BlogTin tứcTư vấn pháp luậtQuy định mới về thi bằng lái xe ô tô bạn...

Quy định mới về thi bằng lái xe ô tô 2024 bạn cần biết

Quy định mới về thi bằng lái xe ô tô được công bố qua Thông tư 01/2021/TT-BGTVT và Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Bắt đầu từ 1/1/2022 các quy định mới của việc học, thi sát hạch bằng lái xe ô tô sẽ có nhiều thay đổi so với quy định cũ. Cùng Carpla tìm hiểu những thay đổi quy định mới về thi bằng lái xe ô trong bài viết dưới đây nhé.

1. Lý do cần thi bằng lái xe ô tô?

Trước khi nắm rõ quy định mới về thi bằng lái xe ô tô 2024, tốt nhất bạn cần hiểu rõ về lợi ích của bằng lái để bản thân có thể học và thi được thuận lợi hơn. Cụ thể:

1.1 Chủ động điều khiển xe, tiết kiệm thời gian

Thi bằng lái xe ô tô giúp bạn thuần thục các kỹ năng lái xe, bản thân dễ dàng chủ động di chuyển hơn trong việc công tác, đi du lịch, gặp gỡ bạn bè, đến những nơi mà mình thích bằng ô tô mà không cần phụ thuộc vào tài xế.

Lý do cần thi bằng lái xe ô tô?
Thi bằng lái xe ô tô xong giúp bạn thuần thục kỹ năng lái xe, chủ động đi lại hơn

1.2 Tăng cơ hội việc làm

Sở hữu một chiếc bằng lái xe, bạn sẽ có cơ hội việc làm rộng mở hơn người khác. Hiện nay nhiều công việc đòi hỏi nhân viên phải có bằng lái xe ô tô bởi vì đặc thù di chuyển, công tác thường xuyên. Nhân viên có bằng lái sẽ làm việc linh hoạt và tiện lợi hơn so với những nhân viên phải thuê xe.

1.3 Đảm bảo an toàn

Thi bằng lái xe ô tô giúp mọi người làm chủ tốc độ và thời gian đi lại của mình tại mỗi chuyến đi. Nếu không có bằng bạn sẽ có xu hướng thuê taxi, thuê người lái tuy nhiên chuyến đi thường bị phụ thuộc, đồng thời cũng không đảm bảo an toàn bằng việc mình tự cầm lái.

2. Tổng hợp các quy định mới về thi bằng lái xe ô tô 2024

Nếu bạn có ý định thi bằng lái xe hơi thì điểm qua một số thông tin, quy định mới đã được sửa đổi, bổ sung tại điều 47 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT. Dưới đây chúng tôi đã liệt kê để bạn đảm bảo quá trình thi diễn ra thuận lợi, không bị ảnh hưởng:

2.1 Quản lý quy trình học bằng lái xe thông qua thiết bị giám sát

Từ năm 2022 đến nay, toàn bộ quá trình học lái xe ô tô của học viên sẽ được kiểm soát chặt chẽ thông qua các thiết bị giám sát. Học viên cần tham gia đầy đủ khóa học mới đủ điều kiện đăng ký thi sát hạch cấp bằng lái xe ô tô. Quy định này được nêu rõ ở Khoản 12 Điều 2 Thông tư 01/2021/TT-BGTVT.

quy định mới về thi bằng lái xe ô tô 2023
Quản lý quy trình học bằng lái xe ô tô thông qua thiết bị giám sát

2.2 Học lái xe tại cabin mô phỏng

Từ ngày 1/7/2022, Khoản 12 Điều 2 Thông tư 01/2021/TT-BGTVT cũng quy định những cơ sở đào tạo thi bằng lái xe cần trang bị cabin mô phỏng để dạy học viên thực hành lái xe theo số giờ như sau:

  • Chương trình đào tạo lái xe hạng B1, B2, C: 3 giờ thực hành.
  • Chương trình đào tạo nâng hạng lái xe: 1 giờ thực hành.

2.3 Thêm môn học mới, vẫn giữ nguyên tổng thời gian đào tạo lái xe

Thông tư quy định mới về nội dung học bằng lái xe, học viên sẽ được đào tạo đầy đủ kỹ thuật lái, văn hoá giao thông, thực hành trong khoảng thời gian cố định như sau:

a) Số giờ học kỹ thuật lái xe của học viên học lái xe hạng B1, B2, C bao gồm cả thời gian học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông;

b) Số giờ học môn đạo đức và văn hóa giao thông của học viên học lái xe nâng hạng bao gồm cả thời gian học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông;

c) Số giờ học thực hành lái xe trên 01 xe tập lái, gồm cả thời gian học lái xe trên ca bin học lái xe ô tô.

vẫn giữ nguyên tổng thời gian đào tạo lái xe
Thêm môn học mới nhưng giữ nguyên thời gian đào tạo lái xe

2.4 Thêm nội dung thi bằng lái xe ô tô

Từ ngày 1/6/2022, xét theo Khoản 12 Điều 2 Thông tư 01/2021 quy định, Trung tâm sát hạch lái xe sẽ sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để học viên thi sát hạch lái xe. Quy định này đồng nghĩa với việc học viên phải thi sát hạch thêm 2 phần, bao gồm thi trên phần mềm mô phỏng tình huống giao thông và thi thực hành trong cabin ô tô mô phỏng. Cụ thể một cuộc thi sát hạch bằng lái xe hiện nay sẽ có 4 nội dung thi như sau:

  • Sát hạch lý thuyết.
  • Thi trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.
  • Thực hành lái xe trong hình.
  • Thực hành lái xe trên đường.

2.5 Thay đổi trình tự công nhận kết quả thi bằng lái xe

Xét theo Khoản 16 Điều 1 Thông tư 38/2019/TT-BGTVT của quy định mới, việc công nhận kết quả thi bằng lái xe ô tô ở tất cả các hạng mục được đánh giá dựa trên những trường hợp như sau:

  • Không đạt lý thuyết: Không được tham gia thi lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng.
  • Không đạt nội dung lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng: Được thi thực hành trong hình.
  • Không đạt nội dung thi thực hành trong hình: Không được thi sát hạch lái xe trên đường.
  • Đạt nội dung lý thuyết, phần mềm mô phỏng, thực hành trong hình nhưng không đạt nội dung lái xe trên đường: Học viên được bảo lưu kết quả trong vòng 1 năm.
  • Đạt cả lý thuyết, lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng và thực hành lái xe (trong hình và trên đường): Được công nhận trúng tuyển và cấp bằng lái xe ô tô.
Thay đổi trình tự công nhận kết quả thi bằng lái xe
Thay đổi trình tự công nhận kết quả thi bằng lái xe là quy định mới về thi bằng lái xe ô tô

2.6 Chi phí học lái xe ô tô gia tăng

Đọc các quy định mới về thi bằng lái xe ô tô 2024, xét vào khoản 4 Điều 2 Thông tư liên tịch 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT thì các cơ sở đào tạo lái xe được trao toàn quyền tự xây dựng, quyết định mức thu học phí cụ thể đối với từng hạng giấy phép lái xe. Cơ sở sẽ tự mình tổng hợp lại mức thu và quản lý học phí của đơn vị thật chi tiết rồi báo cáo cho Bộ chủ quản hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc cơ quan được ủy quyền để theo dõi. Trường hợp mức thu không đúng quy định, không hợp lý thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý theo quy định.

Sau khi cập nhật các quy định mới, những trung tâm đào tạo lái xe ô tô phải đầu tư sắm sửa thiết bị, đào tạo chuyên môn, tập huấn nghiệp vụ và bố trí lại phòng học để phục vụ cho việc giảng dạy đạt tiêu chuẩn. Những điều này sẽ tốn kém một khoản chi phí không nhỏ, vì thế học phí học bằng lái xe ô tô từ 1/1/2022 đến nay vẫn có dấu hiệu đắt hơn so với trước đây.

2.7 Tăng mức phạt đối với người sử dụng giấy phép lái xe quá hạn

Trong quy định mới về thi bằng lái xe ô tô 2024, Khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung Khoản 8 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành vi người điều khiển xe cơ giới sử dụng Giấy phép lái xe hết hạn như sau:

  • Phạt hành chính từ 5.000.000 – 7.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô có Giấy phép lái xe nhưng Giấy phép đã hết hạn sử dụng <3 tháng.
  • Phạt hành chính từ 10.000.000 – 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô có Giấy phép lái xe nhưng Giấy phép đã hết hạn sử dụng >3 tháng.
Tăng mức phạt đối với người sử dụng giấy phép lái xe quá hạn
CSGT sẽ tăng mức phạt đối với người sử dụng giấy phép lái xe quá hạn

Qua bài viết trên hẳn bạn đã hiểu rõ về quy định mới về thi bằng lái xe ô tô 2024. Bạn hãy ghi nhớ thật kỹ các thông tin chúng tôi chia sẻ để quá trình học, thi sát hạch được suôn sẻ. Khi đã có bằng lái thì việc tiếp theo là sở hữu một chiếc xe ô tô. Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng nhưng vẫn dùng rất tốt và giá thành không quá cao thì bạn hãy liên hệ với Carpla qua hotline 0825.355.355 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan