BlogTin tứcKinh nghiệm chăm sóc xeHướng dẫn cách chăm sóc xe ô tô tại nhà đơn giản...

Hướng dẫn cách chăm sóc xe ô tô tại nhà đơn giản và dễ dàng

Xe ô tô hay còn được gọi là xe hơi hiện nay đã được người dân sử dụng phổ biến hơn. Đôi khi chủ xe không thể đem xe đến tiệm, trung tâm chăm sóc vì nhiều nguyên nhân, nên cần trau dồi kiến thức để tự biết chăm sóc xe ô tô tại nhà. Cách chăm sóc xe ô tô tại nhà không hề đơn giản, bạn có thể tham khảo thông tin được Carpla tổng hợp trong bài viết dưới đây để chủ động chăm sóc xe tại nhà hiệu quả.

1. Vì sao nên học cách chăm sóc xe ô tô tại nhà?

Chăm sóc xe ô tô tại trung tâm, tiệm chuyên nghiệp mỗi năm tiêu tốn rất nhiều chi phí của các chủ xe. Công việc này vì cần thực hiện thường xuyên và đều đặn để xe đảm bảo giữ được chất lượng, nâng cao tuổi thọ, hiệu suất vận hành của xe. Tuy nhiên bạn cũng có thể tự chăm sóc xe tại nhà và bảo hành định kỳ tại tiệm để tiết kiệm chi phí.

Cách chăm sóc ô tô tại nhà cũng không quá khó khăn, chỉ với vài thao tác và yêu cầu bạn có kiến thức cơ bản về kỹ thuật, cơ khí là có thể thực hiện. Chủ xe biết cách tự bảo dưỡng và chăm sóc xe tại nhà nhận lại các lợi ích sau:

  • Giúp xe luôn có diện mạo sạch sẽ, gọn gàng, mới đẹp
  • Xe không bám nhiều bụi bẩn và ám mùi, để quá trình sử dụng xe thoải mái, dễ chịu, an toàn khi lái xe hơn
  • Hạn chế xe bị trầy xước, bong tróc, mài mòn lớp sơn và tránh ăn mòn và hư hại các chi tiết xe
  • Chủ động phát hiện sớm các lỗi, vấn đề xe gặp phải để đem xe đến trung tâm sửa chữa, hạn chế xe gặp sự cố trên đường và tiết kiệm chi phí sửa chữa xe hơn
  • Chủ động chăm sóc xe cũng giúp ghi nhớ thời gian bảo dưỡng định kỳ của xe. Xe được chăm sóc tốt sẽ có tuổi thọ bền lâu, có giá trị khi sang nhượng, mua bán hơn.
Vì sao nên học cách chăm sóc xe ô tô tại nhà?
Biết cách chăm sóc xe ô tô tại nhà giúp tiết kiệm chi phí bảo dưỡng xe

2. Cách tự chăm sóc xe ô tô tại nhà

Bạn có thể áp dụng các kiến thức dưới đây để chăm sóc xe ô tô tại nhà, giúp xe luôn có diện mạo mới đẹp và vận hành ổn định, hạn chế trầy xước, hư hỏng khi bảo quản xe:

2.1 Cách rửa, vệ sinh xe

Bạn có thể tự rửa sạch sẽ xe tại nhà định kỳ 1 – 2 tuần một lần để xe có diện mạo mới đẹp, hạn chế hư hại lớp sơn bên ngoài của xe. Thời điểm thích hợp nhất để vệ sinh, rửa xe tại nhà là các buổi sáng hay chiều mát, khi trời không quá nắng.

Việc rửa xe dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp không chỉ khiến bạn mệt mỏi, dễ ốm bệnh mà còn khiến xe khó làm sạch hơn vì xà phòng nhanh khô, các vết ố lưu lại chặt trên xe hơn. Bạn nên dùng vòi xịt và nước rửa xe chuyên dụng thay vì dùng các hóa chất tẩy rửa thông thường để làm sạch xe.

Tiến hành dùng vòi xịt làm sạch bụi bẩn, cát bám trên xe. Sau đó xịt sạch các bánh xe trước khi dùng đến nước tẩy rửa xe chuyên dụng. Bạn hãy dùng khăn mềm chà lau nhiều trên xe để khiến bọt xà phòng lấy đi sạch các vết bẩn. Cuối cùng lấy vòi phun áp lực cao hoặc vòi nước ống mềm thông thường để xịt rửa cuốn trôi bụi bẩn cùng xà phòng đang bám khỏi thân xe.

Chú ý: hãy xịt rửa theo chiều từ trên xuống dưới. Sau đó dùng khăn khô mềm lau sạch lại toàn bộ thân xe, các vị trí như ổ khóa, tay nắm cửa,… để đảm bảo không có nước đọng lại làm nhanh han gỉ các chi tiết này.

Cách tự chăm sóc xe ô tô tại nhà
Bạn có thể tự rửa xe tại nhà với nước rửa chuyên dụng

2.2 Cách chăm sóc xe ô tô tại nhà phần cửa sổ xe

Cửa xe làm bằng kính, nên dùng sản phẩm rửa kính chuyên dụng để làm sạch cửa sổ ngoại – nội thất trên xe. Cách này sẽ giúp làm sạch nhẹ nhàng, triệt để vết bẩn mà không để lại các vết sọc, vết hoen ố trên kính xe.

Bạn chỉ cần dùng khăn sạch mềm thấm dung dịch vệ sinh chuyên dụng hay xịt trực tiếp dung dịch vào kính xe rồi dùng khăn mềm ẩm lau qua lại nhiều lần. Chú ý hãy hạ kính xuống để làm sạch cả các đường viền cao su của kính bị che khuất khi xe kéo kính lên hoàn toàn.

2.3 Cách chăm sóc xe ô tô tại nhà phần nội thất bên trong xe

Nội thất trong xe không chỉ thể hiện tính thẩm mỹ, diện mạo của xe mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chủ xe, người điều khiển, ngồi trên xe thường xuyên. Môi trường trong xe là kín, dễ sinh mùi hôi, có nhiều vi khuẩn tích tụ để gây bệnh về hô hấp, dị ứng,… cho người sử dụng.

Bạn có thể chọn dùng các sản phẩm khử mùi hôi trên xe ô tô, chẳng hạn như: sáp thơm, hạt cafe, tình dầu thiên nhiên, tinh dầu nước hoa,… Bên cạnh đó, bạn cần chú ý các điều sau để tránh nội thất xe bẩn, tích tụ nhiều vi khuẩn, nhanh hỏng đồ nội thất:

  • Đồ đạc trong xe ô tô nên được sắp xếp gọn gàng
  • Nên hút bụi xe thường xuyên mỗi ngày để hạn chế tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn có hại trong xe
  • Hạn chế mang đồ ăn, đồ tươi sống, thực phẩm lên xe. Đồ ăn, thực phẩm nếu đem theo cần đựng trong hộp kín, tránh vương vãi, đổ ra ngoài.
  • Trong xe nên có thùng rác nhỏ để chứa rác và thay đổ thường xuyên
  • Vệ sinh định kỳ mỗi tuần các bề mặt ghế da, tay lái, các hộc để đồ trong xe.
Cách chăm sóc xe ô tô tại nhà phần nội thất bên trong xe
Nội thất xe ô tô cũng cần được làm sạch định kỳ

2.4 Cách chăm sóc xe ô tô tại nhà phần ngoại thất xe

Bạn biết cách chăm sóc ngoại thất xe, sẽ giúp lớp sơn ngoài xe luôn bền đẹp, sáng bóng, tăng tính thẩm mỹ cho xe. Dưới đây là các lưu ý về chăm sóc ngoại thất xe ô tô tại nhà:

  • Sử dụng chất đánh bóng phù hợp, chuyên dụng cho xe ô tô, đánh bóng xe định kỳ.
  • Luôn dùng khăn mềm để rửa, lau xe, không dùng khăn cứng, khô ráp dễ khiến tróc, xước sơn xe
  • Sử dụng dung dịch lau kính chuyên dụng để vệ sinh kính xe.
  • Kiểm tra, thay mới cần gạt kính định kỳ
  • Làm sạch phần lưỡi gạt mưa, đường dẫn nước gạt kính xe để khi sử dụng, mặt kính trước xe không lưu lại vết bẩn, vết xước trên kính xe.
  • Kiểm tra định kỳ áp suất lốp xe và hệ thống đèn xe, cần thay mới nếu thấy có vấn đề, hư hỏng.

2.5 Cách chăm sóc xe ô tô tại nhà phần hệ thống máy

Bạn có thể tự chăm sóc bộ phận này tại nhà nếu có kiến thức về máy móc, thực hiện theo các lưu ý dưới đây:

  • Thường xuyên thay mới dầu máy định kỳ theo chu kỳ khuyến nghị của nhà sản xuất và phù hợp tần suất sử dụng xe của bạn
  • Kiểm tra định kỳ bình ắc quy để phát hiện sớm vấn đề, tránh xảy ra sự cố khi đang sử dụng, lái xe trên đường
  • Vệ sinh khoang máy định kỳ, châm nước làm mát xe đầy đủ để đảm bảo xe luôn có nhiệt độ phù hợp, không ảnh hưởng đến sự vận hành dù xe đạt hiệu suất cao nhất.
Cách chăm sóc xe ô tô tại nhà phần hệ thống máy
Bạn có thể tự chăm sóc xe tại nhà khi có kiến thức bảo dưỡng xe

Trên đây bài viết đã trình bày thông tin chi tiết giúp bạn biết cách chăm sóc xe ô tô tại nhà. Hy vọng với những hướng dẫn trên, bạn có thể chủ động hơn để bảo vệ, bảo dưỡng xe ô tô toàn diện hơn. Nếu bạn muốn mua xe ô tô cũ, hoặc cần tư vấn về các thủ tục mua xe cũ hãy liên hệ ngày cho Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc để được hỗ trợ nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan