BlogBảo Hiểm Xe Ô TôBảo hiểm phi nhân thọ là gì? Quyền lợi khi mua bảo...

Bảo hiểm phi nhân thọ là gì? Quyền lợi khi mua bảo hiểm

Để bảo vệ con người, tài sản khỏi những rủi ro thiệt hại có thể xảy ra, nhiều người đã chọn mua bảo hiểm phi nhân thọ. Loại hình bảo hiểm này mang đến những lợi ích thiết thực cho người mua. Vậy bảo hiểm phi nhân thọ là gì? Nếu đang có ý định mua bảo hiểm thì bạn đọc hãy xem ngay thông tin dưới bài viết mà Carpla đã tổng hợp.

1. Bảo hiểm phi nhân thọ là gì?

Bảo hiểm phi nhân thọ có thể hiểu đơn giản là một loại bảo hiểm bảo vệ quyền lợi của con người, tài sản khi có rủi ro xảy ra. Nếu có bất cứ rủi ro, tai nạn gây tổn thất về người, tài sản, vật chất bên công ty bảo hiểm sẽ đứng ra chi trả bồi thường các khoản chi phí cho người thụ hưởng bảo hiểm.

bảo hiểm phi nhân thọ là gì
Bảo hiểm phi nhân thọ là loại hình bảo hiểm bảo vệ con người, tài sản khỏi các rủi ro

Bảo hiểm phi nhân thọ có thời hạn ngắn, chỉ đóng phí một lần duy nhất. Trong trường hợp đối tượng bảo vệ không gặp bất cứ thiệt hại, rủi ro nào trong quá trình còn thời hạn bảo hiểm, đến khi kết thúc hợp đồng số tiền đã đóng bảo hiểm sẽ không được hoàn trả.

2. Các thuật ngữ sử dụng trong bảo hiểm phi nhân thọ là gì?

Ngoài việc biết về bảo hiểm phi nhân thọ là gì thì bạn cũng cần phải tìm hiểu thêm về các thuật ngữ liên quan. Nắm chắc các thuật ngữ này sẽ giúp quá trình mua bảo hiểm không gặp khó khăn, không bị bỡ ngỡ khi nghe đến từ đó. Dưới đây là một số thuật ngữ phổ biến, bao gồm:

  • Hợp đồng bảo hiểm: Là giấy tờ văn bản thỏa thuận chứng minh quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên gồm bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bán bảo hiểm.
  • Doanh nghiệp bảo hiểm: Nghĩa là đơn vị được thành lập theo luật kinh doanh bảo hiểm chuyên cung cấp bán bảo hiểm và có trách nhiệm chi trả bồi thường cho người thụ hưởng khi có rủi ro xảy ra.
  • Bên mua bảo hiểm: Có thể là cá nhân, tổ chức nào đó muốn mua và ký kết hợp đồng bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm. Bên mua có nghĩa vụ đóng phí đúng quy định cho bên bán.
  • Người được bảo hiểm: Là cá nhân, tổ chức được chi trả bảo hiểm theo thỏa thuận của hợp đồng nếu có rủi ro xảy ra.
  • Sự kiện bảo hiểm: Là một sự việc xảy ra ngẫu nhiên khách quan nằm trong phạm vi bảo hiểm của hợp đồng. Khi sự kiện đó xảy ra bên công ty bảo hiểm sẽ chi trả tiền đền bù theo thỏa thuận.
  • Phí bảo hiểm: Là khoản tiền mà bên mua bảo hiểm cần đóng cho bên bán.
  • Đồng bảo hiểm: Đây là trường hợp có nhiều doanh nghiệp bảo hiểm tham gia vào một hợp đồng ký kết. Các doanh nghiệp này nhận phí đóng từ người mua và có nghĩa vụ chi trả bồi thường tiền bảo hiểm theo tỷ lệ đã quy định.
bảo hiểm phi nhân thọ là gì
Bảo hiểm phi nhân thọ đóng phí một lần, có thời hạn ngắn

3. Đặc điểm chính của bảo hiểm phi nhân thọ là gì? 

Bảo hiểm phi nhân thọ khác với những loại hình bảo hiểm khác là có những đặc điểm điển hình như sau:

  • Người mua bảo hiểm được bồi thường khi gặp các rủi ro thuộc phạm vi chi trả của hợp đồng được quy định.
  • Nếu có rủi ro bên công ty bảo hiểm sẽ chi trả ngay tức thì.
  • Thời hạn của bảo hiểm phi nhân thọ khá ngắn chỉ từ một năm cho đến 2 năm.
  • Người mua bảo hiểm có thể đáo hạn lại hợp đồng mà không cần phải làm lại toàn bộ thủ tục hợp đồng như lúc mới đầu tham gia.
  • Đóng phí bảo hiểm phi nhân thọ thanh toán trong một lần. .
  • Phạm vi bảo hiểm gồm con người, tài sản và trách nhiệm dân sự của người tham gia bảo hiểm.
  • Người thụ hưởng bảo hiểm là nạn nhân trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến rủi ro.
bảo hiểm phi nhân thọ là gì
Bảo hiểm phi nhân thọ hỗ trợ chia sẻ rủi ro với người được bảo hiểm

4. Các gói hợp đồng của bảo hiểm phi nhân thọ là gì?

Bảo hiểm phi nhân thọ có nhiều gói hợp đồng khác nhau nhằm bảo vệ con người và tài sản. Dưới đây là một số loại phổ biến thường thấy, bao gồm:

  • Bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm con người: Gói bảo hiểm này cho trả cho con người khi gặp các rủi ro như: tai nạn, thương tật, bệnh tật, ốm đau, tử vong theo thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Bảo hiểm về thiệt hại kinh doanh: Là gói bảo hiểm bảo vệ tài sản của doanh nghiệp khi có phát sinh rủi ro trong quá trình sản xuất, kinh doanh.
  • Bảo hiểm tài sản, thiệt hại: Đây là gói hợp đồng bảo vệ về tài sản vật chất, giấy tờ hoặc tiền có giá trị, các quyền sở hữu tài sản.
  • Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển: Gói hợp đồng này sẽ bảo vệ hàng hóa trong quá trình vận chuyển trên đường thủy, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không.
  • Bảo hiểm hàng không: Gói hợp đồng này sẽ bảo vệ hàng hóa và con người khi di chuyển bằng hàng không mà gặp rủi ro.
  • Bảo hiểm xe cơ giới: Gói hợp đồng này sẽ bồi thường cho chủ sở hữu xe nếu khi gặp các tai nạn, hỏng hóc đối với xe, hàng hóa trên xe hoặc con người.
  • Bảo hiểm cháy nổ: Gói này sẽ bồi thường chi trả các rủi ro, thiệt hại về cháy nổ xảy ra đối với tài sản của người tham gia bảo hiểm.
  • Bảo hiểm thân tàu, trách nhiệm dân sự của chủ tàu: Gói bảo hiểm này sẽ bảo vệ cho thân tàu nếu gặp rủi ro và chi trả các thiệt hại phát sinh từ trách nhiệm dân sự của chủ tài với bên thứ ba.
  • Bảo hiểm tín dụng, rủi ro tài chính: Với gói này sẽ đảm bảo cam kết các khoản vay tại ngân hàng và bên bảo hiểm sẽ chi trả nếu người mua bảo hiểm không trả được nợ do gặp rủi ro không lường trước.
  • Bảo hiểm nông nghiệp: Với gói hợp đồng này sẽ đảm bảo chi trả đền bù nếu có các rủi ro xảy ra cho các đối tượng sản xuất ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản.
bảo hiểm phi nhân thọ là gì
Bảo hiểm phi nhân thọ giúp cuộc sống an tâm hơn

5. Quyền lợi khi mua bảo hiểm phi nhân thọ là gì?

Mặc dù chất lượng cuộc sống của con người ngày càng tăng lên nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro về người và tài sản khó có thể lường trước được. Mua bảo hiểm phi nhân thọ sẽ giúp dự phòng những rủi ro có thể xảy ra, đảm bảo lợi ích cho người mua và những người thân bên cạnh. Dưới đây là các quyền lợi cụ thể khi mua bảo hiểm, bao gồm:

5.1 Bảo vệ tài sản

Mua bảo hiểm phi nhân thọ sẽ giúp người mua bảo vệ tài sản của chính mình khỏi những rủi ro khó có thể lường trước được. Các rủi ro đó có thể kể đến như: thảm họa thiên nhiên, cháy nổ, hư hỏng, mất cắp tài sản,…  Nếu gặp bất cứ sự cố nào trong hợp đồng bảo hiểm đã nêu thì bên công ty bảo hiểm sẽ chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí liên quan để bù đắp thiệt hại.

bảo hiểm phi nhân thọ là gì
Mua bảo hiểm phi nhân thọ cho xe ô tô rất hữu ích

5.2 Bảo vệ an toàn tài chính

Ngoài bảo vệ tài sản thì gói bảo hiểm này sẽ giúp bạn yên tâm hơn về vấn đề tài chính. Bởi nếu khi xảy ra các sự cố rủi ro ngoài ý muốn bên công ty sẽ chi trả tiền để khắc phục hiệu quả, bạn không cần phải bỏ tiền ra nữa.

5.3 Giảm thiểu lo âu

Cách thức hoạt động của bảo hiểm phi nhân thọ là chia sẻ rủi ro với người bị thiệt hại có mua hợp đồng bảo hiểm. Khi người mua bảo hiểm gặp những biến cố hoặc rủi ro bất ngờ như tai nạn, hỏng hóc tài sản, ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc tử vong,… Bên bảo hiểm sẽ hỗ trợ các khoản phí để giảm thiểu nỗi lo âu về tài chính.

Bài viết đã giải đáp khá rõ ràng về bảo hiểm phi nhân thọ là gì rồi. Với thông tin này hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về đặc điểm, quyền lợi bảo hiểm được hưởng. Đối với phương tiện giao thông như ô tô thì mua loại bảo hiểm này là rất hữu ích. Ngoài ra nếu quan tâm đến các dòng ô tô đã qua sử dụng bạn hãy liên hệ với Carpla nhận tư vấn để lựa chọn một chiếc xe chất lượng, giá tốt.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan