BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeXe Van là gì? Đặc điểm, lợi ích, phân loại và địa...

Xe Van là gì? Đặc điểm, lợi ích, phân loại và địa chỉ bán uy tín

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng xe con được bán và sử dụng phục vụ nhu cầu di chuyển, chở hàng và chở người. Trong đó, xe Van là một dòng xe cũng được sử dụng nhiều không kém nhưng có lẽ không nhiều người biết đến. Vậy để biết xe Van là gì, đặc điểm và tác dụng như thế nào hãy cùng Carpla khám phá chi tiết qua bài viết sau.

1. Xe Van là gì?

Xe tải van là một dạng xe tải nhỏ, được thiết kế với một khoang sau để chở người hoặc hàng hóa. Đặc trưng của xe van là khoang sau được tận dụng linh hoạt, có thể được sử dụng để chở hàng hóa hoặc chuyển đổi thành không gian chở người. Xác định nhận diện dễ dàng của xe tải van là ở khoang sau, nơi ghế ngồi thường được thay thế bởi không gian lưu trữ và được đăng ký với biển số D riêng biệt.

Xe van là gì?
Xe Van – dòng xe có thiết kế nhỏ, khoáng sau rộng vừa chở người vừa chở đồ

Về kích thước, xe van thường nằm trong phạm vi kích thước trung bình, lớn hơn các loại xe đa dụng như Minivan/MVP và nhỏ hơn các dòng xe khách, xe buýt. Các ứng dụng phổ biến của xe Van bao gồm trong lĩnh vực bệnh viện, khách sạn, kinh doanh vận tải, cứu hỏa, bưu chính và nhiều lĩnh vực khác.

2. Xe van có đặc điểm nổi bật gì?

Các dòng xe van có đặc điểm rất riêng khác với nhiều dòng xe ô tô khác như:

  • Khả năng chở nhiều hành khách hơn so với các dòng xe gia đình, thường có dung tích từ 10 đến 16 chỗ ngồi. Những mẫu xe có ít chỗ ngồi hơn thường thuộc hạng Minivan.
  • Xe Van được định dạng là dạng khối kín (covered vehicle), điều này giúp phân biệt rõ ràng so với các loại xe có không gian mở như xe mui trần (convertible), xe bán tải (pickup) hay xe tải (truck). Theo thông tin từ trang kbb.com, thuật ngữ “Van” xuất phát từ chữ “caravan” trong tiếng Anh, ban đầu có nghĩa là “xe dạng khối kín”.
  • Xe Van có cửa sau và cửa trượt ngang ở bên cạnh, cung cấp lối vào thuận tiện cho hành khách (trừ loại nhỏ như Minivan không có cửa trượt). Trong số các dòng xe phổ biến, chỉ có xe Van sử dụng cửa trượt ngang, trong khi các dòng khác thường có cửa đóng mở bên cạnh hoặc hệ thống cửa hất lên ở phía đuôi.
Xe van có các đặc điểm nổi bật gì?
Xe Van – dạng xe có khối kín, có cửa sau hoặc cửa trượt ngang

3. Vì sao nên chọn một chiếc xe Van?

Sau khi đã hiểu xe Van là gì cũng như đặc điểm của nó, nếu bạn vẫn còn phân vân hãy tham khảo những ưu điểm của dòng xe này dưới đây:

3.1 Tiện lợi cho di chuyển đường dài

Với khoang hàng rộng lớn ở phía sau, xe tải van cho phép bạn vận chuyển một lượng lớn đồ đạc trong những chuyến đi đường dài. Bạn cũng được hưởng không gian thoải mái ở khu vực ghế ngồi, làm cho hành trình trở nên thoải mái cho cả gia đình.

Vì sao nên chọn một chiếc xe van
Sử dụng xe Van di chuyển đường dài rất thích hợp

3.2 Sức kéo xuất sắc

Xe tải van được thiết kế để chở hàng hóa và người, nên chúng có sức kéo đáng kể. Ngay cả các mô hình van cỡ trung cũng có khả năng kéo lên đến 2,5 tấn. Để bù đắp cho việc thiếu gương chiếu hậu phía sau, nhiều mẫu xe van có cửa sổ lớn để tài xế có thể quan sát toàn bộ phía sau một cách thuận tiện.

3.3 Thuận tiện cho trẻ em

Xe tải van thường có gầm xe khá thấp, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em lên xuống xe một cách dễ dàng. Sự hỗ trợ này được càng nâng cao bởi thiết kế cửa trượt, giúp bạn dễ dàng chuyển đồ vào bên trong.

3.4 Tính linh hoạt

Mặc dù có vẻ khá cứng nhắc bên ngoài nhưng xe tải van thực sự rất linh hoạt. Tuỳ thuộc vào kích thước của xe, bạn có thể thêm hoặc thay đổi số lượng ghế ở phía sau một cách dễ dàng. Các ghế phụ có thể thay thế hoặc thêm vào không gian lưu trữ phía sau, mang lại sự linh hoạt tối đa.

Vì sao nên chọn một chiếc xe van
Khoáng xe Van rộng giúp chứa đồ dễ dàng

3.5 Lựa chọn lý tưởng cho người khuyết tật

Với khả năng trượt cửa sổ và cửa sau có thể mở góc 180 độ, nội thất của xe tải van có thể linh hoạt để phục vụ cả chở hàng và chở người. Điều này làm cho nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho người khuyết tật, với khả năng dễ dàng di chuyển xe lăn vào bên trong mà không cần phải thay đổi chỗ ngồi.

4. Cách phân loại xe Van để dễ tìm hiểu

Khi có nhu cầu muốn mua xe Van để sử dụng bạn cần biết phân loại chúng để dễ dàng lựa chọn. Việc phân loại xe Van sẽ được đưa ra với vấn đề về công dụng và kích cỡ. Cụ thể:

4.1 Phân loại theo công dụng

  • Xe tải van chở người: Loại xe này phổ biến với khoang phía sau rộng lớn, chủ yếu được sử dụng để chở người trong các chuyến đi du lịch hoặc di chuyển giữa các tỉnh thành. Ví dụ như Ford Transit, Toyota Innova, Kendo, Dongben.
  • Xe tải van vận chuyển hàng hóa: Khoang phía sau của loại xe này có thể linh hoạt gập lại để phục vụ cho mục đích chở hàng hóa hoặc dịch vụ chuyển phát.

4.2 Phân loại theo kích cỡ

  • Xe tải van cỡ lớn: Thường có hai chỗ ngồi phía trước và khoang sau rộng lớn, được sử dụng để chở đồ dùng và thiết bị. Các mẫu xe tiêu biểu bao gồm Ford Transit, Toyota HiAce, Mercedes-Benz Sprinter, Dongben DbX30.
  • Xe tải van cỡ nhỏ: Dù từ bên ngoài có thể gây khó khăn trong việc phân biệt với hatchback thông thường, nhưng nội thất của loại xe này thường chỉ có hai ghế phía trước và khoang chở đồ hoặc người phía sau. Các mẫu xe tiêu biểu có thể kể đến như Toyota Sienna, Honda Odyssey, Kia Sedona, Toyota Innova.
  • Xe tải van cỡ siêu nhỏ: Bao gồm các mô hình như Chervolet Spark, Kia Morning Van.
Cách phân loại xe van
Xe Van có nhiều loại với kích cỡ khác nhau

5. Lời kết

Việc hiểu biết xe Van là gì, đặc điểm ra sao và công dụng như thế nào giúp ích rất lớn đến quyết định mua xe cũ của bạn. Hãy đến với Carpla – nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc để được tư vấn, tham khảo và lựa chọn dòng xe tốt, chất lượng, phù hợp với mức giá tốt nhất!

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan