BlogSo sánh xeSo sánh Toyota Raize và Kia Sonet? Xe nào đáng mua nhất?

So sánh Toyota Raize và Kia Sonet? Xe nào đáng mua nhất?

Mẫu xe Crossover cỡ A là một trong những phân khúc đang rất được ưa chuộng trên thị trường ô tô Việt Nam hiện nay. Với sự kết hợp giữa tính tiện dụng của xe Hatchback và khả năng vận hành linh hoạt của xe SUV, các mẫu xe Crossover cỡ A đang thu hút được sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hai mẫu xe Crossover cỡ A đáng chú ý trên thị trường Việt Nam hiện nay và so sánh Toyota Raize và Kia Sonet.

So sánh Toyota Raize và Kia Sonet
So sánh Toyota Raize và Kia Sonet

1. Tổng quan thị trường mẫu xe Crossover cỡ A tại Việt Nam

Trước khi đi vào so sánh chi tiết giữa Toyota Raize và Kia Sonet, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về thị trường mẫu xe Crossover cỡ A tại Việt Nam hiện nay.

1.1 Sự phát triển của phân khúc xe Crossover cỡ A tại Việt Nam

Phân khúc xe Crossover cỡ A là một trong những phân khúc đang có sự phát triển nhanh nhất trên thị trường ô tô Việt Nam.

Sự phát triển của phân khúc này được cho là do nhu cầu của người tiêu dùng đang thay đổi. Nếu trước đây, người tiêu dùng thường lựa chọn các mẫu xe Sedan hoặc Hatchback khi mua ô tô, thì hiện nay họ đang tìm kiếm những mẫu xe có tính tiện dụng cao và khả năng vận hành linh hoạt hơn.

1.2 Các đối thủ cạnh tranh của Toyota Raize và Kia Sonet

Trong phân khúc xe Crossover cỡ A, Toyota Raize và Kia Sonet không phải là hai mẫu xe duy nhất đang cạnh tranh với nhau. Trên thị trường hiện nay, còn có nhiều đối thủ khác như Honda WR-V, Hyundai Venue hay Suzuki S-Presso.

Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào so sánh giữa Toyota Raize và Kia Sonet, hai mẫu xe được đánh giá là có sức cạnh tranh cao nhất trong phân khúc này.

2. So sánh Toyota Raize và Kia Sonet về giá bán

Giá bán luôn là yếu tố quan trọng khi người tiêu dùng lựa chọn một chiếc xe. Vì vậy, chúng ta hãy cùng xem và so sánh Toyota Raize và Kia Sonet có gì khác biệt về mặt giá cả.

2.1 Giá bán của Toyota Raize

Toyota Raize có một phiên bản duy nhất được trang bị động cơ 1.0L Turbo và hộp số tự động CVT.

Tại Việt Nam, Toyota Raize 2023 được phân phân phối chính hãng 1 phiên bản. Giá lăn bánh tham khảo như sau:

Tên phiên bản Giá niêm yết Lăn bánh tại HN Lăn bánh tại TP.HCM Lăn bánh tại Hà Tĩnh Lăn bánh tại các tỉnh khác
1.0 Turbo 552 triệu VNĐ 640.577.000 VNĐ 629.537.000 VNĐ 616.057.000 VNĐ 610.537.000 VNĐ

2.2 Giá bán của Kia Sonet

Kia Sonet hiện có 3 phiên bản với giá bán từ 519 triệu đồng đến 574 triệu đồng. Phiên bản cao cấp nhất của Kia Sonet được trang bị động cơ 1.5L và hộp số tự động CVT, Smartstream CVT.

Mời bạn tham khảo kho xe Carpla:

Tại Việt Nam, Kia Sonet 2021 được phân phân phối chính hãng 3 phiên bản. Giá lăn bánh tham khảo như sau:

Tên phiên bản Giá niêm yết Lăn bánh tại HN Lăn bánh tại TP.HCM Lăn bánh tại Hà Tĩnh Lăn bánh tại các tỉnh khác
1.5 Deluxe 519 triệu VNĐ 572.477.000 VNĐ 567.287.000 VNĐ 550.882.000 VNĐ 548.287.000 VNĐ
1.5 Luxury 549 triệu VNĐ 604.277.000 VNĐ 598.787.000 VNĐ 582.532.000 VNĐ 579.787.000 VNĐ
1.5 Premium 574 triệu VNĐ 630.777.000 VNĐ 625.037.000 VNĐ 608.907.000 VNĐ 606.037.000 VNĐ

2.3 So sánh giá bán của Toyota Raize và Kia Sonet

Nhìn chung, giá bán của Toyota Raize và Kia Sonet không có sự chênh lệch quá lớn. Tuy nhiên, phiên bản cao cấp nhất của Kia Sonet có giá cao hơn khoảng 20 triệu đồng so với Toyota Raize.

Điều này có thể được giải thích bởi sự khác biệt về động cơ và trang bị giữa hai mẫu xe này, nhưng vẫn có thể xem là một điểm cộng cho Toyota Raize khi có giá bán hợp lý hơn so với bản cao cấp của Sonet.

3. So sánh Toyota Raize và Kia Sonet về kích thước, ngoại thất

Kích thước và thiết kế ngoại thất là những yếu tố quan trọng để đánh giá tính tiện dụng và thẩm mỹ của một chiếc xe. Hãy cùng xem Toyota Raize và Kia Sonet có gì khác biệt về mặt này.

Thông số kỹ thuật
Xe Sonet Raize
Giá bán 499 – 609 triệu 527-535 triệu
Hãng sản xuất Kia Toyota
Kiểu dáng SUV hạng A SUV hạng A
Động cơ 1.5L 1.0 turbo hoặc 1.2L
Công suất 115 mã lực 97 mã lực
Mô men xoắn 144 Nm 140 Nm
Bảo hành 3 năm 3 năm
Số chỗ ngồi 5 5
Kích thước 3.995×1.790×1.642mm 3.995×1.695×1.620mm
Chiều dài cơ sở 2.500mm 2.525mm
Bình xăng 45L 36L
Bánh xe 215/60 R16 195/65 R16; 195/60 R17
Kiểu dáng xe Mini SUV Mini SUV
Nhiên liệu sử dụng Xăng Xăng
Hệ thống truyền động 2 cầu (2WD) 2 cầu (2WD)
Hệ thống điều hoà Tự động Tự động
Cửa sổ trời Không
Hộp số MT – AT 6 cấp CVT
Phanh Đĩa Đĩa – tang trống
Lazang Hợp kim Hợp kim

3.1 Kích thước của Toyota Raize

  • Chiều dài: 3.995 mm
  • Chiều rộng: 1.695 mm
  • Chiều cao: 1.620 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.525 mm

3.2 Kích thước của Kia Sonet

  • Chiều dài: 3.995 mm
  • Chiều rộng: 1.790 mm
  • Chiều cao: 1.642 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.500 mm

3.3 So sánh kích thước của Toyota Raize và Kia Sonet

Nhìn chung, hai mẫu xe này có kích thước tương đương nhau, chỉ khác biệt nhỏ về chiều rộng và chiều cao. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là Kia Sonet có chiều rộng lớn hơn khoảng 10 cm so với Toyota Raize, cho phép nó có không gian bên trong rộng rãi hơn.

Về thiết kế ngoại thất, cả Toyota Raize và Kia Sonet đều có kiểu dáng hiện đại và thể thao, tuy nhiên, Kia Sonet có thiết kế trẻ trung và cá tính hơn với các đường nét góc cạnh và đèn LED đặc trưng ở mặt trước.

Cả Kia Sonet và Toyota Raize đều có thiết kế ngoại thất trẻ trung và năng động. Kia Sonet mang phong cách giống với “đàn anh” Seltos, trong khi Toyota Raize có phần lưới tản nhiệt và hốc đèn sương mù góc cạnh, phảng phất nét thiết kế của Wigo hiện hành ở Việt Nam. Cả hai xe đều trang bị cụm đèn pha/cos sử dụng công nghệ LED, được chia thành 4 khoang riêng biệt. Điều này không chỉ tạo nên cảm giác thể thao mà còn mang lại sự cứng cáp và đáng tin cậy.

4. So sánh Toyota Raize và Kia Sonet về nội thất và tiện nghi

Nội thất và tiện nghi là những yếu tố quan trọng để đánh giá sự thoải mái và tiện lợi của một chiếc xe. Hãy cùng xem Toyota Raize và Kia Sonet có gì khác biệt về mặt này.

So sánh trang bị
Kia Sonet Toyota Raize
ABS
Cảm biết lùi
Khóa trẻ em
ESP Không
Khóa trung tâm
Khóa điện tử
Gương gập điện
Đèn pha LED LED
Cruise Control
Ghế da
Màn hình 8 inch 9 inch

4.1 Nội thất của Toyota Raize

Toyota Raize có thiết kế nội thất đơn giản và hiện đại, với các chất liệu cao cấp như da và nhựa cứng cáp. Ghế ngồi được thiết kế rộng rãi và thoải mái, đặc biệt là ở hàng ghế sau.

4.2 Nội thất của Kia Sonet

Kia Sonet có thiết kế nội thất trẻ trung và hiện đại hơn so với Toyota Raize, với các đường nét góc cạnh và màu sắc tươi sáng. Điểm đặc biệt của nội thất Kia Sonet là bảng điều khiển trung tâm được tích hợp màn hình cảm ứng lớn và các tính năng thông minh.

4.3 So sánh nội thất của Toyota Raize và Kia Sonet

Cả hai mẫu xe đều có không gian nội thất rộng rãi và thoải mái, tuy nhiên, Kia Sonet có thiết kế nội thất trẻ trung và hiện đại hơn, đặc biệt là với những người trẻ tuổi.

Về tiện nghi, cả Toyota Raize và Kia Sonet đều được trang bị các tính năng hiện đại như hệ thống giải trí, điều hòa tự động, cửa sổ trời và hệ thống an toàn. Tuy nhiên, Kia Sonet có một số tính năng thông minh như kết nối Apple CarPlay và Android Auto, hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói và camera 360 độ, mà Toyota Raize không có.

Kia Sonet 2022 có nội thất ấn tượng hơn Toyota Raize nhờ vô-lăng dạng D-Cut bọc da với đường chỉ khâu đỏ, tương tự như Seltos đang bán ở Việt Nam. Cụm đồng hồ sau vô-lăng cũng có thiết kế mới với vòng tua bên trái, đồng hồ xăng và nhiệt độ động cơ bên phải.

Nội thất của Toyota Raize
Nội thất của Toyota Raize
Nội thất của Kia Sonet
Nội thất của Kia Sonet

Do cùng thuộc phân khúc A-SUV, nên không thể kỳ vọng Kia Sonet và Toyota Raize sẽ có không gian ghế ngồi rộng rãi. Tuy nhiên, cả hai xe đều đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng hàng ngày của người dùng.

Kia Sonet có chỗ để chân hàng ghế sau hơi chật đối với những người cao trên 1m7. Vì vậy, dòng xe này thích hợp cho các gia đình trẻ, hàng ghế trước dành cho bố mẹ và hàng ghế sau dành cho con cái.

Trong khi đó, Toyota Raize có một điểm cộng lớn với dung tích khoang hành lý rộng rãi khoảng 369 lít. Nếu cần thêm không gian, bạn có thể gập hàng ghế sau để tăng không gian chứa đồ.

Kia Sonet thực sự vượt trội hơn Toyota Raize về trang bị tiện nghi. Sonet có màn hình trung tâm kích thước 10,25 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto, âm thanh 6 loa, đèn viền nội thất, điều hòa tự động, đề nổ nút bấm, khởi động từ xa và sạc không dây. Ngoài ra, Sonet cũng có cửa sổ trời để tăng thêm sự thoáng đãng cho khoang hành khách.

5. So sánh Toyota Raize và Kia Sonet về động cơ và vận hành

Động cơ và khả năng vận hành là những yếu tố quan trọng để đánh giá sự mạnh mẽ và linh hoạt của một chiếc xe. Hãy cùng xem Toyota Raize và Kia Sonet có gì khác biệt về mặt này.

5.1 Động cơ của Toyota Raize

Toyota Raize được trang bị động cơ xăng 1.0L, sản sinh công suất tối đa 98 mã lực và mô-men xoắn cực đại 140 Nm. Động cơ này được kết hợp với hộp số tự động CVT.

Động cơ của Toyota Raize
Động cơ của Toyota Raize

5.2 Động cơ của Kia Sonet

Kia Sonet trang bị động cơ xăng 1.5L. sản sinh công suất tối đa 113 mã lực và mô-men xoắn cực đại 144 Nm, kết hợp với hộp số tự động CVT.

Động cơ của Kia Sonet
Động cơ của Kia Sonet

5.3 So sánh động cơ của Toyota Raize và Kia Sonet

Nếu so sánh giữa hai động cơ 1.0L của Toyota Raize và 1.5L của Kia Sonet, thì động cơ của Toyota Raize có công suất và mô-men xoắn thấp hơn, cho phép xe vận hành tiết kiệm nhiên liệu nhưng kém đi sự mạnh mẽ. Cả hai xe cùng dùng hộp số CVT nên không có sự khác biệt đáng kể nào.

Cả hai xe cùng dùng hộp số CVT nên không có sự khác biệt đáng kể nào

6. So sánh Toyota Raize và Kia Sonet về tính năng hỗ trợ lái

Tính năng hỗ trợ lái là những yếu tố quan trọng để đánh giá tính an toàn và tiện lợi của một chiếc xe. Hãy cùng Carpla xem Toyota Raize và Kia Sonet có gì khác biệt về mặt này.

6.1 Tính năng hỗ trợ lái của Toyota Raize

Toyota Raize được trang bị các tính năng an toàn như hệ thống phanh ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử VSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC’

6.2 Tính năng hỗ trợ lái của Kia Sonet

Kia Sonet cũng được trang bị các tính năng an toàn tương tự như Toyota Raize, nhưng không có ESP.

6.3 So sánh tính năng hỗ trợ lái của Toyota Raize và Kia Sonet

Toyota Raize có 2 tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và cảnh báo điểm mù, giúp nâng cao tính an toàn. Tuy nhiên, Raize lại thiếu tính năng kiểm soát hành trình, điều này có thể làm một số người cân nhắc khi lựa chọn.

Kia Sonet, ngược lại, có tính năng kiểm soát hành trình, là lựa chọn phù hợp cho những người thường xuyên di chuyển đường dài.

Tóm lại, cả Kia Sonet và Toyota Raize đều có những ưu điểm riêng, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và ưu tiên cá nhân mà bạn có thể lựa chọn xe phù hợp.

Kia Sonet và Toyota Raize đều có những ưu điểm riêng
Kia Sonet và Toyota Raize đều có những ưu điểm riêng

7. Nên mua xe Toyota Raize hay Kia Sonet?

Sau khi đã tìm hiểu về các yếu tố quan trọng của Toyota Raize và Kia Sonet, chúng ta có thể thấy rằng hai mẫu xe này đều có những ưu điểm riêng. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe Crossover cỡ A với giá cả hợp lý và tính năng an toàn tốt, thì Toyota Raize là một lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sở hữu một chiếc xe trẻ trung, hiện đại và có nhiều tính năng thông minh, thì Kia Sonet là một sự lựa chọn đáng cân nhắc.

KIA Sonet mang đến cảm giác lái chắc chắn hơn so với Toyota Raize. Sonet có động cơ Smartstream 1.5L, công suất 113 mã lực và mô-men xoắn 144Nm, đi kèm hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động CVT. Trong khi đó, Raize sử dụng động cơ 1.0L Turbo, công suất 98 mã lực và mô-men xoắn 140Nm, kết hợp với hộp số CVT. Tuy nhiên, công suất của Raize chưa đáp ứng kỳ vọng và có tiếng gầm rú khá lớn. Vì vậy, nếu bạn thích cảm giác lái vững chắc, Sonet là lựa chọn tốt hơn.

Nếu bạn có nhu cầu mua Toyota Raize cũ hay Kia Sonet cũ thì có thể tham khảo kho xe tại Carpla. Quy trình kiểm định 160 bước nghiêm ngặt, bảo hành 12 tháng hoặc 20.000km. Bạn hoàn toàn có thể an tâm vững lái khi mua xe ô tô cũ tại Carpla.

8. Kết luận

Trong bài viết này, chúng ta đã so sánh hai mẫu xe Crossover cỡ A đang được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam là Toyota Raize và Kia Sonet. Từ việc so sánh Toyota Raize và Kia Sonet đó, có thể thấy rằng cả hai mẫu xe đều có những ưu điểm riêng và phù hợp với nhu cầu của từng người. Việc lựa chọn xe nào phụ thuộc vào sở thích và nhu cầu của mỗi người, vì vậy hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua xe ô tô cũ.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan