BlogTin tứcKinh nghiệm chăm sóc xeNên đổ xăng nào cho ô tô đảm bảo vận hành trơn...

Nên đổ xăng nào cho ô tô đảm bảo vận hành trơn tru? A92 hay A95?

Thị trường có hai loại xăng phổ biến được dùng nhiều nhất đó là A92 và A95. Hai loại này đều dùng được cho xe ô tô, tuy nhiên thắc mắc nên đổ xăng nào cho ô tô tốt hơn nhận được quan tâm lớn từ mọi người. Để phân biệt và lựa chọn loại xăng phù hợp cho xế yêu của mình, bạn đọc cùng Carpla tìm hiểu ngay thôi.

1. Phân biệt giữa xăng A92 và xăng A95

Việc phân biệt xăng A92 và xăng A95 sẽ giúp trả lời nên đổ xăng nào cho ô tô tốt hơn sẽ dễ dàng hơn nhiều. Con số 92 và 95 ở đây được hiểu là chỉ số octan – một chỉ số đánh giá thước đo định lượng truyền thống về chất lượng nhiên liệu cho động cơ đốt trong. Chỉ số này xác định dựa trên khả năng nổ và thể hiện khả năng chống nổ của xăng.

Phân biệt giữa xăng A92 và xăng A95
Đặc điểm nhận biết của xăng A92 và xăng A95

Octan hay RON là một chỉ số quan trọng thể hiện khả năng chống kích nổ của xăng. Thông qua chỉ số này mà người dùng sẽ biết cách lựa chọn loại xăng phù hợp với xe của mình. Nếu chỉ số octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng cao và ngược lại chỉ số octan thấp thì khả năng chống kích nổ càng thấp.

Chỉ số octan của xăng A95 cao hơn xăng A92 nên khả năng chống kích nổ tốt hơn. Nếu có vấn đề phát sinh do nhiệt độ, áp suất, điều kiện thời tiết hay một lý do nào đó xăng A95 ít cháy hơn, độ an toàn cao hơn xăng A92..

Thông qua màu sắc mà có thể phân biệt xăng A95 và xăng A92 bằng mặt thường. Tại Việt Nam quy định về màu sắc của hai loại xăng này như sau:

  • Xăng A92 hay RON 92 có màu xanh lá, chỉ số octan 92.
  • Xăng A95 hay RON 95 có màu vàng đất, chỉ số octan 95 và có khả năng chống kích nổ cao giúp động cơ xe hoạt động trơn tru, ổn định.

2. Giải đáp nên đổ xăng nào cho ô tô hợp nhất?

Octan là chỉ số biểu thị khả năng nén gây nổ và được gọi là RON. Chúng được thể hiện trên thang điểm từ 0 đến 100. Trong đó áp suất thấp nhất xăng phát nổ là 0 RON và áp suất cao nhất xăng có thể chịu được là 100 RON. Nên đổ xăng nào cho ô tô còn phụ thuộc vào hiệu suất hoạt động của động cơ cũng như chỉ số chỉ định của xe.

Giải đáp nên đổ xăng nào cho ô tô hợp nhất?
Nên đổ xăng nào cho ô tô còn phụ thuộc vào tỷ số nén của động cơ, chỉ số xe

Xăng A95 sẽ phù hợp cho các dòng động cơ có sức nén cao. Nếu đổ xăng A92 vào thì mức hoạt động của động cơ sẽ kém đi nhiều và có thể làm hỏng động cơ theo thời gian. Nếu đổ xăng A95 vào động cơ chạy A92 sẽ làm giảm khả năng hoạt động của RON 94. Bởi sẽ không đạt được áp suất tối ưu của xăng A95 và làm lãng phí khả năng của xăng RON 95. Vậy nên sử dụng xăng A95 sẽ tốt hơn xăng A92.

Nếu xe ô tô của bạn có tỷ số nén lớn hơn hoặc bằng 95 thì nên sử dụng xăng RON 95 sẽ giúp đạt hiệu quả cao nhất. Nếu xe ô tô của bạn có tỷ số nén nhỏ hơn 95 thì nên sử dụng xăng RON 92. Việc sử dụng xăng A95 lúc này cũng không giúp xe của bạn đạt được hiệu suất tối ưu như xăng RON 95. Để chắc chắn nên đổ xăng loại nào cho ô tô thì bạn nên xem lại các chỉ số trên xe để lựa chọn loại phù hợp nhất.

3. Đổ lẫn xăng A95 và A92 có gây hại cho động cơ xe không?

Chắc chắn đã có nhiều trường hợp đổ lẫn lộn hai loại xăng A95 và xăng A92 vào cùng động cơ xe. Bởi cây xăng chỉ bán hai loại này, khi đến mua người tiêu dùng không nhớ lần trước mình đã đổ loại nào nên thành ra sẽ trộn lẫn hai loại xăng này với nhau. Vậy trộn lẫn RON 92 và RON 95 có làm ảnh hưởng đến động cơ xe không?

Đổ lẫn xăng A95 và A92 có gây hại cho động cơ xe không?
Không nên trộn lẫn xăng A92 và xăng A95 vào động cơ

Việc trộn lẫn xăng A92 và xăng A95 có hại cho xe và có thể gây nguy hiểm cho xe cung như chính người điều khiển, người ngồi trên xe. Vì vậy mọi người hãy lưu ý nên đổ đúng loại xăng quy định cho động cơ xe để đảm bảo an toàn tối ưu.

4. Lời kết

Carpla vừa chia sẻ thông tin nên đổ xăng nào cho ô tô tốt nhất. Những thông tin này sẽ hữu ích để giúp bạn đọc có thể chọn được loại nhiên liệu phù hợp cho chiếc xế yêu của mình.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan