kế vừ phải đi kèm động cơ xăng Kappa với dung tích 1.25 lít, công suất cực đại đạt 86 mã lực tại khi 6.000 vòng/phút.

Xe hatchback Suzuki Celerio

Xe Suzuki Celerio là mẫu xe hatchback có thiết kế “tối giản”, hãng không chú trọng, không có điểm nhấn về diện mạo bên ngoài, mà chủ yếu cung cấp không gian nội thất và khoang hành lý rộng rãi hơn. Xe cũng được đánh giá tốt về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và có thêm bộ tản nhiệt cho động cơ xe.

Xe hatchback Hyundai Grand i10

Hyundai i10 cũng là một trong hai mẫu xe hatchback hạng A có doanh số bán chạy nhất Việt Nam. Xe hiện có đến 6 phiên bản bao gồm: 1.0 MT Base, 1.0 MT, 1.0 AT, 1.2 MT Base, 1.2 MT, 1.2 AT. Xe có kích thước tổng thể phù hợp, giá thành tốt đi kèm nhiều tiện ích, trang bị hiện đại cùng khả năng vận hành bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu.

Xe hatchback Mitsubishi Mirage

Mitsubishi Mirage cung cấp tại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản: MT, CVT, CVT Eco. Xe sử dụng động cơ 3 xi lanh dung tích 1.2 lít, công suất tối đa đạt 78 mã lực và có momen xoắn là 100Nm.

Xe hatchback Suzuki Swift

Xe thuộc phân khúc dòng xe hatchback hạng B, nhập khẩu nguyên chiếc, có thiết kế mới mẻ, khoang hành lý rộng hơn, trang bị hiện đại, tiện nghi đầy đủ. Xe có 4 phiên bản đi kèm đến 6 màu xe để khách hàng lựa chọn.

Có nhiều mẫu xe Hatchback tốt đáp ứng mọi nhu cầu của bạn
Có nhiều mẫu xe Hatchback tốt đáp ứng mọi nhu cầu của bạn

Kết Luận

Trên đây bài viết đã trình bày chi tiết giúp bạn có câu trả lời cho thắc mắc: “xe Hatchback là gì?” để hiểu hơn về dòng xe này. Ngoài các mẫu hatchback kể trên, còn rất nhiều mẫu xe ô tô khác được yêu thích như: Mazda 3, Volkswagen Polo, Hyundai i30, Hyundai i20, Kia K3 hatchback, Ford focus 2012, Hyundai Accent… Bạn hãy liên hệ với Carpla chuyên mua bán xe ô tô đã qua sử dụng để tìm hiểu thêm và lựa chọn cho mình mẫu xe oto cũ phù hợp đi kèm giá tốt nhất.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan