BlogBảo Hiểm Xe Ô TôBảo hiểm xe cơ giới là gì? Những trường hợp được chi...

Bảo hiểm xe cơ giới là gì? Những trường hợp được chi trả

Bảo hiểm xe cơ giới là một loại hình bảo hiểm quan trọng mà các chủ sở hữu phương tiện giao thông cần quan tâm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa nắm rõ về khái niệm, quyền lợi và cách thức vận dụng loại hình bảo hiểm này. Carpla sẽ cung cấp lời giải đáp chi tiết cho câu hỏi bảo hiểm xe cơ giới là gì, giúp bạn hiểu rõ hơn và có những lựa chọn phù hợp để bảo vệ chiếc xe yêu quý của mình.

1. Bảo vệ bản thân và tài sản với bảo hiểm xe cơ giới

Bảo hiểm xe cơ giới là gì? Bảo hiểm xe cơ giới là một loại hình bảo hiểm chuyên dành cho các phương tiện giao thông đường bộ như ô tô, xe tải, xe máy và các loại xe cộ khác. 

Bảo hiểm xe cơ giới có thể được xem là một sự bảo vệ về mặt tài chính đối với những thiệt hại về thể chất hoặc chấn thương mà chủ sở hữu phương tiện có thể gánh chịu trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông. Ngoài ra, bảo hiểm xe cơ giới còn bao gồm cả việc đảm bảo trách nhiệm pháp lý mà người lái xe phải chịu khi gây ra những thiệt hại cho bên thứ ba.

Bảo hiểm xe cơ giới là một loại hình bảo hiểm chuyên dành cho các phương tiện giao thông đường bộ
Bảo hiểm xe cơ giới là một loại hình bảo hiểm chuyên dành cho các phương tiện giao thông đường bộ

2. Các loại bảo hiểm của bảo hiểm xe cơ giới là gì? Phân loại ra sao?

Sau khi tìm hiểu được bảo hiểm xe cơ giới là gì, cùng Carpla điểm qua việc phân loại bảo hiểm xe cơ giới. Cũng giống như các hình thức bảo hiểm dành cho các lĩnh vực khác như hàng không hay nông nghiệp, thị trường bảo hiểm xe cơ giới hiện nay đã trở nên vô cùng phong phú và đa dạng. 

2.1 Thực trạng sử dụng bảo hiểm xe cơ giới hiện nay

Nhiều công ty bảo hiểm đang cung cấp các gói sản phẩm khác nhau, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc khách hàng phải đối mặt với không ít sự lựa chọn, gây ra tình trạng băn khoăn khi quyết định chọn nhà cung cấp phù hợp.

2.2 Phân loại chi tiết bảo hiểm xe cơ giới

Nhìn chung, người tham gia bảo hiểm xe cơ giới thường dựa vào các quy định do nhà nước ban hành để lựa chọn. Theo đó, có 4 loại hình bảo hiểm chính được áp dụng:

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới là loại bảo hiểm pháp luật bắt buộc. Chủ xe phải tham gia để có thể bồi thường cho những thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản của bên thứ ba khi xảy ra tai nạn do xe cơ giới của mình gây ra.
  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển sẽ bồi thường cho những thiệt hại, mất mát hay hư hỏng của hàng hóa được vận chuyển bằng xe cơ giới của bên thứ ba.
  • Bảo hiểm cho thiệt hại vật chất xe cơ giới chi trả cho những tổn thất, hư hỏng hay mất mát của xe cơ giới do tai nạn, thiên tai, cháy nổ, mất cắp và các nguyên nhân khác.
  • Bảo hiểm cho người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe sẽ bảo vệ sức khỏe, tính mạng của những người này trong trường hợp xảy ra tai nạn.
Có 4 loại hình bảo hiểm xe cơ giới chính được áp dụng
Có 4 loại hình bảo hiểm xe cơ giới chính được áp dụng

3. Có bắt buộc dùng bảo hiểm xe cơ giới? Thời hạn là bao lâu?

Theo quy định của Thông tư số 22/2016/TT-BTC thì “bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với xe cơ giới là loại hình bảo hiểm mà tất cả các cá nhân, tổ chức sở hữu xe cơ giới đều phải tham gia”. Theo quy định, mỗi chủ xe cơ giới chỉ được phép tham gia tối đa hai hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.

Mỗi chủ xe cơ giới chỉ được phép tham gia tối đa hai hợp đồng bảo hiểm TNDS bắt buộc
Mỗi chủ xe cơ giới chỉ được phép tham gia tối đa hai hợp đồng bảo hiểm TNDS bắt buộc

Khi đăng ký mua và sử dụng bảo hiểm xe cơ giới, thời hạn bảo hiểm được ghi trong hợp đồng và phí bảo hiểm phải được thanh toán đầy đủ. Thông thường, thời hạn hợp đồng bảo hiểm là 1 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt như:

  • Xe cơ giới tạm nhập, tái xuất còn thời hạn tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam dưới 1 năm.
  • Thời hạn sử dụng của xe cơ giới dưới 1 năm.
  • Xe cơ giới được đăng ký tạm thời theo quy định của pháp luật, chẳng hạn như xe phục vụ hội nghị, thể thao theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Công an, xe chạy thử, xe mới lắp ráp đưa vào kiểm định tại Việt Nam.

Ngoài ra, trường hợp chủ xe có nhiều xe được tham gia bảo hiểm vào các thời điểm khác nhau trong năm nhưng muốn đưa về cùng thời điểm bảo hiểm để quản lý vào năm tiếp theo, thời hạn bảo hiểm của các loại xe này có thể dưới 1 năm và bằng với thời hạn hiệu lực còn lại của hợp đồng đầu tiên trong năm đó. Những năm tiếp theo, thời hạn bảo hiểm vẫn sẽ là 1 năm.

4. Những trường hợp được chi trả khi sử dụng bảo hiểm xe cơ giới là gì?

Khi đã tham gia bảo hiểm xe cơ giới, trong trường hợp xảy ra sự cố không mong muốn như tai nạn hoặc thiệt hại, chủ xe sẽ được nhà cung cấp bảo hiểm bồi hoàn chi phí hợp lý và cần thiết để giảm thiểu thiệt hại. Vậy những rủi ro được chi trả bởi bảo hiểm xe cơ giới là gì? 

4.1 Những rủi ro được bảo hiểm xe cơ giới chi trả

  • Cháy nổ: Bảo hiểm xe sẽ bồi thường thiệt hại khi xe của bạn bị cháy hoặc nổ do nguyên nhân bất ngờ, không lường trước được, bao gồm các trường hợp như chập điện, rò rỉ nhiên liệu gây ra đám cháy hoặc các sự cố liên quan đến hệ thống điện, động cơ dẫn đến nổ.
  • Va chạm: Bảo hiểm xe sẽ bồi thường chi phí sửa chữa, thay thế các bộ phận hư hỏng khi xe của bạn va chạm với các phương tiện hoặc vật thể khác trên đường, bao gồm va chạm với ô tô, xe máy, xe đạp, hàng rào, cọc tiêu, vách tường… gây ra thiệt hại cho xe.
  • Lật đổ xe một cách bất ngờ: Bảo hiểm xe sẽ bồi thường nếu xe bị lật đổ do các nguyên nhân khách quan như trượt bánh, mất lái, va chạm với vật thể… Các thiệt hại về thân vỏ, bộ phận kết cấu và nội thất sẽ được chi trả.

Mức độ bồi thường sẽ tùy thuộc vào gói bảo hiểm cụ thể mà bạn lựa chọn. Với những gói bảo hiểm phù hợp, chủ sở hữu xe sẽ được bảo vệ một cách toàn diện trước nhiều rủi ro có thể xảy ra khi tham gia giao thông.

Bảo hiểm xe sẽ bồi thường thiệt hại khi xe bị cháy hoặc nổ do nguyên nhân bất ngờ
Bảo hiểm xe sẽ bồi thường thiệt hại khi xe bị cháy hoặc nổ do nguyên nhân bất ngờ

4.2 Những rủi ro không được bảo hiểm xe cơ giới chi trả

Tuy nhiên, không phải mọi rủi ro đều được bảo hiểm xe cơ giới chi trả. Những trường hợp không được bồi thường bao gồm:

Tổn thất do vi phạm pháp luật

Lái xe không có giấy phép hoặc giấy phép không hợp lệ; Cố ý gây tai nạn giao thông; Vi phạm quy định về nồng độ cồn khi lái xe; Xe không đạt tiêu chuẩn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; Chở quá tải trọng hoặc số người quy định; Lưu thông trên đường cấm hoặc không đúng làn đường quy định.

Cố ý gây tai nạn giao thông sẽ không được bảo hiểm xe cơ giới chi trả rủi ro
Cố ý gây tai nạn giao thông sẽ không được bảo hiểm xe cơ giới chi trả rủi ro

Tổn thất do đất nước xảy ra khủng bố, chiến tranh

Thiệt hại xảy ra do các hành động khủng bố, nội chiến, chiến tranh; Những rủi ro liên quan đến các xung đột vũ trang hoặc bất ổn chính trị – xã hội. 

Các tổn thất này thường nằm ngoài khả năng kiểm soát của người tham gia giao thông, nên không được đưa vào diện bảo hiểm xe cơ giới.

Hao mòn tự nhiên hay hư hỏng do sửa chữa

Các hư hỏng do sử dụng, bảo dưỡng thường xuyên như mòn lốp, hao mòn phanh, v.v; Thiệt hại xảy ra trong quá trình sửa chữa xe. Những tổn thất này là do yếu tố tự nhiên hoặc do lỗi của người sửa chữa, không phải do rủi ro bất ngờ, nên không nằm trong phạm vi bảo hiểm.

Hao mòn tự nhiên hay hư hỏng do sửa chữa không phải do rủi ro bất ngờ nên không nằm trong phạm vi bảo hiểm
Hao mòn tự nhiên hay hư hỏng do sửa chữa không phải do rủi ro bất ngờ nên không nằm trong phạm vi bảo hiểm

Tai nạn xảy ra bên ngoài lãnh thổ Việt Nam

Bảo hiểm xe cơ giới chỉ áp dụng cho các sự cố xảy ra trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Do đó, các tai nạn giao thông xảy ra ở nước ngoài sẽ không được bồi thường theo bảo hiểm xe Việt Nam.

Các trường hợp vi phạm pháp luật này sẽ không được bảo hiểm xe cơ giới bồi thường, bởi người tham gia giao thông có trách nhiệm tuân thủ các quy định. Vì vậy, chủ xe cần lưu ý và tuân thủ các quy định của hợp đồng bảo hiểm để được bồi thường khi gặp sự cố.

Các tai nạn giao thông xảy ra ở nước ngoài sẽ không được bồi thường theo bảo hiểm xe Việt Nam
Các tai nạn giao thông xảy ra ở nước ngoài sẽ không được bồi thường theo bảo hiểm xe Việt Nam

Với những thông tin cơ bản về bảo hiểm xe cơ giới là gì được chia sẻ qua bài viết, Carpla hy vọng các chủ sở hữu xe sẽ có đầy đủ hiểu biết để lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp, tránh những ngoại lệ không được bồi thường và bảo vệ tài sản cũng như tính mạng của mình một cách tốt nhất.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan