BlogTin tứcKinh nghiệm chăm sóc xeNguyên nhân và các cách khử mùi ô tô hiệu quả

Nguyên nhân và các cách khử mùi ô tô hiệu quả

Mùi hôi trong xe ô tô với nhiều người là nỗi ám ảnh cả với bác tài và hành khách, thậm chí là nguyên nhân gây ra tình trạng say xe. Bạn có biết nguyên nhân nào khiến xe có mùi hôi? Cách khử mùi ô tô hiệu quả là gì không? Vậy cùng Carpla tìm hiểu phương pháp khử mùi ô tô hiệu quả giúp xe của bạn luôn thơm tho tại bài viết dưới đây nhé.

1. Nguyên nhân khiến xe ô tô có mùi hôi

Ô tô có mùi hôi chắc hẳn đều khiến mọi người dù là người lái hay hành khách, người ngồi xe ít hay đường dài đều thấy rất khó chịu. Có nhiều nguyên nhân khiến xe ô tô có mùi hôi. Dưới đây là các nguyên nhân phổ biến nhất:

1.1 Dàn lạnh, đường ống dẫn lạnh của xe bị ẩm mốc

Xe bạn nếu gặp tình trạng mở điều hoà lại thấy mùi hôi, mùi chua thì vấn đề có thể bắt nguồn từ điều hòa, dàn lạnh hay hệ thống đường ống dẫn lạnh của xe. Các bộ phận này nếu bị ẩm mốc, lâu ngày không được vệ sinh cũng sinh ra mùi hôi rất khó chịu.

Các chuyên gia cơ khí ô tô khuyên người dùng nên tắt điều hoà, chỉ bật quạt gió tầm 2 – 3 phút trước khi tắt máy xe và rời khỏi xe. Điều này giúp hạn chế ngăn tình trạng tụ ẩm, sản sinh ẩm mốc trong dàn máy lạnh của xe hơn. Đồng thời bạn cũng nên vệ sinh đường ống này định kỳ để không phát sinh mùi khó chịu khi mở máy lạnh trên xe.

1.2 Hộp quạt gió/khoang máy gầm xe có vướng rác, xác động vật

Gầm xe ô tô khá rộng, không gian đỗ xe ẩm thấp rất thu hút các con vật nhỏ như: chuột, thằn lằn, gián,…chui vào gầm xe và mắc kẹt trong đó. Xe vận hành sẽ thu gió từ bên ngoài bào qua hộp quạt gió, mùi khó chịu của xác động vật chết mắc kẹt dưới gầm xe khiến khoang xe có mùi rất khó chịu.

Nguyên nhân phổ biến nữa là phần hộp quạt gió bị dính nước tiểu, phân của các động vật nhỏ nên sinh ra mùi khai, hôi nồng. Bạn xác định được nguyên nhân này, chỉ cần làm sạch bộ phận hộp quạt gió là đã khử mùi ô tô hiệu quả.

1.3 Lọc gió xe bị bẩn

Bộ phận lọc gió điều hoà nên được thay mới định kỳ sau mỗi 20.000 km hành trình. Bộ phận này sau một thời gian sẽ tích tụ lại nhiều bụi bẩn, nấm mốc, phấn hoa, lá cây, lông động vật,… Không khí đưa vào xe không được lọc sạch nên cũng sinh ra mùi hôi khó chịu trong xe.

Bạn xác định được nguyên nhân này, chỉ cần thay mới lọc gió, việc khử mùi ô tô cũng đã hiệu quả nhiều phần. Không khí đưa vào xe sẽ được sạch sẽ, thoáng mát hơn, giúp người lái xe, người ngồi trong xe được tận hưởng bầu không khí thoải mái.

1.4 Khoang động cơ có vấn đề

Điều hoà ô tô phát sinh mùi khét, nhưng kiểm tra bộ phận lọc gió, quạt gió,… đều không có vấn đề thì khả năng xuất phát mùi từ khoang động cơ. Động cơ xe có vấn đề, sinh mùi khét cháy, mùi được quạt gió xe hút vào trong xe khi xe vận hành nên bạn nhanh chóng ngửi thấy dấu hiệu này.

1.5 Nội thất cũ bẩn, ẩm mốc, lâu chưa được vệ sinh

Xe có mùi hôi đôi khi không xuất phát từ máy lạnh, điều hòa, quạt gió xe mà từ chính nội thất xe như: sàn xe, ghế xe, trần xe,…Các bộ phận này lâu ngày không được vệ sinh, sẽ có ẩm mốc, bám lại nhiều bụi bẩn, vi khuẩn,… tạo điều kiện thuận lợi để mùi hôi khó chịu sản sinh ra.

Vấn đề này có thể bắt nguồn từ việc xe đã quá lâu mới được sử dụng đến, hay từ chính thói quen người lái, sử dụng xe không vệ sinh. Chẳng hạn như: hút thuốc lá, ăn uống trên xe, chở đồ tươi sống, chở thú cưng trên xe,…

Nguyên nhân khiến xe ô tô có mùi hôi
Áp dụng cách khử mùi ô tô để có những chặng đường thoải mái hơn

2. Tổng hợp các phương pháp hiệu quả nhất khử mùi ô tô

Xe ô tô có mùi hôi khó chịu sẽ khiến cả tài xế và người ngồi trong xe không thể thoải mái trong suốt chặng đường. Bạn dù đã thực hiện các biện pháp khử mùi ô tô bằng cách xử lý, vệ sinh nội thất, dàn lành, hệ thống quạt gió,… trên xe nhưng chưa đạt hiệu quả tối ưu, có thể thử các phương pháp dưới đây:

2.1 Khử mùi ô tô với cà phê rang

Bã café, cafe xay mịn bạn có thể tận dụng để hút ẩm, khử mùi trên ô tô hiệu quả, giúp xe có mùi thơm dễ chịu. Bạn chỉ cần chuẩn bị các túi lưới, túi vải nhỏ, cho bã café, cafe xay mịn đã rang thơm vào, treo tại nhiều vị trí trong xe để phát huy hiệu quả hút ẩm, khử mùi trong xe.

2.2 Khử mùi ô tô với trái dứa/thơm

Cách này được rất nhiều chủ xe, người lái xe thực hiện, vì loại trái cây này dễ tìm, dễ kiếm, chi phí rẻ và có mùi dễ chịu, tác dụng khử mùi xe ô tô hiệu quả. Bạn chỉ cần mua quả dưa tươi còn xanh và đặt trong xe, thay mới sau 3 đến 5 ngày khi quả dứa đã khô héo bằng quả mới là đã luôn có mùi dứa thơm dịu trong khoang xe.

Cách thứ 2 bạn có thể áp dụng là cắt rỗng ruột quả dứa, đặt bên trong một cây nến và đốt nó để sức nóng giúp mùi dứa lan tỏa nhanh chóng, mạnh mẽ, khử mùi hiệu quả hơn. Cách này bạn cần chú ý không gian đặt nến thật an toàn, tránh trường hợp nến đổ, rơi ra ngoài làm xe thêm bẩn hay gây cháy xém nội thất trên xe.

phương pháp hiệu quả nhất khử mùi ô tô
Khử mùi ô tô hiệu quả với các nguyên liệu dễ kiếm trong bếp

2.3 Khử mùi xe ô tô với lá dứa

Lá dứa một loại gia vị được dùng trong nấu ăn để tạo mùi, tạo màu cho món ăn thêm hấp dẫn. Lá dứa có mùi thơm thoang thoảng, thanh nhẹ, không dễ hư hỏng như nhiều loại lá thực phẩm khác. Bạn có thể sử dụng loại lá này đặt trong xe để khử mùi khó chịu trên xe ô tô.

2.4 Khử mùi ô tô với than hoạt tính

Than hoạt tính được chứng minh có tính hút ẩm, khử mùi rất tốt, nên được ứng dụng rất phổ biến trong các hóa chất tẩy rửa, vệ sinh, làm sạch, chăm sóc sức khỏe con người. Bạn có thể mua các túi vải chứa than hoạt tính may sẵn để treo trong xe tại nhiều điểm để hút mùi, hút ẩm, giúp giảm ô nhiễm không khí trong xe bạn.

2.5 Khử mùi xe ô tô với vỏ bưởi

Vỏ bưởi có mùi the, thơm thoang thoảng, lại có tác dụng giúp tinh thần thoải mái, tỉnh táo, sảng khoái khi ngửi. Bạn có thể đặt vỏ bưởi vào gầm ghế xe ô tô hay trong các hộc trên cánh cửa xe để giảm mùi hôi trên xe hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cần chú ý vỏ bưởi rất nhanh bị héo, sinh ẩm mốc nên cần thay bỏ sau 2-3 ngày sử dụng.

2.6 Khử mùi xe ô tô với túi trà xanh, trà thảo dược

Trà xanh cũng giống với café, có công dụng hút ẩm, khử mùi rất hiệu quả. Bạn chỉ cần treo trong xe nhiều túi trà khô nhỏ để xe có mùi thoang thoảng hương trà giúp bạn thoải mái, tỉnh táo khi lái xe, ngồi trong xe hơn. Bạn có thể chọn mùi trà thảo dược yêu thích để thay đổi như: trà hoa cúc, trà hoa hồng, hoa sen,…

phương pháp hiệu quả nhất khử mùi ô tô
Khử mùi trên xe ô tô với túi trà thảo dược

2.7 Khử mùi xe ô tô bằng dung dịch chanh sả

Bạn có thể tự làm dung dịch xịt khử mùi xe ô tô với hai nguyên liệu này. Cách thực hiện như sau: pha tỉ lệ nước chanh với nước sạch theo tỷ lệ 1:5, đun sôi trên bếp với lửa nhỏ, thêm sả băm vào khuấy đều. Bạn chỉ cần đợi hỗn hợp nguội, đổ dung dịch vào chai xịt phun sương phun nhiều điểm trong khoang xe là có thể nhận thấy hiệu quả khử mùi nhanh chóng sau 30 phút.

2.8 Khử mùi ô tô với tinh dầu thơm

Tinh dầu thơm là dạng lỏng dễ bay hơi, với độ lưu hương cao kèm theo nhiều mùi thơm đa dạng, dễ chịu như: tinh dầu chanh, tinh dầu cà phê, tình dầu sả chanh, tinh dầu quế,… Bạn có thể tìm mua và treo tại nhiều điểm trên xe để có mùi thơm dễ chịu giúp bạn thoải mái, tỉnh táo để tập trung lái xe, tận hưởng chuyến đi.

phương pháp hiệu quả nhất khử mùi ô tô
Sử dụng tinh dầu khử mùi xe ô tô là tiện lợi và hiệu quả nhất

Trên đây bài viết đã trình bày rất nhiều cách khử mùi ô tô đơn giản, dễ thực hiện, hy vọng giúp các bác tài xế, người sử dụng, chủ xe có thể tăng sự thoải mái, dễ chịu cho các chuyến đi. Bạn nếu có ý định mua xe ô tô cũ, cần tư vấn chọn mua xe có hỗ trợ sang tên đổi chủ hãy liên hệ ngày cho Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc để mua xe giá tốt nhất nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan