BlogTin tứcTư vấn pháp luậtMất giấy tờ ô tô cần xử lý như thế nào? Thủ...

Mất giấy tờ ô tô cần xử lý như thế nào? Thủ tục xin cấp lại giấy tờ xe ô tô bị mất

Không ít người lái xe, chủ xe gặp trường hợp mất giấy tờ ô tô đang loay hoay không biết nên xử lý thế nào? Trường hợp chủ xe đã làm mất giấy tờ xe ô tô cần nhanh chóng làm thủ tục với Phòng Cảnh sát giao thông địa phương xin cấp lại giấy tờ xe ô tô càng sớm càng tốt. Thông tin và thủ tục quy trình này ra sao cùng Carpla tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Mất giấy tờ ô tô cần làm gì?

Thường chủ xe bị mất giấy tờ xe ô tô vì nhiều nguyên nhân, bạn cần nhanh chóng thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy tờ xe ô tô. Thực hiện điều này tại Phòng Cảnh sát giao thông hay các cơ quan có thẩm quyền, chỉ mất chi phí nhỏ và không quá 30 ngày bạn sẽ được cấp mới giấy tờ xe đã mất.

Thông tin chi tiết về thủ tục xin cấp lại khi mất giấy tờ ô tô như sau:

1.1 Hồ sơ cần chuẩn bị

Điều 15 Thông tư số 15/2014/TT-BCA ban hành theo ngày 04/4/2014 có quy định về việc đăng ký xe, làm thủ tục cấp lại giấy tờ xe ô tô đã bị mất. Thông tin chi tiết về các giấy tờ, hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

  • Giấy khai báo thông tin trong giấy đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành theo Thông tư số 15) có đủ chữ ký, họ tên đầy đủ và nộp lại cho cơ quan đăng ký xe.
  • Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân chủ xe.
  • Trường hợp các giấy tờ này cũng cần xin cấp mới, hay thông tin đăng ký thường trú trong CMND/CCCD sai lệch với thông tin trong giấy khai đăng ký xe, chủ xe cần chuẩn bị thêm sổ hộ khẩu.
  • Trường hợp mất giấy tờ ô tô là xe trước đó nhờ người khác làm thủ tục đăng ký xe thì cần chuẩn bị thêm giấy ủy quyền. Giấy cần có chứng thực từ cơ quan tư pháp tại địa phương hay cơ quan/đơn vị hiện công tác.

Trường hợp xe của cơ quan lãnh sự, cơ quan ngoại giao, cơ quan của các tổ chức quốc tế, nhân viên nước ngoài,… thì cần chuẩn bị giấy tờ như sau:

  • Giấy giới thiệu từ Cục Lễ tân Nhà nước (với cơ quan tổ chức quốc tế, đại diện ngoại giao) hay giấy giới thiệu từ Sở Ngoại vụ (với cơ quan lãnh sự).
  • Công hàm cơ quan đại diện tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự.
  • Chứng minh thư ngoại giao, Chứng minh thư công vụ (còn hiệu lực) nếu chủ xe là nhân viên nước ngoài.
Mất giấy tờ ô tô cần làm gì?
Mất giấy tờ ô tô cần xin cấp lại giấy tờ tại cơ quan có thẩm quyền

1.2 Đơn vị nhận hồ sơ xin cấp lại giấy tờ ô tô

Khoản 2 Điều 3 Thông tư số 15/2014/TT-BCA có quy định rõ về các đơn vị có thẩm quyền nhận hồ sơ cấp lại giấy tờ ô tô sau mất. Chủ xe bị mất giấy tờ ô tô cần nộp hồ sơ tại các cơ quan sau:

  • Phòng CSGT Công an tỉnh, Thành Phố thuộc T.Ư
  • Điểm đăng ký xe của Phòng (nếu giấy đăng ký xe ô tô trước đó của bạn do Phòng cấp)
  • Đội CSGT Trật tự khu vực – Công an Quận huyện (nếu bạn mất giấy tờ ô tô do Công an Quận huyện cấp trước đó
  • Phòng CSGT Công an cấp tỉnh, Thành phố thuộc trung ương.

1.3 Thời gian xin cấp lại giấy tờ xe ô tô

Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 15/2014/TT-BCA có quy định rõ, chủ xe có thể nhận giấy tờ xe ô tô cấp lại không vượt quá 30 ngày. Thời gian này tính kể từ khi quan công an tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.

1.4 Lệ phí xin cấp lại giấy tờ ô tô đã bị mất

Thông tư số 229/2016/TT-BTC quy định về mức thu, lệ phí đăng ký, cấp đổi lại đăng ký xe ô tô như sau:

  • Cấp lại Giấy đăng ký ô tô kèm theo biển số mới là 150.000 đồng/lần/xe.
  • Cấp lại Giấy đăng ký xe ô tô giữ nguyên biển số: 30.000 đồng/lần/xe.
Lệ phí xin cấp lại giấy tờ ô tô đã bị mất
Mất giấy tờ ô tô có thể làm lại nhanh chóng chưa đến 30 ngày

2. Mất giấy tờ ô tô có bị phạt không?

Trường hợp chủ xe làm mất giấy tờ xe, pháp luật hiện không có quy định về miễn xử phạt hành chính cho các trường hợp này. Chủ xe nếu tham gia giao thông có vi phạm sẽ vẫn bị xử phạt theo đúng quy định.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định rõ về mức phạt đối với lỗi không có hay không mang theo giấy tờ ô tô khi tham gia giao thông như sau:

  • Không có Giấy đăng ký ô tô: phạt tiền từ 2.000.000 – 3.000.000 đồng, kèm theo tước giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng, tạm giữ phương tiện 1 – 7 ngày.
  • Không mang theo Giấy đăng ký xe khi tham gia giao thông: phạt tiền từ 200.000 – 400.000 đồng.
  • Người điều khiển xe ô tô không có đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ phương tiện khi tham gia và kiểm tra giấy tờ hợp pháp thì phương tiện sẽ bị tịch thu.
Mất giấy tờ ô tô có bị phạt không?
Mất giấy tờ ô tô khi vi phạm vẫn bị xử phạt theo đúng quy định pháp luật

Hy vọng thông tin ở trên giúp bạn đọc có thêm kiến thức hữu ích, hiểu biết để biết hướng giải quyết tốt hơn khi rơi vào trường hợp bị mất giấy tờ ô tô này. Bạn nên đến Phòng Công an giao thông địa phương càng sớm càng tốt để việc xin cấp giấy tờ mới không bị trì hoãn quá lâu. Bạn nếu cần tư vấn thêm, hay có ý định mua xe hơi cũ để sử dụng, phục vụ kinh doanh, đi lại hãy liên hệ cho Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc mua xe giá tốt có hỗ trợ sang tên đổi chủ nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan