BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeBỏ túi kỹ năng lái xe ban đêm luôn đảm bảo an...

Bỏ túi kỹ năng lái xe ban đêm luôn đảm bảo an toàn trên mọi hành trình

Lái xe ban đêm đối với tài xế mới là một điều khá khó khăn bởi chỉ một phút lơ là, không tập trung quan sát sẽ dễ gây tai nạn. Trong đêm tối có nhiều vấn đề dễ phát sinh, tầm nhìn bị hạn chế rất nhiều. Để quá trình lái xe luôn đảm bảo an toàn, hiệu quả cao, bạn đọc hãy xem ngay các kỹ năng kinh nghiệm lái xe hay được Carpla tổng hợp dưới bài viết.

5 quy tắc lái xe ban đêm an toàn cần phải thuộc lòng

Với 5 quy tắc lái xe ban đêm được các tài xế lâu năm chia sẻ dưới đây sẽ giúp quá trình di chuyển trên mọi cung đường luôn đảm bảo an toàn. Cụ thể:

1. Nắm rõ cung đường lộ trình khi lái xe ban đêm

Để lái xe ban đêm hiệu quả, đảm bảo an toàn tốt nhất thì điều đầu tiên là bạn phải xác định được cung đường lộ trình của mình cần đi. Việc nắm rõ lộ trình đường di chuyển sẽ giúp hạn chế tình trạng đi nhầm đường. Bởi khi di chuyển vào trời tối rất khó quan sát, tầm nhìn bị hạn chế nhiều và khó có thể quan sát hết được các biển chỉ dẫn.

Bạn có thể kết hợp sử dụng hệ thống định vị GPS, bản đồ, hệ thống dẫn đường hiển thị trên màn hình trung tâm để lái xe. Điều này sẽ giúp việc lái xe dễ dàng, nhanh chóng hơn rất nhiều.

Sử dụng hệ thống định vị chỉ đường để lộ trình chuyến đi thuận tiện, nhanh chóng
Sử dụng hệ thống định vị chỉ đường để lộ trình chuyến đi thuận tiện, nhanh chóng

2. Giữ khoảng cách an toàn, di chuyển tốc độ hợp lý

Vào ban đêm tầm nhìn không được tốt khi như lái xe vào ban ngày. Vì vậy khi lái xe ban đêm người tài xế nên di chuyển ở tốc độ chậm hơn, không nên di chuyển ở tốc độ cao. Bên cạnh đó đồng thời giữ khoảng cách an toàn đối với các xe đi phía trước mình để có thể kịp phản ứng trước các tình huống bất ngờ xảy ra.

Lái xe ban đêm cần tăng khoảng cách an toàn
Lái xe ban đêm cần tăng khoảng cách an toàn

3. Đèn chiếu sáng pha, cos hãy sử dụng thật hợp lý

Trên xe ô tô có hai chế độ chiếu sáng pha và cos. Đèn cos hay đèn chiếu gần có góc chiếu thấp có thể giúp người lái xe quan sát rõ tình trạng dưới mặt đường. Còn đèn pha là đèn chiếu sáng xa để tài xế bao quát các sự vật phía trước.

Trong các tuyến đường đô thị, nội thành không nên bật đèn pha mà bật đèn cos và giảm tốc độ. Đèn pha chỉ nên sử dụng khi lái xe trên các đoạn đường cao tốc, đường có ít người, phương tiện qua lại và không có xe đi ngược chiều.

Khi di chuyển ở những đoạn đường có dải phân cách thấp, đường có vạch liền hay vạch đứt, có xe đi ngược chiều tài xế cần chuyển về chế độ đèn cos. Điều đó sẽ giúp tránh tình trạng lóa mắt cho các tài xế đi ngược chiều với xe mình. Còn khi muốn vượt xe khác thì nên nháy đèn để ra hiệu xin vượt.

Trường hợp muốn vào cua mà thấy không có xe ngược chiều, tài xế có thể bật chế độ đèn pha để mở rộng góc quan sát rồi chuyển về chế độ cos. Đây là một kinh nghiệm kỹ năng lái xe ban đêm hiệu quả mà tất cả các tài xế đều cần phải trang bị.

Sử dụng đèn cos khi di chuyển trong đô thị
Sử dụng đèn cos khi di chuyển trong đô thị

4. Không nhìn vào đèn pha của các xe đi ngược chiều

Trong luật giao thông đường bộ đã có quy định về việc sử dụng đèn pha, đèn cos. Nếu sai phạm thì sẽ bị phạt hành chính rất nặng và có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe. Đối với các tuyến đường nội thị, đường đông người, phố xá thì không được sử dụng chế độ đèn pha. Sử dụng đèn pha sẽ gây chói mắt, lóa mắt với các phương tiện đi ngược chiều và dễ dẫn đến nguy hiểm.

Nếu trong quá trình lái xe ban đêm mà gặp trường hợp xe đi ngược chiều bật đèn pha, bạn không nên nhìn trực diện vào. Nếu cảm thấy chói mắt bạn hãy ra tín hiệu để họ tắt đèn pha đi và kết hợp giảm tốc độ dần. Đồng thời quan sát kỹ đường phía trước và bên cạnh để canh xe đảm bảo an toàn khi lái xe trong đêm.

Lái xe ban đêm cần phải hết sức tập trung quan sát
Lái xe ban đêm cần phải hết sức tập trung quan sát

5. Nếu cảm thấy buồn ngủ khi lái xe ban đêm hãy dừng lại để nghỉ ngơi

Buồn ngủ khi lái xe được coi là kẻ thù, mối nguy lớn nhất đối với các bác tài khi lái xe ban đêm. Cơn buồn ngủ sẽ khiến tài xế mất lái và gây ra va chạm, tai nạn giao thông nguy hiểm. Vì vậy nếu cảm thấy buồn ngủ hay mệt mỏi thì bạn hãy dừng xe tại nơi an toàn. Sau đó chợp mắt một lát cho tinh thần tỉnh táo rồi mới tiếp tục lái xe tiếp.

Chú ý nên mang theo bảng báo hiệu có phản quang để sử dụng trong trường hợp phải đỗ xe bên đường vào ban đêm.

Các lưu ý quan trọng khi lái xe ban đêm

Lái xe ban đêm tiềm ẩn rất nhiều rủi ro dẫn đến va chạm cao do tầm nhìn bị hạn chế và do nhiều yếu tố tác động khác. Ngoài những kỹ năng lái xe an toàn vào ban đêm được kể ở trên thì người tài xế cần phải lưu ý:

  • Hãy luôn giữ tập trung cao độ khi lái xe, không nghe nhạc, xem DVD, lướt Facebook,… Bởi rất nhiều vụ tai nạn xảy ra do tài xế không tập trung vào lái xe.
  • Luôn giữ tâm lý thoải mái, bình tĩnh.
  • Tuyệt đối không được lái xe khi uống rượu bia, khi buồn ngủ.
  • Không nên lạm dụng thuốc lá, cà phê, các chất kích thích khi lái xe.
  • Giảm độ sáng ở bảng taplo trong xe để mắt không bị lóa, làm dịu mắt để tập trung lái xe.
  • Căn chỉnh gương chiếu hậu ở góc hợp lý có thể quan sát được hết các tình huống xảy ra phía sau xe.
  • Không nên nhìn vào đèn pha của xe đi ngược chiều.
  • Điều chỉnh tốc độ hợp lý khi lái xe ban đêm, không phóng quá nhanh khi đường vắng bởi dễ xảy ra tai nạn do mất lái, không xử lý kịp các tình huống bất ngờ.
  • Đi đúng làn đường của mình, không vượt xe to.
  • Giữ khoảng cách an toàn tối thiểu với các xe phía trước.
  • Không cố vượt, bám đuôi quá gần xe đi phía trước.
  • Hạ cửa kính xe xuống một chút để có thể nghe thấy rõ những âm thanh ở xung quanh bên ngoài. Việc này sẽ giúp cho quá trình lái xe đơn giản, thuận tiện, dễ kiểm soát tình hình vào ban đêm.
Tuyệt đối không được uống rượu bia khi lái xe
Tuyệt đối không được uống rượu bia khi lái xe

Lời kết

Với các kỹ năng lái xe ban đêm được tổng hợp ở trên bài viết, bạn hãy trang bị và áp dụng mọi lúc mọi nơi khi cần. Đây chính là một trong các kinh nghiệm lái xe đảm bảo an toàn cho bản thân, cho mọi người xung quanh và phương tiện. Chúc bạn luôn có những trải nghiệm thú vị khi lái xe ô tô chinh phục các cung đường. Để xem thêm nhiều bài viết hay hoặc có nhu cầu mua xe ô tô cũ bạn hãy liên hệ với Carpla để được hỗ trợ, tư vấn.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan