BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeBỏ túi ngay bí kíp xử lý kính ô tô bị mờ...

Bỏ túi ngay bí kíp xử lý kính ô tô bị mờ khi trời mưa trong tích tắc

Kính ô tô bị mờ khi trời mưa là một nỗi ám ảnh lớn đối với người tài xế, đặc biệt là người lái mới chưa có nhiều kinh nghiệm. Bởi kính xe mờ sẽ gây hạn chế tầm nhìn, giảm khả năng quan sát và gia tăng va chạm với phương tiện, người xung quanh. Vậy có cách nào khắc phục không? Bỏ túi ngay bí kíp hay được chia sẻ từ tài xế có kinh nghiệm lâu năm giúp tăng tầm nhìn lái xe, bạn đọc cùng Carpla tìm hiểu.

1. Kính ô tô bị mờ khi trời mưa nguyên nhân là do đâu?

Kính ô tô bị mờ khi trời mưa chủ yếu là do nguyên nhân nhiệt độ bên trong và bên ngoài xe chênh lệch khá lớn. Nhiệt độ bên ngoài thấp hơn nhiều so với bên trong khoang cabin nội thất. Điều này khiến cho hơi ẩm, hơi nước ngưng tụ trên bề mặt kính và khiến kính xe bị mờ. Hiện tượng này thường gặp khi lái xe dưới trời mưa, lái xe qua các khu vực có thời tiết lạnh, độ ẩm cao, sương mù,…

Kính ô tô bị mờ khi trời mưa nguyên nhân là do đâu?
Kính ô tô bị mờ khi trời mưa do sự chênh lệch nhiệt độ

2. Hướng dẫn xử lý kính ô tô bị mờ khi trời mưa, khi trời có sương mù

Trời mưa hay trời sương mù sẽ khiến kính xe ô tô bị mờ, hơi nước ngưng tụ nhiều trên mặt kính. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn, khả năng quan sát của người lái và dẫn đến va chạm không đáng có xảy ra. Nếu thấy kính ô tô bị mờ khi trời mưa cần phải khắc phục ngay để không cản trở tầm nhìn. Bạn có thể áp dụng các cách đơn giản mà hiệu quả như sau:

2.1 Bật chức năng sấy kính

Ở hầu hết các dòng xe hiện đại ngày nay đều được trang bị chức năng sấy kính trên ô tô. Chức năng này giúp sấy khô bề mặt kính để hơi ẩm, hơi nước không còn ngưng tụ nữa và giảm thiểu hiện tượng kính ô tô bị mờ khi trời mưa. Chức năng sấy kính này sử dụng rất đơn giản, bạn tìm nút bấm có biểu tượng 3 mũi tên hướng lên trên ở bảng điều khiển taplo. Bật/tắt chức năng sấy kính rất dễ dàng chỉ với một nút bấm tiện ích.

Cần lưu ý khi sử dụng chức năng này đó là nên đóng kín tất cả các cửa xe. Bởi nếu có kẽ hở sẽ khiến quá trình sấy khô kính lâu hơn, không đạt hiệu quả cao như mong muốn.

Nút sấy kính trên xe ô tô
Nút sấy kính trên xe ô tô

2.2 Chỉnh điều hoà

Nếu xe không có chức năng sấy kính thì bạn cũng không nên quá lo lắng thấy kính ô tô bị mờ khi trời mưa. Thay vào đó bạn có thể khắc phục bằng cách điều chỉnh hệ thống điều hòa sao cho phù hợp để cân bằng nhiệt độ trong khoang nội thất. Khi sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong xe và ngoài xe giảm xuống mức thấp nhất kính sẽ không bị mờ, không còn đọng hơi nước.

Kính xe ô tô bị mờ gây ảnh hưởng đến tầm nhìn
Kính xe ô tô bị mờ gây ảnh hưởng đến tầm nhìn

2.3 Hạ kính cửa sổ

 Nếu thấy trời mưa nhỏ không quá lớn hoặc thời tiết không quá lạnh thì bạn có thể hạ cửa kính xe xuống một ít từ 10 – 15cm. Việc hạ cửa kính xe xuống sẽ giúp cân bằng nhiệt độ trong khoang cabin với môi trường nhiệt độ, độ ẩm bên ngoài và giúp kính xe không bị mờ nữa. Chú ý không nên hạ cửa kính quá sâu để tránh gió lùa, tránh mưa tạt vào bên trong làm ảnh hưởng đến sức khỏe hành khách cũng như nội thất của xe.

2.4 Bật quạt gió to

Kính ô tô bị mờ khi trời mưa là điều gây hạn chế tầm nhìn và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm sẽ gây ra va chạm. Nếu thấy kính xe ô tô bị mờ bạn có thể bật quạt gió to ở chế độ lấy gió ngoài. Đồng thời điều chỉnh các khe gió hướng lên kính lái để đẩy luồng khí tập trung lên đó. Sau khi cân bằng nhiệt độ, độ ẩm giữa bên trong và ngoài xe thì hiện tượng kính bị mờ sẽ giảm thiểu.

Bật quạt gió tô giúp cân bằng nhiệt độ để kính lái không bị mờ
Bật quạt gió tô giúp cân bằng nhiệt độ để kính lái không bị mờ

2.5 Dùng ruột thuốc lá hoặc bọt cạo râu

Một mẹo hay khác giúp khắc phục hiện tượng kính ô tô bị mờ khi trời mưa đó là dùng khăn khô, bọt cạo râu hoặc ruột thuốc lá, thuốc lào lau bề mặt kính. Những vật dụng này có tác dụng chống bám hơi nước tạo ra hiệu ứng lá sen. Từ đó sẽ giúp kính xe không bị mờ, không bị hơi nước ngưng tụ.

2.6 Chuẩn bị giấy thấm

Đối với những chiếc xe ô tô đời cũ không có chức năng sấy kính hoặc điều hòa bị hư hỏng thì việc gặp hiện tượng kính tô tô bị mờ khi trời mưa rất khó khắc phục. Để khắc phục hiện tượng này bạn có thể sử dụng giấy kính, khăn lau kính hoặc dung dịch làm sạch kính chuyên dụng để lau trên bề mặt. Các chất này giúp loại bỏ bụi bẩn, lau sạch dấu vân tay, hơi nước trên bề mặt kính.

Làm sạch kính bằng khăn, dung dịch chống bám hơi nước
Làm sạch kính bằng khăn, dung dịch chống bám hơi nước

2.7 Mẹo hay khác xử lý kính ô tô bị mờ khi trời mưa

Ngoài những cách đã kể trên thì bạn có thể áp dụng một số mẹo hay dưới đây để xử lý kính ô tô bị mờ khi trời mưa. Bao gồm:

  • Thực hiện các phương pháp trên trong điều kiện cần gạt nước đảm bảo vẫn hoạt động tốt.
  • Trộn thêm một số chất tẩy rửa, chất làm sạch kính chuyên dụng để lau xe, loại bỏ vết mờ, hơi nước trên xe ô tô.
  • Trong trường hợp trời mưa quá lớn và áp dụng những cách trên không thấy hiệu quả bạn nên tấp xe vào lề đường. Sau đó bật đèn cảnh báo nguy hiểm và chờ đến khi trời tạnh mưa rồi mới tiếp tục cuộc hành trình.

3. Lời kết

Khắc phục kính ô tô bị mờ khi trời mưa bằng các biện pháp trên sẽ mang lại hiệu quả, gia tăng tầm nhìn khi lái xe. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm để dịch vụ gia công kính có chức năng chống bám nước tại các gara ô tô để ngăn chặn tình trạng đọng hơi nước. Xem thêm nhiều bài viết hay về kinh nghiệm lái xe khác hoặc có nhu cầu mua xe ô tô cũ, bạn đừng ngần ngại liên hệ với Carpla ngay qua số hotline.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan