BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeBỏ túi kỹ năng lái xe đường ngập an toàn không bị...

Bỏ túi kỹ năng lái xe đường ngập an toàn không bị chết máy

Vào mùa mưa đường ngập lụt là một nỗi ám ảnh của các tài xế lái xe. Bởi lái xe đường ngập nước không đúng kỹ thuật rất dễ khiến xe bị chết máy giữa đường, nước tràn vào động cơ gây hư hỏng nghiêm trọng. Vậy làm sao để đi qua vùng nước ngập an toàn nhất? Bỏ túi ngay kinh nghiệm hay được Carpla tổng hợp dưới bài viết để cho xe vượt qua vùng ngập nước an toàn, bạn đọc cùng tìm hiểu. 

Quy tắc cách lái xe đường ngập

Lái xe đường ngập lụt không phải là điều đơn giản nhưng cũng không phải quá khó khi bạn làm theo các cách sau. Cụ thể:

1. Đánh giá độ sâu của vùng ngập nước trước khi cho xe di chuyển qua

Bước đầu tiên của kỹ thuật lái xe đường ngập đó chính là đánh giá độ sâu của vùng ngập nước. Biết được mực nước dâng cao bao nhiêu sẽ giúp xe vượt qua vùng ngập lụt an toàn tốt nhất. Bạn hãy tìm hiểu thông số khả năng lội nước của xe mình và chọn con đường phù hợp nhất.

Mỗi dòng xe có khả năng lội nước khác nhau, cần nắm rõ thông số để vượt qua vùng ngập an toàn
Mỗi dòng xe có khả năng lội nước khác nhau, cần nắm rõ thông số để vượt qua vùng ngập an toàn

2. Bật đèn chiếu sáng, bật đèn cảnh báo

Trước khi lái xe đi qua đường ngập bạn hãy bật đèn chiếu sáng và đèn cảnh báo lên. Nếu di chuyển vào ban ngày thì chỉ cần bật đèn gầm là được, còn di chuyển vào trời âm u thì bật luôn đèn cos lên. Việc bật đèn sẽ giúp người lái xe quan sát tốt hơn và giúp đánh giá độ sâu của vùng ngập một cách nhanh chóng.

3. Tắt điều hoà

Một chú ý khi lái xe đường ngập đó là nên tắt điều hòa ô tô trước khi cho xe chạy vào đường ngập. Bởi nếu bật điều hòa, quạt gió ở khoang máy hoạt động sẽ hút nước đi sâu vào bên trong động cơ, gây chết máy. Tắt điều hòa giúp giảm tải động cơ, giúp xe có đủ năng lượng toàn lực tập trung vào lội nước. Ngoài điều hòa cũng nên tắt các thiết bị không cần thiết như: loa, màn hình DVD,…

Tắt điều hòa và các thiết bị không cần thiết trước khi cho xe đi qua vùng ngập
Tắt điều hòa và các thiết bị không cần thiết trước khi cho xe đi qua vùng ngập

4. Chuyển về số thấp

Một kỹ thuật lái xe đường ngập nước đó là chuyển về số thấp để tăng lực kéo của xe cao hơn. Đối với xe ô tô hộp số sàn thì nên chuyển số về 1 hoặc 2, còn đối với xe hộp số tự động nên chuyển về D1 hoặc có thể dùng lẫy chuyển số chuyển về số tay 1 hoặc 2.

5. Lái xe đường ngập nên giữ đều ga, không được tăng/giảm tốc độ đột ngột

Để xe không bị chết máy khi đi qua đường ngập nước đó là hãy giữ đều ga, chạy tốc độ trung bình, không nên nhanh quá cũng không nên chậm quá. Lưu ý một điều là không được tăng tốc hoặc giảm tốc độ đột ngột. Bởi điều đó sẽ khiến nước dễ tràn vào khoang máy động cơ thông qua lưới tản nhiệt hoặc tràn vào ống xả.

Để xe không bị chết máy cần giữ đều ga khi đi qua vùng nước ngập
Để xe không bị chết máy cần giữ đều ga khi đi qua vùng nước ngập

Ngoài ra lái xe đường ngập tuyệt đối không được dừng lại giữa đường. Nếu gặp phải trường hợp bất khả kháng phải dừng xe giữa đường như kẹt xe thì không được giảm ga mà hãy đạp phanh. Khi đạp phanh, đạp ga đồng thời sẽ giúp xe không bị chết máy giữa đường.

6. Nên giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước khi qua đường ngập

Lái xe ô tô qua đường ngập nước thường rất bị động, không làm chủ được cung đường như mình mong muốn. Để tránh sự cố rủi ro va chạm, tài xế cần phải giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước càng xa càng tốt. Điều này sẽ giúp xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

7. Tránh tăng ga đột ngột, từ từ tăng ga khi gần thoát khỏi vùng ngập nước

Đi xe đường ngập lụt rất kỵ đạp phanh, phanh gấp hoặc dừng xe giữa vùng ngập. Việc dừng xe khiến nước rất dễ tràn vào khoang động cơ gây chết máy. Bên cạnh đó khi gần thoát khỏi vùng ngập nước, người tài xế không nên tăng ga đột ngột. Mà hãy cẩn trọng tăng ga từ từ vượt qua vùng ngập sâu.

Lái xe đường ngập là một kỹ năng khó cần phải thật cẩn trọng
Lái xe đường ngập là một kỹ năng khó cần phải thật cẩn trọng

Bỏ túi ngay kinh nghiệm lái xe đường ngập nước

Nếu di chuyển trên con đường ngập nước, bạn cần phải chú ý một số vấn đề quan trọng sau đây:

  • Nên chạy xe ở giữa tâm đường bởi khu vực giữa thường cao hơn so với khu vực hai bên đường.
  • Cần hạn chế chạy cạnh các xe lớn, xe chạy ngược chiều, nhất là các xe tải, container, xe buýt,… Bởi khi đi cạnh các xe lớn sẽ tạo ra sóng nước mạnh khiến nước dễ tràn vào khoang máy của xe.
  • Không nên tắt động cơ ngay sau khi xe vừa lội nước, mà hãy cho xe tiếp tục di chuyển thêm 10 – 15 phút nữa để nước nhanh chóng bốc hơi hết.
  • Xe ô tô vừa lội nước nên rửa xe càng sớm càng tốt, bởi nước bẩn trên đường đi dễ gây hại đến gầm xe, sơn xe, động cơ,…
  • Cho xe đi kiểm tra bảo dưỡng hệ thống điện, động cơ, hệ thống treo để đảm bảo chắc chắn nước không lọt vào bên trong.
Tuyệt đối không được dừng xe giữa đường ngập
Tuyệt đối không được dừng xe giữa đường ngập

Hướng dẫn cách xử lý xe ô tô bị thủy kích, bị ngập nước chết máy

Lái xe đường ngập dễ xảy ra nhiều vấn đề như bị thủy kích, chết máy giữa đường,… Khi ô tô bị ngập nước chết máy thì tuyệt đối không được cố gắng khởi động động cơ. Bởi việc này sẽ khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn và khiến nước tràn vào động cơ.

Gặp trường hợp xe bị thủy kích, chết máy do ngập nước cách xử lý tốt nhất là không nên nổ máy xe. Đối với xe mua bảo hiểm thủy kích cũng không nên nổ máy xe. Bởi bảo hiểm thủy kích sẽ không bồi thường đối với trường hợp xe ô tô bị chết máy khi ngập nước mà lái xe vẫn cố tình nổ máy trở lại dẫn đến tổn thất nặng nề. Cách xử lý hiệu quả đó là:

  • Bước 1: Đầu tiên nên chuyển cần số về N sẽ giúp việc đẩy xe, kéo xe dễ dàng hơn nhiều.
  • Bước 2: Rút chìa khóa ra khỏi xe.
  • Bước 3: Xe mực nước ở bên ngoài dâng cao đến đâu. Nếu thấy nước cao hơn mép cửa thì tuyệt đối không được mở cửa xe, bởi khi mở cửa xe nước sẽ tràn vào bên trong nội thất. Để ra ngoài cách tốt nhất đó là hạ cửa kính ô tô và leo ra ngoài.
  • Bước 4: Sau khi ra khỏi xe tiến hành mở nắp capo thao 2 cực của bình ắc quy để tránh bị nhiễm nước gây chập mạch.
  • Bước 5: Kiểm tra dầu nhớt của động cơ xe, nếu thấy dầu nhớt có màu cà phê sữa thì nước đã tràn vào bên trong động cơ.
  • Bước 6: Lấy điện thoại gọi cứu hộ kéo xe về gara sửa chữa và liên hệ bảo hiểm nếu có mua bảo hiểm thủy kích.
Xe bị chết máy không được khởi động xe mà hãy gọi cứu hộ
Xe bị chết máy không được khởi động xe mà hãy gọi cứu hộ

Lời kết

Ở Việt Nam những chiếc xe ngập nước hàng năm được các dân buôn sử dụng để mua đi bán lại rất nhiều chỉ với vài thủ thuật đã biến những chiếc xe này thành xe như bình thường. Nếu không may mua phải những chiếc xe này thì việc tiền mất tật mang là không thể tránh khỏi. Nếu bạn đang quan tâm đến nhưng chiếc xe ô tô cũ không đâm đụng, thủy kích thì liên hệ ngay tới Carpla để lựa chọn được chiếc xe yêu thích mà không cần lo về chất lượng.

Với kinh nghiệm lái xe đường ngập trên bài viết sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Bạn hãy nắm rõ các thông tin này để vận dụng khi cần thiết và đảm bảo an toàn cho gia đình và xế yêu khi vượt vùng đường ngập nước.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan