BlogTin tứcKinh nghiệm chăm sóc xeKinh nghiệm kiểm tra xe trước khi đi xa giúp giảm thiểu...

Kinh nghiệm kiểm tra xe trước khi đi xa giúp giảm thiểu rủi ro

Bạn có dự định sử dụng xe trong chuyến du lịch tự lái, chuyến về quê, hành trình dài sắp tới với chính chiếc xe ô tô của mình. Bạn đừng quên kiểm tra xe trước khi đi xa để đảm bảo xe vận hành ổn định, ít gặp sự cố, rủi ro trên đường. Vậy cần kiểm tra các hạng mục gì của xe trước khi đi xa? Xem ngay thông tin bài viết dưới đây của Carpla để biết các hạng mục cần kiểm tra, chăm sóc này.

1. Vì sao cần kiểm tra xe trước khi đi xa?

Xe ô tô là một cỗ máy đặc biệt với cấu tạo phức tạp, đi kèm nhiều chi tiết, máy móc thông minh. Bạn muốn sử dụng xe ô tô để đi xa, phục vụ cho nhiều mục đích thì đừng quên kiểm tra xe kỹ càng trước khi khởi hành để đảm bảo xe có trạng thái tốt nhất, vận hành tốt và an toàn trên cung đường dài như dự định của bạn.

Xe không được kiểm tra trước khi đi xa, có tỷ lệ rủi ro, gặp sự cố cao hơn so với xe được kiểm tra kỹ lưỡng. Các vấn đề phổ biến dễ gặp khi lái xe đường dài như: xe hết hơi, thủng lốp, phanh xe hỏng, đèn còi hỏng,… Các vấn đề này sẽ đem lại trải nghiệm không mấy vui vẻ, hài lòng cho bạn khi rất mong chờ chuyến đi này thuận lợi.

Vì sao cần kiểm tra xe trước khi đi xa?
Kiểm tra xe trước khi đi xa để đảm bảo xe vận hành ổn định, không gặp sự cố trên đường

2. Quy trình kiểm tra xe trước khi đi xa đầy đủ nhất

Bạn có thể tham khảo quy trình dưới đây để chuẩn bị tốt nhất cho xế yêu trước chuyến đi xa như dự định đề ra:

2.1 Kiểm tra lốp xe

Lốp xe là bộ phận chính tiếp xúc với mặt đường, luôn phải chịu áp suất, áp lực rất lớn từ trọng lượng và sự vận hành của xe. Chính vì thế đây là hạng mục đầu tiên cần kiểm tra xe trước khi đi xa. Bạn cần kiểm tra lốp đang sử dụng còn đủ điều kiện để chạy chuyến đường dài sắp tới.

Bạn có thể thay mới lốp nếu nó đã quá cũ mòn, cũng đừng quên dự trù lốp dự phòng để chủ động thay thế khi xe di chuyển gặp sự cố hỏng lốp trên đường. Lốp xe còn cần chú ý đến thời hạn sử dụng, không được quá 10 năm kể từ ngày sản xuất. Bơm hơi, kiểm tra áp suất lốp xe phù hợp với loại lốp sử dụng.

2.2 Kiểm tra nước làm mát động cơ xe

Nước làm mát động cơ có vai trò ổn định nhiệt độ động cơ khi xe vận hành liên tục. Nước làm mát nếu có vấn đề, cạn kiệt sẽ khiến động cơ nhanh nóng lên, quá nhiệt sẽ gây ra các vấn đề như: dừng xe đột ngột, chết máy, bó máy. Sự cố nghiêm trọng hơn có thể khiến xe hỏng hóc nhiều bộ phận khiến bạn mất nhiều chi phí sửa chữa hơn.

Bạn cần kiểm tra bộ phận này để hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra với động cơ xe. Đầu tiên bạn nên kiểm tra bình nước chính và phụ còn đủ nước không. Bạn cần bổ sung thêm nước làm mát loại phù hợp với dung lượng được quy định.

Bên cạnh đó, bạn cần xác minh đường ống dẫn nước có chảy đều, có rò rỉ không, nắp đậy bình nước có kín không, nước bên trong có cặn bẩn nhiều không,… Bạn hãy kiểm tra xe trước khi đi xa các vấn đề này mới an tâm lên đường.

2.3 Kiểm tra lượng nước rửa kính

Chi tiết này đảm bảo giúp người lái xe chủ động làm sạch kính xe để quan sát tốt hơn trên đường. Bạn sử dụng trên các cung đường ngắn có thể không mấy quan tâm, nhưng lái xe cung đường dài thì nhất định không thể xem nhẹ chi tiết nhỏ này được.

Bạn cần kiểm tra nước rửa kính còn đủ lượng không, nước còn trong, sạch không, bổ sung nếu lượng nước trong bình chuyên dụng còn thấp. Thêm vào đó, bạn đừng quên kiểm tra cần gạt nước của xe, nếu quá cũ, hoạt động không còn tốt, nên được thay mới.

2.4 Kiểm tra dầu máy xe

Dầu máy xe được chỉ định thay mới định kỳ sau mỗi 5000 – 10000 km hành trình. Tuy nhiên, dầu máy là một hạng mục nên được kiểm tra xe trước khi đi xa rất quan trọng. Xe cần được kiểm tra còn đủ lượng dầu máy trong xe, thay mới nếu lượng dầu còn ít. Bạn cũng cần chú ý dầu sử dụng, thay mới cho xe cần là dầu phù hợp, đúng chủng loại.

2.5 Kiểm tra xe trước khi đi xa bộ phận ắc quy

Ắc quy là bộ phận trọng yếu quyết định sự vận hành của xe. Ắc quy xe có vấn đề thì xe khó nổ máy, vận hành không êm ái, các tiện ích dùng điện không thể hoạt động. Trung bình ắc quy ô tô có tuổi thọ 2 – 3 năm. Bạn nên thay mới ắc quy đúng thời gian khuyến nghị hay thấy có dấu hiệu phồng, biến dạng, sùi, sinh mùi cháy khét,…

Quy trình kiểm tra xe trước khi đi xa đầy đủ nhất
Kiểm tra xe trước khi đi xa phần ắc quy

2.6 Kiểm tra hệ thống đèn xe

Hệ thống đèn xe giúp xe quan sát, di chuyển thuận lợi trong điều kiện thiếu sáng, có sương mù,… Các đèn báo giúp xe báo hiệu cho các phương tiện khác hướng di chuyển để hạn chế va chạm, sự cố.

Hệ thống đèn xe ô tô gồm nhiều chi tiết, mỗi loại có công dụng khác nhau, bao gồm: Đèn chiếu sáng (đèn pha, đèn cos), đèn xi nhan, đèn gầm, đèn chiếu hậu, đèn phanh, đèn soi biển số, đèn tín hiệu cảnh báo,… Bạn cần kiểm tra đảm bảo tất cả các loại đèn đang ở trạng thái hoạt động tốt, có đền nào mờ, trục trặc cần thay thế, sửa chữa ngay.

2.7 Kiểm tra bộ phận phanh xe

Phanh xe là bộ phận quan trọng để xe kiểm soát tốc độ, dừng đỗ và đảm bảo an toàn với các phương tiện giao thông khác trên đường. Kiểm tra tình trạng phanh xe là việc không thể bỏ qua trong các hạng mục kiểm tra xe trước khi đi xa. Bạn cần kiểm tra độ ma sát của phanh, dầu phanh, má phanh,…

Kiểm tra xe trước khi đi xa phần má phanh xe
Kiểm tra xe trước khi đi xa phần má phanh xe

2.8 Kiểm tra bugi, dây đai, dây curoa

Các bộ phận này thường ít gặp hư hỏng, tuổi thọ cao hơn các bộ phận kể trên. Tuy nhiên chúng có hư hỏng cũng khiến xe vận hành kém an toàn trong chuyến đi xa của bạn. Bạn hãy chủ động kiểm tra bugi, dây đai, curoa xem có ở tình trạng tốt, có vấn đề cần sửa chữa, thay thế trước khi vận hành để an tâm hơn khi lái xe.

2.9 Kiểm tra hệ thống lọc gió

Lọc gió là phần lọc không khí trước khi đưa đến khoang đốt nhiên liệu của xe. Lọc gió quá cũ, quá bẩn khiến xe hút vào không khí không sạch, từ đó tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, xe không đạt hiệu suất như mong muốn khi tăng tốc. Vì thế, bạn nên vệ sinh sạch sẽ, kiểm tra, thay mới bộ phận lọc gió này trước chuyến đi.

Kiểm tra phần lọc gió xe trước chuyến đi xa
Kiểm tra phần lọc gió xe trước chuyến đi xa

Trên đây bài viết đã trình bày chi tiết về các hạng mục cần kiểm tra xe trước khi đi xa giúp chuyến đi của bạn an toàn, thuận lợi, bình an. Bạn có thể đem xe đến trung trung tâm bảo dưỡng ô tô để xế yêu được chăm sóc tốt trước khi khởi hành. Bạn cần tư vấn chọn mua xe hơi cũ giá tốt hãy liên hệ ngày cho Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc để mua xe giá tốt nhất nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan