BlogTin tứcTư vấn pháp luậtTặng xe ô tô có được miễn thuế không? Các khoản phí...

Tặng xe ô tô có được miễn thuế không? Các khoản phí phải đóng

Hiện nay nhu cầu cho tặng, chuyển quyền sở hữu xe ô tô của mọi người ngày càng phổ biến. Đương nhiên xe hơi là một tài sản có giá trị kinh tế cao, do đó quy trình cho tặng cũng cần thực hiện thủ tục đúng quy định của pháp luật. Nếu bạn băn khoăn tặng xe ô tô có được miễn thuế không, bạn không biết mình cần đóng các khoản phí nào thì tham khảo bài viết dưới đây của Carpla nhé.

1. Tặng xe ô tô có được miễn thuế không?

Căn cứ vào điểm b khoản 4 điều 105 Thông tư 194/2010/TT-BTC đã quy định như sau:

  • Hàng hóa của các cá nhân, tổ chức biếu, tặng cho các cá nhân Việt Nam với giá trị không vượt quá một triệu đồng hoặc giá trị hàng hóa vượt một triệu đồng nhưng tổng số tiền thuế phải nộp dưới năm mươi nghìn đồng thì được miễn thuế.

Xe ô tô là quà tặng có giá trị vượt quá định mức miễn thuế, do đó khi tặng xe hơi cho nhau, người cho hoặc người nhận cần chịu trách nhiệm đóng các loại thuế cụ thể:

  • Thuế nhập khẩu (xe ngoại).
  • Thuế tiêu thụ đặc biệt.
  • Thuế giá trị gia tăng.

Tặng xe ô tô có được miễn thuế không?
Tặng xe ô tô có được miễn thuế không? Câu trả lời là KHÔNG

2. Các khoản phí cần phải đóng khi cho, tặng xe ô tô

Bạn đã có đáp án chính xác cho câu hỏi tặng xe ô tô có được miễn thuế không, ắt hẳn cũng tò mò về các loại thuế và mức thuế mình cần phải đóng. Thực ra khoản thuế cần đóng của mỗi người ít nhiều sẽ khác nhau bởi vì hình thức cho tặng xe ô tô hiện nay cũng rất đa dạng. Bao gồm biếu tặng trong nước, xe thừa kế hoặc nhận quà từ nước ngoài gửi về… Do đó để bạn hiểu rõ hơn, dưới đây chúng tôi đã liệt kê chi tiết như sau:

2.1 Trường hợp nhận thừa kế xe ô tô

Tại điều 9 khoản 3 Nghị định 65/2013/NĐ-CP Luật thu nhập cá nhân đã quy định “Thu nhập thừa kế là chứng khoán, phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản và tài sản khác cần đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng.” Trường hợp cá nhân được thừa kế tài sản khác phải đăng ký quyền sở hữu hoặc đăng ký sử dụng (nhưng không thuộc trường hợp được miễn thuế theo quy định) đúng như điều 4 Nghị quyết 65/2013/NQ-CP.

Xét 2 điều trên, có thể thấy xe ô tô là tài sản phải đăng ký quyền sở hữu, để mình được sử dụng hợp pháp sau khi được thừa kế từ người thân, bạn bè… Người được cho, tặng xe ô tô cần chịu thuế TNCN (thu nhập cá nhân) theo luật định.

Trường hợp nhận thừa kế xe ô tô
Thừa kế xe ô tô thì bạn cần chịu thuế TNCN (thu nhập cá nhân) theo luật định

2.2 Trường hợp nhận xe ô tô từ nước ngoài

Bạn được người thân gửi cho, thừa kế xe ô tô từ nước ngoài về Việt Nam, lúc này bạn sẽ “đối diện” với nhiều loại thuế như mặt hàng tiêu thụ đăc biệt thông thường. Cụ thể:

  • Thuế tiêu thụ đặc biệt.
  • Thuế giá trị gia tăng.
  • Thuế nhập khẩu.

Thuế nhập khẩu

Đối với trường hợp bạn được cho tặng xe ô tô đã qua sử dụng thì mức thuế nhập khẩu được xác định, tính toán dựa theo theo Nghị quyết số23/2008/QĐ-BTC đó là “Xe ô tô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống” sẽ chịu mức thuế là 8000USD.

Thuế tiêu thụ đặc biệt

Căn cứ vào điều 5, điều 6 Luật thuế tiêu thụ đặc biệt số 27/2008/QH12 thì mức thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính theo công thức chuẩn dưới đây:

  • Thuế tiêu thụ đặc biệt = (Giá tính thuế nhập khẩu + Thuế nhập khẩu) x Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tại điều 7 Luật thuế tiêu thụ đặc biệt số 27/2008/QH12 thì Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng là ô tô. Thuế tiêu thụ đặc biệt của xe được nhận định dựa vào số chỗ, dung tích xi lanh của xe hơi. Ví dụ xe có dung tích 1000cc thì người nhận, cho tặng xe ô tô cần nộp 45%/100% (Giá tính thuế nhập khẩu + Thuế nhập khẩu) x Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt.

Thuế giá trị gia tăng

Còn thuế giá trị gia tăng đối với hình thức thừa kế, nhận xe được gửi từ nước ngoài về là 10%. Xét theo tại điều 8 Luật thuế giá trị gia tăng số 13/2008/QH12 đã quy định, mức thuế này được tính toán dựa theo công thức là:

  • Thuế giá trị gia tăng = (Giá tính thuế nhập khẩu + Thuế nhập khẩu + Thuế tiêu thụ đặc biệt) x Thuế suất thuế giá trị gia tăng.

Trường hợp nhận xe ô tô từ nước ngoài
Nhận xe ô tô nước ngoài, bạn cần nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, GTGT và thuế nhập khẩu

2.3 Trường hợp nhận xe ô tô trong nước

Mức thuế nhận xe ô tô của trường hợp này vẫn tương tự với thuế nhập khẩu ô tô từ nước ngoài, bởi vì phần lớn xe ô tô tại Việt Nam đều là xe nhập khẩu. Người chịu thuế là người tặng – số tiền đóng thuế được cơ quan Thuế tính liền với giá bán xe. Tại một số trường hợp thì số tiền này không cần người tặng và người nhận xe đóng với cơ quan nộp thuế, bởi vì đơn vị nhập khẩu xe ô tô đã nộp cho cơ quan chức năng sau khi nhập khẩu xe về Việt Nam.

Trường hợp nhận xe ô tô trong nước
Trường hợp nhận xe ô tô cho trong nước bạn cần nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, GTGT

3. Hồ sơ tặng xe ô tô bao gồm những giấy tờ gì?

Để quá trình cho nhận xe ô tô được công nhận về mặt pháp lý, cả người mua và người nhận đều cần chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ như sau cho vào một bộ hồ sơ. Cụ thể:

  • Hợp đồng tặng cho xe ô tô.
  • Giấy đăng ký xe và sổ đăng kiểm ô tô.
  • Tờ khai nộp thuế trước bạ.
  • Tờ khai sang tên xe ô tô theo mẫu mới nhất.
  • 02 bản cà số khung, số xe.
  • Giấy tờ tùy thân của cả hai bên (CCCD/CMND hoặc hộ chiếu còn hạn).
  • Sổ hộ khẩu (nếu bạn vẫn đang cầm CMND mềm, chưa định danh.

Lưu ý

Hồ sơ tặng xe ô tô khác tỉnh sẽ đòi hỏi 2 người cần chuẩn bị thêm một thủ tục bắt buộc đó là “Rút toàn bộ hồ sơ gốc của xe hơi” ở cơ quan công an nơi mà ô tô đã đăng ký xe. Nói một cách đơn giản thì thao tác rút toàn bộ hồ sơ gốc là thủ tục chuyển vùng, hỗ trợ người nhận có thể đăng ký sang tên ô tô chính tên chính chủ, yên tâm tham gia lưu thông. Đồng thời hồ sơ tặng xe ô tô khác tỉnh cần có thêm:

  • 02 Bản đăng ký sang tên, di chuyển vùng.
  • Hợp đồng tặng cho xe ô tô đã công chứng.
  • Biển kiểm soát xe.

Hồ sơ tặng xe ô tô bao gồm những giấy tờ gì?
Người tặng và người nhận xe ô tô cần chuẩn bị một số giấy tờ khi làm thủ tục

4. Trình tự thực hiện thủ tục tặng xe ô tô đúng quy định

Nếu bạn đã có đáp án cho câu hỏi tặng xe ô tô có được miễn thuế không thì đừng bỏ qua trình tự thực hiện thủ tục cho tặng xe hơi đúng quy định. Dưới đây chúng tôi đã hướng dẫn từng bước, bạn chỉ cần tham khảo và áp dụng theo, cụ thể:

4.1 Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị những giấy tờ cá nhân, bản khai cần thiết như:

  • Hợp đồng tặng cho xe ô tô.
  • Giấy đăng ký xe và sổ đăng kiểm ô tô.
  • Tờ khai nộp thuế trước bạ.
  • Tờ khai sang tên xe ô tô theo mẫu mới nhất.
  • 02 bản cà số khung, số xe.
  • Giấy tờ tùy thân của cả hai bên (CCCD/CMND hoặc hộ chiếu còn hạn).
  • Sổ hộ khẩu (nếu bạn vẫn đang cầm CMND mềm, chưa định danh.

Sau đó tiến hành công chứng hợp đồng tặng cho xe ô tô tại Văn phòng công chứng để sẵn sàng tiến hành bước tiếp theo.

4.2 Bước 2: Nộp thuế, phí và lệ phí tặng xe ô tô

Bước tiếp theo trong quy trình tặng xe ô tô đó là nộp lệ phí trước bạ và phí chuyển đổi biển số theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể:

  • Lệ phí trước bạ = 2% x tỷ lệ tính phí trước bạ.

Trong đó, tỷ lệ tính phí trước bạ được quy định theo đúng pháp luật căn cứ dựa vào thời gian sử dụng xe được Chi cục Thuế xác định như sau:

  • Xe ô tô sử dụng 01 năm: Giá trị xe còn lại là 90%.
  • Xe ô tô sử dụng từ 01 – 03 năm: Giá trị xe còn lại là 70%.
  • Xe ô tô sử dụng từ 03 – 06 năm: Giá trị xe còn lại là 50%.
  • Xe ô tô sử dụng từ 06 – 10 năm: Giá trị xe còn lại là 30%.
  • Xe ô tô sử dụng trên 10 năm: Giá trị xe còn lại là 10%.

4.3 Bước 3: Tiến hành sang tên xe ô tô chính chủ

Dựa theo Khoản 4 Điều 6 Thông tư 58/2020/TT-BCA đã quy định, tính từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe (thời hạn 30 ngày) thì cá nhân được tặng, điều chuyển, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số chính tên chính chủ tại:

  • Phòng Cảnh sát giao thông.
  • Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt.
  • Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Phòng Cảnh sát giao thông).

Lưu ý:

Hai bên cho và nhận xe cần cùng nhau đến Cơ quan có thẩm quyền để hoàn thành thủ tục sang tên xe ô tô chính chủ theo hình thức cho/tặng. Bên nhận xe cần chuẩn bị đầy đủ 01 bộ hồ sơ đăng ký xe mới cũng như hóa đơn nộp thuế trước bạ khi tới địa điểm đăng ký xe ô tô tại địa phương cư trú.

4.4 Bước 4: Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết

Cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét và tiếp nhận hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, công an sẽ phát tờ khai đăng ký xe ô tô. Bên nhận xe ô tô cần thực hiện việc cà số khung, số máy để dán vào tờ khai rồi nộp lại cho cơ quan công an. Sau đó công an sẽ phát giấy hẹn lấy đăng ký xe mới (Thời gian phát tối đa trong vòng 10 ngày kể từ ngày công an nhận được hồ sơ hợp lệ). Đúng ngày hẹn, bên nhận xe ô tô lên cơ quan công an nhận đăng ký xe chính chủ là được.

Thủ tục tặng xe ô tô đúng quy định
Trình tự thực hiện thủ tục tặng xe ô tô đúng quy định

Hy vọng với bài viết trên của chúng tôi bạn đã có đáp án cho câu hỏi tặng xe ô tô có được miễn thuế không? Đồng thời cũng biết được mình cần chuẩn bị những giấy tờ gì, đóng những loại phí nào và thực hiện quy trình nhận xe, đăng ký xe ô tô chính chủ ra sao. Nếu bạn có nhu cầu mua xe ô tô cũ, giá tốt, bảo hành lâu năm, hỗ trợ sang tên đổi chủ thì liên hệ cho Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan