BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeBỏ túi kinh nghiệm lái xe trời mưa đảm bảo an toàn...

Bỏ túi kinh nghiệm lái xe trời mưa đảm bảo an toàn trong từng phút

Lái xe trời mưa tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, rủi ro có thể dẫn đến va chạm tai nạn nếu không chú ý quan sát kỹ. Vì vậy điều khiển phương tiện giao thông dưới trời mưa người lái xe cần phải hết sức lưu ý không nên chủ quan. Đảm bảo an toàn là điều quan trọng nhất, bạn đọc cùng Carpla tìm hiểu xem ngay bài viết để xem thêm nhiều kinh nghiệm lái xe hay.

Kinh nghiệm hay lái xe trời mưa bão vào ban ngày

Trời mưa khiến tầm nhìn bị hạn chế đi nhiều và tiềm ẩn nhiều rủi ro về va chạm. Để giảm thiểu thấp nhất các nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra bạn hãy bỏ túi những kinh nghiệm hay khi lái xe trời mưa bão dưới đây. Cụ thể:

1. Bật đèn sương mù khi lái xe trời mưa

Điều đầu tiên khi lái xe dưới trời mưa đó là luôn cần phải bật đèn sương mù hay là đèn gầm phá sương. Loại đèn này giúp tăng khả năng xác định với các xe khác chạy ngược chiều. Thông qua đó người lái sẽ dễ dàng nhìn đường, quan sát tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu.

Luôn cần phải bật đèn khi lái xe trời mưa
Luôn cần phải bật đèn khi lái xe trời mưa

2. Hạn chế phanh gấp

Lái xe vào trời mưa tầm nhìn hạn chế nên bạn hãy đi xe ở tốc độ thấp và hạn chế phanh gấp. Đối với các trường hợp cần đạp phanh bạn nên chủ động giảm tốc độ và đạp phanh từ từ. Khi đạp phanh sớm sẽ giúp giảm thiểu được nguy hiểm của việc phanh đột ngột, phanh gấp.

3. Luôn chạy đều ga, chuyển số thấp khi lái xe trời mưa

Chạy xe ở số thấp, chạy đều ga là một kỹ năng quan trọng khi lái xe trời mưa. Bởi khi chạy số thấp sẽ giúp xe gia tăng lực kéo ở mức cao và giúp vượt các chướng ngại vật trên đường đi một cách dễ dàng. Ngoài ra việc chạy số thấp cũng tránh được tình trạng nước rơi vào ống xả, giúp tăng lực đẩy của khí xả.

Đối với xe hộp số tự động bạn chuyển về số thấp bằng cách chuyển số vô lăng hoặc gạt cần số. Khi gặp những đoạn đường ngập nước, vùng lầy thì chú ý giữ đều ga và tăng ga từ từ. Còn trong trường hợp không thể đi nhanh thì bạn hãy giữ ga đều và kết hợp với đạp phanh. Điều này sẽ giúp ổn định dòng khí khí bên trong, hạn chế được nước vào ống xả khiến xe bị chết máy giữa đường.

4. Giữ tốc độ an toàn

Không chạy quá nhanh, vượt ẩu, luôn giữ tốc độ an toàn là điều cần chú ý khi lái xe trời mưa. Tầm nhìn dưới trời mưa là rất hạn chế, đường trơn trượt nên khả năng xử lý các tình huống bất ngờ là rất thấp. Ngoài ra bạn không nên lái xe tốc độ cao khi trời mưa để tránh xe mất độ bám, xe bị trượt nặng hơn khiến xe mất lái.

Chạy đúng tốc độ, giữ khoảng cách an toàn khi lái xe trời mưa
Chạy đúng tốc độ, giữ khoảng cách an toàn khi lái xe trời mưa

5. Luôn giữ đúng khoảng cách an toàn

Kinh nghiệm hay khi lái xe trời mưa đó là cần phải giữ đúng khoảng cách an toàn hoặc khoảng cách lớn lơn. Tuyệt đối không được rượt đuổi, bám đuổi theo xe chạy phía trước để tránh nguy hiểm va chạm xảy ra. Giữ đúng khoảng cách với xe phía trước sẽ giúp bạn có thể tập trung quan sát, đưa ra phán đoán và xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra.

6. Tập trung quan sát

Dù là lái xe ở điều kiện bình thường hay là trời mưa bão bạn cần chú ý tập trung quan sát. Nhất là vào thời tiết mưa bão khiến tầm nhìn bị hạn chế, đường trơn trượt. Người lái cần tập trung quan sát kỹ phía trước và hai bên đường để có thể kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra.

7. Không chạy gần hoặc song song với xe container, xe tải

Lái xe trời mưa đã tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm nên một điều bạn cần lưu ý tiếp theo đó là không nên chạy gần hoặc chạy song song với các xe trọng tải lớn. Cụ thể là xe tải, xe container,… Bởi trời mưa đã khiến tầm nhìn bị hạn chế, nếu bạn đi gần hoặc song song sẽ rơi vào điểm mù của xe lớn. Đây là một điều rất nguy hiểm cần chú ý và trong trường hợp bất khả kháng bạn cần quan sát cẩn thận khi lái xe.

8. Chạy đúng làn đường của mình, chạy ở tâm đường

Các con đường hiện nay có thiết kế tâm đường bên trong cao hơn bên ngoài để nước có thể thoát đi một cách tốt nhất. Nếu lái xe gặp trời mưa bão, tầm nhìn không tốt, đường ngập nhiều thì bạn hãy chạy ở tâm đường bên trong. Đồng thời bám sát theo vạch kẻ đường, chạy đúng làn đường của mình để tránh gây nguy hiểm.

Luôn chú ý quan sát để đảm bảo an toàn
Luôn chú ý quan sát để đảm bảo an toàn

9. Không lái xe băng qua những vùng nước ngập cao

Các dòng xe ô tô hiện nay đều có thiết kế gầm xe khá thấp, ngoại trừ dòng SUV. Do đó nếu thấy xe của mình thuộc loại gầm thấp thì không nên chạy qua những vùng nước ngập cao quá nửa lốp xe. Bởi nếu cố vượt qua vùng nước sâu sẽ khiến nước tràn vào cổ hút gió gây hư hỏng xe.

Đặc biệt đối với những vùng nước chảy xiết thì tuyệt đối không cố đi qua vùng này. Bởi lực nước chảy xiết sẽ khiến bánh xe mất độ bám và bị trượt theo dòng nước.

10. Bật sấy kính

Kinh nghiệm hay khi lái xe trời mưa là bạn nên bật sấy kính. Bởi trời mưa khiến nhiệt độ trong xe và ngoài trời sẽ có sự chênh lệch. Điều đó khiến kính lái bị đọng hơi ẩm làm mờ kính và gây hạn chế tầm nhìn. Cách tốt nhất là bạn bật chế độ sấy kính lên khi đi dưới trời mưa.

Hầu hết các dòng ô tô hiện đại ngày này đều được trang bị tính năng sấy kính trước. Bạn hãy tận dụng chức năng này để làm sạch kính, khô kính khi đi dưới trời mưa. Nếu xe không được trang bị chức năng sấy kính thì bạn có thể điều chỉnh điều hòa sao cho sự chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài xe là nhỏ nhất.

Bật sấy kính và dùng thêm gạt mưa để tăng tầm nhìn
Bật sấy kính và dùng thêm gạt mưa để tăng tầm nhìn

11. Hãy hạn chế sử dụng Cruise Control khi lái xe trời mưa

Điều khiển hành trình Cruise Control chỉ nên được sử dụng trong điều kiện lái xe bình thường, trời quang đãng, khô ráo. Sử dụng chức năng này khí lái xe trời mưa sẽ không đảm bảo an toàn bởi dễ làm mất độ bám của bánh xe trên đường đi. Thay bằng cách khác hiệu quả hơn là bạn tự điều khiển chân ga để làm tăng độ bám cho xe khi chạy trên đường.

Kinh nghiệm hay lái xe trời mưa vào ban đêm

Khi lái xe trời mưa vào ban đêm bạn cần phải lưu ý nhiều vấn đề để đảm bảo an toàn tối ưu nhất. Bao gồm:

Nên để chế độ đèn cos thay vì đèn pha

Lái xe trời mưa vào ban đêm bạn hãy để chế độ đèn cos chiếu gần thay vì bật đèn pha chiếu xa. Bởi khi bật đèn pha dưới trời mưa ánh sáng dễ bị phản xạ lại gây mất tầm nhìn, còn bật đèn cos chiếu gần sẽ giúp tầm nhìn quan sát tốt hơn.

Lái xe trời mưa tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cần phải hết sức lưu ý
Lái xe trời mưa tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cần phải hết sức lưu ý

Nếu trời mưa quá to, gió giật mạnh thì hãy dừng xe

Lái xe trời mưa bão vào ban ngày đã nguy hiểm thì việc lái xe vào ban đêm càng nguy hiểm hơn nhiều. Bởi trong điều kiện ban đêm thiếu ánh sáng tầm nhìn sẽ bị hạn chế đi nhiều. Nếu thấy mưa quá to hoặc gió bão giật mạnh bạn không nên cố đi tiếp mà hãy dừng xe ở một chỗ an toàn. Khi thấy ngớt mưa, gió thổi nhẹ hơn thì hãy tiếp tục cuộc hành trình.

Lời kết

Lái xe trời mưa cần hết sức lưu ý để đảm bảo an toàn cho chính mình và mọi người xung quanh. Bạn hãy áp dụng những kinh nghiệm lái xe hay trên để quá trình tham gia giao thông luôn đảm bảo an toàn. Xem thêm nhiều kinh nghiệm hay khác, bạn đọc hãy đồng hành cùng Carpla trong các bài viết tiếp theo. Đừng quên tham khảo các mẫu xe ô tô cũ được giao bán tại Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng – Carpla.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.
2 BÌNH LUẬN
  1. Thông tin trên rất hữu ích cho những người đọc để có thêm hiểu biết khi lái xe trời mưa, đảm bảo an toàn cho chính người cầm lái cũng như những người cùng tham gia giao thông.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan