BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeCách phân biệt SUV và CUV đúng chuẩn nhất

Cách phân biệt SUV và CUV đúng chuẩn nhất

Người ít kinh nghiệm, không có am hiểu sâu sắc về thế giới xe rất dễ nhầm lẫn SUV và CUV vì 2 dòng xe này có ngoại hình này tương đối giống nhau. Đây đều là xu hướng mấy năm gần đây rất được người dùng Việt ưa chuộng, vì xe có động cơ mạnh mẽ, thiết kế ấn tượng, khỏe khoắn. Nếu bạn cũng thấy khó phân biệt, hãy tham khảo bài viết để biết phân biệt SUV và CUV chính xác nhé!

1. Định nghĩa xe SUV và CUV 

SUV và CUV đều được gọi chung là xu hướng ngành công nghiệp ô tô xe Crossover trên toàn cầu trong vài năm trở lại đây. Đây là 2 dòng xe có diện mạo đến trang bị rất khác biệt với xe ô tô đô thị thông thường.

1.1 Xe SUV là gì?

SUV được viết tắt từ cụm từ chuyên ngành ô tô trong tiếng Anh là: Sport Utility Vehicle. Đây là dòng xe thể thao đa dụng với khung xe tải nhẹ, thường có thiết kế vuông vắn, cứng cáp, kích thước lớn, gầm xe cao, 5 – 7 chỗ ngồi, có khả năng chinh phục tốt nhiều loại địa hình khó, đáp ứng nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

1.2 Xe CUV là gì?

CUV được viết tắt từ cụm từ chuyên ngành là Crossover Utility Vehicle, thường gọi ngắn là xe Crossover. Đây là dòng xe việt dã thể thao kết hợp thông minh giữa SUV và dòng sedan. Xe thường có cấu trúc thân liền khối thay vì riêng biệt của xe SUV, kích thước nhỏ gọn hơn với kiểu dáng tinh tế hơn để phù hợp nhu cầu sử dụng trong khu đô thị, đông dân cư,…

SUV và CUV đều có diện mạo mạnh mẽ và khả năng chinh phục nhiều địa hình tốt
SUV và CUV đều có diện mạo mạnh mẽ và khả năng chinh phục nhiều địa hình tốt

2. Đặc điểm phân biệt SUV và CUV 

Sự khác nhau giữa dòng xe SUV và CUV chính ở kết cấu khung xe dẫn đến đặc điểm, kích thước, … và các đặc trưng khác nhau. Dưới đây là cách phân biệt SUV và CUV đúng chuẩn, bạn hãy tham khảo để không bị nhầm lẫn giữa hai mẫu xe:

2.1 Kiểu dáng, thiết kế ngoại thất

Xe SUV luôn có thiết kế hướng đến nhu cầu để chinh phục nhiều địa hình khác nhau. Xe luôn có kiểu dáng vuông vức, “hầm hố”, kích thước lớn, khoảng sáng gầm xe lớn. Các mẫu xe SUV các hãng sản xuất thường có lưới tản nhiệt lớn, capo cao, đuôi và đầu xe vuông, khoang trong xe lớn, bánh lớn, thiết kế mâm kép hay kiểu dáng đặc biệt để tăng cường khả năng vượt địa hình.

Xe có thể thuộc dạng 5 hay 7 chỗ, đáp ứng nhu cầu vận tải chở người hay hàng hóa nhiều hơn xe thông thường rất nhiều. Trong khi CUV xe “lai” nên có dáng vẻ nhỏ  gọn, đơn giản và thanh lịch hơn. Xe vừa có nét đẹp hiện đại như xe Sedan lại có khả năng vận hành đa dụng như cửa xe SUV. Khoảng sáng gầm xe cũng nhỏ hơn, kích thước nhỏ hơn, bánh nhỏ hơn,… so với SUV.

2.2 Khung gầm 

Đúng là SUV và CUV đều hướng đến phong cách thể thao nhưng SUV luôn có khung gầm cao hơn, có thể sử dụng khung loại dùng cho xe tải/xe bán tải. Kết cấu khung là loại rời (body-on-frame), gầm và thân vỏ xe riêng biệt không hề liên kết với nhau. Điều này giúp xe không bị vặn xoắn, giảm tải cho động cơ và khung khi xe di chuyển trên địa hình khắc nghiệt.

Trong khi đó, xe CUV có khung gầm unibody liền, thiết kế khung không khác mấy với dòng xe Sedan, do đó xe nhẹ hơn, khả năng chịu tải kém hơn và vận hành trên địa hình khắc nghiệt cũng  “thua” SUV.

Bạn có thể dễ dàng phân biệt suv và cuv qua sự khác biệt khung xe liền hay rời
Bạn có thể dễ dàng phân biệt suv và cuv qua sự khác biệt khung xe liền hay rời

2.3 Không gian trong xe 

Cả 2 dòng SUVCUV đều có không gian nội thất trong xe tương đối rộng, tuy nhiên vì kích thước tổng thể và chiều dài cơ sở khác nhau nên vẫn có sự khác biệt. Giả sử 2 mẫu xe có cùng kích thước và chiều dài cơ sở thì xe CUV sẽ có không gian khả dụng nhiều hơn, vì xe SUV cần nhiều không gian để lắp đặt khung tải và hệ thống treo, phần tách biệt cầu động xe hơn.

Thay vào đó, xe SUV thực tế luôn có kích thước dài, rộng và cao hơn xe CUV, nên người ngồi trong xe vẫn vô cùng thoải mái hay chứa nhiều hành lý như mong muốn. Ngoài ra, xe SUV thường có thể tăng dung tích khoang hành lý khi có thể gập hàng ghế sau hay cơi nới thêm thanh ngang để có sức chứa lớn hơn mà không gây cản trở đến sự vận hành hay không gian trong xe có người ngồi.

2.4 Khả năng vận hành 

Nhờ vào cấu trúc khung xe khác biệt, nên body-on-frame của SUV chắc chắn có thể vận hành mạnh mẽ hơn trong điều kiện địa hình khắc nghiệt, nhiều chướng ngại vật, gồ ghề. Xe cũng có khả năng vặn xoắn, chịu lực tác động mạnh từ bên ngoài tốt để chở tải, kéo,… phương tiện khác, chở nhiều loại hàng hóa đặc biệt vượt trội.

Xe CUV không có cấu trúc đó, khung gầm liền khối nên chắc chắn năng vận hành trên địa hình đặc biệt không bằng SUV. Tuy nhiên với địa hình đường thường, xe vẫn di chuyển êm ái và ổn định, mạnh mẽ, sức chứa hành lý cũng khá lớn để phục vụ nhu cầu chở hàng, chở khách, cùng gia đình đi picnic, du lịch,…

2.5 Mức tiêu hao nhiên liệu 

CUV nhờ thiết kế unibody cùng trọng lượng nhẹ, động cơ kém công suất nên có mức tiêu hao nhiên liệu tốt hơn SUV. Xe SUV tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn để đổi lấy sức mạnh, sự bứt tốc, khả năng vượt địa hình vượt trội nên vô cùng “xứng đáng”.

Xe CUV tiết kiệm nhiên liệu hơn xe SUV
Xe CUV tiết kiệm nhiên liệu hơn xe SUV

3. Kết Luận

Trên đây bài viết đã trình bày chi tiết giúp bạn có thể phân biệt SUV và CUV chính xác hơn qua thiết kế, cấu trúc gầm, khả năng vận hành,… Điều này rất hữu ích để bạn chọn lựa, xem xét được mẫu xe phù hợp nhu cầu hay khi cần tham khảo, bàn luận về một mẫu xe nào đó. Hãy liên hệ với Carpla chuyên mua bán xe ô tô đã qua sử dụng để được tư vấn chi tiết, giúp bạn chọn dòng xe phù hợp nhu cầu nhất và mua bán ô tô cũ giá tốt nhất.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan