BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeĐèn sương mù ô tô là gì? Tác dụng và cách sử...

Đèn sương mù ô tô là gì? Tác dụng và cách sử dụng đèn sương mù ô tô

Đèn sương mù thường được các hãng trang bị ở dưới hoặc hai bên mỗi cản trước, cản sau của xe ô tô. Điều này khiến bạn tò mò, không biết tác dụng của đèn sương mù ô tô là gì? Sử dụng đèn như thế nào mới chính xác? Tất cả những vấn đề này đã được giải đáp chi tiết ở bài viết dưới đây của Carpla.

1. Đèn sương mù ô tô là gì?

Đèn sương mù xe hơi là một loại đèn riêng biệt, không được hãng xe trang bị sẵn giống như đèn pha hoặc đèn hậu. Xe nào nếu được trang bị loại đèn này sẽ được lắp ở vị trí thấp hơn ở phía trước hoặc sau xe để dễ dàng phân biệt với đèn pha và đèn phanh.

Đối với một số dòng xe được các hãng lắp đặt sẵn đèn sương mù, chủ xe cần nắm được cách sử dụng chính xác. Trường hợp xe không được trang bị, chủ xe cần phải tự mình chi trả một khoản nhất định nếu muốn lắp đặt thêm.

Đèn sương mù ô tô là gì?
Đèn sương mù ô tô là đèn giúp tài xế di chuyển an toàn ở đường có sương mù

1.1 Phân loại đèn sương mù ô tô

Theo lý thuyết thì đèn sương mù ánh sáng vàng sẽ mang lại khả năng chiếu sáng tốt và rõ ràng hơn cho chủ xe khi di chuyển ở cung đường có nhiều sương mù. Nhiều người dùng lại thích đèn pha Halogen/LED màu trắng bởi vì giá trị thẩm mỹ cao, tuy nhiên mọi người cần lưu ý một số quy định để tùy chỉnh đèn ô tô, tránh vi phạm luật của Bộ GTVT.

1.2 Tác dụng của đèn sương mù ô tô là gì?

Vai trò chính của dạng đèn này chính là giúp người lái dễ quan sát hơn, nhìn rõ đường khi di chuyển tại cung đường nhiều sương mù hay có mưa lớn. Đồng thời đèn còn hạn chế tai nạn, va chạm khi tài xế tham gia giao thông trong điều kiện thời tiết xấu, đảm bảo an toàn cho chủ xe và những người chung quanh.

Tác dụng của đèn sương mù ô tô
Đèn sương mù ô tô còn hạn chế vấn đề tai nạn khi tham gia giao thông mà thời tiết xấu

2. Hướng dẫn sử dụng đèn sương mù ô tô chính xác

Bạn đã biết đèn sương mù ô tô là gì, chắc hẳn bản thân cũng muốn nắm được cách sử dụng chính xác để áp dụng trong quá trình điều khiển xe. Vì thế dưới đây chúng tôi đã hướng dẫn chi tiết để bạn đọc tham khảo và áp dụng theo, cụ thể:

2.1 Bước 1: Vị trí của đèn sương mù

Đầu tiên tài xế cần xác định vị trí đèn sương mù được bố trí trên xe ô tô để đảm bảo hiệu quả chiếu sáng tốt nhất. Hầu như các hãng sản xuất và gara ô tô chuyên nghiệp sẽ lắp đặt đèn ở hai bên góc ngoài cùng, gần gầm của trước hoặc sau của xe hơi. Tại vị trí này, dù tài xế có mở đèn sương mù dưới điều kiện thời tiết xấu thì tầm nhìn vẫn rõ ràng, có thể nhìn thấy mặt đường và vạch kẻ đường gần nhất.

2.2 Bước 2: Ký hiệu đèn sương mù

Tiếp sau đó là ghi nhớ chính xác ký hiệu của đèn sương mù trên xe để tránh nhầm lẫn với các loại đèn khác. Ký hiệu của loại đèn này đó là biểu tượng đèn với 3 tia sáng song song, có một đường thẳng sổ dọc ở bên trên 3 đường tia sáng. Ký hiệu đèn sẽ hiển thị trên màn hình xe hơi sau khi tài xế bật. Các hãng thường lắp đặt công tắc bật đèn pha có một vòng tròn với ký hiệu mũi tên để tài xế chỉ cần xoay vòng tròn mũi tên đến khi biểu tượng đèn sương mù xuất hiện trên màn hình ô tô.

Hướng dẫn sử dụng đèn sương mù ô tô
Ký hiệu đèn sương mù là đèn 3 tia sáng song song, có một đường thẳng sổ dọc ở bên trên

2.3 Bước 3: Một số lưu ý khi dùng đèn sương mù ô tô

Loại đèn này cần sử dụng đúng cách để giảm thiểu việc gây lóa mắt, hạn chế tầm nhìn của các xe khác trong quá trình di chuyển ở chiều ngược lại. Tài xế không nên bật đèn sương mù trong điều kiện thời tiết bình thường đang lái xe với tốc độ trung bình. Bởi vì khoảng sáng 20-30m phía trước của xe sẽ sáng hơn bình thường.

3. Khi nào tài xế cần sử dụng đèn sương mù?

Người dùng nên sử dụng loại đèn này khi di chuyển ở những đoạn đường có nhiều sương mù, có mưa lớn… vì điều kiện thời tiết này sẽ làm cản trở tầm nhìn của chủ xe. Ngoài ra còn có một số trường hợp tài xế cũng nên sử dụng đèn đó là:

  • Sử dụng khi đi qua đường đang thi công.
  • Sử dụng khi đi vào ban đêm có nhiều bụi mịn dày đặc.

Tuy nhiên tài xế nên tắt đèn sau khi di chuyển qua đoạn đường đó bởi vì đèn có thể gây chói cho các xe đi ngược chiều. Nếu xe chưa có đèn mà tài xế có ý định lắp đặt thì cân nhắc đến loại đèn có khả năng quét rộng, chiếu sáng dưới 20m để đảm bảo khả năng quan sát tốt nhất, không ảnh hưởng đến các xe xung quanh.

Khi nào tài xế cần sử dụng đèn sương mù
Tài xế cần sử dụng đèn sương mù khi thời tiết xấu, di chuyển qua nơi có nhiều bụi

4. Độ đèn sương mù để tham gia giao thông có bị phạt không?

Đây là câu hỏi được khá nhiều tài xế băn khoăn, bởi vì có nhiều người thường xuyên chạy xe vào ban đêm có ý định trang bị thêm loại đèn này để tiện di chuyển. Tuy nhiên có tài xế cố ý nâng cấp đèn sương mù quá cỡ, đối phó với CSGT bằng cách tắt đèn khi bị kiểm tra. Tuy nhiên chủ xe cần tuân thủ Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6976:2001 về độ chói, độ rộng, khoảng chiếu và màu sắc khi sử dụng đèn sương mù. Nếu đèn xe sau khi độ không đạt tiêu chuẩn quy định thì tài xế phải đóng phạt theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP như sau:

  • Đối với cá nhân: Phạt hành chính từ 6 – 8 triệu đồng.
  • Đối với tổ chức: Phạt hành chính từ 12 – 16 triệu đồng.
  • Nếu gây tai nạn giao thông (trực tiếp và gián tiếp): Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.

5. Chia sẻ cách chọn đèn sương mù xe ô tô hữu ích

Bạn đã biết nhiều thông tin về loại đèn này, ắt hẳn bản thân cũng có ý định lắp đặt và sử dụng. Nếu xe bạn chưa được hãng sản xuất trang bị đèn sương mù xe ô tô thì cân nhắc lựa chọn đèn đúng quy định đã được chia sẻ dưới đây như sau:

5.1 Chọn đèn có màu vàng

Màu vàng là màu được các hãng sản xuất ô tô trang bị cho đèn sương mù xe hơi. Gam màu này cho phép hiệu quả chiếu sáng tốt nhất ở các cung đường có khí hậu xấu, đường thiếu ánh sáng, khó quan sát bởi vì đường đèo, mưa to, sương mù dày đặc,… Màu vàng cũng là gam màu hạn chế được các hiện tượng lóa sáng đối với những phương tiện đi ngược chiều, hạn chế các rủi ro về tai nạn ngoài ý muốn khi tham gia giao thông.

Cách chọn đèn sương mù xe ô tô
Tài xế nên lắp đặt đèn sương mù xe ô tô có màu vàng

5.2 Chọn gương loại tốt, chống lóa mắt

Tài xế nên ưu tiên các bộ đèn sương mù ô tô có luồng sáng mạnh khi chiếu xuống đường, không bị tán xạ lên trên. Như thế ánh sáng của xe mới không chiếu ngược lên khiến người điều khiển xe ô tô bị chói mắt. Tốt nhất hãy lắp đặt loại đèn có khả năng quét rộng hai bên lề đường để đảm bảo ánh sáng mạnh, xe di chuyển an toàn, xe không bị lọt xuống rãnh nước, không bị lao xuống vực thẳm, không va vào cọc đường trong mọi cung đường khác nhau.

Bài viết này chúng tôi đã cùng bạn đọc tìm hiểu rõ ràng để biết được đèn sương mù ô tô là gì? Đồng thời cũng nắm được tác dụng của đèn và cách sử dụng đèn chính xác. Nếu bạn có ý định mua xe ô tô cũ đã lắp đặt loại đèn này thì cân nhắc liên hệ cho Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan