BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeBỏ túi kỹ năng lái xe qua hầm đơn giản, hiệu quả,...

Bỏ túi kỹ năng lái xe qua hầm đơn giản, hiệu quả, an toàn

Khi lái xe qua hầm đường bộ, tất cả các tài xế đều cần phải tuân thủ các quy tắc theo luật giao thông. Điều đó sẽ đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và những người xung quanh cũng như tránh bị xử phạt. Nếu bạn là một lái xe mới chưa có kinh nghiệm đi qua hầm đường bộ thì hãy cũng Carpla tìm hiểm xem ngay cách lái xe an toàn, hiệu quả.

Kinh nghiệm lái xe qua hầm an toàn nên bỏ túi

Lái xe qua hầm đòi hỏi người lái phải có kinh nghiệm và kỹ năng để xử lý các tình huống có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Cách lái xe qua hầm an toàn như sau:

1. Cần bật đèn chiếu sáng khi lái xe qua hầm

Mặc dù trong hầm đường bộ đã bố trí hệ thống đèn đường chiếu sáng nhưng ánh sáng đó không đủ mạnh như bên ngoài. Vì vậy tất cả những người lái xe ô tô khi đi vào hầm cần phải bật đèn chiếu sáng để đảm bảo tầm nhìn. Theo quy định, lái xe qua hầm phải bật đèn chiếu sáng gần hay đèn cos. Nếu qua hầm mà bật đèn định vị, đèn sương mù mà không bật đèn cos là sẽ vi phạm luật và bị xử phạt.

Lái xe qua hầm đường bộ cần bật đèn chiếu sáng gần
Lái xe qua hầm đường bộ cần bật đèn chiếu sáng gần

Lái xe đi qua hầm đường bộ không được phép bật đèn pha hay đèn chiếu sáng xa. Bởi khi bật đèn chiếu sáng xa sẽ làm người đi ngược chiều bị chói mắt, làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của họ. Vì vậy các bác tài lưu ý khi vào hầm đường bộ chỉ được phép bật đèn ở chế độ chiếu sáng gần (đèn cos).

2. Chạy đúng tốc độ cho phép khi đi qua hầm đường bộ

Khi lái xe qua hầm đường bộ, người tài xế cần chạy đúng tốc độ giới hạn cho phép đã được gắn biển ngoài cửa hầm. Mỗi làn đường sẽ quy định tốc độ giới hạn riêng nên tài xế cần chú ý điều này để tránh bị phạt. Thông thường quy định tốc độ tối đa của xe ô tô khi vào hầm là 60km/h và tốc độ tối thiểu là 30km/h.

3. Luôn giữ khoảng cách an toàn

Giữ khoảng cách an toàn là một kỹ năng lái xe qua hầm mà các tài xế cần phải nắm rõ. Bởi có rất nhiều vụ tai nạn liên hoàn xảy ra trong hầm đường bộ do không tuân thủ khoảng cách an toàn theo quy định. Khi giữ khoảng cách an toàn sẽ giúp người lái có thể xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ xảy ra như xe phía trước đột ngột phanh gấp,… Theo quy định, xe ô tô cần duy trì khoảng cách an toàn tối thiểu với xe phía trước cùng làn là 30 mét.

Giữ khoảng cách xe tối thiểu khi đi vào hầm để đảm bảo an toàn
Giữ khoảng cách xe tối thiểu khi đi vào hầm để đảm bảo an toàn

4. Không được sử dụng còi xe

Trong hầm đường bộ mức độ khuếch đại âm thanh là rất lớn, việc bấm còi xe sẽ gây ra tiếng ồn to hơn bình thường. Chính vì vậy khi lái xe qua hầm, tài xế không được sử dụng còi xe. Nếu trong trường hợp muốn báo hiệu cho xe khác thì có thể chọn cách dùng đèn xe.

Tuyệt đối không được sử dụng còi khi đi vào hầm đường bộ
Tuyệt đối không được sử dụng còi khi đi vào hầm đường bộ

5. Lái xe qua hầm không được vượt, dừng đỗ hoặc quay đầu, đi lùi

Theo quy định tham gia giao thông trong hầm đường bộ, người lái xe ô tô không được phép vượt, dừng đỗ, quay đầu hay đi lùi,… Việc vượt, dừng đỗ, quay đầu, đi lùi sẽ ảnh hưởng đến các xe khác và gây ùn tắc giao thông. Nếu trong trường hợp dừng khẩn cấp cần phải ra tín hiệu thông báo trong khoảng cách những xe khác có thể biết được.

Vi phạm lỗi trong hầm đường bộ bị xử phạt như thế nào?

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP về mức xử phạt đối với các lỗi vi phạm lái xe qua hầm đường bộ của người điều khiển xe cơ giới như sau:

  • Lỗi dừng đỗ sai quy định trong hầm đường bộ bị phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng và có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
  • Lỗi lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ bị phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng và có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
  • Lỗi vượt xe sai quy định trong hầm đường bộ bị phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng và có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
  • Lỗi lái xe qua hầm không bật đèn chiếu sáng gần bị phạt tiền từ 800.000đ – 1.000.000đ và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.
Vi phạm lỗi khi đi qua hầm đường bộ sẽ bị xử phạt từ 1-2 triệu đồng
Vi phạm lỗi khi đi qua hầm đường bộ sẽ bị xử phạt từ 1-2 triệu đồng

Lời kết

Carpla vừa chia sẻ kinh nghiệm lái xe qua hầm đường bộ đúng quy định theo luật giao thông. Các bác tài nên trang bị các kiến thức lái xe đúng quy định để đảm bảo an toàn tối ưu nhất và tránh bị xử phạt. Nếu quan tâm đến xe ô tô cũ hoặc xem thêm nhiều kinh nghiệm lái xe hay, bạn đọc hãy liên hệ ngay với Carpla.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan